« Home « Kết quả tìm kiếm

Ứng dụng phần mềm AVL-Boost để nghiên cứu tăng áp bằng tuabin máy nén cho động cơ D243


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Ứng dụng phần mềm AVL-Boost để nghiên cứu tăng áp bằng tuabin máy nén cho động cơ D243 Tác giả luận văn: Nguyễn Duy Vinh Khóa: CH2010 Người hướng dẫn: TS Khổng Vũ Quảng Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Tăng áp cho động cơ diesel là một trong những biện pháp hiệu quả nhằm tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu cũng như các thành phần phát thải.
- Hiện nay phần lớn các động cơ diesel hiện đại trên thế giới đều được trang bị hệ thống tăng áp.
- Tuy nhiên tại Việt Nam, một lượng lớn các loại động cơ diesel vẫn chưa được trang bị hệ thống này, do vậy không phát huy được tốt những ưu thế của động cơ tăng áp.
- Việc nghiên cứu cải tiến trang bị tăng áp cho những dòng động cơ này và ứng dụng vào thực tiễn tại Việt Nam là vấn đề cấp thiết và có ý nghĩa thực tiễn cao.
- Động cơ D243 là loại động cơ diesel phổ biến tại Việt Nam, trước đây được lắp ráp tại nhà máy Diesel Sông Công phục vụ chủ yếu làm nguồn động lực trên tàu thủy.
- Hiện nay động cơ này đã được hoán cải và lắp đặt trên các xe tải hạng trung.
- Với mục đích nghiên cứu, đánh giá khả năng tăng áp cho những dòng động cơ diesel phổ biến tại Việt Nam để ứng dụng vào thực tiễn nâng cao hiệu quả làm việc của những dòng động cơ này, đề tài “Ứng dụng phần mềm AVL-Boost để nghiên cứu tăng áp bằng tuabin máy nén cho động cơ D243” là một hướng đi đúng và đáp ứng được tính cấp thiết của thực tiễn sản xuất.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Đề tài nhằm mục đích sử dụng phần mềm AVL_ BOOST đánh giá khả năng tăng áp của động cơ D243 tại các chế độ làm việc.
- Từ đó đánh giá tính khả thi của việc tăng áp cho động cơ diesel D243 cũng như đưa ra một số thay đổi kết cấu của động cơ sau khi được tăng áp.
- Đề tài kết hợp phân tích kết quả giữa thực nghiệm và mô phỏng.
- Thực nghiệm được tiến hành trên băng thử động lực học cao Phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong Đại 2Học Bách Khoa Hà Nội để đo đạc đưa ra đặc tính tiêu hao nhiên liệu, công suất và một số thông số khác làm cơ sở xây dựng mô hình mô phỏng.
- Mô hình được xây dựng trong phần mềm AVL_BOOST, đây là một phần mềm chuyên sâu phục vụ mô phỏng ĐCĐT, kết quả mô phỏng được so sánh với thực nghiệm để kiểm chứng độ tin cậy của mô hình và làm cơ sở cho những nghiên cứu khác.
- Tổng quan về vấn đề nghiên cứu - Tìm hiểu các biện pháp tăng áp cho động cơ từ đó lựa chọn giải pháp tăng áp cho động cơ D243 - Đo đạc các thông số kết hợp với tài liệu tham khảo để làm cơ sở mô phỏng động cơ - Mô phỏng động cơ tăng D243 tăng áp và chưa tăng áp bằng phần mềm AVL-BOOST.
- Đánh giá đặc tính tiêu hao nhiên liệu, công suất và khí thải của động cơ tăng áp.
- d) Phương pháp nghiên cứu Đề tài được tiến hành nghiên cứu dựa trên việc mô phỏng trên phần mềm chuyên dụng AVL–Boost kết hợp với thực nghiệm tại Phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong.
- e) Kết luận Hiện nay, Một số lượng lớn động cơ diesel thế hệ cũ không được trang bị hệ thống tăng áp do đó không phát huy được tốt hiệu quả sử dụng.
- Nghiên cứu tăng áp cho những những dòng động cơ này bằng phần mềm mô phỏng sẽ góp phần rút ngắn thời gian và giảm chi phí trước khi chế tạo thực nghiệm.
- Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ cho thấy những lợi ích của động cơ sau khi được tăng áp cũng như những vấn đề phát sinh cần khắc phục

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt