« Home « Kết quả tìm kiếm

Quản lý chất lượng dạy nghề phổ thông cho học sinh trung học phổ thông ở trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp - dạy nghề huyện Mỹ Hào


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Quản lý chất lượng dạy nghề phổ thông cho học sinh trung học phổ thông ở trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp - dạy nghề huyện Mỹ Hào Tác giả luận văn: Hoàng Ngọc Linh.
- Khóa: 2013B Người hướng dẫn: GS-TSKH Nguyễn Minh Đường Từ khóa ( Keyword): Quản lý chất lượng dạy nghề phổ thông cho học sinh trung học phổ thông ở trung tâm dạy nghề huyện Mỹ Hào NỘI DUNG TÓM TẮT a) Lý do chọn đề tài * Cơ sở khoa học - Hiện nay, hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông, phân luồng học sinh phổ thông luôn là chiến lược phát triển nguồn nhân lực của mỗi quốc gia.
- Hướng nghiệp, dạy NPT với mục đích giúp học sinh lựa chọn nghề đúng đắn, chọn được nghề phù hợp với nhu cầu của xã hội và phù hợp với năng lực cũng như hoàn cảnh cá nhân.
- Mục tiêu của giáo dục phổ thông thế kỷ 21 được UNESCO khuyến cáo: “Học để biết - Học để làm - Học để làm người - Học để cùng nhau chung sống”.
- Vì vậy mà ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường học sinh PT cần phải học NPT để: sau khi tốt nghiệp phổ thông có thể vào đời lao động, tự nuôi sống bản thân khi chưa có điều kiện để học tiếp.
- Cơ sở thực tiễn - Dạy NPT đã và đang được thực hiện ở các trường THPT Việt Nam, tuy nhiên hiện vẫn chưa có được kết quả như mong muốn.
- Với nhiều lý do, nhưng lý do chủ yếu là do chưa có những biện pháp quản lý phù hợp như: lựa chọn chương trình dạy nghề chưa phù hợp, các điều kiện cần đảm bảo chất lượng đào tạo chưa đảm bảo yêu cầu cần thiết, chưa có sự phối hợp giữa Trung tâm kỹ thuật tổng hợp- hướng nghiệp- dạy nghề với trường phổ thông và các doanh nghiệp.
- Trung tâm kỹ thuật tổng hợp- hướng nghiệp - dạy nghề huyện Mỹ Hào tuy đã có nhiều cố gắng, nhưng chất lượng và hiệu quả dạy nghề phổ thông còn thấp, quản lý còn nhiều bất cập.
- Chưa có đề tài nào nghiên cứu về Quản lý chất lượng dạy NPT tại Trung tâm KTTH-HN Mỹ Hào, bởi thế, tác giả đã lựa chọn đề tài: Quản lý chất lượng dạy nghề phổ thông 2 cho học sinh THPT ở Trung tâm kỹ thuật tổng hợp- hướng nghiệp - dạy nghề Mỹ Hào để làm luận văn thạc sĩ của mình, góp phần nâng cao chất lượng dạy NPT.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu * Mục đích nghiên cứu Đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng dạy nghề phổ thông tại Trung Tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp- dạy nghề huyện Mỹ Hào nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy NPT cho HS phổ thông.
- Đối tượng nghiên cứu Các giải pháp quản lý dạy NPT cho HS THPT trên địa bàn mà Trung tâm KTTH-HN-DN Mỹ Hào đang triển khai.
- Phạm vi nghiên cứu Hoạt động dạy NPT trên địa bàn mà Trung tâm KTTH-HN-DN Mỹ Hào được Sở giáo dục đào tạo Hưng Yên giao phó trên địa bàn 3 huyện: Mỹ Hào, Văn Lâm, Văn Giang ( 8 trường THPT: Mỹ Hào, Văn Lâm, Trưng Vương, Nguyễn Thiện Thuật, Văn Giang, Hồng Đức, Hùng Vương, Nguyễn Công Hoan).
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả * Đóng góp mới của tác giả Về lý luận:- Tổng quan được một số vấn đề cơ sở lý luận về hướng nghiệp và dạy NPT và làm sáng tỏ thêm mối quan hệ gắn bó giữa hướng nghiệp và dạy NPT.
- Vận dụng được mô hình quản lý chất lượng CIPO vào quản lý chất lượng đào tạo NPT ở Trung tâm KTTH-HN-DN.
- Về thực tiễn:- Đánh giá được được thực trạng về quản lý hoạt động dạy NPT ở trung tâm KTTH-HN-DN Mỹ Hào và nêu nên được nguyên nhân liên quan đến quản lý dẫn đến chất lượng hoạt động dạy NPT còn nhiều bất cập để tìm giải pháp khắc phục.
- Đề xuất được 6 giải pháp quản lý hoạt động dạy NPT tại trung tâm KTTH-HN-DN Mỹ Hào.
- Mỗi giải pháp được nêu rõ mục đích, nội dung, tổ chức thực hiện và điều kiện để thực hiện, tạo thuận lợi cho người quản lý hoạt động dạy NPT triển khai các giải pháp này được dễ dàng, thuận lợi.
- e) Kết luận Dạy NPT cho HS có một ý nghĩa quan trọng trong việc hướng nghiệp, tạo điều kiện cho HSPT có thể thử sức với nghề để chọn được nghề phù hợp để học cũng như chuẩn bị cho một số HS sau khi tốt nghiệp.
- Trong chương 1, luận văn đã vận dụng mô hình quản lý chất lượng CIPO để xây dựng được cơ sở lý luận về quản lý dạy học NPT bao gồm quản lý các yếu tố đầu vào, quản lý quá trình dạy học và quản lý chất lượng đầu ra dưới tác động của bối cảnh là mối quan hệ với kinh tế-xã hội ở địa phương, với các CSSX và các trường THPT .
- Luận văn đã đánh giá được thực trạng về dạy NPT và quản lý dạy học NPT của trung tâm.
- Kết quả khảo sát cho thấy việc dạy NPT của trung tâm chất lượng và hiệu quả chưa cao do số NPT được dạy mới chỉ có 3 nghề nên chưa đáp ứng được nhu cầu chọn nghề của HSPT, đội ngũ GV còn thiếu và yếu về kỹ năng thực hành cũng như phương pháp sư phạm, CSVC và TBDH còn thiếu và lạc hậu nên chất lượng dạy học còn thấp.
- Việc quản lý còn nhiều yếu kém từ quản lý đầu vào, quản lý quá trình dạy học đến quản lý đầu ra.
- Luận án đã đề xuất được 6 giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng dạy NPT của trung tâm KTTH-HN-DN Mỹ Hào.
- Tác giả đã tổ chức khảo sát lấy ý kiến CBQL và GV trung tâm về tính cần thiết và tính khả thi của các giải pháp.
- Kết quả khảo sát cho thấy các giải pháp đều có tính cần thiết và tính khả thi cao.
- Tác giả cũng đã cùng một số GV của trung tâm biên soạn Quy chế học NPT cho HS và thang điểm để đánh giá kết quả học thực hành nghề của HSPT.
- Những văn bản này đều đã được Giám đốc Trung tâm phê duyệt và ban hành để thực hiện ở trung tâm

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt