« Home « Kết quả tìm kiếm

Hệ thống quản lý dữ liệu phổ cập tiểu học dựa trên kiến trúc hướng dịch vụ.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Hệ thống quản lý dữ liệu phổ cập tiểu học dựa trên kiến trúc hướng dịch vụ”.
- Phan Thanh Liêm Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Phổ cập tiểu học là công tác trọng tâm của mỗi nhà trường tiểu học, nó luôn luôn là công việc được đặt lên hàng đầu trong các nhiệm vụ thường niên của các trường.
- Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2012, tỷ lệ sử dụng phần mềm trong các nhà trường là 30% trong khi số lượng 70% là chưa sử dụng phần mềm phổ cập giáo dục.
- Qua khảo sát trường tiểu học Đặng Lễ trên địa bàn Hưng Yên, nhân viên thực hiện việc thống kê số liệu thủ công tốn rất nhiều thời gian và công sức do phải làm thủ công trên các sổ sách, giấy tờ và có nhiều nguy cơ dẫn đến thất lạc thông tin, độ an toàn không cao.
- Hiện nay một số phần mềm cũng đã phát triển và đưa vào triển khai trong quản lý giáo dục nhưng với sự cải tiến, thay đổi giáo dục nước ta ở từng năm bắt buộc các hệ thống quản lý dữ liệu giáo dục nếu không bắt kịp công nghệ hoặc sử dụng công nghệ chưa phù hợp sẽ phải thay đổi lại nhiều lần mất nhiều thời gian, chi phí cho quá trình phát triển hệ thống.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu: Mục đích nghiên cứu: Xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu phổ cập tiểu học cho đáp ứng được những tiêu chí sau.
- Khả năng tích hợp dễ dàng với các hệ thống bên ngoài.
- Đối tượng nghiên cứu: Là những trường tiểu học muốn được sở hữu một hệ thống “Quản lý dữ liệu phổ cập tiểu học”.
- Cụ thể hơn tác giả đi sâu tìm hiểu, phân tích trên cơ sở nghiên cứu các yêu cầu thực tiễn của trường tiểu học Đặng lễ, xã Đặng Lễ, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.
- Phạm vi nghiên cứu.
- Nghiên cứu kiến trúc hướng dịch vụ, các công nghệ thực hiện kiến trúc hướng vụ cụ thể là Web Service.
- Xây dựng hệ thống phổ cập giáo dục tiểu học dựa trên kiến trúc hướng dịch vụ và tích hợp một số dịch vụ (hộ khẩu gia đình, báo cáo thống kê) vào hệ thống khác.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả: 2 Chương I giới thiệu về hệ thống phổ cập giáo dục tiểu học gồm thực trạng, một số phần mềm phổ cập giáo dục đang sử dụng hiện nay từ đó làm rõ động cơ, phạm vi mục đích, cách tiếp cận của luận văn Chương II nêu ra kiến trúc hướng dịch vụ là gì? Web Service là gì? Từ đó tích hợp kiến trúc hướng dịch vụ và Web Service vào hệ thống như thế nào và trình bày quy trình phát triển hệ thống.
- Chương III trình bày các yêu cầu chức năng, phi chức năng của hệ thống, phân tích thiết kế hướng dịch vụ, cài đặt hệ thống sử dụng kiến trúc hướng dịch vụ và công nghệ Web Service và đưa hệ thống vào triển khai thử nghiệm từ đó đánh giá hệ thống.
- Xuất phát từ những nhu cầu thực tế của các nhà trường nói chung và trường tiểu học nói riêng, tác giả đã xây dựng một hệ thống quản lý dữ liệu phổ cập tiểu học.
- Hệ thống này đã được thử nghiệm và đánh giá tại trường tiểu học Đặng Lễ.
- Hệ thống đã cung cấp 2 dịch vụ (hộ khẩu gia đình, báo cáo thống kê) cho trường trung học cơ sở Đặng Lễ.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Tìm hiểu các ứng dụng, các đề tài về “Phổ cập giáo dục” phân tích ưu và nhược điểm của các ứng dụng hiện có, từ đó đặt ra phương pháp giải quyết tốt hơn.
- Nghiên cứu kiến trúc hướng dịch vụ và công nghệ Web Service cho việc xây dựng hệ thống.
- e) Kết luận: Luận văn tốt nghiệp với đề tài: “Xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu phổ cập giáo dục tiểu học dựa trên kiến trúc hướng dịch vụ” đã cơ bản hoàn thành.
- Qua đó đã nêu ra thực trạng và phân tích một số phần mềm phổ cập giáo dục đang được sử dụng hiện nay từ đó nêu ra các vấn đề cần giải quyết và tính cấp thiết xây dựng hệ thống phổ cập tiểu học.
- Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết bao gồm khái niệm, tính chất, nguyên tắc thiết kế và quy trình phát triển hệ thống dựa trên SOA.
- Với những kết cấu mở linh hoạt, khả năng mở rộng, tính liên kết dễ dàng làm cho hệ thống có sức chịu đựng tốt với những rủi ro về sự thay đổi xảy ra trong môi trường hoạt động nghiệp vụ của hệ thống.
- Với những ưu điểm của SOA mang lại, hệ thống đã được chạy thử nghiệm tại trường tiểu học Đặng Lễ, một số dịch vụ (hộ khẩu gia đình, báo cáo thống kê) được tích hợp với hệ thống khác như hệ thống phổ cập trung học cơ sở Đặng Lễ

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt