« Home « Kết quả tìm kiếm

Công nghệ mô phỏng và ứng dụng trong dạy học môn Quản trị thiết bị mạng cho hệ Cao đẳng Nghề.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Công nghệ mô phỏng và ứng dụng trong dạy học môn Quản trị thiết bị mạng cho hệ Cao đẳng Nghề Tác giả luận văn: Dương Ngọc Việt Khóa: 2011B Người hướng dẫn: PGS.TS.
- Lý do chọn đề tài Qua thực tế dạy và học hiện nay, chúng tôi nhận thấy phương pháp thuyết trình chú trọng về truyền đạt kiến thức qua diễn giảng, đàm thoại là chưa phù hợp với các môn học với thời lượng thực hành lớn.
- Ngay cả khi sử dụng kết hợp các phương tiện dạy học trực quan như tranh ảnh mô hình và các hình vẽ, video, đèn chiếu và bài giảng điện tử để giảng dạy vẫn cho thấy hiệu quả là chưa cao, đặc biệt là các môn học của chuyên ngành Quản trị mạng.
- Do vậy, phương pháp dạy học này đang dần bị thay thế bằng phương pháp dạy học tích cực hơn, một trong số đó là phương pháp có ứng dụng công nghệ mô phỏng (CNMP) trong dạy học.
- Ứng dụng CNMP trong dạy học, một mặt có thể mô phỏng các thiết bị mạng thật (Router, Switch.
- xây dựng mô phỏng các hệ thống mạng, biểu diễn trạng thái hoạt động đường đi các gói tin khi chạy trên hệ thống mạng một cách sống động mà người học không thể thấy được trong thực tế, đã biến cái phức tạp thành đơn giản, cái khó hiểu thành dễ hiểu, cái trừu tượng thành cái cụ thể quan sát được….
- một mặt khác, người học có thể tương tác với mô hình mô phỏng để cấu hình thiết bị, tìm hiểu, phát hiện và lĩnh hội kiến thức, nhờ vậy, phát huy được tính tích cực, chủ động của sinh viên và nâng cao được chất lượng dạy học.
- Ngoài ra, ứng dụng CNMP trên máy tính vào việc dạy học sẽ giảm được đáng kể về kinh phí đào tạo, khắc phục được tình trạng thiếu đồ dùng, thiết bị học tập, nhất là những thiết bị đắt tiền khó mua.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Ứng dụng công nghệ mô phỏng vào quá trình dạy học, xây dựng một số bài giảng thực hành môn Quản trị thiết bị mạng bằng phương pháp mô phỏng trên máy tính nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của nghề Quản trị mạng tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội.
- Đối tượng nghiên cứu: Phương pháp dạy học có ứng dụng CNMP đối với việc dạy học thực hành môn Quản trị thiết bị mạng của nghề Quản trị mạng tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội.
- Phạm vi nghiên cứu: Ứng dụng phần mềm mô phỏng vào việc xây dựng và dạy học thực nghiệm cho môn Quản trị thiết bị mạng thuộc chuyên ngành Quản trị mạng tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả - Chương 1: Cơ sở lý luận về việc ứng dụng CNMP trong dạy học.
- Chương 2: Thực trạng giảng dạy của nghề Quản trị mạng.
- Chương 3: Xây dựng bài giảng có ứng dụng CNMP.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp thực nghiệm: Tổ chức lên lớp áp dụng thực tế bài giảng vào giảng dạy, lấy ý kiến thăm dò người học và lấy kết quả đánh giá kiểm chứng của GV trong Tổ môn Quản trị mạng.
- Phương pháp chuyên gia: Cùng với phương pháp thực nghiệm sư phạm, để khẳng định các giả thuyết khoa học và đánh giá tính khả thi và hiệu quả của việc vận dụng phương pháp mô phỏng (phần mềm Packet Tracer) trong dạy học thực hành môn Quản trị thiết bị mạng, tác giả đã áp dụng phương pháp chuyên gia.
- Kết luận Phương pháp dạy học mô phỏng đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi đặc biệt là đối với những nội dung dạy học trừu tượng, học sinh khó cảm nhận được bằng giác quan thông thường như một số môn học chuyên môn của nghề Quản trị mạng.
- Luận văn này đã ứng dụng phương pháp mô phỏng và phần mềm mô phỏng Packet Tracer thông qua máy tính để biên soạn bài giảng và giáo án dạy học thực hành môn Quản trị thiết bị mạng của nghề Quản trị mạng tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội.
- Dạy học môn Quản trị thiết bị mạng trên phần mềm mô phỏng là phù hợp, cần thiết và khả thi.
- Nhờ vậy, nâng cao được chất lượng và hiệu quả dạy học

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt