« Home « Kết quả tìm kiếm

Khảo sát và tính toán động lực học hệ thống dẫn động phanh ô tô bằng khí nén.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Khảo sát và tính toán động lực học hệ thống dẫn động phanh ô tô bằng khí nén”.
- Nguyễn Trọng Hoan Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Đối với ô tô, một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là chất lượng và hiệu quả của của hệ thống phanh, bởi nó liên quan trực tiếp đến tính năng an toàn chuyển động của ô tô, khả năng đảm bảo an toàn giao thông và các tiêu chuẩn mang tính pháp lí.
- Xuất phát từ những yêu cầu có tính cấp thiết đó nên tôi chọn đề tài: “Khảo sát và tính toán động lực học hệ thống dẫn động phanh ô tô bằng khí nén”.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Đề tài dựa trên cơ sở nghiên cứu đặc tính động lực học của hệ thống phanh dẫn động bằng khí nén để xác định hiệu quả phanh, cung cấp cơ sở để hoàn thiện hệ thống phanh nhằm nâng cao tính năng an toàn chuyển động của ô tô.
- Mục tiêu của đề tài là mô hình hoá các chi tiết, bộ phận trong hệ thống phanh khí nén sau đó xây dựng mô hình mô phỏng toàn hệ thống phanh dẫn động bằng khí nén, mô phỏng và khảo sát sự làm việc của hệ thống với các trường hợp cụ thể nhằm xác định thời gian chậm tác dụng qua đó đưa ra phương án nâng cao hiệu quả của hệ thống phanh khí nén.
- c) Nội dung chính: Chương 1: Tổng quan vấn đề nghiên cứu Khi nghiên cứu động lực học dẫn động phanh khí nén yêu cầu đặt ra là cần giải quyết được vấn đề tồn tại với phanh khí nén là thời gian chậm tác dụng của hệ thống phanh và sự đồng bộ giữa các bánh xe khi phanh.
- Với hệ thống phanh khí nén được ứng dụng trên xe buýt, yêu cầu thời gian chậm tác dụng phải nhỏ do đó yêu cầu với hệ thống phanh phải đơn giản nhưng hiệu quả.
- Các bộ phận trong hệ thống này sẽ bao gồm các van bảo vệ, van tổng phanh, van gia tốc và cơ cấu chấp hành.
- Chương 2: Cơ sở lí thuyết động lực học dẫn động phanh khí nén.
- Lựa chọn phương pháp mô phỏng tập trung, sau đó tiến hành mô hình hóa các cụm, chi tiết của hệ thống phanh khí nén từ đó thiết lập được các phương trình vi phân mô tả dòng khí đi qua các bộ phận đó.
- Từ các phương trình lập được, tiến hành lựa chọn phương pháp giải phù hợp nhất.
- Qua phân tích các ưu nhược điểm của các phương pháp giải, ta thấy rằng phương pháp sử dụng công cụ Matlap- Similink để giải sẽ cho ra được kết quả là sự thay đổi của áp suất theo thời gian, sẽ thuận lợi cho việc mô phỏng và nghiên cứu hệ thống.
- Chương 3: Mô phỏng và tính toán động lực học hệ thống dẫn động phanh khí nén.
- Với phương pháp mô hình hóa được chọn, sử dụng công cụ Simulink để mô phỏng và tính toán, luận văn đã xác định được sự thay đổi của áp suất tại những vị trí bất kì trong hệ thống phanh theo thời gian, đây là cơ sở cho việc xác định thời gian chậm tác dụng của hệ thống phanh, qua đó xác định được mức độ đồng bộ khi phanh giữa các bánh xe.
- Chương 4: Khảo sat một số thông số ảnh hưởng đến chất lượng làm việc của hệ thống.
- Qua việc khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng làm việc của hệ thống phanh khí nén, dựa vào kết quả nhận được, so với thực tế thấy rằng phương pháp đã chọn là phù hợp.
- Mỗi sự thay đổi trong các thông số kết cấu của hệ thống, các thông số đầu vào đều ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng làm việc của hệ thống phanh.
- Đóng góp mới: Xây dựng và mô phỏng các khối cơ bản trong dẫn động phanh khí nén: đường ống, van, cơ cấu chấp hành…từ đó xác định được các thông số của mô hình mô phỏng.
- Xác định các thông số đầu vào, đầu ra, kết quả mô phỏng là trị số áp suất theo thời gian từ đó xác định được thời gian chậm tác dụng của hệ thống.
- Xác định và đánh giá kết quả dưới dạng đồ thị.
- Tạo cơ sở cho việc xây dựng thư viện hoàn chỉnh mô phỏng hệ thống phanh dẫn động khí nén.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Nghiên cứu về lí thuyết cơ bản hệ thống phanh ô tô.
- nghiên cứu các mô hình tính toán dựa trên phương pháp mô hình hoá, ứng dụng để tính toán động lực học một hệ thống phanh dẫn động khí nén nhằm mục đích xác định thời gian chậm tác dụng, hiệu quả phanh và tính đồng bộ khi phanh của ô tô.
- e) Kết luận Các kết quả mô phỏng và tính toán có thể dùng làm tài liệu tham khảo khi thiết kế hệ thống phanh dẫn động khí nén.
- Tiếp tục xây dựng mô hình mô phỏng hệ thống phanh có điều hoà lực phanh, ABS…từ đó có thể mở rộng thành thư viện các khối mô phỏng hệ thống phanh dẫn động khí nén.
- Làm cơ sở tiếp tục nghiên cứu mô phỏng tiàn bộ quá trình phanh để từng bước nghiên cứu đầy đủ hệ thống phanh khí nén bằng phương pháp mô phỏng./.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt