« Home « Kết quả tìm kiếm

Ứng dụng công nghệ M2M phát triển hệ thống tự động hóa quá trình đo lường, thu thập số liệu và tính cước cho ngành điện


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Ứng dụng công nghệ M2M phát triển hệ thống tự động hóa quá trình đo lường, thu thập dữ liệu và tính cước cho ngành điện.
- Nguyễn Xuân Dũng NỘI DUNG TÓM TẮT: Lý do chọn đề tài: Mô hình M2M (Machine-to-Machine) đang ngày càng được triển khai rộng rãi trên toàn thế giới trong rất nhiều lĩnh vực từ năng lượng, vận tải, an nình cho đến y tế, xây dựng và bán lẻ.
- Sự bùng nổ của thị trường M2M đã mở ra rất nhiều cơ hội cho các thành viên trong chuổi cung ứng dịch vụ này từ các nhà sản xuất module kết nối, các nhà sản xuất thiết bị đầu cuối M2M, các nhà mạng viễn thông cung cấp kết nối cho đến các nhà cung cấp hạ tầng platform hỗ trợ triển khai dịch vụ M2M, các nhà tích hợp hệ thống và các nhà phát triển ứng dụng M2M.
- Chính vì vậy, đề tài đã thực hiện nghiên cứu kiến trúc tổng quan của một mô hình M2M, thu thập các số liệu thống kê tình hình triển khai dịch vụ M2M trên thế giới cũng như trong nước, qua đó thiết kế chế tạo mô hình giám sát điện năng tiêu thụ từ xa.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu: Mục tiêu của luận văn là nghiên cứu tổng quan về mô hình M2M, tìm hiểu về những ứng dụng của mô hình này trong các lĩnh vực khác nhau trên thế giới cũng như ở Việt Nam hiện nay.
- Từ đó ứng dụng vào nghiên cứu thiết kế mô hình tự động đo lường, thu thập dữ liệu và tính cước trong ngành điện.
- 2 Luận văn tập trung nghiên cứu ứng dụng của một số thiết bị điện, điện tử nhỏ gọn để thiết kế ra mô hình M2M giám sát điện năng tiêu thụ của các hộ gia đình hoặc doanh nghiệp.
- Nội dung luận văn: Luận văn được chia thành 4 chương, bao gồm các nội dung cơ bản như sau: Chương 1: Tổng quan: Giới thiệu tổng quan về mô hình M2M, ưu nhược điểm, xu thế và tình hình ứng dụng của mô hình này trên thế giới cũng như của Việt Nam từ trước đến nay.
- Chương 2: Phân tích thiết kế hệ thống: Trong chương này tập trung nghiên cứu về tổng quan mô hình hệ thống, phân tích các đối tượng dữ liệu vào ra và các phương thức truyền dữ liệu.
- Chương 3: Xây dựng hệ thống: Chương thứ 3 tập trung xây dựng về phần cứng cũng như phần mềm điều khiển, hiển thị của hệ thống.
- Chương 4: Kết quả nghiên cứu: chương cuối cùng này trình bày những kết quả nghiên cứu đã đạt được, vận hành thử những chức năng cơ bản của hệ thống.
- Đồng thời cũng đánh giá một cách khách quan về những ưu điểm và hạn chế của hệ thống.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Phân tích hệ thống Xác định yêu cầu hệ thống là bước đầu tiên của quá trình phân tích hệ thống.
- Yêu cầu được phát hiện và cấu trúc lại trên cơ sở các thông tin dữ liệu khảo sát và nghiên cứu hệ thống thực.
- Do vậy, kết quả cũng như chất lượng của nó có một ý nghĩa quyết định chất lượng của hệ thống được xây dựng trong các bước sau này.
- Sử dụng các phương pháp truyền thống để xác định yêu cầu như: Phỏng vấn, quan sát, điều tra bằng hỏi, nghiên cứu tài liệu.
- Mục tiêu phân tích dữ liệu là xác định các thông tin cơ bản, cần thiết của hệ thống, mô tả cấu trúc và mỗi quan hệ giữa chúng.
- Trên cơ sở những thông tin này để có thể tổ chức lưu trữ và khai thác dữ liệu một cách hiệu quả.
- Ví dụ như: xác định các dữ liệu đầu vào cho hệ thống bao gồm những gì, lấy từ đâu, dữ liệu đầu ra sau khi xử lý là gì? 3 Thiết kế, xây dựng hệ thống: nghiên cứu về các phương thức truyền dữ liệu, để từ đó thiết kế xây dựng phần cứng và phần mềm cho phù hợp.
- Vận hành kiểm thử và đánh giá hệ thống: Công việc tiếp theo sau khi xây dựng xong hệ thống sẽ là kiểm tra khả năng hoạt động, các đảm bảo được các tính năng theo yêu cầu.
- Từ đó có thể kết luận, đánh giá về hệ thống.
- Kết luận Luận văn tập trung nghiên cứu ứng dụng của một số thiết bị điện, điện tử nhỏ gọn để thiết kế ra mô hình M2M giám sát điện năng tiêu thụ của các hộ gia đình hoặc doanh nghiệp.
- Hệ thống đã được dùng thử nghiệm và đã phát huy tốt các tinh năng, theo dõi giám sát điện năng, thuận lợi cho cả người dùng và nhà quản lý điện.
- Hệ thống có thể cung cấp thông tin về điện năng tiêu thụ đến cho khách hàng bằng nhiều hình thức: cung cấp dữ liệu lên website, gửi tin nhắn văn bản đến số điện thoại di động đã được đăng ký trước, đồng thời cũng có thể in thành hóa đơn gửi đến cho khách hàng.
- Tuy nhiên trong quá trình nghiên cứu, do còn nhiều hạn chế về quỹ thời gian và kiến thức nên phần nghiên cứu của tôi cũng còn nhiều điểm khiếm khuyết: Xây dựng giao diện chưa thực sự chuyên nghiệp, cơ sở dữ liệu chưa hoàn toàn tối ưu.
- Chưa tích hợp được nhiều công tơ cùng hoạt động và gửi dữ liệu về server.
- Trong thời gian tới tôi sẽ cố gắng phát huy những ưu điểm mà hệ thống mang lại, đồng thời khắc phục những khiếm khuyết trong những hướng nghiên cứu tiếp theo.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt