« Home « Kết quả tìm kiếm

Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty TNHH một thành viên nội thất Xuân Hòa.


Tóm tắt Xem thử

- Trường Đại học Bách khoa Hà Nội BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI NGUYỄN VĂN THU THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH MTV NỘI THẤT XUÂN HÒA LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Hà Nội – Năm 2015 Nguyễn Văn Thu CH QTKD 2013A Trường Đại học Bách khoa Hà Nội BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI NGUYỄN VĂN THU THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH MTV NỘI THẤT XUÂN HÒA Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS.
- PHẠM CẢNH HUY Hà Nội – Năm 2015 Nguyễn Văn Thu CH QTKD 2013A Trường Đại học Bách khoa Hà Nội LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài: “Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty TNHH MTV Nội thất Xuân Hòa” là công trình do tôi nghiên cứu và thực hiện.
- Luận văn này và các giải pháp đề xuất là dựa trên sự hiểu biết của tôi về Công ty và dựa trên kết quả khảo sát, đánh giá chất lượng nguồn nhân lực của Công ty TNHH một thành viên Nội thất Xuân Hòa.
- không nhất thiết phản ánh quan điểm của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.
- Tác giả Nguyễn Văn Thu Nguyễn Văn Thu CH QTKD 2013A Trường Đại học Bách khoa Hà Nội LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành chương trình học cao học và viết luận văn tốt nghiệp này, tôi đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ các thầy cô giáo trong nhà trường, từ gia đình, bạn bè và các cán bộ nghiệp vụ Công ty TNHH một thành viên Nội thất Xuân Hòa.
- Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn đến quý thầy cô trường Đại học Bách khoa Hà Nội, đặc biệt là những thầy cô đã tận tình dạy bảo cho tôi suốt thời gian học tập tại trường.
- Đồng thời, tôi cũng xin cảm ơn các bác, các cô chú các anh chị và ban lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Nội thất Xuân Hòa đã giúp đỡ, tạo điều kiện cũng như góp ý kiến cho luận văn được hoàn thiện hơn.
- Nguyễn Văn Thu CH QTKD 2013A Trường Đại học Bách khoa Hà Nội MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ LỜI MỞ ĐẦU.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Kết cấu của luận văn.
- 6 - CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGUỒN NHÂN LỰC VÀ CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI DOANH NGHIỆP.
- Khái niệm nguồn nhân lực.
- 6 - 1.1.2 Khái niệm chất lượng nguồn nhân lực.
- Quản trị nguồn nhân lực.
- Các tiêu chí đánh giá chất lượng nguồn nhân lực của doanh nghiệp.
- 12 - 1.2.1 Thể lực nguồn nhân lực.
- 12 - 1.2.2 Trí lực nguồn nhân lực.
- 14 - 1.2.3 Phẩm chất đạo đức nguồn nhân lực – tâm lực.
- Các phương pháp đánh giá chất lượng NNL tại DN.
- Các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nhân lực của DN.
- 23 - Nguyễn Văn Thu CH QTKD 2013A Trường Đại học Bách khoa Hà Nội 1.4.2.
- 31 - PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH MTV NỘI THẤT XUÂN HÒA.
- Khái quát chung về Công ty Xuân Hòa.
- Các lĩnh vực hoạt động của Công ty Xuân Hòa.
- Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý tại Công ty Xuân Hòa.
- Đặc điểm công nghệ của Công ty Xuân Hòa.
- Kết quả hoạt động SXKD của Công ty Xuân Hòa .
- Phân tích số lượng và cơ cấu nguồn nhân lực Công ty Xuân Hòa.
- Thực trạng chất lượng nguồn nhân lực của Công ty Xuân Hòa.
- Đánh giá sức khỏe thể chất nguồn nhân lực Công ty Xuân Hòa.
- Đánh giá trí lực nguồn nhân lực Công ty Xuân Hòa.
- Đánh giá phẩm chất, đạo đức nguồn nhân lực Công ty Xuân Hòa.
- Đánh giá năng lực nguồn nhân lực Công ty Xuân Hòa.
- Khảo sát về chất lượng nhân lực tại Công ty Xuân Hòa.
- Kết quả khảo sát.
- 75 - Nguyễn Văn Thu CH QTKD 2013A Trường Đại học Bách khoa Hà Nội MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH MTV NỘI THẤT XUÂN HÒA.
- Những khó khăn và áp lực hiện nay của Công ty Xuân Hòa.
- Định hướng và mục tiêu phát triển của Công ty Xuân Hòa.
- Các giải pháp nâng cao chất lượng NNL tại Công ty Xuân Hòa.
- Một số giải pháp khác.
- 93 - Nguyễn Văn Thu CH QTKD 2013A Trường Đại học Bách khoa Hà Nội DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT Công ty Xuân Hòa : Công ty TNHH một thành viên Nội thất Xuân Hòa CBCNV : Cán bộ công nhân viên NNL : Nguồn nhân lực NLĐ : Người lao động SXKD : Sản xuất kinh doanh DN : Doanh nghiệp UBND : Ủy ban nhân dân LN : Lợi nhuận SKĐK : Sức khỏe định kỳ Nguyễn Văn Thu CH QTKD 2013A Trường Đại học Bách khoa Hà Nội DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ DANH MỤC BẢNG BIỂU Tên bảng biểu Trang Bảng 1.
- Danh mục ngành nghề kinh doanh Công ty Xuân Hòa 33 Bảng 2.2.
- Cơ cấu nhân lực theo độ tuổi, giới tính tại Công ty Xuân Hòa 42 Bảng 2.4.
- Xếp loại sức khỏe của NLĐ năm 2012 tại Công ty Xuân Hòa 44 Bảng 2.5.
- Xếp loại sức khỏe của NLĐ năm 2013 tại Công ty Xuân Hòa 46 Bảng 2.7.
- Xếp loại sức khỏe của NLĐ năm 2014 tại Công ty Xuân Hòa 47 Bảng 2.9.
- Tình hình bệnh của NLĐ khám chữa bệnh năm 2014 48 Bảng 2.10.
- Tình hình đào tạo CBCNV Công ty Xuân Hòa 51 Bảng 2.11.
- Mức độ quan tâm đến nguyện vọng gắn bó lâu dài với Công ty 53 Bảng 2.12.
- Mức độ quan tâm đến tác phong làm việc của NLĐ 53 Bảng 2.13.
- Cơ cấu nhân lực theo trình độ chuyên môn tại Công ty Xuân Hòa 54 Bảng 2.14.
- Tình hình thâm niên công tác của NLĐ trong Công ty Xuân Hòa 55 Bảng 2.15.
- Bảng tổng hợp khiếu nại của khách hàng năm Bảng 2.16.
- Kết quả khảo sát khả năng nhận định các vấn đề của NLĐ trong công việc 67 Bảng 2.17.
- Công tác thực hiện đánh giá kết quả thực hiện công việc 69 Nguyễn Văn Thu CH QTKD 2013A Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Bảng 3.1.
- Kế hoạch sản xuất kinh doanh Công ty Xuân Hòa Nguyễn Văn Thu CH QTKD 2013A Trường Đại học Bách khoa Hà Nội DANH MỤC ĐỒ THỊ, HÌNH VẼ Tên hình Trang Hình 1.1.
- Sơ đồ tổ chức của Công ty Xuân Hòa 34 Hình 2.2.
- Cơ cấu NNL theo số lượng tại Công ty Xuân Hòa 42 Hình 2.3.
- Tỷ lệ lao động theo giới tính tại Công ty Xuân Hòa 43 Hình 2.4.
- Kết quả khảo sát thể lực CBCNV Công ty Xuân Hòa 60 Hình 2.5.
- Kết quả khảo sát về mức độ nhiệt tình dám chịu trách nhiệm của NLĐ tại Xuân Hòa 61 Hình 2.6.
- Kết quả khảo sát một số khả năng của NLĐ tại Công ty Xuân Hòa 64 Hình 2.9.
- Kết quả khảo sát về mong muốn được nâng cao trình độ chuyên môn 66 Hình 2.11 Tiêu chuẩn, phương pháp đánh giá kết quả công việc tại Công ty 69 Hình 2.12.
- Cơ hội cho NLĐ khi thực hiện tốt công việc 71 Nguyễn Văn Thu CH QTKD 2013A Trường Đại học Bách khoa Hà Nội LỜI MỞ ĐẦU I.
- Cơ sở khoa học và thực tiễn của đề tài Một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của doanh nghiệp trên thị trường chính là chất lượng nguồn nhân lực.
- Việc xây dựng một nguồn nhân lực có chất lượng cao kèm theo đó là một đội ngũ cán bộ quản lý mạnh, có đủ trình độ để điều phối và quản lý các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là vấn đề cấp thiết đặt ra cho mỗi doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay cũng như trong giai đoạn tới.
- Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng nội thất, chất lượng nguồn nhân lực lại càng trở nên quan trọng và rõ nét hơn so với các doanh nghiệp hoạt động ở các ngành khác của nền kinh tế quốc dân.
- Ở những doanh nghiệp này, sản phẩm cung cấp ra thị trường là những sản phẩm yêu cầu nhiều tính sáng tạo của ngồn nhân lực trong việc thiết kế, phát triển mẫu mã sản phẩm.
- Vì vậy để tồn tại và phát triển, không có cách nào khác là các doanh nghiệp này phải xây dựng cho mình một đội ngũ người lao động có đủ trình độ về nhiều mặt, hay nói cách khác là một nguồn nhân lực có chất lượng cao có đủ năng lực để điều hành và quản lý doanh nghiệp.
- Công ty TNHH MTV Nội thất Xuân Hòa (Công ty Xuân Hòa) là đơn vị tiên phong trong việc sản xuất và cung cấp ra thị trường các sản phẩm nội thất gia đình, nội thất trường học, bệnh viên, nội thất văn phòng.
- Công ty Xuân Hòa đã không ngừng tìm tòi, tham gia phát triển sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường, Công ty Xuân Hòa luôn cố gắng hết sức, huy động mọi nguồn nội lực và ngoại lực để cung cấp ra thị trường các sản phẩm đáp ứng các yêu cầu khắt khe của khách hàng và người tiêu dùng, từ đó tiếp tục kế thừa, xây dựng và phát triển thương hiệu hàng Nội thất Xuân Hòa.
- Công ty Xuân Hòa là đơn vị đầu tiên sở hữu và quản lý các dây truyền, máy móc hiện đại trong ngành sản xuất hàng nội thất.
- Với việc làm chủ dây truyền sản xuất tủ sắt tự động, dây truyền sơn – tẩy mạ tự động, Công ty Nguyễn Văn Thu CH QTKD 2013A - 1 - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Xuân Hòa đã trở thành một trong những thương hiệu sản xuất hàng nội thất hàng đầu trong nước.
- Là một trong những đơn vị đầu tiên tiến hàng sản xuất và cung cấp ra thị trường sản phẩm nội thất, hiện nay Xuân Hòa là một trong những thương hiệu hàng đầu của cả nước về sản phẩm nội thất.
- Từ nhiều năm nay, công ty đã nhận thức được tầm quan trọng của chất lượng nguồn nhân lực đối với sự tồn tại và phát triển Công ty, nên đã ra sức đầu tư nguồn nhân lực mạnh, có đủ điều kiện để áp dụng được các yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới.
- Để tạo được lợi thế cạnh tranh mới và phát huy được những lợi thế sẵn có so với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành, công ty càng phải chú trọng đầu tư vào việc xây dựng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
- Là một CBCNV đã nhiều năm gắn bó, làm việc tại Công ty Xuân Hòa, trước những thách thức và cơ hội mới trong ngành cơ khí nội thất, với mong muốn được đóng góp một phần công sức của mình cho sự phát triển không ngừng của Công ty Xuân Hòa, tôi chọn đề tài: ”Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Công ty TNHH một thành viên Nội thất Xuân Hòa” cho luận văn tốt nghiệp cao học chuyên ngành Quản trị kinh doanh của mình.
- Mục đích nghiên cứu của đề tài Trên cơ sở lý luận về nguồn nhân lực, chất lượng nguồn nhân lực và yếu tố thu hút duy trì nguồn nhân lực, luận văn tập trung phân tích và nêu bật được: thực trạng nguồn nhân lực của Công ty Xuân Hòa.
- Nghiên cứu phân tích tìm ra nguyên nhân của tình trạng chất lượng nguồn nhân lực Công ty Xuân Hòa chưa hoàn toàn cao, chế độ đãi ngộ nhân viên hiện tại của Công ty Xuân Hòa, sức hấp dẫn hay kém hấp dẫn của Công ty Xuân Hòa đối với nhân viên.
- Cuối cùng, luận văn đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từ đó nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty Xuân Hòa.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài Đối tượng nghiên cứu của đề tài là nguồn nhân lực của Công ty TNHH một thành viên Nội thất Xuân Hòa là Công ty 100% vốn Nhà nước trực thuộc UBND Nguyễn Văn Thu CH QTKD 2013A - 2 - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Thành phố Hà Nội có trụ sở chính tại Phường Xuân Hòa, Thị xã Phúc Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc.
- Phạm vi nghiên cứu: các vấn đề về chất lượng và quản trị nguồn nhân lực, cũng như các chính sách nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Công ty Xuân Hòa.
- Phương pháp nghiên cứu 1.
- Phương pháp thu thập thông tin 1.1.
- Thu thập số liệu thông tin sơ cấp Thu thập số liệu sơ cấp bằng phỏng vấn trực tiếp 150 cán bộ công nhân viên trong tổng số 629 cán bộ công nhân viên tại Công ty Xuân Hòa thông qua bảng câu hỏi.
- Giới tính Nam 100 67% Nữ 50 33% Độ tuổi Dưới 30 tuổi 50 33% Từ 30 đến dưới 45 tuổi 85 57% Từ 45 trở lên 15 10% Trình độ Đại học và trên đại học 20 13% Cao đẳng, trung cấp 34 23% Công nhân sơ cấp, chính chỉ nghề 81 54% Lao động phổ thông 15 10% Khu vực Khối phòng ban và quản lý phân xưởng 50 33% Công nhân trực tiếp sản xuất 100 67% Nguyễn Văn Thu CH QTKD 2013A - 3 - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội 1.2.
- Thu thập số liệu thông tin thứ cấp Thu thập số liệu thứ cấp từ các số liệu của các phòng ban của Công ty.
- các báo cáo của Công ty trong 3 năm .
- thông tin đã được công bố trên các báo, tạp chí… Phương pháp này được áp dụng trong luận văn tại một số phần như: tổng hợp kết quả của Công ty qua các năm, tổng hợp tình hình nhân lực.
- Ngoài ra luận văn còn sử dụng phương pháp biểu đồ để phân tích đánh giá một cách khách quan, khoa học về các nội dung nghiên cứu.
- Kết cấu của luận văn Luận văn đã hệ thống hóa lý luận cơ bản về nguồn nhân lực, chất lượng nguồn nhân lực và yếu tố duy trì nguồn nhân lực.
- phân tích thực trạng chất lượng nguồn nhân lực của Công ty Xuân Hòa, các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực.
- Kết quả quan trọng của luận văn là đưa ra được một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của doanh nghiệp trong bối cảnh khan hiếm Nguyễn Văn Thu CH QTKD 2013A - 4 - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhân lực chất lượng cao cũng như sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ cùng ngành hiện nay nhằm đảm bảo được các mục tiêu phát triển bền vững của Công ty Xuân Hòa.
- Luận văn gồm 03 chương là: Chương 1: Cơ sở lý luận về nguồn nhân lực và chất lượng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp.
- Chương này đề cập đến cơ sở lý thuyết chung về nguồn nhân lực, chất lượng nguồn nhân lực và quản trị nguồn nhân lực, các chỉ tiêu và phương pháp đánh giá, các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nhân lực doanh nghiệp.
- Chương 2: Phân tích thực trạng chất lượng nguồn nhân lực của Công ty TNHH một thành viên Nội thất Xuân Hoà.
- Chương này giới thiệu về Công ty Xuân Hòa, thực trạng nguồn nhân lực, thực trạng chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty Xuân Hòa.
- Chương 3: Một số giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty Xuân Hòa.
- Chương này đề cập đến các sức ép, yêu cầu và thách thức cần phải đổi mới trong thời đại công nghệ hiện nay của Công ty Xuân Hòa, bên cạnh đó là những thuận lợi và khó khăn trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được các yêu cầu của xu thế hiện nay, từ đó đưa ra một số biện pháp nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực hiện tại của Công ty Xuân Hòa qua đó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động.
- Nguyễn Văn Thu CH QTKD 2013A - 5

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt