« Home « Kết quả tìm kiếm

Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty TNHH một thành viên nội thất Xuân Hòa.


Tóm tắt Xem thử

- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI TÓM TẮT NGUYỄN VĂN THU THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH MTV NỘI THẤT XUÂN HÒA LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Hà Nội – Năm 2015 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty TNHH một thành viên nội thất Xuân Hòa.
- Tác giả luận văn: NGUYỄN VĂN THU Khóa Người hướng dẫn: TS.
- PHẠM CẢNH HUY Từ khóa: Chất lượng nhân lực, Công ty TNHH một thành viên nội thất Xuân Hòa Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài.
- Một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của doanh nghiệp trên thị trường chính là chất lượng nguồn nhân lực.
- Việc xây dựng một nguồn nhân lực có chất lượng cao kèm theo đó là một đội ngũ cán bộ quản lý mạnh, có đủ trình độ để điều phối và quản lý các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là vấn đề cấp thiết đặt ra cho mỗi doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay cũng như trong giai đoạn tới.
- Công ty TNHH MTV nội thất Xuân Hòa (Công ty Xuân Hòa) là đơn vị tiên phong trong việc sản xuất và cung cấp ra thị trường các sản phẩm nội thất gia đình, nội thất trường học, bệnh viên, nội thất văn phòng.
- Công ty Xuân Hòa đã không ngừng tìm tòi, tham gia phát triển sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường, Công ty Xuân Hòa luôn cố gắng hết sức, huy động mọi nguồn nội lực và ngoại lực để cung cấp ra thị trường các sản phẩm đáp ứng các yêu cầu khắt khe của khách hàng và người tiêu dùng, từ đó tiếp tục kế thừa, xây dựng và phát triển thương hiệu hàng nội thất Xuân Hòa.
- Từ nhiều năm nay, công ty đã nhận thức được tầm quan trọng của chất lượng nguồn nhân lực đối với sự tồn tại và phát triển Công ty, nên đã ra sức đầu tư nguồn nhân lực mạnh, có đủ điều kiện để áp dụng được các yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới.
- Để tạo được lợi thế cạnh tranh mới và phát huy được những lợi thế sẵn có so với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành, công ty càng phải chú trọng đầu tư vào việc xây dựng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… vì vậy công tác hoàn thiện và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Công ty là rất cần thiết.
- Trên cơ sở lý luận về nguồn nhân lực, chất lượng nguồn nhân lực và yếu tố thu hút duy trì nguồn nhân lực, luận văn tập trung phân tích và nêu bật được: thực trạng nguồn nhân lực của Công ty Xuân Hòa.
- Nghiên cứu phân tích tìm ra nguyên nhân của tình trạng chất lượng nguồn nhân lực Công ty Xuân Hòa chưa hoàn toàn cao, chế độ đãi ngộ nhân viên hiện tại của Công ty Xuân Hòa, sức hấp dẫn hay kém hấp dẫn của Công ty Xuân Hòa đối với nhân viên.
- Cuối cùng, luận văn đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từ đó nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty Xuân Hòa.
- Đối tượng nghiên cứu của đề tài là nguồn nhân lực của Công ty TNHH một thành viên nội thất Xuân Hòa là Công ty 100% vốn Nhà nước trực thuộc UBND Thành phố Hà Nội có trụ sở chính tại Phường Xuân Hòa, Thị xã Phúc Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc.
- Phạm vi nghiên cứu: các vấn đề về chất lượng và quản trị nguồn nhân lực, cũng như các chính sách nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Công ty Xuân Hòa.
- c) Nội chung chính của luận văn.
- Chương 1 đã đưa ra những vấn đề lý luận cơ bản về nguồn nhân lực và chất lượng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp.
- Trước hết là các khái niệm cơ bản về nguồn nhân lực, chất lượng nguồn nhân lực và quản trị nguồn nhân lực được trình bày với các nội dung: Các tiêu chí đánh giá chất lượng nguồn nhân lực của doanh nghiệp thông qua thể lực, trí lực và tâm lực (phẩm chất đạo đức nguồn nhân lực) cũng như kết quả thực hiện công việc.
- Các phương pháp đánh giá chất lượng nguồn nhân lực tại doanh nghiệp.
- Chương 1 còn trình bày nội dung và các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực tại doanh nghiệp như: Các nhân tố đầu vào của nguồn nhân lực hay quá trình tuyển dụng nguồn nhân lực.
- Các chính phát triển và giữ chân nguồn nhân 3 lực: Chính sách đào tạo, cơ hội làm việc thăng tiến, bổ nhiệm, và chính sách tiền lương tiền công…Làm cơ sở cho việc phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp nhằm nâng chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty TNHH MTV Nội thất Xuân Hòa.
- Chương 2 của luận văn đã giới thiệu tổng quan về Công ty TNHH một thành viên nội thất Xuân Hòa, khái quát tình hình sản xuất kinh doanh và hệ thống tổ chức và quản lý nguồn nhân lực tại Công ty.
- Luận văn cũng đã thu thập các số liệu thông qua các báo cáo của Công ty Xuân Hòa đồng thời tiến hành phân tích chi tiết nguồn nhân lực tại Công ty theo số lượng và cơ cấu lao động: Phân tích cơ cấu lao động theo độ tuổi, cơ cấu lao động theo trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, tích cơ cấu theo giới tính, phân ban phân xưởng… Luận văn cũng đã thu thập và đánh giá thực trạng về chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty bao gồm: Đánh giá về sức khỏe và thể chất nguồn nhân lực, đánh giá về trí lực, nhận thức của người lao động, đánh giá về phẩm chất đạo đức (tâm lực) nguồn nhân lực, đánh giá năng lực làm việc cũng như kết quả thực hiện công việc của nguồn nhân lực tại Công ty Xuân Hòa.
- Để đảm bảo đánh giá chính xác chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty Xuân Hòa, ngoài việc thu thập số liệu thứ cấp qua báo cáo của các phòng ban cung cấp thì chương 2 của luận văn cũng đã phân tích và đánh giá các khía cạnh của nguồn nhân lực thông qua kết quả khảo sát thông qua bảng hỏi và phỏng vấn người lao động tại Công ty.
- Từ kết quả phân tích, đánh giá số liệu thức cấp và kết quả khảo sát thực tế tại Công ty Xuân Hòa.
- Chương 2 cũng đã chỉ ra được bên cạnh những kết quả đã đạt được thì chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty Xuân Hòa cũng còn bộc lộ những tồn tại cần được cải thiện trong thời gian tới.
- Chương 3 đã nêu lên một số những khó khăn và áp lực nói chung của Công ty Xuân Hòa trong nền kinh tế thị trường mà mức độ cạnh tranh ngày càng cao cũng như khó khăn và áp lực về nguồn nhân lực và sức ép đòi hỏi phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm đạt được những định hướng và mục tiêu phát triển của Công ty trong giai đoạn .
- 4 Để Công ty Xuân Hòa có được nguồn nhân lực có chất lượng ngày càng cao, chương 3 cũng đã đưa một số giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bao gồm.
- Giải pháp về đào tạo, hỗ trợ đào tạo nâng cao chuyên môn, kỹ năng.
- Giải pháp về nâng cao sức khỏe cho NLĐ - Giải pháp thu hút, sử dụng lao động có trình độ cao và một số giải pháp khác.
- Trên cơ sở thu thập, nghiên cứu, phân tích, đánh giá đặc điểm cũng như thực trạng chất lượng nhân lực tại Công ty Xuân Hòa, đề tài đã tổng hợp, đánh giá thực trạng nhân lực cũng như ảnh hưởng của công tác quản lý nhân lực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
- Từ đó nêu lên cơ cấu trình độ nhân lực để thấy được hạn chế về chất lượng nhân lực của Công ty hiện nay, qua đó có những giải pháp phù hợp.
- Qua các số liệu thống kê, tổng hợp, luận văn có những nhận xét, đánh giá, nhìn nhận về hiệu quả, xu hướng nhân lực trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
- Đồng thời đề xuất một số giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng nhân lực của Công ty.
- Luận văn “Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty TNHH một thành viên nội thất Xuân Hòa” đã rút ra một số điểm chính sau.
- Luận văn đã tìm kiếm, lựa chọn và trình bày một cách bài bản những vấn đề lý luận cơ bản về chất lượng nhân lực của DN trong kinh tế thị trường: bản chất, phương pháp đánh giá, các yếu tố cần thiết để đảm bảo và nâng cao chất lượng nhân lực.
- Luận văn đã đánh giá định lượng được thực trạng chất lượng nhân lực của Công ty Xuân Hòa cùng các nguyên nhân.
- Luận văn đã đề xuất được một số giải pháp quan trọng nhằm góp phần nâng cao chất lượng nhân lực của Công ty Xuân Hòa trong giai đoạn hội nhập Khu vực và Quốc tế.
- Luận văn đề cập đến một lĩnh vực rộng, đòi hỏi học viên phải có kiến thức tổng quát cao, thời gian nghiên cứu sâu, tham khảo nhiều tài liệu và các thông tin liên quan.
- 5 Do đó, học viên đã rất cầu thị, nghiêm túc, cố gắng để có được các kết quả nêu trên của luận văn.
- Tuy vậy, do đây là đề tài có nhiều lý thuyết và kinh nghiệm thực tế của tác giả chưa cao nên luận văn không tránh khỏi những thiếu sót và khiếm khuyết, kính mong được sự đóng góp một số ý kiến của các thầy, cô và các đồng nghiệp

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt