« Home « Kết quả tìm kiếm

Đánh giá nhu cầu đào tạo tại Công ty thuỷ điện Bản Vẽ


Tóm tắt Xem thử

- Tên đề tài: "Đánh giá nhu cầu đào tạo tại Công ty thuỷ điện Bản Vẽ".
- chỉ đóng vai trò thứ yếu, vai trò chính yếu thuộc về yếu tố con người, hay chất lượng nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp đó.
- Để yếu tố con người có thể được sử dụng hiệu quả, công tác đào tạo nhân lực đóng vai trò quan trọng, không thể bỏ qua.
- Đào tạo nhân lực có thể được xem như một chu trình liên tục, gồm nhiều bước nối tiếp và tác động lẫn nhau một cách logic, và bước đầu tiên trong chu trình đào tạo tại các doanh nghiệp chính là việc phân tích và đánh giá nhu cầu đào tạo nhân lực.
- Đánh giá nhu cầu đào tạo là một quá trình mang tính hệ thống nhằm xác định và xếp thứ tự các mục tiêu, định lượng các nhu cầu và quyết định các mức độ ưu tiên cho các quyết định trong lĩnh vực đào tạo.
- Đánh giá nhu cầu đào tạo, giúp tạo nền tảng vững chắc để tiến hành các bước còn lại của chu trình đào tạo trong doanh nghiệp, là bước đầu tiên góp phần xây dựng chương trình đào tạo, sau đó là phát triển nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp trong giai đoạn toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế mạnh mẽ như hiện nay.
- Công ty Thủy điện Bản Vẽ (Sau này gọi là Công ty) là đơn vị doanh nghiệp thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An, được thành lập từ năm 2011.
- Đến nay, sau hơn 04 năm xây dựng và phát triển, Công ty đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đặc 1 biệt là trong quá trình triển khai thực hiện dự án Thủy điện Bản Vẽ (huyện Tương Dương) trên địa bàn tỉnh Nghệ An với công suất 320 MW, tổng mức đầu tư 6.740 tỷ đồng, và là công trình thủy điện lớn nhất các tỉnh Bắc miền Trung.
- Để đạt được những thành tựu này, công tác đào tạo nhân lực đóng một vai trò quan trọng tại Công ty.
- Về cơ bản, công tác đào tạo nhân lực đã nhận được sự quan tâm từ các lãnh đạo của Công ty Thủy điện và đã góp phần giúp nâng cao cơ bản chất lượng NNL tại Công ty.
- Tuy nhiên, những hạn chế trong công tác đào tạo nhân lực nói chung và công tác đánh giá nhu cầu đào tạo nói riêng tại Công ty vẫn còn tồn tại ở nhiều nội dung.
- Công tác đánh giá nhu cầu đào tạo trong Công ty chưa được chú trọng đúng mức, hiệu quả vẫn còn hạn chế, từ đó, Công ty vẫn chưa xây dựng được nhiều chương trình đào tạo nhân lực mang tính khả thi cao, dẫn đến hiệu quả phát triển nhân lực còn kém.
- Đứng trước những hạn chế này, việc đề xuất các nghiên cứu về đánh giá nhu cầu đào tạo tại Công ty Thủy điện Bản Vẽ, làm cơ sở xây dựng các chương trình đào tạo, phát triển nhân lực tại Công ty trong những năm tới là rất cần thiết và quan trọng.
- Vì vậy, tác giả lựa chọn đề tài "Đánh giá nhu cầu đào tạo tại Công ty thuỷ điện Bản Vẽ" làm đề tài luận văn Thạc sỹ chuyên ngành Quản lý công nghiệp, Viện kinh tế và quản lý trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
- (2) Mục tiêu nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của đề tài là đánh giá nhu cầu đào tạo, góp phần phát triển NNL giúp Công ty Thủy điện Bản Vẽ đạt được kết quả hoạt động tốt hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.
- Mục tiêu nghiên cứu của Luận văn là đánh giá nhu cầu đào tạo để từ đó xây dựng chương trình đào tạo tại Công ty Thủy điện Bản Vẽ.
- (3) Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, các danh mục, đề tài được kết cấu thành ba chương chính : Chương 1 : Cơ sở lý luận về nhu cầu đào tạo và đánh giá nhu cầu đào tạo trong các doanh nghiệp.
- 2 Chương 2 : Đánh giá nhu cầu đào tạo nhân lực và các chương trình đào tạo tại Công ty Thủy điện Bản Vẽ giai đoạn .
- Chương 3 : Đề xuất chương trình đào tạo, phát triển nhân lực tại Công ty Thủy điện Bản Vẽ đến năm 2020.
- (4) Nội dung cụ thể và kết quả nghiên cứu Chương 1 : Cơ sở lý luận về nhu cầu đào tạo và đánh giá nhu cầu đào tạo trong các doanh nghiệp Nội dung chương 1 đã tổng hợp, hệ thống hóa các vấn đề cơ sở lý luận liên quan đến nhu cầu đào tạo và đánh giá nhu cầu đào tạo trong các doanh nghiệp.
- Cụ thể, luận văn đã làm rõ: (1) Khái niệm "đánh giá nhu cầu đào tạo", (2) Khung thuyết sử dụng trong đánh giá nhu cầu đào tạo, (3) Các cấp độ đánh giá nhu cầu đào tạo trong các doanh nghiệp, (4) Quy trình đánh giá nhu cầu đào tạo trong các doanh nghiệp, (5) Các tiêu chí phản ánh hiệu quả đánh giá nhu cầu đào tạo trong các doanh nghiệp.
- Đây sẽ là cơ sở để thực hiện đánh giá nhu cầu đào tạo nhân lực và các chương trình đào tạo tại Công ty Thủy điện Bản Vẽ giai đoạn .
- Chương 2 : Đánh giá nhu cầu đào tạo nhân lực và các chương trình đào tạo tại Công ty Thủy điện Bản Vẽ giai đoạn Chương 2 luận văn đã đi vào giới thiệu tổng quan về Công ty Thủy điện Bản Vẽ (Lịch sử hình thành và phát triển, chức năng và nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, và kết quả sản xuất kinh doanh giai đoạn .
- Sau đó, nội dung chương đã tiến hành phân tích, đánh giá tình hình nhân lực và đào tạo nhân lực giai đoạn 2011-2014 tại Công ty Thủy điện Bản Vẽ trên hai nội dung chính: (1) Tình hình nhân lực tại Công ty Thủy điện Bản vẽ giai đoạn về số lượng và chất lượng, cơ cấu), (2) Tình hình đào tạo nhân lực giai đoạn 2011-2014 tại Công ty Thủy điện Bản Vẽ (các chương trình, hoạt động đào tạo nhân lực, nhu cầu đào tạo nhân lực và tình hình đào tạo nhân lực).
- Sau khi đã phân tích, đánh giá tình hình nhân lực, đào tạo nhân lực giai đoạn 2011-2014 tại Công ty Thủy điện Bản Vẽ, luận văn đi vào dự báo nhu cầu 3 nhân lực và đánh giá nhu cầu đào tạo nhân lực tại Công ty Thủy điện Bản Vẽ giai đoạn trên cơ sở khảo sát nhu cầu đào tạo nhân lực đến năm 2020, và khảo sát các chương trình, hoạt động đào tạo được coi là khả thi tại Công ty đến năm 2020.
- Căn cứ theo những nội dung khảo sát ở chương 2, chương 3 của luận văn thực hiện đề xuất các chương trình đào tạo, phát triển nhân lực tại Công ty Thủy điện Bản Vẽ đến năm 2020.
- Chương 3: Đề xuất chương trình đào tạo, phát triển nhân lực tại Công ty Thủy điện Bản Vẽ đến năm 2020 Trước tiên, chương 3 đi vào khái quát lại các định hướng phát triển chung và định hướng phát triển nhân lực tại Công ty Thủy điện Bản vẽ đến năm 2020.
- Từ đó, nội dung chương đề xuất các chương trình đào tạo nhân lực tại Công ty Thủy điện Bản Vẽ đến năm 2020 trên cơ sở làm rõ mục tiêu xây dựng các chương trình và khung chương tình mới về đào tạo nhân lực tại Công ty Thủy điện Bản Vẽ đến năm 2020.
- Các giải pháp phát triển nhân lực tại Công ty Thủy điện Bản Vẽ đến năm 2020 cũng đã được làm rõ trong chương 3.
- Bên cạnh đó, quy trình xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo nhân lực tại Công ty Thủy điện Bản Vẽ đến năm 2020 cùng với các kiến nghị đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và UBND tỉnh Nghệ An cũng đã được mô tả cụ thể.
- (5) Kết luận: Xuất phát từ nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển NNL, đào tạo NNL nói chung và xác định nhu cầu đào tạo NNL nói riêng, đồng thời nhìn nhận thực tế khách quan tại Công ty Thủy điện Bản Vẽ, mong muốn đề xuất các nghiên cứu về đánh giá nhu cầu đào tạo tại Công ty Thủy điện Bản Vẽ, làm cơ sở xây dựng các chương trình đào tạo, phát triển nhân lực tại Công ty trong những năm tới, tác giả lựa chọn đề tài "Đánh giá nhu cầu đào tạo tại Công ty thuỷ điện Bản Vẽ" làm đề tài luận văn Thạc sỹ chuyên ngành Quản lý công nghiệp, Viện kinh tế và quản lý trường Đại học Bách khoa Hà Nội, với kết cấu ba chương chính.
- Mục đích nghiên cứu của đề tài là đánh giá nhu cầu đào 4 tạo để từ đó xây dựng chương trình đào tạo, phát triển nhân lực tại Công ty Thủy điện Bản Vẽ.
- Chương 1 của luận văn đã tập trung tổng hợp, hệ thống hóa các vấn đề cơ sở lý luận về nhu cầu đào tạo và đánh giá nhu cầu đào tạo trong các doanh nghiệp.
- Căn cứ theo đó, chương 2 tiến hành khảo sát nhu cầu đào tạo và các chương trình đào tạo nhân lực giai đoạn đồng thời khảo sát nhu cầu đào tạo và các chương trình đào tạo có tính khả thi tại Công ty Thủy điện Bản Vẽ đến năm 2020.
- Theo đó (Chương 3), Các chương trình mới về đào tạo NNL tại Công ty đến năm 2020 được đề xuất bao gồm năm chương trình chính: (1) Chương trình đào tạo về kỹ năng mềm cho cán bộ quản lý.
- (2) Chương trình đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến kiến thức, kỹ năng cho cán bộ quản lý và công nhân sản xuất.
- (3) Chương trình đào tạo đội ngũ cán bộ kế cận trong diện quy hoạch.
- (4) Chương trình đào tạo kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ, chuyên môn cho cán bộ, viên chức chuyên môn.
- (5) Chương trình đào tạo kiến thức, kỹ năng, có sự tham gia của bên thứ ba là các đơn vị đào tạo chuyên nghiệp.
- Bên cạnh đó, các giải pháp đề xuất nhằm phát triển nhân lực tại Công ty Thủy điện Bản Vẽ đến năm 2020 bao gồm bốn nhóm giải pháp cơ bản, bao gồm: (1) Hoàn thiện các nội dung trong chu trình phát triển nguồn nhân lực, (2) Nâng cao hiệu quả công tác quản trị nhân lực, (3) Đào tạo đội ngũ nhân lực thực hiện công tác phát triển nhân lực, (4) Xây dựng và hoàn thiện quy trình phát triển nhân lực

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt