« Home « Kết quả tìm kiếm

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức dạy học chương “Sóng ánh sáng” Vật lí 12 trung học phổ thông theo định hướng bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh với sự hỗ trợ của Internet


Tóm tắt Xem thử

- TỔ CHỨC DẠY HỌC CHƢƠNG “SÓNG ÁNH SÁNG”.
- VẬT LÝ 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO ĐỊNH HƢỚNG BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO.
- HỌC SINH VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA INTERNET.
- Chuyên ngành: Lý luận và PPDH bộ môn Vật lý Mã số: 8140111.
- LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƢỚNG NGHIÊN CỨU.
- Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng Đào tạo sau đại học, Ban Chủ nhiệm, quý Thầy, Cô giáo khoa Vật lý trường Đại học Sư phạm Huế và quý Thầy, Cô giáo trực tiếp giảng dạy, giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình học tập..
- Tác giả cũng xin chân thành cảm ơn các anh chị và các bạn học viên lớp LL&PPDH môn Vật lý khóa 26 đã giúp đỡ, đóng góp nhiều ý kiến quý báu trong suốt thời gian thực hiện luận văn..
- Lịch sử vấn đề nghiên cứu.
- Nhiệm vụ nghiên cứu.
- Đối tƣợng nghiên cứu.
- Phạm vi nghiên cứu.
- Phƣơng pháp nghiên cứu.
- CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA INTERNET.
- Năng lực tự học.
- Khái niệm năng lực tự học.
- Các năng lực thành tố của năng lực tự học.
- Các biểu hiện của năng lực tự học của học sinh trong dạy học Vật lý.
- Đánh giá năng lực tự học trong dạy học Vật lý.
- Thực trạng về việc tổ chức dạy học theo hƣớng bồi dƣỡng năng lực tự học cho học sinh với sự hỗ trợ của internet ở các trƣờng trung học phổ thông trên địa bàn huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên.
- Thực trạng về việc tổ chức dạy học theo hƣớng bồi dƣỡng năng lực tự học cho học sinh với sự hỗ trợ của internet.
- Các biện pháp bồi dƣỡng năng lực tự học cho học sinh trong dạy học Vật lý với sự hỗ trợ của internet.
- Tạo niềm tin, động cơ, hứng thú học tập cho học sinh với sự hỗ trợ của.
- Hƣớng dẫn học sinh lập kế hoạch tự học với sự hỗ trợ của internet.
- Hƣớng dẫn học sinh thực hiện kế hoạch tự học với sự hỗ trợ của internet.
- Tăng cƣờng sự tham gia tích cực của học sinh vào quá trình tự học trên lớp, giảm thời lƣợng thuyết trình của giáo viên.
- Bồi dƣỡng cho học sinh năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn với sự hỗ trợ của internet.
- Xây dựng quy trình tổ chức hoạt động dạy học theo định hƣớng bồi dƣỡng năng lực tự học cho học sinh với sự hỗ trợ của internet.
- XÂY DỰNG TIẾN TRÌNH DẠY HỌC CHƢƠNG SÓNG ÁNH SÁNG VẬT LÝ 12 THEO ĐỊNH HƢỚNG BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA INTERNET.
- Đặc điểm phần “Sóng ánh sáng” Vật lí 12 trung học phổ thông.
- 35 2.1.1 Cấu trúc phần “Sóng ánh sáng” Vật lý 12 trung học phổ thông.
- Chuẩn kiến thức kĩ năng của phần “Sóng ánh sáng” Vật lý 12 trung học phổ thông.
- Đặc điểm chung của phần “Sóng ánh sáng” Vật lý 12 trung học phổ thông.
- Chuẩn bị các điều kiện cho việc triển khai dạy học theo định hƣớng bồi dƣỡng năng lực tự học cho học sinh trong dạy học chƣơng “Sóng ánh sáng” Vật lý 12 trung học phổ thông với sự hỗ trợ của internet.
- Thiết kế các tình huống có vấn đề trong dạy học chƣơng “Sóng ánh sáng.
- Khai thác và xây dựng kho tƣ liệu trực quan của chƣơng “Sóng ánh sáng” nhờ sự hỗ trợ của internet.
- Xây dựng các tiến trình dạy học chƣơng “Sóng ánh sáng” Vật lý 12 trung học phổ thông theo định hƣớng bồi dƣỡng năng lực tự học cho học sinh với sự hỗ trợ của internet.
- Xây dựng quy trình tổ chức dạy học các bài học trong chƣơng “Sóng ánh sáng” Vật lý 12 trung học phổ thông theo định hƣớng bồi dƣỡng năng lực tự học.
- cho học sinh với sự hỗ trợ của internet.
- Thiết kế một số giáo án chƣơng “Sóng ánh sáng” Vật lý 12 trung học phổ thông theo định hƣớng bồi dƣỡng năng lực tự học với sự hỗ trợ của internet.
- NL Năng lực.
- Năng lực tự học Năng lực thành tố.
- HĐDH Hoạt động dạy học.
- QTDH Quá trình dạy học.
- PPDH Phƣơng pháp dạy học.
- PTDH Phƣơng tiện dạy học.
- Bảng tổng hợp lƣợng thời gian HS dành cho việc tự học.
- Tiến trình chung cho việc tố chức dạy học chƣơng “ Sóng ánh sáng” theo định hƣớng bồi dƣỡng NLTH với sự hỗ trợ của internet.
- Quy trình tổ chức hoạt động dạy học theo định hƣớng bồi dƣỡng NLTH cho HS với sự hỗ trợ của internet.
- Sơ đồ cấu trúc chƣơng sóng ánh sáng.
- Sơ đồ các giai đoạn của quá trình dạy học theo định hƣớng bồi dƣỡng NLTH cho HS.
- Thí nghiệm với ánh sáng đơn sắc.
- Thí nghiệm Y-âng về giao thoa ánh sáng.
- Thực hiện các Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ƣơng Đảng, Chƣơng trình giáo dục phổ thông mới đƣợc xây dựng theo định hƣớng phát triển phẩm chất và NL của ngƣời học [5], tạo môi trƣờng học tập và rèn luyện giúp HS phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần.
- Chƣơng trình Giáo dục phổ thông tổng thể đã xếp NL tự chủ và tự học ở vị trí số một trong hệ thống các NL cốt lõi.
- Nhƣ vậy, việc dạy học và đánh giá theo hƣớng phát triển NL của ngƣời học là rất cần thiết và cấp thiết..
- Học vấn mà nhà trƣờng phổ thông trang bị không thể thâu tóm đƣợc mọi tri thức mà con ngƣời mong muốn, thay vì chỉ chú trọng tới truyền thụ kiến thức, quá trình dạy học cần phải chú trọng việc dạy phƣơng pháp, dạy cách đi tới kiến thức của loài ngƣời, trên cơ sở đó mà tiếp tục học tập suốt đời.
- Bản thân ngƣời học cần phải làm quen với vấn đề tự học, hình thành một NLTH để sau này có điều kiện học tiếp nữa hay không vẫn có thể tự học để trau dồi tri thức và thích nghi với thời đại..
- Chƣơng “Sóng ánh sáng” Vật lý 12 THPT giới thiệu những kiến thức cơ bản về Sóng ánh sáng, có nhiều thí nghiệm với dụng cụ cồng kềnh, khó thực hiện trên thực tế lớp học, do đó GV phải sử dụng các phần mềm thí nghiệm ảo, cần nhiều hình ảnh, video trực quan sinh động để HS nắm bắt đƣợc vấn đề.
- Đây cũng là nội dung có nhiều tƣ liệu mang tính thực tế giúp GV có cơ hội khai thác và sử dụng internet nhằm xây dựng một hệ thống kho tự liệu trực quan về Sóng ánh sáng, đồng thời tạo điều kiện để HS tự lực tìm tòi phát hiện và giải quyết vấn đề, tự do trao đổi thảo luận và hợp tác nhóm.
- Tuy nhiên, vấn đề bồi dƣỡng NLTH thông qua sự hỗ trợ của internet vẫn chƣa đƣợc nghiên cứu một cách đầy đủ và thích đáng..
- Căn cứ vào những lý do trên, tôi lựa chọn đề tài “Tổ chức dạy học chương.
- “Sóng ánh sáng” Vật lý 12 trung học phổ thông theo định hướng bồi dưỡng NLTH cho HS với sự hỗ trợ của internet” với mong muốn đóng góp một phần rất nhỏ vào việc nâng cao chất lƣợng dạy học nói chung và chất lƣợng dạy học Vật lý nói riêng..
- Trên thế giới, từ thế kỉ XVII đã có nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề tự học của các tác giả nhƣ: J.A Comenski, G.Brousseau, J.H.
- Nhiều nhà khoa học, nhiều giảng viên trên thế giới cũng đã nghiên cứu về vấn đề tự học cho sinh viên nhƣ: Hội nghị chuyên đề “The International Society for Self-Directed Learning (ISSDL.
- Hiệp hội Quốc tế về Tự học) đƣợc tổ chức hàng năm kể từ khi nó đƣợc thành lập bởi Tiến sĩ Huey Long vào năm 1986.
- ISSDL đã và đang tổ chức thƣờng xuyên các hội nghị, cung cấp một diễn đàn quốc tế để trình bày và thảo luận về những phát triển hiện tại trong nghiên cứu và ứng dụng của Self-Directed Learning (tự học), trong năm 2018 từ ngày 7 đến ngày 10 tháng 02, ISSDL lần thứ 32 đã đƣợc tổ chức, những ngƣời tham gia hội nghị có cơ hội tìm hiểu nhiều vấn đề bao gồm: kết quả nghiên cứu gần đây về vấn đề tự học, các biện pháp tự học có hiệu quả trong các môi trƣờng đa dạng, các cách đánh giá theo định hƣớng phát triển NLTH và làm thế nào để phát triển và củng cố khả năng tự học..
- “On Self-learning Ability of College Students and Its Cultivation” (2015) của nhóm tác giả Jiaming Zhong, Jisheng He, Zhijuan Liu tại Hội nghị quốc tế lần 3 về Quản lý, Giáo dục, Thông tin và Kiểm soát (MEICI 2015) cũng đã nghiên cứu về vấn đề tự học….
- Ở Việt Nam, trong những năm gần đây, dạy học theo hƣớng bồi dƣỡng NLTH đã đƣợc Bộ giáo dục triển khai ở các cấp tiểu học, THCS và THPT.
- Nhiều đề tài nghiên cứu về NLTH nhƣ:.
- Trong luận văn thạc sĩ: Đề tài “Bồi dưỡng NLTH cho hoc sinh trong dạy học chương “Động lực học chất điểm” Vật lí lớp 10 qua khai thác và sử dụng bài tập Vật lý” (2009) của tác giả Võ Thị Cẩm Quyên, đã đề xuất hệ thống các biện pháp phát triển NLTH cho HS trong giờ học ở lớp và tự học ở nhà [17].
- Tác giả Cao Văn Thạnh với đề tài : “Phát triển NLTH của HS khi ôn tập chương “Dòng điện xoay chiều” Vật lý 12 nâng cao với sự hỗ trợ của bản đồ tư duy”(2014) đã đƣa ra đƣợc.
- quy trình ôn tập kiến thức chƣơng “ Dòng điện xoay chiều” Vật lý 12 theo hƣớng phát triển NLTH của HS với sự hỗ trợ của bản đồ tƣ duy [19].
- Tác giả Trần Trọng Công với đề tài “Bồi dưỡng NLTH cho HS trong dạy học phần “ Nhiệt học” Vật lý 10 THPT với sự hỗ trợ của bản đồ tư duy” (2016) đã trình bày đƣợc vai trò của bản đồ tƣ duy trong việc hình thành NLTH cho HS, đề xuất một số biện pháp bồi dƣỡng NLTH cho HS và xây dựng quy trình dạy học theo hƣớng bồi dƣỡng NLTH cho HS với sự hỗ trợ của bản đồ tƣ duy [6].
- Tác giả Phạm Thị Kim Nguyệt với đề tài “ Bồi dưỡng NLTH cho HS trong dạy học phần “ Nhiệt học” Vật lý 10 THPT với sự hỗ trợ của máy vi tính” đã trình bày đƣợc vai trò của máy vi tính trong việc bồi dƣỡng NLTH cho HS, xây dựng đƣợc quy trình dạy học phần “ Nhiệt học” theo hƣớng bồi dƣỡng NLTH dƣới sự hỗ trợ của máy vi tính [15]..
- Các tác giả trong nƣớc đã nghiên cứu về vấn đề tự học nhƣ Nguyễn Kỳ,Võ Văn Tảo, Nguyễn Thái Duy Nguyễn Cảnh Toàn, Lê Công Triêm.
- Các nghiên cứu đó đã đề xuất những phƣơng án, quy trình khai thác các ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học Vật lí.
- Tác giả Lê Công Triêm, Nguyễn Quang Lạc đã làm sáng tỏ lí luận của ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Vật lí.
- Tác giả Mai Văn Trinh nghiên cứu sử dụng máy vi tính và các phƣơng tiện dạy học hiện đại vào quá trình dạy học..
- Tuy nhiên, chƣa có công trình nào tập trung nghiên cứu vào việc tổ chức các hoạt động dạy học theo định hƣớng bồi dƣỡng lực tự học cho HS với sự hỗ trợ của internet.
- Tiếp nối những cơ sở lý luận sẵn có, trong phạm vi luận văn, những vấn đề còn chƣa đƣợc quan tâm ở trên sẽ đƣợc tiếp tục đi sâu nghiên cứu, với mong muốn góp một phần nhỏ cung cấp thêm một số tƣ liệu cho dạy học Vật lý ở cấp trung học phổ thông hiện nay..
- Xây dựng đƣợc quy trình tổ chức dạy học chƣơng “Sóng ánh sáng” Vật lý 12 THPT theo định hƣớng bồi dƣỡng NLTH cho HS với sự hỗ trợ của internet..
- Nếu xây dựng đƣợc quy trình tổ chức dạy học chƣơng “Sóng ánh sáng” Vật lý 12 THPT theo định hƣớng bồi dƣỡng NLTH cho HS với sự hỗ trợ của internet.
- và vận dụng quy trình đó vào dạy học thì sẽ góp phần bồi dƣỡng đƣợc NLTH của HS, nâng cao chất lƣợng dạy học chƣơng “Sóng ánh sáng” nói riêng và dạy học vật lý nói chung..
- Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc tổ chức dạy học theo định hƣớng bồi dƣỡng NLTH với sự hỗ trợ của internet..
- Đề xuất đƣợc các biện pháp bồi dƣỡng NLTH cho HS với sự hỗ trợ của internet..
- Xây dựng quy trình tổ chức dạy học theo định hƣớng bồi dƣỡng NLTH cho HS với sự hỗ trợ của internet..
- Khai thác và xây dựng có hệ thống một kho tƣ liệu trực quan về chƣơng “Sóng ánh sáng” Vật lý 12 THPT dƣới sự hỗ trợ của internet nhằm bồi dƣỡng NLTH..
- Xây dựng tiến trình dạy học một số bài thuộc chƣơng “Sóng ánh sáng” Vật lý 12 THPT theo định hƣớng bồi dƣỡng NLTH với sự hỗ trợ của internet..
- Tiến hành thực nghiệm sƣ phạm, kiểm chứng hiệu quả của việc tổ chức dạy học theo định hƣớng bồi dƣỡng NLTH với sự hỗ trợ của internet..
- Hoạt động dạy học Vật lý ở trƣờng trung học phổ thông theo định hƣớng bồi dƣỡng NLTH cho HS với sự hỗ trợ của internet..
- Trong thời gian và khả năng cho phép, đề tài chỉ tập trung nghiên cứu việc xây dựng quy trình và tổ chức dạy học chƣơng “Sóng ánh sáng” Vật lý 12 THPT theo định hƣớng bồi dƣỡng NLTH với sự hỗ trợ của internet tại các trƣờng THPT trên địa bàn huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên..
- Phƣơng pháp nghiên cứu lý luận.
- Nghiên cứu các văn kiện của Đảng, các văn bản của Nhà nƣớc và của ngành Giáo dục về: đổi mới phƣơng pháp dạy học ở trƣờng phổ thông, vấn đề tự học, tự nghiên cứu của HS;.
- liệu tham khảo chƣơng “Sóng ánh sáng” Vật lí 12 THPT..
- Xây dựng hệ thống cơ sở lý luận về tổ chức dạy học theo định hƣớng bồi dƣỡng NLTH với sự hỗ trợ của internet..
- Xây dựng đƣợc quy trình tổ chức dạy học theo định hƣớng bồi dƣỡng NLTH với sự hỗ trợ của internet..
- Điều tra, phân tích, đánh giá đƣợc thực trạng của việc tổ chức dạy học theo định hƣớng bồi dƣỡng NLTH với sự hỗ trợ của internet, ở các trƣờng THPT trên địa bàn huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên..
- Khai thác và xây dựng có hệ thống kho tƣ liệu trực quan chƣơng “Sóng ánh sáng” Vật lý 12 THPT với sự hỗ trợ của internet..
- Thiết kế tiến trình dạy học một số bài cụ thể trong chƣơng “Sóng ánh sáng”.
- Vật lý 12 THPT theo định hƣớng bồi dƣỡng NLTH với sự hỗ trợ của internet.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt