« Home « Kết quả tìm kiếm

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức dạy học một số kiến thức chương “mắt, các dụng cụ quang” Vật lí 11 nâng cao THPT theo phương pháp dựa trên vấn đề với sự hỗ trợ của bản đồ tư duy


Tóm tắt Xem thử

- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC HUẾ.
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM.
- TỔ CHỨC DẠY HỌC MỘT SỐ KIENS THỨC CHƯƠNG.
- CÁC DỤNG CỤ QUANG” VẬT LÍ 11 NÂNG CAO THPT THEO PHƯƠNG PHÁP DỰA TRÊN VẤN ĐỀ VỚI.
- SỰ HỖ TRỢ CỦA BẢN ĐỒ TƯ DUY.
- Chuyên ngành: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN VẬT LÝ Mã số: 60140111.
- Nhiệm vụ nghiên cứu.
- Đối tượng nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu đề tài.
- CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC DẠY HỌC DỰA VẤN ĐỀ VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA BẢN ĐỒ TƯ DUY.
- Dạy học dựa trên vấn đề (Problem - based learning viết tắt PBL.
- Những đặc trưng cơ bản của phương pháp dạy học dựa trên vấn đề ...13.
- Các giai đoạn (các pha) của dạy học DTVĐ ...15.
- Các mức độ trong dạy học DTVĐ ...16.
- Phân biệt phương pháp dạy học DTVĐ với các phương pháp dạy học khác .17 1.1.6.
- Vai trò của BĐTD trong dạy học ...22.
- Sử dụng BĐTD hỗ trợ dạy học DTVĐ.
- Nguyên tắc sử dụng BĐTD hỗ trợ dạy học DTVĐ ...23.
- Quy trình xây dựng và sử dụng BĐTD hỗ trợ dạy học DTVĐ...24.
- Thực trạng của việc DH DTVĐ với sự hỗ trợ của BĐTD.
- XÂY DỰNG TIẾN TRÌNH DẠY HỌC MỘT SỐ KIẾN THỨC CHƯƠNG "MẮT.
- VẬT LÝ 11 NÂNG CAO THPT THEO PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰA TRÊN VẤN ĐỀ VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA BẢN ĐỒ TƯ DUY.
- Đặc điểm của chương “Mắt.
- Các dụng cụ quang” Vật lý 11 nâng cao THPT.
- Tổ chức dạy học DTVĐ với sự hỗ trợ BĐTD.
- Quy trình tổ chức dạy học DTVĐ với sự hỗ trợ của BĐTD ...34.
- Quy trình thiết kế bài dạy học DTVĐ với sự hỗ trợ của BĐTD ...35.
- Thiết kế bài dạy học theo hướng tổ chức dạy học DTVĐ chương “Mắt.
- Các dụng cụ quang” Vật lý 11 với sự hỗ trợ của BĐTD.
- Kế hoạch chi tiết tiến trình dạy học DTVĐ chương “Mắt.
- Giáo án tổ chức HĐDH chương “ Mắt .
- Các dụng cụ quang” theo DTVĐ với hỗ trợ của BĐTD ...40.
- THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM.
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
- Phương pháp tiến hành thực nghiệm ...55.
- Nhận xét về tiến trình dạy học ...56.
- HĐDH Hoạt động dạy học.
- PPDH Phương pháp dạy học.
- QTDH Quá trình dạy học.
- Các dụng cụ quang” Vật lý 11 nâng cao.
- Sơ đồ quy trình tổ chức dạy học DTVĐ với sự hỗ trợ của BĐTD.
- Trước những yêu cầu và thách thức đó, đòi hỏi giáo dục nước ta phải không ngừng đổi mới mà cốt lõi đổi mới phương pháp giáo dục trở thành vấn đề cấp thiết hơn bao giờ hết..
- Nghị quyết Đại hội đại biểu lần IX của Đảng chỉ rõ: “Đổi mới phương pháp dạy và học, phát huy tư duy sáng tạo và năng lực tự đào tạo của người học, coi trọng thực hành, thực nghiệm, ngoại khóa, làm chủ kiến thức, tránh nhồi nhét, học vẹt, học chay”[3]..
- bồi dưỡng cho HS phương pháp tự học, khả năng hợp tác.
- Để học sinh học tốt môn học này, đòi hỏi người giáo viên phải chọn phương pháp và phương tiện dạy học phù hợp gây hứng thú cho học sinh, phát huy tính sáng tạo, khả năng ghi nhớ kiến thức khoa học đồng thời đáp ứng được những yêu cầu môn học.
- Một trong những phương pháp dạy học (PPDH) và phương tiện mới có thể đáp ứng được các yêu cầu trên đó là PPDH dựa trên vấn đề (DTVĐ) kết hợp bản đồ tư duy (BĐTD)..
- Dạy học DTVĐ là hoạt động học tập trong bối cảnh thực tiễn nhằm cung cấp kỹ năng giải quyết vấn đề (GQVĐ), tăng cường năng lực tự học và khả năng làm việc nhóm, là phương pháp học tập trong đó các vấn đề có liên quan đến thực tiễn được lựa chọn cẩn thận và được sử dụng làm nền tảng cho chương trình học..
- Hơn nữa, dạy học DTVĐ là PPDH nhằm giúp người học tiếp nhận tri thức và kỹ năng thông qua một quá trình học - hỏi được thiết kế dựa trên những câu hỏi, những vấn đề, và những nhiệm vụ thực tiễn được xây dựng cẩn thận..
- Chương “Mắt.
- Các dụng cụ quang” Vật lý 11 nâng cao trung học phổ thông (THPT) là chương có nhiều kiến thức thực tế có thể vận dụng được phương pháp dạy học DTVĐ kết hợp với bản đồ tư duy một cách khoa học, hợp lí, sẽ nâng cao hiệu quả dạy học, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho HS, phát huy tính tích cực, năng lực sáng tạo của HS thể đáp ứng được mục tiêu dạy học..
- Từ những lí do trên, tôi đã chọn đề tài: “Tổ chức dạy học một số kiến thức chương “Mắt.
- Các dụng cụ quang” Vật lý 11 nâng cao THPT theo phương pháp dựa trên vấn đề với sự hỗ trợ của bản đồ tư duy” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn của mình..
- Xây dựng được tiến trình tổ chức dạy học DTVĐ với sự hỗ trợ của BĐTD và vận dụng vào dạy học một số kiến thức chương “Mắt.
- Các dụng cụ quang học” Vật lý 11 nâng cao..
- Nếu xây dựng được tiến trình tổ chức dạy học DTVĐ với sự hỗ trợ của BĐTD và vận dụng nó vào quá trình dạy học thì sẽ phát huy được tính tích cực, chủ động của HS, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả dạy học Vật lý ở trường THPT..
- Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn của việc dạy học DTVĐ với sự hỗ trợ của BĐTD..
- Nghiên cứu đặc điểm chương“Mắt.
- Các dụng cụ quang” Vật lý 11 nâng cao..
- Xây dựng tiến trình dạy học một số kiến thức chương “Mắt.
- Các dụng cụ quang” theo hướng DH DTVĐ với sự hỗ trợ của BĐTD..
- Hoạt động dạy và học Vật lý ở trường phổ thông theo hướng tổ chức dạy học DTVĐ với sự hỗ trợ của BĐTD..
- Các dụng cụ quang” Vật lý lớp 11 Nâng cao..
- Trong xu thế đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm, phương pháp dạy học DTVĐ đang được các nền giáo dục ở nhiều nước quan tâm nghiên cứu và ứng dụng.
- Phương pháp này lần đầu tiên được Howard Barrows đề nghị và sử dụng tại trường Đại học Y khoa McMaster - Canada vào những năm 60 của thế kỷ XX, sau đó được phát triển nhanh chóng tại Trường Đại học Maastricht - Hà Lan và dần được phổ biến khắp nơi trên thế giới với tư cách là một PPDH kích thích người học tự tìm tòi, nghiên cứu và tỏ ra rất hiệu quả [28].
- Sau đó, nhiều trường đại học ở Malaysia đã bắt đầu thực hiện dạy học DTVĐ trong chương trình giảng dạy của họ như một nỗ lực để nâng cao chất lượng giáo dục như: trường đại học Tun Hussein Onn Malaysia, trường đại học Malaysia, v.v…[28]..
- Ở Mỹ, hơn 80% các trường y tế có hình thức học tập dựa trên vấn đề trong chương trình đào tạo của họ như : đại học Missuri School Of Medicine, đại học Melirich.
- Bắt đầu từ các trường đại học y khoa, dạy học DTVĐ dần được ứng dụng sang rất nhiều ngành học khác.
- Ở Việt Nam, rất nhiều trường Đại học, nhất là các trường đại học y khoa đã áp dụng phương pháp này vào giảng dạy cho sinh viên như: trường Đại học Y tế cộng đồng, đại học Y Hà Nội… và đang được triển khai ở các trường đại học khác như: Đại học thủy sản Nha trang, khoa Du lịch và khách sạn ở trường Đại học kinh tế quốc dân.
- Các trường đại học khác cũng đang tìm hiểu và có những bài tham luận, nói về phương pháp này như: Đại học An giang, Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh v.v…..
- Phương pháp này còn được đưa vào nhiều đề tài luận văn thạc sĩ như: đề tài.
- “Phương pháp dạy học dựa trên vấn đề (PBL) và vận dụng vào thiết kế, giảng dạy chương “ Mắt và các dụng cụ quang học” Vật lý 11 Nâng cao” của tác giả Nguyễn Thị Thu Thủy .
- Tổ chức hoạt động dạy học dựa trên vấn đề chương ".
- Vật lý 11 THPT với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin".
- của tác giả Huỳnh Nguyễn Hương Giang, Đại học sư phạm Huế, đề tài “Tổ chức hoạt động dạy học dựa trên vấn đề (PBL) chương “Chất khí” Vật lý 10 nâng cao THPT” của tác giả Đặng Văn Quy Đại học sư phạm Huế..
- Đến năm 2006, vấn đề ứng dụng BĐTD trong dạy học mới thực sự được chú ý khi dự án “Ứng dụng công cụ phát triển tư duy - BĐTD” của nhóm Tư duy mới (New Thinking Group - NTG), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) được triển khai thực hiện.
- Các đề tài nghiên cứu khoa học như đề tài“Ứng dụng BĐTD trong dạy học nhóm” của tác giả Nguyễn Thị Hiền, Khoa sư phạm, ĐHQGHN, đề tài “Ứng dụng Sơ đồ tư duy nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh ” của tác giả Nguyễn Đặng Nguyệt Hương, Phạm Thu Liên, Đại học Sư phạm Hà Nội, đã đề cập đến việc ứng dụng BĐTD và ý nghĩa của nó trong dạy học.
- Năm 2007 tại hội thảo “Ứng dụng CNTT vào đào tạo GV tiểu học và dạy học ở tiểu học Khoa giáo dục tiểu học, ĐHSPTPHCM” thạc sĩ Trương Tinh Hà đã thực hiện chuyên đề “Giảng dạy và học tập với công cụ bản đồ tư duy”.
- Chuyên đề đã trình bày một cách khái quát các vấn đề liên quan đến sử dụng BĐTD trong dạy học..
- Thực tế lí thuyết về BĐTD cũng đã được nhiều GV quan tâm tìm hiểu song việc vận dụng vào quá trình dạy học mới chỉ là những bước đầu ở một số môn xã hội..
- Đối với môn Vật lý, vấn đề sử dụng BĐTD vào quá trình dạy học là khá mới mẽ, đề tài nghiên cứu còn rất ít và hạn chế.
- Luận văn thạc sĩ “Tổ chức hoạt động dạy học với sự hỗ trợ của BĐTD chương dòng điện trong các môi trường Vật lý 11 nâng cao”.
- của tác giả Phan Công Thám, “Nghiên cứu tổ chức hoạt động nhận thức cho HS trong dạy học phần Cơ học Vật lý 10 nâng cao với sự hỗ trợ của Mind Map và máy vi tính” của tác giả Lê Thị Kiều Oanh,Đại học sư phạm Huế đã xây dựng được quy trình tổ chức hoạt động nhận thức mới với sự hỗ trợ của BĐTD.
- Luận văn “Vận dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề trong dạy học chương “chất khí” Vật lý 10 với sự hỗ trợ của sơ đồ tư duy” của tác giả Võ Quang Danh, Đai học sư phạm Huế..
- Luận văn “Tổ chức hoạt động nhận thức trong dạy học giải bài tập Vật lý chương.
- 10 nâng cao với sự hỗ trợ của Mind Map” của tác giả Lê Thị Hà, Đại học sư phạm Huế đã xây dựng được quy trình tổ chức hoạt động nhận thức trong dạy học giải bài tập.
- Như vậy, cho đến nay, chưa có đề tài nào tập trung nghiên cứu sử dụng BĐTD trong dạy học DTVĐ..
- Phương pháp nghiên cứu lí thuyết.
- Nghiên cứu tài liệu về dạy học DTVĐ với sự hỗ trợ của BĐTD chương.
- Vật lý 11 nâng cao..
- Phương pháp điều tra, khảo sát thực tiễn..
- Phương pháp TNSP - Dạy thực nghiệm.
- Phương pháp thống kê toán học.
- Xây dựng được tiến trình học tập theo phương pháp dạy học DTVĐ với sự hỗ trợ của bản đồ tư duy đối với chương “Mắt.
- Bổ sung làm phong phú thêm cơ sở lí luận về phương pháp dạy học DTVĐ và có thể làm tài liệu tham khảo cho các GV THPT, sinh viên các trường đại học và cao đẳng sư phạm, góp phần đổi mới PPDH lấy HS làm trung tâm, phát huy năng lực của HS, giúp HS có hứng thú trong học tập, biết áp dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn..
- Nhiệm vụ nghiên cứu 5.
- Đối tượng nghiên cứu 6.
- Phương pháp nghiên cứu 9.
- Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc tổ chức dạy học dựa trên vấn đề với sự hỗ trợ của bản đồ tư duy..
- Xây dựng tiến trình dạy học một số kiến thức chương"Mắt.
- Vật lý 11 nâng cao theo phương pháp dạy học DTVĐ với sự hỗ trợ của bản đồ tư duy.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt