« Home « Kết quả tìm kiếm

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh trong dạy học chương “Các định luật bảo toàn” Vật lí 10 THPT với sự hỗ trợ của phiếu học tập


Tóm tắt Xem thử

- PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “CÁC ĐỊNH LUẬT BÂO TOÀN”.
- VẬT LÍ 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA PHIẾU HỌC TẬP.
- Chuyên ngành: Lý luận và phƣơng pháp dạy học bộ môn Vật lí Mã số : 8140111.
- Cuối cùng, tôi xin cảm ơn những người thân trong gia đình, bạn bè đã động viên, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập nghiên cứu và thực hiện luận văn này..
- Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài.
- Đối tượng nghiên cứu.
- Phạm vi nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu.
- CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA DẠY HỌC THEO HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA PHIẾU HỌC TẬP.
- Dạy học theo hướng phát triển năng lực hợp tác.
- Năng lực.
- Năng lực học sinh.
- Năng lực hợp tác.
- Sử dụng phiếu học tập trong dạy học vật lí theo hướng phát triển năng lực hợp tác.
- Khái niệm phiếu học tập.
- Vai trò của phiếu học tập trong dạy học vật lí.
- Biện pháp phát triển năng lực hợp tác cho học sinh.
- Quy trình tổ chức dạy học theo hướng phát triển năng lực hợp tác cho học sinh với sự hỗ trợ của phiếu học tập.
- Thực trạng của dạy học theo hướng phát triển năng lực hợp tác cho học sinh ở các trường Trung học phổ thông.
- TỔ CHỨC DẠY HỌC CHƢƠNG “CÁC ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN” VẬT LÍ 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA PHIẾU HỌC TẬP.
- Đặc điểm cấu trúc nội dung chương “Các định luật bảo toàn” Vật lí 10 Trung học phổ thông.
- Phiếu học tập hỗ trợ dạy học chương “Các định luật bảo toàn.
- Phiếu học tập bài: “Động lượng.
- Định luật bảo toàn động lượng.
- Phiếu học tập bài: “Công và công suất.
- Phiếu học tập bài: “Động năng.
- Thiết kế tiến trình dạy học một số kiến thức chương “Các định luật bảo toàn” Vật lí 10 Trung học phổ thông.
- Biểu hiện năng lực hợp tác.
- Tiêu chí đánh giá năng lực hợp tác qua các hoạt động và qua sản phẩm .
- Tiêu chí đánh giá năng lực hợp tác qua các năng lực thành tố.
- Thang đánh giá năng lực hợp tác.
- Kết quả đánh giá năng lực hợp tác.
- Điểm trung bình năng lực hợp tác của hai nhóm.
- Nguồn nhân lực là nhân tố quyết định đối với sự phát triển của mỗi quốc gia..
- Vì vậy, các quốc gia trên thế giới trong xây dựng và phát triển đất nước luôn đề cao sự phát triển nguồn nhân lực.
- Điều này đã đặt ra cho ngành Giáo dục nhiệm vụ và trách nhiệm rất nặng nề, đó là đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong thời đại mới..
- rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh".
- Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực.
- Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học.
- Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn ban hành kèm theo Quyết định 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục khẳng định:.
- "Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và năng lực tự học của người học".
- Trước những yêu cầu đòi hỏi Giáo dục phải đổi mới theo hướng chuyển từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực, cần phải có phương pháp dạy học phù hợp.
- Dạy học không phải chỉ để cho học sinh“biết cái gì?” mà phải là “làm được cái gì từ cái đã biết.
- Nghĩa là, phải bồi dưỡng và phát triển cho học sinh hệ thống năng lực cần thiết..
- Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, năng lực hợp tác đóng vai trò rất quan trọng khi chúng ta đang sống trong một môi trường, một không gian rộng mở của quá trình hội nhập.
- Bởi vậy, năng lực hợp tác là một trong những năng lực được nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam xác định là hệ thống các năng lực cốt lõi người học cần có ở thế kỉ XXI.
- Năng lực hợp tác c ng được coi là một giá trị sống cần được hình thành và phát triển ở HS.
- Do đó việc phát triển năng lực hợp tác cho HS là một vấn đề quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu phát triển nguồn nhân lực mới cho xã hội.
- Tuy nhiên trong thực tế hiện nay khả năng hợp tác của HS còn nhiều hạn chế.
- Cho nên, khi đứng trước những tình huống, những vấn đề cần có sự hợp tác với nhau, HS tỏ ra lúng túng không biết phải làm thế nào.
- Vấn đề này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có nguyên nhân từ việc phát triển năng lực hợp tác cho HS chưa được quan tâm đúng mức..
- Môn Vật lí gắn liền với thực tế, kỹ thuật, sản xuất và đời sống.
- Do đó, dạy học vật lí cần làm cho HS có ý thức và biết cách vận dụng các kiến thức khoa học vào cuộc sống, từ đó hình thành kĩ năng hoạt động thực ti n tìm tòi và phát hiện các tình huống có thể vận dụng kiến thức khoa học vào thực ti n, sản xuất và đời sống hàng ngày.
- Trong dạy học, cần tạo điều kiện để HS hợp tác phối hợp cùng nhau giải quyết các nhiệm vụ học tập thông qua các phương pháp dạy học mở, dạy học tích cực.
- Vì vậy nếu vận dụng tốt các phương pháp dạy học tích cực trong dạy học vật lí sẽ góp phần phát triển năng lực cho HS, đặc biệt qua phối hợp giải quyết các nhiệm vụ học tập có thể phát triển tốt năng lực hợp tác của HS giúp cho các em d hòa mình vào tập thể c ng như phối hợp tốt các công việc trong thực ti n cuộc sống sau này..
- Chương “Các định luật bảo toàn” Vật lí 10 THPT là một trong những chương quan trọng của chương trình Vật lí THPT.
- HS đã có một số hiểu biết nhất định về một số đơn vị kiến thức của chương qua vật lí ở THCS.
- Đó là điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức dạy học theo hướng tăng cường sự hợp tác cho HS với sự hỗ trợ phiếu học tập của nhiều đơn vị kiến thức trong chương..
- Cho đến nay đã có một số đề tài nghiên cứu về dạy học theo hướng phát triển năng lực nói chung và năng lực hợp tác nói riêng.
- Tuy nhiên, tổ chức dạy học chương “Các định luật bảo toàn” Vật lí 10 với sự hỗ trợ của phiếu học tập theo hướng phát triển năng lực hợp tác cho HS chưa được tác giả nào nghiên cứu..
- Xuất phát từ những lí do trên, chúng tôi chọn nghiên cứu đề tài: “Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh trong dạy học chƣơng “Các định luật bảo toàn”.
- Vật lí 10 THPT với sự hỗ trợ của phiếu học tập”..
- Trong nghiên cứu của Trịnh Văn Biều: “Dạy học hợp tác-một xu hướng mới của giáo dục thế kỉ XXI”, tác giả đã đưa ra khái niệm dạy học hợp tác, ưu điểm và hạn chế của dạy học hợp tác:.
- Dạy học hợp tác là một trong những xu hướng mới có nhiều ưu điểm và hiệu quả cao của giáo dục thế kỷ XXI.
- Có thể coi dạy học hợp tác là một trong những phương pháp dạy học mang tính tập thể, trong đó có sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các cá nhân và kết quả là người học tiếp thu được kiến thức thông qua các hoạt động tương tác khác nhau giữa người học với người học, giữa người học với người dạy, giữa người học và môi trường.
- Trong luận án tiến sĩ giáo dục học của Lê Thị Minh Hoa: “Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh Trung học cơ sở qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp”, tác giả đã đề xuất các biện pháp nhằm phát triển năng lực hợp tác cho HS thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
- Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục học của Nguy n Thị Thanh Nga: “Sử dụng thí nghiệm trong dạy học nhóm phần Nhiệt học Vật lí 10 theo định hướng phát triển năng lực”, tác giả đã đề xuất quy trình dạy học nhóm có sử dụng thí nghiệm theo định hướng phát triển năng lực và vận dụng vào dạy học phần “Nhiệt học” Vật lí 10 THPT.
- Tác giả Nguy n Trung Tín trong luận văn thạc sĩ giáo dục học: “Tổ chức dạy học nhóm chương Cảm ứng điện từ VL 11-THPT với sự hỗ trợ của thí nghiệm và phiếu học tập”, đã xây dựng được quy trình dạy học nhóm với sự hỗ trợ của thí nghiệm và phiếu học tập [28].
- Và gần đây trong luận văn thạc sĩ giáo dục học với đề tài: “Tổ chức hoạt động dạy học chương Các định luật bảo toàn Vật lí 10 THPT theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh”, tác giả Đặng Quang Hiển đã xây dựng quy trình tổ chức dạy học chương “Các định luật bảo toàn” theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho HS [13].
- Tác giả Lê Thị Di m My với đề tài: “Sử dụng thí nghiệm trong dạy học chương Chất khí Vật lí 10 THPT theo định hướng phát triển năng lực hợp tác”, luận văn thạc sĩ giáo dục học, đã đề xuất một số biện pháp phát triển năng lực hợp tác cho học sinh thông qua việc sử dụng thí nghiệm.
- Như vậy, việc sử dụng phiếu học tập như là một phương tiện hỗ trợ trong dạy học đã được nhiều tác giả quan tâm.
- Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có công trình nào nghiên cứu về phát triển năng lực hợp tác cho HS trong dạy học chương “Các định luật bảo toàn” Vật lí 10 THPT với sự hỗ trợ của phiếu học tập..
- Đề xuất được quy trình tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực hợp tác cho HS với sự hỗ trợ của phiếu học tập và vận dụng vào dạy học chương.
- “Các định luật bảo toàn” Vật lí 10 THPT..
- Nếu đề xuất được quy trình tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực hợp tác cho HS với sự hỗ trợ của phiếu học tập và vận dụng vào dạy học thì sẽ góp phần phát triển năng lực hợp tác cho HS, qua đó nâng cao hiệu quả dạy học vật lí ở trường phổ thông..
- Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực ti n của việc dạy học vật lí theo hướng phát triển năng lực hợp tác cho HS;.
- Nghiên cứu đề xuất quy trình tổ chức dạy học vật lí theo hướng phát triển năng lực hợp tác cho HS, với sự hỗ trợ của phiếu học tập;.
- Nghiên cứu đặc điểm cấu trúc nội dung chương “Các định luật bảo toàn”.
- Vật lí 10 THPT;.
- Thiết kế quy trình dạy học một số bài học trong chương “Các định luật bảo toàn” Vật lí 10 THPT theo định hướng phát triển năng lực hợp tác với sự hỗ trợ của phiếu học tập;.
- Đối tƣợng nghiên cứu.
- Hoạt động dạy và học theo hướng phát triển năng lực hợp tác của HS trong dạy học chương “Các định luật bảo toàn” Vật lí 10 THPT với sự hỗ trợ của phiếu học tập..
- Đề tài tập trung nghiên cứu chương “Các định luật bảo toàn” Vật lí 10 THPT, và tiến hành TNSP tại trường THPT Nguy n Chí Thanh, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai..
- Phƣơng pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết.
- Nghiên cứu văn kiện của Đảng, Nhà nước cùng với các chỉ thị của Bộ Giáo dục và đào tạo về vấn đề đổi mới phương pháp dạy học hiện nay ở các cấp, các bậc học;.
- Nghiên cứu cơ sở lý luận tâm lí học, giáo dục học và lý luận dạy học bộ môn theo hướng phát triển năng lực nói chung và năng lực hợp tác nói riêng ở bộ môn Vật lí;.
- Nghiên cứu nội dung, chương trình SGK Vật lí 10 THPT và các tài liệu liên quan..
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.
- Điều tra thông qua đàm thoại và phiếu điều tra thăm dò để nắm bắt về thực trạng của việc dạy học có sự hỗ trợ của phiếu học tập theo hướng phát triển năng lực hợp tác cho HS..
- Kiểm tra kết quả học tập của HS qua bài kiểm tra 1 tiết cuối chương..
- Dựa vào số liệu thu thập được, sử dụng phương pháp thống kê để phân tích, xử lý kết quả, từ đó đánh giá năng lực hợp tác và kết quả học tập của HS như giả thuyết khoa học đã đề ra..
- Góp phần làm phong phú thêm cơ sở lí luận và thực ti n của việc dạy học theo hướng phát triển năng lực hợp tác cho HS, với sự hỗ trợ của phiếu học tập;.
- Đánh giá thực trạng của việc phát triển năng lực hợp tác cho HS trong dạy học vật lí ở trường THPT;.
- Đề xuất quy trình tổ chức dạy học vật lí theo hướng phát triển năng lực hợp tác cho HS với sự hỗ trợ của phiếu học tập..
- Xây dựng phiếu học tập nhằm hỗ trợ tổ chức dạy học theo hướng phát triển năng lực hợp tác cho HS;.
- Thiết kế giáo án theo hướng phát triển năng lực hợp tác cho HS với sự hỗ trợ của phiếu học tập một số bài trong chương “Các định luật bảo toàn” Vật lí 10 THPT..
- Chƣơng 1: Cơ sở lí luận và thực ti n của việc dạy học theo hướng phát triển năng lực hợp tác cho học sinh với sự hỗ trợ của phiếu học tập.
- Chƣơng 2: Tổ chức dạy học chương “Các định luật bảo toàn” Vật lí 10 Trung học phổ thông theo hướng phát triển năng lực hợp tác cho học sinh với sự hỗ trợ của phiếu học tập

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt