« Home « Kết quả tìm kiếm

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Rèn luyện kĩ năng siêu nhận thức cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học thông qua dạy học các học phần về phương pháp dạy học toán


Tóm tắt Xem thử

- Hoàng Thị Ngà Kĩ năng siêu nhận thức của sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học", Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 11/2020..
- Yêu cầu chuyển đổi cách thức dạy học và vai trò của kĩ năng siêu nhận thức trong việc học tập.
- Kĩ năng SNT giúp người học định hướng và lập được kế hoạch học tập một cách khoa học.
- Yêu cầu rèn luyện kĩ năng dạy học cho sinh viên sư phạm.
- Kĩ năng SNT vừa đóng vai trò là một kĩ năng học tập quan trọng, vừa là một kĩ năng dạy học cần thiết..
- Vai trò của việc rèn luyện kĩ năng siêu nhận thức trong các học phần về Phương pháp dạy học Toán.
- Kĩ năng SNT sẽ giúp SV học tốt hơn học phần phương pháp dạy học toán nói riêng và các học phần trong chương trình đào tạo nói chung.
- Hơn nữa, việc rèn luyện kĩ năng SNT giúp SV rèn luyện kĩ năng nghề cần thiết..
- Thực tiễn nghiên cứu việc rèn luyện kĩ năng siêu nhận thức cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học.
- líluận, đưa ra những phân tích về khả năng ứng dụng của lý thuyết SNT cũng như đề xuất biện pháp để rèn luyện kĩ năng SNT cho SV là điều rất cần thiết..
- "Rèn luyện kĩ năng siêu nhận thức cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học thông qua dạy học các học phần về phương pháp dạy học toán”..
- Trên cơ sở xác định được các kĩ năng SNT cần thiết, vai trò, ý nghĩa của các kĩ năng SNT đó đối với SV ngành Giáo dục Tiểu học, luận án xây dựng quy trình và đề xuất mô hình tổ chức các hoạt động, thiết kế các hoạt động cụ thể vận dụng trong các học phần về PPDH Toán nhằm rèn luyện kĩ năng SNT cho SV ngành GDTH..
- Đối tượng nghiên cứu của luận án là các kĩ năng SNT cần rèn luyện cho SV ngành Giáo dục Tiểu học trong các học phần về PPDH Toán..
- Luận án tập trung rèn luyện những kĩ năng SNT cần thiết cho SV ngành GDTH trong các học phần về PPDH Toán..
- Nếu xác định được các kĩ năng SNT cần thiết đối với SV ngành GDTH và xây dựng được quy trình, đề xuất được mô hình tổ chức hoạt động phù hợp vận dụng trong các học phần về PPDH Toán thì có thể rèn luyện kĩ năng SNT cho SV, từ đó có thể nâng cao hiệu quả dạy học các học phần PPDH Toán và rèn luyện kĩ năng nghề cho SV..
- Tổng quan và làm rõ những vấn đề cơ sở lí luận và thực tiễn của việc rèn luyện kĩ năng SNT cho SV ngành GDTH thông qua dạy học các học phần về PPDH Toán..
- Xác định các kĩ năng SNT cần thiết đối với SV ngành GDTH..
- Xây dựng quy trình, đề xuất mô hình tổ chức hoạt động và thiết kế các hoạt động dạy học cụ thể vận dụng mô hình trong các học phần về PPDH Toán ở tiểu học nhằm rèn luyện kĩ năng SNT cho SV..
- Đưa ra các kĩ năng SNT cần rèn luyện cho SV ngành Giáo dục Tiểu học và các biểu hiện cụ thể của từng kĩ năng.
- phân tích đặc điểm đặc thù của SV ngành GDTH với sự cần thiết và cơ hội phát triển kĩ năng SNT..
- Đưa ra phương pháp, kĩ thuật đánh giá mức độ kĩ năng SNT của SV ngành Giáo dục Tiểu học..
- Xây dựng quy trình, đề xuất mô hình tổ chức hoạt động và thiết kế một số hoạt động dạy học cụ thể vận dụng trong các học phần về PPDH Toán nhằm rèn luyện kĩ năng SNT cho SV ngành GDTH..
- Bước đầu tìm hiểu thực trạng của việc rèn luyện kĩ năng SNT cho SV ngành GDTH thông qua dạy học các học phần về PPDH Toán ở các trường đại học, cao đẳng..
- Quy trình và mô hình tổ chức hoạt động rèn luyện kĩ năng SNT cho SV được đề xuất trong luận án được kiểm nghiệm tính khả thi và hiệu quả, có thể được vận dụng vào thực tiễn dạy học các học phần về PPDH Toán ở các trường đại học, cao đẳng có đào tạo ngành GDTH, góp phần rèn luyện kĩ năng SNT cho SV và nâng cao chất lượng dạy học..
- Việc rèn luyện kĩ năng SNT cho SV ngành GDTH như một kĩ năng học tập và một kĩ năng nghề quan trọng là việc làm cần thiết trong xu hướng đổi mới giáo dục hiện nay..
- Các phương pháp đánh giá và các mức độ kĩ năng SNT của SV ngành GDTH đưa ra trong luận án làcó cơ sở khoa học..
- Quy trình và mô hình tổ chức hoạt động được đề xuất trong luận án có tính khả thi và sẽ góp phần đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo ngành GDTH theo hướng rèn luyện kĩ năng SNT cho SV..
- Chương 2: Xây dựng quy trình và đề xuất mô hình tổ chức hoạt động rèn luyện kĩ năng siêu nhận thức cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học thông qua các học phần về Phương pháp dạy học Toán.
- Quan niệm về kĩ năng siêu nhận thức 1.3.1.
- Khái niệm kĩ năng.
- Nghiên cứu đề tài này, luận án xem kĩ năng như một biểu hiện của năng lực.
- Với cách tiếp cận khái niệm kĩ năng như vậy, có thể thấy:.
- Khái niệm kĩ năng siêu nhận thức.
- Kĩ năng siêu nhận thức của sinh viên.
- Một số kĩ năng siêu nhận thức cơ bản cần rèn luyện cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học.
- Phân tích một số kĩ năng siêu nhận thức cơ bản cần rèn luyện cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học.
- c) Kĩ năng theo dõi và điều chỉnh: là kĩ năng đặc trưng, thể hiện vai trò, chức năng của kĩ năng SNT.
- d) Kĩ năng đánh giá quá trình học tập: là một kĩ năng SNT quan trọng, là điều kiện đủ để phát triển những kĩ năng ở trên.
- Biểu hiện của sinh viên có kĩ năng siêu nhận thức.
- Phân tích một số đặc điểm đặc thù của sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học với sự cần thiết và cơ hội phát triển kĩ năng siêu nhận thức.
- Vai trò của kĩ năng siêu nhận thức đối với sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học.
- Kĩ năng SNT có vai trò quan trọng trong việc học tập, giúp việc học tập được thực hiện một cách khoa học, hiệu quả.
- Kĩ năng SNT sẽ giúp cho SV ngành Giáo dục Tiểu học có khả năng định hướng, theo dõi, điều chỉnh quá trình dạy học của mình sau này và biết cách rèn luyện kĩ năng SNT cho HS tiểu học trong tương lai.
- Đánh giá kĩ năng siêu nhận thức 1.5.1.
- Có 5 bước hướng dẫn người học tự tính và đọc điểm kĩ năng SNT của mình..
- Dựa theo thang điểm đánh giá của Sperling (2008), kĩ năng SNT của sinh viên được đánh giá theo ba mức:.
- Phân tích các học phần về Phương pháp dạy học Toán trong chương trình khung đào tạo giáo viên tiểu học với khả năng rèn luyện kĩ năng siêu nhận thức cho sinh viên.
- Rèn luyện cho SV các kĩ năng nghề nghiệp cần thiết..
- Rèn luyện những kĩ năng cơ bản về dạy học môn Toán.
- Nhận xét về chương trình các học phần Phương pháp dạy học toán ở một số trường đào tạo ngành Giáo dục Tiểu học và khả năng rèn luyện kĩ năng siêu nhận thức cho sinh viên.
- Chính vì thế, việc rèn luyện các kĩ năng SNT trong các học phần về PPDH Toán là cần thiết để giúp SV học tập và rèn luyện kĩ năng nghề tốt hơn.
- Ngược lại, môi trường học tập và rèn nghề trong các học phần về PPDH Toán ở tiểu học là điều kiện tốt để có thể rèn luyện kĩ năng SNT cho SV..
- Thực trạng rèn luyện kĩ năng siêu nhận thức cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học thông qua dạy học các học phần về Phương pháp dạy học Toán.
- dùng phiếu khảo sát (Phụ lục 2) để đánh giá định lượng mức độ kĩ năng SNT của SV..
- Các hoạt động để rèn luyện kĩ năng SNT tổ chức thực hiện với cách thức còn đơn giản và tính hiệu quả còn chưa cao..
- Đa số GV đều cho rằng việc rèn luyện kĩ năng SNT cho SV ngành GDTH thông qua các học phần về PPDH Toán là khả thi và rất khả thi..
- Một số nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng về việc rèn luyện kĩ năng SNT cho SV ngành GDTH thông qua các học phần về PPDH Toán hiện nay là:.
- Các hoạt động được GV tổ chức trong quá trình giảng dạy hầu hết đều xuất phát từ kinh nghiệm bản thân, được thực hiện một cách đơn giản và không có chủ đích trong việc rèn luyện kĩ năng SNT nên hiệu quả còn chưa cao..
- Quá trình nghiên cứu cho thấy có thể rèn luyện kĩ năng SNT cho người.
- học thông qua hoạt động giáo dục và việc rèn kĩ năng SNT và rèn kĩ năng NT có mối quan hệ biện chứng với nhau.
- Một số định hướng xây dựng quy trình và đề xuất mô hình tổ chức hoạt động rèn luyện kĩ năng siêu nhận thức cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học thông qua dạy học các học phần về Phương pháp dạy học Toán.
- Định hướng 1: Quy trình và mô hình tổ chức hoạt động được thiết kế nhằm rèn luyện kĩ năng SNT cho SV ngành GDTH cần bám sát các kĩ năng SNT cơ bản đã được xác định ở chương 1..
- Định hướng 2: Mô hình tổ chức hoạt động được thiết kế phải đảm bảo vừa kiến tạo kiến thức chuyên ngành vừa rèn luyện kĩ năng SNT, kết hợp giữa việc rèn kĩ năng SNT với việc rèn kĩ năng nghề nghiệp cho SV trong các học phần về PPDH Toán ởtiểu học.
- Định hướng 4: Quy trình và các hoạt động được thiết kế nhằm rèn luyện kĩ năng SNT cho SV ngành GDTH phải phù hợp với năng lực nhận thức của SV, làm cơ sở xuất phát cho việc giám sát, điều chỉnh và đánh giá quá trình NT của họ.
- Định hướng 5:Các hoạt động rèn luyện kĩ năng SNT cho SV phải được tổ chức thực hiện một cách thường xuyên và có ý thức trong các học phần về PPDH Toán ởtiểu học..
- Xây dựng quy trình rèn luyện kĩ năng siêu nhận thức cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học thông qua dạy học các học phần về Phương pháp dạy học Toán.
- Kĩ năng chỉ có thể được hình thành và phát triển trong hoạt động và bằng hoạt động..
- Quy trình rèn luyện kĩ năng siêu nhận thức cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học thông quadạy học các học phần về Phương pháp dạy học Toán.
- Giai đoạn 1: Trang bị nhận thức về kĩ năng SNT cho SV.
- Việc 1: Điều tra - thăm dò: Tổ chức kiểm tra đầu vào kĩ năng SNT của SV bằng bảng khảo sát..
- Giai đoạn 2: Thực hành luyện tập có hướng dẫn để nắm vững kĩ năng SNT.
- Trong giai đoạn này, SV tham gia các hoạt động được thiết kế ở mục 2.3 dưới sự hướng dẫn, theo dõi của GV để thực hành luyện tập các kĩ năng thành phần của kĩ năng SNT.
- Giai đoạn 3: Hoàn thiện và sử dụng hiệu quả kĩ năng SNT.
- Trong giai đoạn này, SV thực hiện thuần thục và kết nối các kĩ năng SNT để điều chỉnh hoạt động NT trong quá trình học tập..
- Đề xuất mô hình tổ chức hoạt động và thiết kế các hoạt động rèn luyện kĩ năng siêu nhận thức cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học thông qua dạy học các học phần về Phương pháp dạy học Toán.
- Đề xuất mô hình tổ chức hoạt động rèn luyện kĩ năng siêu nhận thức cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học thông qua dạy học các học phần về Phương pháp dạy học Toán.
- Từ các bước GQVĐ Polya (1973), các tiêu chí để GQVĐ của Schoenfeld (1987), khung NT - SNT của Artzt và Armour- Thomas (1992), các phương pháp và nội dung để phát triển SNT của Xiao Dong Lin chúng tôi đưa ra các luận điểm của mình trong việc đề xuất mô hình tổ chức hoạt động và thiết kế các hoạt động rèn luyện kĩ năng SNT cho SV như sau:.
- Mô hình tổ chức hoạt động rèn luyện kĩ năng siêu nhận thức cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học trong dạy học các học phần về Phương pháp dạy học Toán.
- Trên cơ sở các luận điểm kể trên, chúng tôi đề xuất mô hình tổ chức hoạt động tạo môi trường rèn luyện kĩ năng SNT cho SV trong quá trình dạy học như sau:.
- Sơ đồ 2.1: Mô hình tổ chức hoạt động rèn luyện kĩ năng SNT cho SV ngành GDTH.
- Chương 2 của luận án đã đưa ra những định hướng từ đó xây dựng quy trình, đề xuất mô hình tổ chức hoạt động và thiết kế một số hoạt động cụ thể vận dụng trong các học phần về PPDH Toán nhằm rèn luyện kĩ năng SNT cho SV ngành GDTH.
- là một xu thế dạy học cần được tiếp tục nghiên cứu và triển khai trong thực tiễn dạy học nhằm nâng cao hiệu quả việc rèn luyện kĩ năng SNT cho người học..
- Kiểm nghiệm giả thuyết khoa học và bước đầu đánh giá tính khả thi và hiệu quả của quy trình rèn luyện kĩ năng SNT và mô hình MOATMS vận dụng trong các học phần về PPDH Toán được đề xuất trong luận án..
- Tiến hành tổ chức chuyên đề trang bị một số kiến thức cơ bản về SNT, kĩ năng SNT cho SV..
- Điều tra sơ bộ kĩ năng SNT của SV.
- đánh giá sơ bộ NT, hiệu quả việc thực hiện quy trình rèn luyện kĩ năng SNT cho SV và vận dụng mô hình MOATMS trong các học phần về PPDH Toán ở tiểu học qua đối chiếu kết quả hai nhóm TN và ĐC..
- SV tỏ ra thích thú và nóng lòng được tham gia các hoạt động rèn luyện kĩ năng SNT trong quá trình học tập các học phần về PPDH Toán.
- GV dạy TN cho rằng việc rèn luyện kĩ năng SNT là cần thiết và các hoạt động được thiết kế theo mô hình MOATMS thể hiện rõ tính hiệu quả và khả thi.
- Đây là một trong những thành công bước đầu trên con đường dạy học các học phần về PPDH Toán ở tiểu học theo định hướng rèn luyện kĩ năng SNT cho SV..
- b) Đánh giá kĩ năng SNT.
- trong luận án có hiệu quả trong việc nâng cao khả năng NT và kĩ năng SNT cho SV..
- Phân tích hệ số tương quan Pearson ( r ) của kết quả kiểm tra nhận thức và kết quả khảo sát kĩ năng siêu nhận thức.
- Nếu kĩ năng SNT được chú trọng rèn luyện và phát triển thì kết quả học tập cũng tăng..
- Kết quả thực nghiệm ở chương 3 cho thấy giả thuyết khoa học của vấn đề nghiên cứu đã được kiểm nghiệm, tính khả thi và hiệu quả của quy trình rèn luyện kĩ năng SNT và các hoạt động trong mô hình MOATMS được đề xuất trong luận án bước đầu được khẳng định..
- phân tích vai trò của kĩ năng SNT đối với SV ngành GDTH và những kĩ năng SNT cơ bản, cần thiết cho quá trình dạy - học.
- Hệ thống các phương pháp, kĩ thuật đánh giá SNT, từ đó đề xuất phương pháp đánh giá mức độ kĩ năng SNT của SV ngành GDTH..
- Trên cơ sở lí luận và thực tiễn nghiên cứu, xây dựng được quy trình, mô hình tổ chức hoạt động và thiết kế một số hoạt động dạy học cụ thể vận dụng trong các học phần về PPDH Toán nhằm rèn luyện kĩ năng SNT cho SV ngành GDTH đã được kiểm nghiệm tính hiệu quả, khả thi thông qua TN sư phạm..
- Quy trình và mô hình tổ chức hoạt động rèn luyện kĩ năng SNT cho SV được đề xuất trong luận án có thể được vận dụng vào thực tiễn dạy học các học phần về PPDH Toán ở các trường đại học, cao đẳng có đào tạo ngành GDTH, góp phần rèn luyện kĩ năng SNT cho SV và nâng cao chất lượng dạy học..
- Nghiên cứu về mối quan hệ giữa việc rèn luyện kĩ năng NT và việc rèn luyện kĩ năng SNT..
- Nghiên cứu về việc rèn luyện kĩ năng SNT với việc bồi dưỡng năng lực cho người học: năng lực GQVĐ, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực tư duy...

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt