« Home « Kết quả tìm kiếm

Xây dựng phần mềm hỗ trợ biên soạn bài giảng E-learning


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Xây dựng phần mềm hỗ trợ biên soạn bài giảng E-learning.
- Tại Việt Nam nói riêng, việc đưa học trực tuyến vào quá trình giảng dạy cũng được Bộ giáo dục khuyến nghị và đưa ra các tiêu chí đánh giá cũng như quy trình tạo các bài giảng điện tử học trực tuyến.
- Tuy nhiên đối với đặc thù đối tượng là các giáo viên phổ thông có trình độ hiểu biết công nghệ thông tin ở mức cơ sở lại phải vừa đóng vai trò là người biên soạn nội dung vừa thiết kế giao diện bài giảng thì việc sử dụng các công cụ biên soạn bài giảng (authoring tools) phải tốn nhiều thời gian, công sức.
- Vì lý do trên, tôi chọn đề tài “Xây dựng phần mềm hỗ trợ biên soạn bài giảng học trực tuyến” để đưa ra giải pháp hỗ trợ cho các thầy cô giáo viên trong việc biên soạn bài giảng điện tử một cách tối ưu.
- Mục đích nghiên cứu Luận văn nghiên cứu các vấn đề lý thuyết liên quan tới đề tài, nghiên cứu quy trình, các tiêu chí đánh giá bài giảng điện tử học trực tuyến ở Việt Nam.
- Từ đó tìm ra các điểm chưa phù hợp trong các công cụ biên soạn bài giảng học trực tuyến hiện nay và đề ra các giải pháp và xây dựng chương trình hỗ trợ biên soạn bài giảng điện tử học trực tuyến hỗ trợ tối đa các giáo viên.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn quy trình, các tiêu chuẩn đánh giá bài giảng học trực tuyến ở Việt Nam.
- Phạm vi nghiên cứu được đề cập tới là tập trung hỗ trợ các giáo viên từ khối cấp I đến cấp III.
- Tóm tắt các luận điểm cơ bản và đóng góp mới của tác giả Tác giả đã tìm hiểu quy trình và tiêu chí đánh giá bài giảng điện tử ở Việt Nam và xây dựng một chương trình tương đối hoàn chỉnh với những đóng góp mới như sau: Thứ nhất, tìm hiểu và trình bày quy trình sáu bước tạo bài giảng và tiêu chí đánh giá bài giảng học trực tuyến ở Việt Nam theo quy định chuẩn.
- Thứ hai, đánh giá thực trạng các công cụ biên soạn bài giảng học trực tuyến ở Việt Nam chỉ ra các điểm các phần mềm này chưa đáp ứng tốt được nhu cầu biên soạn bài giảng ở Việt Nam qua đó đề ra các tính năng giải pháp khắc phục.
- Thứ ba, xây dựng chương trình hỗ trợ biên soạn bài giảng học trực tuyến khắc phục các nhược điểm của các phần mềm quốc tế, như tích hợp chương trình tích hợp hệ thống thư viện nội dung do tác giả sưu tập và biên soạn phân chia theo các bộ môn, có khả năng tự động sinh các nội dung như hệ thống mục lục chương bài, danh mục tài liệu tham khảo theo khung chương trình chuẩn giúp tiết kiệm thời gian, công sức của giáo viên.
- Phương pháp nghiên cứu Kết hợp nghiên cứu lý thuyết và xây dựng ứng dụng trên cơ sở lý thuyết đã tìm hiểu.
- Cụ thể như sau: nghiên cứu lý thuyết về quy trình, các tiêu chuẩn đánh giá bài giảng học trực tuyến ở Việt Nam thực hiện trên cơ sở tổng hợp, phân tích tình trạng các công cụ biên soạn bài giảng từ các nghiên cứu liên quan, từ đó xây dựng chương trình ứng dụng và kiểm thử trên môi trường thực tế.
- Kết luận Trước hết là luận văn đã tìm hiểu được khái niệm, quy trình tạo bài giảng và tiêu chí đánh giá bài giảng học trực tuyến ở Việt Nam theo quy định của Bộ giáo dục.
- Trình bày các yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế, biên soạn bài giảng điện tử, đánh giá thực trạng các công cụ biên soạn bài giảng học trực tuyến ở Việt Nam chỉ ra các điểm các phần mềm này chưa đáp ứng tốt và xây dựng chương trình hỗ trợ biên soạn bài giảng học trực tuyến khắc phục các nhược điểm này để giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình soạn giảng.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt