« Home « Kết quả tìm kiếm

Giáo dục động cơ học tập cho học viên trường Cao đẳng An ninh nhân dân II


Tóm tắt Xem thử

- GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO.
- GIÁO DỤC ĐỘNG CƠ HỌC TẬP CHO HỌC VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG AN NINH NHÂN DÂN II.
- Phạm Minh Văn * Tĩm tắt nội dung: Giáo dục động cơ học tập cho học viên Trường Cao đẳng An ninh nhân dân II là vấn đề hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường.
- Thực tiễn trong những năm qua, bên cạnh những học viên cĩ động cơ học tập tốt, một bộ phận học viên chưa xác định đúng đắn động cơ học tập ảnh hưởng tới chất lượng cơng tác giáo dục đào tạo.
- Trên cơ sở tổng kết thực tiễn cơng tác giáo dục đào tạo của nhà trường, tác giả rút ra một số nguyên nhân cơ bản của động cơ học tập chưa đúng đắn, đồng thời đề ra những giải pháp nhằm giáo dục động cơ học tập cho học viên Trường Cao đẳng An ninh nhân dân II trong giai đoạn hiện nay..
- T rường Cao đẳng An ninh nhân dân II với bề dày lịch sử 39 năm xây dựng và trưởng thành dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu cùng với nỗ lực phấn đấu của tất cả cán bộ, giảng viên, cơng nhân viên và học viên nhà trường đã hồn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và ngành Cơng an giao cho.
- Trong giai đoạn hiên nay, nhiệm vụ của nhà trường là tập trung vào việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo..
- Trong đĩ, giáo dục động cơ học tập, rèn luyện cho học viên là một yêu cầu hết sức quan trọng..
- Vấn đề đặt ra là cần phải làm rõ động cơ học tập của học viên nhà trường để từ đĩ tìm ra giải pháp phù hợp nhằm tác động vào người học với mục đích nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trong nhà trường..
- Thực tiễn trong những năm qua, học viên Trường Cao đẳng An ninh nhân dân II cơ bản đã xác định đúng đắn động cơ học tập của mình..
- Họ nhận thức được rằng: Khi đã bước chân vào trường Cơng an thì cũng chính thức trở thành cán bộ chiến sỹ Cơng an, nhiệm vụ của người học viên là phải khơng ngừng học tập và rèn luyện nâng cao trình độ chuyên mơn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu cách mạng trong giai đoạn mới.
- Nhận thức được điều đĩ, đa phần học viên.
- nỗ lực phấn đấu học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, thường xuyên rèn luyện đạo đức, nhân cách của người Cơng an cách mạng.
- trong học tập và rèn luyện đã khắc phục mọi khĩ khăn, thử thách để tự vươn lên..
- Nhà trường chú trọng giáo dục, khơi dậy tinh thần say mê học tập, xác định đúng đắn động cơ, mục đích, phương pháp học tập.
- Cĩ nhiều tấm gương học viên tiêu biểu khắc phục khĩ khăn để học tập đạt kết quả cao.
- Qua báo cáo kết quả học tập, rèn luyện tại các Hội nghị điển hình tiên tiến của nhà trường cho thấy số lượng học viên học khá, giỏi ngày càng tăng lên:.
- Năm học số học viên cĩ kết quả học khá, giỏi chiếm tỷ lệ 35,84%.
- Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, một bộ phận học viên chưa xác định đúng đắn động cơ học tập, cĩ tư tưởng trung bình chủ nghĩa, thiếu sự say mê tìm tịi, nghiên cứu phương pháp học tập khoa học.
- Trường Cao đẳng An ninh nhân dân II..
- nhất là số học viên cử tuyển và cán bộ đi học ảnh hưởng khơng nhỏ tới chất lượng cơng tác giáo dục đào tạo của nhà trường.
- Theo kết quả phân loại học tập của học viên, số học viên cĩ kết quả học tập đạt loại trung bình, trung bình khá chiếm đa số: Năm học chiếm 60,16%.
- Số học viên đạt loại yếu, kém chiếm tỷ lệ khá cao:.
- Những học viên cĩ kết quả phân loại học tập trung bình, yếu, kém tập trung chủ yếu vào số học viên cử tuyển và cán bộ đi học, điều này phản ánh đúng thực trạng về động cơ học tập của học viên nhà trường..
- Nghiên cứu về động cơ học tập chưa đúng đắn của một bộ phận học viên Trường Cao đẳng An ninh nhân dân II cĩ thể rút ra những nguyên nhân cơ bản sau:.
- Thứ nhất, do nhận thức chưa đầy đủ, đúng đắn về động cơ, mục đích học tập.
- Học cho ai? Học để làm gì? Từ đĩ, động lực thúc đẩy học viên học tập khơng phải là nhu cầu nhận thức và nhu cầu phục vụ nghề nghiệp, phục vụ xã hội, mà học để cĩ tấm bằng, cĩ một nghề kiếm sống như bao nghề khác.
- Họ khơng nhận thức được nhiệm vụ cao cả, một nghề nghiệp vinh dự đĩ là bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân..
- Thứ hai, một số học viên cho rằng đã vào trường Cơng an thì đương nhiên trở thành cán bộ Cơng an, sau khi ra trường cĩ cơng việc làm ngay, khơng cần phải cĩ tấm bằng loại khá giỏi để xin việc, để được tuyển dụng, để được chỗ làm tốt.
- Đây cũng là một nguyên nhân của động cơ học tập khơng đúng đắn, họ cĩ tư tưởng trung bình chủ nghĩa, ý thức học tập chưa nghiêm túc.
- nhất là số học viên cử tuyển và một số cán bộ đi học..
- Thứ ba, những tác động tiêu cực của cơ chế thị trường cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến động cơ học tập của học viên.
- Một số học viên thơng qua cơ chế xin - cho, quan hệ thầy - trị khơng lành mạnh… cốt.
- để đạt được mục đích của mình mà khơng cần phải cố gắng học tập tốt, miễn sao cĩ được tấm bằng tốt nghiệp và quan trọng hơn với họ là sau khi ra trường thơng qua các mối quan hệ để xin được chỗ làm tốt, cĩ nhiều lợi ích cá nhân..
- Thứ tư, mơi trường giáo dục của nhà trường, của tập thể lớp, đồn thanh niên, hội phụ nữ… trong việc quản lý, giáo dục học viên nhằm tác động vào động cơ học tập của người học..
- Nếu nhà trường khơng thường xuyên tổ chức các phong trào học tập, rèn luyện tốt với các hình thức phong phú, đa dạng lơi cuốn người học.
- khơng đổi mới phương pháp dạy học sẽ làm cho học viên nhàm chán thiếu động cơ học tập..
- Trên cơ sở phân tích về thực trạng cũng như nguyên nhân ảnh hưởng đến động cơ học tập của học viên Trường Cao đẳng An ninh nhân dân II, tơi xin nêu lên một số giải pháp như sau:.
- Một là, Đảng ủy, Ban Giám hiệu và các đơn vị Khoa, Phịng, Bộ mơn thường xuyên quan tâm, giáo dục học viên xác định động cơ, mục đích học tập đúng đắn, học để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân gĩp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc..
- Việc xác định động cơ học tập cho học viên trong thời gian học tập tại trường là cần thiết, cĩ ý nghĩa rất lớn trong thực hiện nhiệm vụ của họ sau này.
- Học viên phải xác định động cơ học tập cho mình, học khơng chỉ để cĩ cơng ăn việc làm, để mưu sinh cuộc sống mà học để làm người, học để nâng cao hiểu biết, học để cĩ kiến thức phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân.
- Học viên cần phải nhận thức rằng: Chỉ cĩ học tập mới nâng cao trí tuệ của mình, mới cĩ khả năng tiếp cận những thành tựu khoa học - kỹ thuật, những kinh nghiệm trong.
- Muốn vậy, học viên cần phải tích cực, chủ động trong học tập.
- Khơng chỉ học ở trong chương trình đào tạo của nhà trường mà phải trang bị thêm những kiến thức khoa học trên các lĩnh vực khác, phải biết tận dụng mọi cơ hội để học tập.
- Học để cĩ tay nghề giỏi, nắm bắt được chuyên mơn nghiệp vụ, nâng cao năng lực cho bản thân trong cơng tác sau này..
- Hai là, thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp dạy học phát huy tính tích cực tự giác của học viên, lấy người học làm trung tâm của quá trình dạy và học.
- giảng dạy theo hướng gợi mở, làm tăng tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học viên.
- Đối với học viên cần chủ động trong việc tiếp thu kiến thức, nâng cao ý thức tự giác học tập, tìm tịi những kiến thức mới để nâng cao trình độ nhận thức, biến tri thức của nhân loại thành tri thức của mình..
- Việc thực hiện nghiêm túc quy chế thi kiểm tra là nhân tố tác động tích cực vào động cơ học tập của học viên.
- Nếu cơng tác này được làm nghiêm túc, chặt chẽ sẽ khơng cĩ cơ hội cho những học viên khơng cĩ động cơ học tập tốt, tìm cách để quay cĩp, chạy thầy, chạy điểm….
- Nĩ đảm bảo cho việc đánh giá cơng bằng, đúng thực chất về kết quả học tập của học viên.
- Mặt khác, nhà trường cần thực hiện tốt chế độ khen thưởng, kỷ luật đối với học viên.
- Nhất là những học viên vi phạm quy chế thi, kiểm tra, khơng hồn thành nhiệm vụ học tập sẽ cĩ tác động tích cực đến việc nâng cao ý thức học tập của học viên.
- Thực hiện tốt chính sách khuyến khích đối với học viên học khá, giỏi trong quá trình học.
- tập tại trường, cũng như sau khi tốt nghiệp về nhận cơng tác tại địa phương như: Được ưu tiên lựa chọn địa bàn, đơn vị cơng tác phù hợp với chuyên ngành được đào tạo..
- Bốn là, Nhà trường phải thực sự biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo trong học viên một cách cĩ hiệu quả.
- Trong đĩ, phải chú trọng xây dựng nhiều tập thể vững mạnh, vì tập thể là mơi trường học tập, rèn luyện và sinh hoạt của học viên.
- mọi mối quan hệ của học viên đều được thực hiện trong tập thể, thơng qua tập thể.
- Điều này địi hỏi nhà trường cần quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng, tổ chức và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lớp, chi bộ lớp học, cán bộ đồn, hội thực sự gương mẫu, cĩ kỹ năng và năng lực cơng tác.
- Cĩ khả năng học tập tốt, cĩ phẩm chất đạo đức cách mạng, cĩ quan điểm nhìn nhận sự việc một cách khách quan tồn diện.
- Phát huy vai trị của Chi bộ, Ban cán sự lớp trong tổ chức, thực hiện các phong trào tập thể, nhất là phong trào học tập với nội dung phong phú, phù hợp với đặc điểm của lứa tuổi thanh niên.
- Trên đây là một số giải pháp nhằm giáo dục động cơ học tập cho học viên Trường Cao đẳng An ninh nhân dân II.
- Để nâng cao chất lượng cơng tác giáo dục đào tạo địi hỏi phải áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp, huy động sức mạnh của nhiều lực lượng tác động đồng thời vào người học.
- Đối với học viên phải xác định đúng đắn động cơ học tập rèn luyện trong mơi trường giáo dục của lực lượng Cơng an, khắc phục tư tưởng trung bình chủ nghĩa trong học tập, để sau khi ra trường trở thành những chiến sỹ cơng an cĩ đủ bản lĩnh chính trị, trình độ nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức tốt cống hiến sức mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng thực hiện mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, cơng bằng, văn minh./.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt