« Home « Kết quả tìm kiếm

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục học: Ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng dạy học một số tác phẩm văn chương trong chương trình Ngữ văn lớp 11 ở trường THPT tỉnh Tuyên Quang


Tóm tắt Xem thử

- ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG DẠY HỌC MỘT SỐ TÁC PHẨM VĂN.
- CNTT : Công nghệ thông tin 2.
- ƢDCNTT : Ứng dụng công nghệ thông tin..
- CHƢƠNG 1 CƠ SỞ KHOA HỌC ĐỂ Ƣ́NG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DA ̣Y – HỌC TÁC PHẨM VĂN CHƢƠNG.
- Phƣơng pha ́p da ̣y ho ̣c .
- Công nghê ̣ thông tin và vai trò của công nghê ̣ thông tin trong da ̣y ho ̣c nói chung và trong da ̣y ho ̣c tác phẩm văn chƣơng nói riêng.
- Viê ̣c ƣ́ng dụng công nghê ̣ thông tin trong da ̣y ho ̣c đối với các trƣờng THPT trên đi ̣a bàn tỉnh Tuyên Quang hiê ̣n nay.
- Thƣ ̣c tra ̣ng viê ̣c ƣ́ng dụng công nghê ̣ thông tin trong quá trình da ̣y ho ̣c tác phẩm văn chƣơng ở các trƣờng THPT trên đi ̣a bàn tỉnh Tuyên Quang.
- Bô ̣ cơ bản ) có thể ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình Da ̣y – Học.
- CHƢƠNG 2 MỘT SỐ BIỆN PHÁP Ƣ́NG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN KHI DA ̣Y – HỌC TÁC PHẨM VĂN CHƢƠNG Ở TRƢỜNG THPT.
- Nhƣ ̃ng căn cƣ́ để đề xuất mô ̣t số biê ̣n pháp ƣ́ng dụng công nghê ̣ thông tin trong thƣ̣c tế da ̣y ho ̣c tác phẩm văn chƣơng ở trƣờng THPT.
- Đề xuất mô ̣t số biê ̣n pháp để ƣ́ng dụng công nghê ̣ thông tin trong thƣ̣c tế dạy học tác phẩm văn chƣơng ở trƣờng THPT.
- Vì vậy viê ̣c ƣ́ng dụng công nghê ̣ thông tin mô ̣t cách linh hoa ̣t, sáng tạo sẽ tạo đƣợc sự chú ý và hứng thú của học sinh.
- THÔNG TIN ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG DẠY HỌC MỘT SỐ TÁC PHẨM VĂN CHƢƠNG TRONG CHƢƠNG TRÌNH NGỮ VĂN LỚP 11 Ở TRƢỜNG THPT TỈNH TUYÊN QUANG..
- vấn đề “Ứng dụng công nghê ̣ thông tin vào trong da ̣y ho ̣c ” đã đƣợc các nhà khoa ho ̣c trên thế giới – đă ̣c biê ̣t là ở các nƣớc phát triển – quan tâm, nghiên cƣ́u tƣ̀ lâu.
- Ở Việt Nam , viê ̣c ƣ́ng dụng Công nghê ̣ thông tin vào da ̣y ho ̣c cũng đang càng ngày càng nhận đƣợc nhiều s ự quan tâm, đầu tƣ của các cấp , các ngành.
- chung về đổi mới phƣơng pháp da ̣y ho ̣c ở trƣờng THPT ” của Bộ GD và ĐT (2010) đa ̃ đề câ ̣p đến viê ̣c “Tăng cƣờng sƣ̉ dụng phƣơng tiê ̣n da ̣y ho ̣c và công nghê ̣ thông tin trong da ̣y ho ̣c.
- Để nâng cao chất lƣơ ̣ng da ̣y và ho ̣c , chúng tôi lựa chọn và nghiên cứu vấn đề ứng dụng công nghê ̣ thông tin vào việc giảng dạy một số tác phẩm môn Ngữ Văn 11 ở trƣờng THPT .
- Nghiên cƣ́u nhƣ̃ng cơ sở lí luâ ̣n và thƣ̣c tiễn của viê ̣c ƣ́ng dụng công nghê ̣ thông tin để nâng cao chất lƣơ ̣ng da ̣y ho ̣c bô ̣ môn Ngƣ̃ văn.
- Thiết kế thể nghiê ̣m mô ̣t số bài da ̣y trong chƣơng trình Ngƣ̃ văn 11 có ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả nhất.
- Công nghê ̣ thông tin và mô ̣t số tác phẩm trong chƣơng trình Ngƣ̃ văn lớp 11..
- Phân ti ́ch , đánh giá viê ̣c ƣ́ng dụng công nghê ̣ thông tin để sử dụng hi ệu quả, nâng cao chất lƣơ ̣ng day ho ̣c mô ̣t số tác phẩm trong chƣơng trình Ngƣ̃ văn lớp 11 ở trƣờng THPT tỉnh Tuyên Quang..
- Nhằm tìm hiểu khả năng và kết quả thƣ̣c hiê ̣n các tiết dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin trong chƣơng trình Ngữ văn 11 ở trƣờng THPT tạ i Tuyên Quang.
- Viê ̣c “ƣ́ng dụng công nghê ̣ thông tin để nâng cao chất lƣợng da ̣y ho ̣c mô ̣t số tác phẩm trong chƣơng trình Ngƣ̃ văn 11 ở trƣờng THPT tỉnh Tuyên Quang”.
- Chƣơng 1 : CƠ SỞ KHOA HỌC ĐỂ Ƣ́NG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DA ̣Y – HỌC TÁC PHẨM VĂN CHƢƠNG.
- Chƣơng 2: MỘT SỐ BIỆN PHÁP Ƣ́NG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN KHI DA ̣Y – HỌC TÁC PHẨM VĂN CHƢƠNG Ở TRƢỜNG THPT.
- CƠ SỞ KHOA HỌC ĐỂ Ƣ́NG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DA ̣Y – HỌC TÁC PHẨM VĂN CHƢƠNG.
- Phƣơng pha ́ p da ̣y ho ̣c .
- Phương pha ́ p dạy học.
- Tăng cƣơ ̀ ng sƣ̉ dụng phƣơng tiê ̣n da ̣y ho ̣c và công nghê ̣ thông tin trong da ̣y ho ̣c.
- đó là viê ̣c “ứng dụng công nghệ thông tin ” vào thực tế dạy học.
- Viê ̣c sử dụng công nghê ̣ thông tin nhƣ.
- Công nghê ̣ thông tin.
- Thuật ngữ "Công nghệ Thông tin".
- Chúng ta sẽ gọi là công nghệ thông tin (Information Technology - IT) [67].
- Có thể nói , Công nghê ̣ thông tin có tác đô ̣ng ma ̣nh me.
- Công nghệ thông tin không chỉ có ảnh hƣởng ma ̣nh me.
- Vai tro ̀ của công nghê ̣ thông tin trong dạy học.
- ta thấy đƣơ ̣c mô ̣t số ƣu điểm nổi bâ ̣t khi giáo viên ƣ́ng dụng công nghê ̣ thông tin vào trong thƣ̣c tế.
- Thƣ ́ tƣ , mỗi giờ ho ̣c có ƣ́ng dụng công nghê ̣ thông tin là giáo viên có.
- Đây là một công dụng lớn của công nghệ thông tin và truyền thông trong quá trình đổi mới phƣơng pháp dạy học..
- Theo chúng tôi , ứng dụng công nghê ̣ thông tin vào dạy học tác phẩm văn chƣơng mang đến nhiều thuận lợi cho việc dạy và học, nhƣ sau:.
- Khi soạn một tiết bài dạy sử dụng công nghê ̣ thông tin , giáo viên có thể giữ lại để giảng dạy nhiều lớp.
- Cần biết ứng dụng công nghê ̣ thông tin nhƣng không lạm dụng công nghê ̣ thông tin trong các ti ết dạy, cần biết phối hơ ̣p giƣ̃a các biê ̣n pháp da ̣y ho ̣c và nhƣ̃ng tính năng hỗ trợ.
- của công nghệ thông tin cho phù hợp , hiê ̣u quả và đắc dụng nhất .
- sung nhƣ̃ng kiến thƣ́c về công nghê ̣ thông tin cho đô ̣i ngũ giáo viên trên đi ̣a bàn , nhằm thúc đẩy hoa ̣t đ ộng ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tế dạy học , nhƣ.
- chƣ́c các giờ da ̣y ho ̣c có sƣ̣ hỗ trợ của công nghê ̣ thông tin.
- Thƣờng xuyên tổ chƣ́c cho các giáo viê n thi cuô ̣c thi “Ƣ́ng dụng công nghê ̣ thông tin trong da ̣y ho ̣c” tƣ̀ cấp trƣờng đến cấp Tỉnh.
- của công nghệ thông tin.
- Tìm hiểu phƣơng pháp dạy học của giáo viên – đă ̣c biê ̣t là viê ̣c đổi mới phƣơng pháp da ̣y ho ̣c , viê ̣c ƣ́ng dụng công nghê ̣ thông tin vào trong da ̣y ho ̣c.
- Giáo viên nào muốn dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin thì phải đăng.
- cần thiết của viê ̣c da ̣y ho ̣c tác phẩm văn chƣơng có ứng dụng công nghệ thông tin - Kết qua ̉ thu đƣơ ̣c nhƣ sau.
- Nhƣ vâ ̣y, có thể thấy 100% các giáo viên đƣợc hỏi đã nắm đƣợc tầm quan trọng của việc dạy học có ứ ng dụng công nghê ̣ thông tin (đă ̣c biê ̣t là trong da ̣y học tác phẩm văn chƣơng.
- các giáo viên trong quá trình dạy học của mình có ứng dụng công nghệ thông tin , nhƣng mới chỉ là trong nhƣ̃ng tiết ho ̣c có dƣ̣ giờ.
- 100 % học sinh háo hức với những giờ họ c có ƣ́ng dụng công nghê ̣ thông tin .
- thông tin trong quá trình D ạy – Học.
- Quang, đồng thơ ̀ i cũng thống kê mô ̣t số văn bản tác phẩm văn chƣơng trong chƣơng trình Ngƣ̃ văn 11 (Văn bản học chính khoá , Bô ̣ cơ bản) có thể ứng dụng công nghê ̣ thông tin trong quá trình dạy học.
- MỘT SỐ BIỆN PHÁP Ƣ́NG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN KHI DẠY HỌC TÁC PHẨM VĂN CHƢƠNG Ở TRƢỜNG THPT.
- Nhƣ ̃ng căn cƣ́ để đề xuất mô ̣t số biê ̣n pháp ƣ́ng du ̣ng công nghê ̣ thông tin trong thƣ̣c tế da ̣y ho ̣c tác phẩm văn chƣơng ở trƣờng THPT.
- tâm tra ̣ng của ho ̣ không giống nhau…cho nên , viê ̣c ƣ́ng dụng công nghê ̣ thông tin vào trong da ̣y ho ̣c tác phẩm văn chƣơng sẽ giúp ho ̣c sinh cảm nhâ ̣n, hình dung rõ hơn về tác giả , tác phẩm..
- Vì lẽ đó , đây là mô ̣t trong nhƣ̃ng căn cƣ́ đầu tiên để chúng tôi đề xuất nhƣ̃ng biê ̣n pháp ƣ́ng dụng công nghê ̣ thông tin trong thƣ̣c tế da ̣y ho ̣c tác phẩm văn chƣơng ở trƣờng THPT.
- Đề xuất mô ̣t số biê ̣n pháp để ƣ́ng dụng công nghê ̣ thông tin trong thƣ̣c tế da ̣y ho ̣c tác phẩm văn chƣơng ở trƣờng THPT.
- Những năm gần đây , dạy học có ƣ́ng dụng công nghê ̣ thông tin (Sƣ̣ hỗ trợ.
- Sƣ ̉ dụng máy tính để lấy thông tin phục vụ bài da ̣y.
- Sư ̉ dụng máy tính để lấy thông tin phục vụ bài dạy.
- lƣợng thông tin bổ sung vừa đủ (không quá ít, không quá nhiều).
- Tìm kiếm thông tin bằng website Google.
- Thơ ̀ i đa ̣i ngày nay có thể coi là thời đa ̣i của công nghê ̣ thông tin .
- Trong mô ̣t giờ da ̣y ho ̣c có ƣ́ng dụng công nghê ̣ thông tin thì viê ̣c sƣ̉ dụng máy tính để trình chiếu bài dạy l à điều tất yếu .
- Phƣơng pháp da ̣y ho ̣c hiê ̣n đa ̣i không thể không có ƣ́ng dụng công nghê ̣ thông tin và ƣ́ng dụng công nghê ̣ thông tin thì không thể không có máy tính .
- học có ứng dụng công nghệ thông tin , hay nói cách kh ác là thành công của một giờ ho ̣c có ƣ́ng dụng công nghê ̣ thông tin phụ thuô ̣c phần lớn vào cách giáo viên thiết kế và sƣ̉ dụng các slide.
- nhƣ vâ ̣y m ỗi slide là một trang thông tin mà ngƣời giáo viên thiết kế và trình bày trong toàn bô ̣ bản trình chiếu Power Point (hoă ̣c Violet).
- Các thông tin..
- Tạo slide thông tin.
- Lí do để tạo slide thông tin.
- Tuy nhiên, không nên la ̣m dụng viê ̣c thiết kế và trình chiếu quá nhiều trang thông tin , gây nhiễu , loãng giờ học .
- Cách nhập thông tin vào trong mô ̣t slide.
- điều quan tro ̣ng là ba ̣n nên cân nhắc và điều tiết trƣớc khi ta ̣o nhƣ̃ng thông tin trong trang này.
- Chúng tôi đã đề xuất nhƣ̃ng hình thƣ́c , nhƣ̃ng biê ̣n pháp khai thác công nghê ̣ thông tin trong da ̣y ho ̣c ngƣ̃ văn nói chung và trong da ̣ y ho ̣c mô ̣t số tác phẩm văn chƣơng khối 11 - THPT nói riêng .
- Chúng tôi tiến hành thực nghiệm nhằm cụ thể hoá, hiê ̣n thƣ̣c hoá các đi ̣nh hƣớng, biê ̣n pháp da ̣y ho ̣c có ƣ́ng dụng công nghê ̣ thông tin để nâng cao chất lƣơ ̣ng da ̣y ho ̣c mô ̣t số tác phẩm văn chƣơng trong chƣơng trình Ngƣ̃ văn 11 ở trƣờng THPT tỉnh Tuyên Quang.
- Có thể chỉ ra những ƣu diểm cũng nhƣ những hạn chế của đề tài, tƣ̀ đó có nhƣ̃ng kinh nghiê ̣m để điều chỉnh viê ̣c da ̣y ho ̣c có ƣ́ng dụng công nghê ̣ thông tin mà cụ thể là trong da ̣y ho ̣c mô ̣t số tác phẩm văn chƣơng ở.
- “Ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chấ t lƣơ ̣ng da ̣y ho ̣c mô ̣t số tác phẩm văn chƣơng trong chƣơng trình ngƣ̃ văn lớp 11 ở trƣờng THPT tỉnh Tuyên Quang.
- Đa số ca ́c giáo v iên da ̣y lớp đối chƣ́ng đã có ƣ́ng dụng công nghê ̣ thông tin vào trong giờ da ̣y của mình.
- Đối với những giờ dạy học không có ứng dụng công nghệ thông tin (nhƣng gia ́o viên cũng có sƣ̉ dụng mô ̣t số dụng cụ da ̣y ho ̣c trƣ̣c quan : Tranh ảnh , bảng biểu.
- Trong giơ ̀ da ̣y ho ̣c có ƣ́ng dụng công nghê ̣ thông tin , giáo viên đã chủ động , linh hoa ̣t trong các hoa ̣t đô ̣ng da ̣y ho ̣c của mình .
- Đối với những giờ dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin thì đa số giáo viên đã tiết kiệm đƣợc thời gian hơn.
- Tuy nhiên, vẫn có những giáo viên chƣa biết cách sử dụng hiê ̣u quả viê ̣c ƣ́ng dụng công nghê ̣ thông tin vào trong giờ da ̣y ho ̣c của mình, cho nên dẫn đến viê ̣c la ̣m dụng công nghệ thông tin khiến cho giờ ho ̣c trở nên nă ̣ng về trình diễn , loãng về kiến thƣ́c…..
- Trong mô ̣t số giờ ho ̣c có ƣ̃ng dụng công nghê ̣ thông tin thì không khí.
- học có ứng dụng công nghệ thông tin .
- của công nghệ thông tin ) còn khô khan, rơ ̀ i ra ̣c….
- Các giờ dạy học này đều phát huy đƣợc tối đa hiệu quả của việc ứng dụng công nghê ̣ thông tin vào trong bài da ̣y.
- Để viê ̣c da ̣y ho ̣c mô ̣t số tác phẩm văn chƣơng trong chƣơng trình ngƣ̃ văn 11-THPT vơ ́ i sƣ̣ hỗ trơ ̣ của công nghê ̣ thông tin đa ̣t hiê ̣u quả cao , cần phải thống nhất mô ̣t số vấn đề sau.
- Cụ thể để làm đƣợc điều này ngƣời sử dụng phải thƣờng xuyên ho ̣c tâ ̣p để câ ̣p nhâ ̣t , nâng cao trình đô ̣ và năng lƣ̣c sƣ̉ dụng công nghê ̣ thông tin , ít nhất là các ứng dụng phục vụ dạy học .
- chúng tôi tiến hành khảo sát về mức đô ̣ cần thiết của viê ̣c da ̣y ho ̣c có ƣ́ng dụng công nghê ̣ thông tin trên đi ̣a bàn tỉnh Tuyên Quang, đồng thời cũng t hống kê mô ̣t số văn bản tác phẩm văn chƣơng trong chƣơng trình Ngƣ̃ văn 11 (Văn bản ho ̣c chính khoa.
- Bô ̣ cơ bản ) có thể ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình Dạy – Học..
- cách thức tiến hành tổ chức dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin vào mô ̣t số tác phẩm văn chƣơng trong chƣơng trình ngƣ̃ văn lớp 11 nhƣ thế nào..
- Luâ ̣n văn cũng đã đề xuất nhƣ̃ng hình thƣ́c , nhƣ ̃ng biê ̣n pháp khai thác công nghê ̣ thông tin trong da ̣y ho ̣c ngƣ̃ văn nói chung và trong da ̣y ho ̣c mô ̣t số.
- 4.Báo sinh viên Enews – Đa ̣i ho ̣c An Giang (Ngày Ứng dụng công nghê ̣ thông tin trong dạy học Ngữ Văn, enews.agu.edu.vn.
- 60.Lê Công Triêm ( Chủ biên ) (2006), Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, NXB Giáo dục..
- 61.Lê Công Triêm ( Chủ biên ) (2012), Giáo trình ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, NXB Đại học Huế.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt