« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp nâng cao năng lực nghiên cứu cơ bản của giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin ở Trường Sĩ quan Lục quân 2 hiện nay


Tóm tắt Xem thử

- Giải pháp nâng cao năng lực nghiên cứu cơ bản của giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin.
- Giảng dạy và nghiên cứu khoa học (NCKH) là hai nhiệm vụ chính và quan trọng nhất trong các học viện, nhà trường quân đội hiện nay.
- Do vậy, việc nâng cao năng lực NCCB của giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin ở Trường Sĩ quan Lục quân 2 hiện nay là vấn đề cần thiết, đáp ứng những yêu cầu về đổi mới công tác giáo dục, đào tạo của nhà trường trong giai đoạn mới..
- Nội dung nghiên cứu 2.1.
- Khái niệm nghiên cứu cơ bản.
- Trong phân loại nghiên cứu khoa học, UNESCO chia ra 3 loại: NCCB (fundamental research), nghiên cứu ứng dụng (applied research) và triển khai thực nghiệm, gọi tắt là triển khai (experimental development).
- Như vậy, NCCB trong các khoa học là những nghiên cứu về bản chất của một sự vật.
- Cùng với giáo dục và đào tạo, nghiên cứu cơ bản là nhiệm vụ chính trị trung tâm của nhà trường.
- Bài báo làm rõ vấn đề nghiên cứu cơ bản của giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin ở Trường Sĩ quan Lục quân 2, trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực nghiên cứu cơ bản và chất lượng đào tạo tại nhà trường..
- nâng cao.
- nghiên cứu cơ bản.
- giảng viên.
- Hoạt động nghiên cứu cơ bản của giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin ở Trường Sĩ quan Lục quân 2.
- Trong những năm qua, hoạt động NCCB của giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin ở Trường Sĩ quan Lục quân 2 có nhiều chuyển biến tích cực.
- Đội ngũ giảng viên đã nhận thức rõ vị trí vai trò, tầm quan trọng của hoạt động NCCB..
- Phần lớn giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin đã xác lập được những tiêu chí của NCCB, thấy được sự giống và khác nhau giữa NCCB và nghiên cứu ứng dụng.
- Về cơ bản, đội ngũ giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin nhận thức sâu sắc rằng, NCCB là những nghiên cứu, phát hiện bằng tư duy sáng tạo, có tính lí luận, đòi hỏi phải có sự sáng tạo, khái quát trở thành luận điểm khoa học mang tính phổ biến để mỗi giảng viên có sự đầu tư thỏa đáng cho NCCB trong quá trình thực hiện các thao tác chuyên môn ở mỗi bộ môn chuyên ngành hiện nay.
- Mỗi giảng viên đều nhận thức rõ NCCB có giá trị thiết thực để phục vụ trực tiếp cho giảng dạy những chủ đề mang tính chuyên sâu theo chuyên ngành đảm nhiệm..
- Trình độ tri thức của giảng viên ngày càng được nâng.
- Đây là điều kiện cần để giảng viên ngày càng hoàn thiện phẩm chất trong nghiên cứu, có thế giới quan khoa học, có phương pháp luận biện chứng duy vật, có kĩ năng và phương pháp tư duy thích hợp, từ đó có thể khẳng định năng lực NCCB của giảng viên ngày càng được nâng lên..
- Kết quả khảo sát cho thấy, trong 10 năm (từ năm 2009 đến năm 2019) giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin, Trường Sĩ quan Lục quân 2 đã từng bước nâng cao về trình độ tri thức, phát triển cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giảng dạy, NCCB của quân đội và của nhà trường.
- Tỉ lệ giảng viên có trình độ sau đại học ngày càng cao.
- “Xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đến năm 2020 đủ số lượng, chất lượng cao với cơ cấu hợp lí, riêng cán bộ nghiên cứu, giảng dạy có 100% trình độ đại học, trong đó trên 60% trình độ sau đại học, (có 25% trở lên là tiến sĩ.
- Theo báo cáo của Phòng Đào tạo, Trường Sĩ quan Lục quân 2, tính đến tháng 7 năm 2019, Khoa Lí luận Mác - Lênin có 65 giảng viên..
- Trong đó, 100% giảng viên có trình độ đại học và sau đại học, có 01 Phó Giáo sư, 09 Tiến sĩ, 45 Thạc sĩ, tỉ lệ giảng viên có trình độ sau đại học là 83,07%..
- Quá trình giảng dạy và NCCB, hầu hết giảng viên nhận thức đúng mối quan hệ hữu cơ giữa trình độ tri thức và kĩ năng, phương pháp tư duy trong NCCB.
- Quá trình tích lũy tri thức, đồng thời cũng là quá trình giảng viên phát triển kĩ năng, phương pháp nghiên cứu độc lập để tự đổi mới, tự hoàn thiện bản thân, loại bỏ được những nội dung, phương pháp lạc hậu, lỗi thời, không còn phù hợp;Thường xuyên tìm ra các nhiệm vụ chưa được giải quyết trong nhận thức, nâng cao khả năng vận dụng các kĩ năng, phương pháp để phân tích, luận giải các vấn đề một cách đúng đắn, phù hợp, đưa ra các giải pháp thực hiện một cách hiệu quả..
- Trong quá trình NCCB, đa số giảng viên đã thể hiện sự đổi mới trong cách bố cục cũng như trình bày, diễn đạt..
- Giảng viên đã thể hiện rõ mức độ linh hoạt, sáng tạo trong sử dụng các dữ liệu, tiếp nhận tri thức, xử lí thông tin, tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau, biến chúng thành tri thức mới.
- Theo đánh giá của các Hội đồng nghiệm thu đề tài, chuyên đề, sáng kiến, sáng chế hàng năm của nhà trường, các sản phẩm nghiên cứu của giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin cơ bản bảo đảm tính cấp thiết cả về lí luận và thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ phát triển khoa học của nhà trường, góp phần vào công tác nghiên cứu lí luận, tổng kết thực tiễn, xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xây dựng nhà trường đại học chính quy, tiên tiến..
- Nhiều giảng viên tham gia vào ban đề tài cấp bộ, cấp ngành, nhà trường và cấp khoa, tham gia nghiên cứu, biên soạn hệ thống tài liệu, giáo trình, tập bài giảng, tham gia giảng dạy và viết bài tham gia hội thảo, viết báo khoa học.
- Trong các cuộc hội thảo khoa học, giảng viên đã đưa ra những ý tưởng độc đáo và trình bày thuyết phục, nhiều bài tham luận đã lí giải sâu sắc các vấn đề lí luận và thực tiễn, đề ra những giải pháp có ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và NCCB của nhà trường.
- Theo số liệu thống kê của Phòng Khoa học quân sự Trường Sĩ quan Lục quân 2, tính từ năm 2015 đến nay, đội ngũ giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin đã chủ trì và tham gia nghiên cứu: 01 đề tài khoa học cấp Bộ Quốc phòng.
- Tiêu biểu trong số này có các đề tài như “Nâng cao năng lực phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên internet của đội ngũ giảng viên các Nhà trường quân đội hiện nay” do PGS.
- 100% giảng viên trong khoa đều có bài báo khoa học đúng theo chỉ tiêu nghiên cứu khoa học từng năm và có trên 50% giảng viên vượt chỉ tiêu về số bài báo..
- Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, trong quá trình nâng cao năng lực NCCB của giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin, Trường Sĩ quan Lục quân 2 còn bộc lộ không ít những hạn chế đó là: Trình độ nhận thức, trách nhiệm của một bộ phận giảng viên về NCCB còn hạn chế, chưa theo kịp yêu cầu của đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ về chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo, nâng cao chất lượng dạy học.
- Một số ít giảng viên chưa nhận thức được trách nhiệm, sứ mệnh NCCB của mình, một số thời điểm họ thiếu động cơ phấn đấu, nhu cầu NCCB vẫn chưa thực sự trở thành yếu tố bên trong thúc đẩy tính tích cực của.
- Trình độ tri thức của một số giảng viên còn hạn chế, vốn kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn quân sự, kinh nghiệm giảng dạy còn ít dẫn đến hạn chế về năng lực giảng dạy và NCCB.
- Kĩ năng vận dụng lí luận vào giảng dạy và NCCB, kĩ năng trong thu nhận, chuyển hóa tri thức vào sản phẩm khoa học của một số giảng viên chưa thật sự nhuần nhuyễn, linh hoạt.
- Một số giảng viên chỉ tập trung ưu tiên vào công tác giảng dạy mà chưa đầu tư đúng mức vào nhiệm vụ nghiên cứu..
- Một số giải pháp cơ bản nâng cao năng lực nghiên cứu cơ bản, đáp ứng yêu cầu giảng dạy của giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin ở Trường Sĩ quan Lục quân 2.
- Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể, các lực lượng trong toàn nhà trường đối với việc nâng cao năng lực nghiên cứu cơ bản của giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin, Trường Sĩ quan Lục quân 2.
- Đây là giải pháp cơ bản, không thể thiếu trong mọi hoạt động của tổ chức, có ý nghĩa quyết định đối với việc giảng dạy và nâng cao năng lực NCCB của giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin ở Trường Sĩ quan Lục quân 2 hiện nay.
- Do vậy, để nâng cao năng lực NCCB của giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin ở Trường Sĩ quan Lục quân 2 thì trước tiên phải nâng cao nhận thức của các tổ chức, các lực lượng đối với vấn đề này.
- Nâng cao năng lực NCCB của giảng viên hiện nay liên quan đến trách nhiệm của nhiều tổ chức, nhiều lực lượng bao gồm:.
- các cấp ủy, tổ chức đảng, người chỉ huy, các cơ quan chức năng và bản thân đội ngũ giảng viên.
- Mỗi lực lượng trên có vị trí, vai trò không ngang bằng nhau nhưng đều ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả nâng cao năng lực NCCB của giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin ở Trường Sĩ quan Lục quân 2 hiện nay.
- lượng giảng dạy của giảng viên.
- Nâng cao năng lực NCCB của giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin ở Trường Sĩ quan Lục quân 2 hiện nay, nhằm bồi dưỡng nâng cao phương pháp tư duy NCCB giúp họ có cơ sở lí luận để vận dụng vào giải quyết các vấn đề nảy sinh từ thực tiễn trong giảng dạy, công tác trên cương vị, chức trách, nhiệm vụ được giao..
- Cấp ủy, chỉ huy khoa cần xác định những chủ trương, xây dựng nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng năng lực NCCB cho đội ngũ giảng viên của mình, trong những thời điểm quan trọng, cần thiết phải có nghị quyết lãnh đạo chuyên đề.
- Đội ngũ cán bộ chủ nhiệm bộ môn là người trực tiếp tham gia vào tất cả các khâu, các bước trong hoạt động nâng cao năng lực NCCB của đội ngũ giảng viên thuộc quyền của mình.
- Vì vậy, đội ngũ cán bộ chủ nhiệm bộ môn phải chú trọng tăng cường việc giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, xây dựng động cơ nâng cao năng lực NCCB của đội ngũ giảng viên.
- Lựa chọn nội dung, biện pháp và tổ chức xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của bộ môn mình, nhu cầu và khả năng của từng giảng viên, kết hợp chặt chẽ giữa thực hành nghiên cứu, xây dựng động cơ, trách nhiệm với bồi dưỡng năng lực NCCB cho giảng viên..
- Nêu cao tinh thần trách nhiệm của từng giảng viên, Hội đồng khoa học các cấp trong nâng cao năng lực NCCB của đội ngũ giảng viên.
- Đội ngũ giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin ở Trường Sĩ quan Lục quân 2 là chủ thể, đồng thời cũng là đối tượng chính trong hoạt động nâng cao năng lực NCCB.
- Do đó, phát huy tính tích cực, chủ động của đội ngũ giảng viên phải được xem là biện pháp cơ bản, hàng đầu, giữ vai trò quyết định.
- Giảng viên cần lựa chọn đúng, chính xác vấn đề nghiên cứu phục vụ cho công tác giảng dạy và NCCB.
- Đây là hoạt động nhận thức khoa học đầu tiên quyết định mục đích, nhiệm vụ, nội dung, phương pháp, kết quả nghiên cứu.
- phục vụ cho nhiệm vụ giảng dạy và NCCB của nhà trường, không bị trùng lặp với những công trình khoa học đã nghiên cứu.
- Hội đồng khoa học các cấp không chỉ có chức năng tham mưu cho đảng ủy, chỉ huy trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động NCCB cho đội ngũ giảng viên mà còn có chức năng tư vấn, thẩm định trong toàn bộ các khâu, các bước của quy trình hoạt động khoa học và là lực lượng quan trọng trong bồi dưỡng năng lực NCCB của giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin ở Trường Sĩ quan Lục quân 2 hiện nay.
- Kết quả NCCB của đội ngũ giảng viên phụ thuộc một phần quan trọng vào hoạt động của Hội đồng khoa học.
- Hai là, bồi dưỡng nâng cao tri thức khoa học toàn diện cho giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin, Trường Sĩ quan Lục quân 2.
- Đây là yếu tố cơ bản trong quá trình nâng cao năng lực NCCB mà trọng tâm là xây dựng phẩm chất và năng lực NCCB của giảng viên trên cơ sở phát triển trình độ tri thức, khả năng tư duy và tính sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ NCCB.
- Bồi dưỡng năng lực tri thức khoa học cho giảng viên là nâng cao khả năng NCCB của giảng viên trong quá trình hoạt động NCCB, là kết quả chuyển hóa của quá trình học tập chuyển sang tự học tập, tích cực rèn luyện phẩm chất, nhân cách và trình độ NCCB.
- Năng lực của giảng viên được thể hiện ở việc nắm vững tri thức khoa học, đặc biệt tri thức chuyên ngành và tri thức liên ngành, đồng thời có sự hiểu biết về kinh tế - xã hội.
- Năng lực của giảng viên còn thể hiện ở sản phẩm khoa học và kết quả NCCB, đem lại lợi ích thiết thực trong công tác giáo dục và đào tạo của nhà trường..
- NCCB của giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin là một loại hình nghiên cứu khoa học chuyên sâu.
- Nó đòi hỏi giảng viên phải có cả hệ thống tri thức cơ bản, chuyên sâu những kiến thức thực tiễn nhằm đáp ứng yêu cầu đòi hỏi nghiên cứu của họ.
- Hoạt động NCCB của giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin, Trường Sĩ quan Lục quân 2 đòi hỏi phải có kiến thức sâu, rộng về nhiều lĩnh vực, có phương pháp, kĩ năng nghiên cứu riêng.
- Phương pháp nghiên cứu là một bộ phận cấu thành năng lực nghiên cứu..
- Kĩ năng nghiên cứu cũng là yếu tố quan trọng hợp thành năng lực NCCB của giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin, Trường Sĩ quan Lục quân 2.
- kĩ năng sử dụng tin học phục vụ cho hoạt động nghiên cứu.
- Bồi dưỡng, rèn luyện phương pháp và kĩ năng NCCB cho giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin chủ yếu thông qua hoạt động thực tiễn nghiên cứu khoa học của họ như: Viết báo, tham gia các công trình, đề tài khoa học, biên soạn giáo án.
- Bồi dưỡng kĩ năng phát hiện, lựa chọn vấn đề nghiên cứu;.
- trình bày một vấn đề nghiên cứu.
- cách giải quyết vấn đề và cách trình bày một vấn đề khoa học cho lôgíc, đúng đối tượng và cách tiếp cận của chuyên ngành đào tạo.Tổ chức các đợt sinh hoạt khoa học để giảng viên có nhiều cơ hội được trình bày, trao đổi các vấn đề khoa học, thông qua đó phát triển các kĩ năng NCCB và tạo động lực cho hoạt động nghiên cứu của giảng viên..
- Nâng cao trình độ tri thức khoa học cho giảng viên.
- Tri thức là yếu tố cơ bản nhất trong các yếu tố cấu thành năng lực NCCB của giảng viên.
- Trình độ tri thức khoa học là cơ sở để giảng viên truyền thụ tri thức cho người học đồng thời là yếu tố xây dựng nhân cách của giảng viên..
- Kết hợp các hoạt động NCCB với việc giao lưu với các trường trong và ngoài quân đội đóng trên địa bàn, tạo điều kiện cho giảng viên học hỏi, nâng cao tri thức khoa học, kinh nghiệm thực tiễn, góp phần mở rộng quan hệ của nhà trường với các đơn vị trên khu vực đóng quân.
- Liên kết, giao lưu với các trung tâm nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn thực hiện các đề tài khoa học, các công trình khoa học nhằm nâng cao chất lượng NCCB và tiếp cận tri thức khoa học mới, trao đổi học hỏi lẫn nhau, tạo điều kiện cho giảng viên nâng cao năng lực NCCB toàn diện, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới..
- Xây dựng thái độ, động cơ phát triển năng lực NCCB đúng đắn, rõ ràng thì sẽ tạo cho giảng viên có ý thức trách nhiệm cao, có khả năng huy động tốt nhất những phẩm chất tâm lí, ý chí, quyết tâm vươn lên trong nâng cao năng lực NCCB, khắc phục mọi khó khăn vươn lên chiếm lĩnh tri thức khoa học, phát triển tư duy và tính sáng tạo của giảng viên..
- Ba là, phát huy nỗ lực chủ quan của giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin ở Trường Sĩ quan Lục quân 2 trong tự bồi dưỡng rèn luyện nâng cao năng lực nghiên cứu cơ bản.
- Đội ngũ giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin, Trường Sĩ quan Lục quân 2 vừa là đối tượng, vừa là chủ thể của quá trình xây dựng, củng cố động cơ, nâng cao ý thức trách nhiệm, bồi dưỡng năng lực NCCB.
- Mọi tác động của chủ thể bồi dưỡng từ bên ngoài chỉ thực sự phát huy tác dụng khi được sự hưởng ứng tích cực của yếu tố chủ quan bên trong của mỗi giảng viên.
- lực NCCB của giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin hiện nay giữ vai trò hết sức quan trọng..
- Dù môi trường xã hội thuận lợi hay khó khăn thì vai trò của người giảng viên vẫn đóng vai trò quyết định trực tiếp đối với việc nâng cao năng lực NCCB của mình..
- Trước hết, cán bộ, giảng viên cần quán triệt nghiêm túc nghị quyết của Đảng ủy, kế hoạch của nhà trường về NCCB.
- Trên cơ sở định hướng, chỉ đạo của các chủ thể, đội ngũ giảng viên cần chủ động xây dựng kế hoạch tự giáo dục, tự bồi dưỡng của cá nhân ngay từ đầu khóa học.
- chính là động lực thúc đẩy tính tự giác, kiên trì để mỗi giảng viên chiến thắng sức ỳ của chính mình.
- Trước hết, mỗi giảng viên cần phải tham gia vào các hoạt động nghiên cứu các đề tài mà điểm khởi đầu của nó là việc mạnh dạn đăng kí tham gia đề tài, thực tế đây là vấn đề đang khó vượt qua nhất vì tâm lí chưa thật tự tin khi lựa chọn và trực tiếp thực hiện đề tài.
- Vì vậy, trước hết mỗi giảng viên cần vượt qua rào cản lớn nhất là sức ỳ của chính bản thân.
- Để phát huy tính chủ động, tự giác trong tự bồi dưỡng năng lực NCCB của giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin, Trường Sĩ quan Lục quân 2, cần quan tâm xây dựng khoa, nhà trường thành môi trường NCKH tích cực, lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tự giáo dục, tự bồi dưỡng của giảng viên..
- Quá trình tự bồi dưỡng năng lực NCCB của đội ngũ giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin, Trường Sĩ quan Lục quân 2 phải được kết hợp chặt chẽ với các hoạt động khoa học như viết bài tham luận hội thảo khoa học, tọa đàm khoa học, viết các báo khoa học, tham gia các đề tài, chuyên đề với quá trình dạy học của giảng viên.
- với quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của giảng viên..
- Để đẩy mạnh NCCB phục vụ tốt công tác giảng dạy, nâng cao chất lượng các bài giảng lí luận, trước hết cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, giảng viên.
- [1] Vũ Cao Đàm, (2007), Khoa học cơ bản và nghiên cứu cơ bản, Tạp chí Hoạt động khoa học, số 7, tr.
- [9] Đảng uỷ Phòng Khoa học quân sự Trường Sĩ quan Lục quân Báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học .
- [11] Học viện Chính trị quân sự, (2013), Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên khoa học xã hội và nhân văn trong các học viện, trường sĩ quan quân đội, NXB Quân đội Nhân dân..
- [12] Đinh Xuân Khuê, (2010), Quan hệ giữa nâng cao năng lực giáo dục và năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên khoa học xã hội và nhân văn ở các trường đại học quân sự hiện nay, Luận án Tiến sĩ Triết học, Học viện Chính trị, Hà Nội.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt