« Home « Kết quả tìm kiếm

Môn tiếp thị địa phương


Tóm tắt Xem thử

- Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Tiếp thị Địa phương Tiếp thị địa phương Niên khĩa Bài giảng.
- Tiếp thị địa phương là một mơn học mới được hình thành trong những năm gần đây, nội dung mơn học được từng bước hình thành và bổ sung trong quá trình giảng dạy của các giáo sư, và những kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn của các địa phương trong việc thu hút khách hàng đến đầu tư, kinh doanh hay đến định cư, du lịch tại địa phương đĩ..
- Nếu xem địa phương như một sản phẩm cần phải chào hàng, tìm kiếm thị trường và khách hàng riêng cho mình thì kiến thức tiếp thị chung (Marketing) cũng được sử dụng như kiến thức cơ bản.
- Do đĩ phần đầu của nội dung chương trình mơn học Tiếp Thị Địa Phương luơn cĩ những bài cơ bản về mơn Tiếp Thị (Marketing)..
- Tuy nhiên, khác với những sản phẩm hàng hĩa bình thường, “sản phẩm địa phương”.
- Và điều đặc biệt nhất là “sản phẩm địa phương” là sản phẩm duy nhất mang một đặc tính riêng, nhất là đặc điểm về vị trí, khơng gian của nĩ..
- Khi nĩi đến một địa phương là nĩi đến những gì thuộc về địa phương đĩ và những gì liên quan đến nơi đĩ trong cả mối quan hệ địa lý, lịch sử, kinh tế, chính trị, xã hội, văn hĩa, v.v… Do đĩ, con người là một nội dung chủ yếu của một địa phương, và thơng qua hoạt động của con người bên trong cũng như bên ngồi liên quan đến địa phương đĩ để xác định nấc thang giá trị của địa phương đĩ, và từ đĩ cĩ thể làm cho hình ảnh của địa phương đĩ tốt lên hay xấu đi, hay làm cho mọi người biết đến, hay đi vào quên lãng..
- Với cái nhìn về địa phương như một sản phẩm cần phải tiếp thị với khách hàng, cần tìm kiếm thị trường thì phương pháp cũng như kỹ thuật tiếp thị địi hỏi phải đặc biệt hơn, trong đĩ đầu tiên phải cĩ những thơng tin kiến thức:.
- Hiểu biết về địa phương đĩ ở mọi khía cạnh càng sâu rộng càng tốt..
- Xu thế phát triển của địa phương đĩ trong tương lai..
- Với yêu cầu kiến thức của một người làm tiếp thị địa phương (Marketing place) phải cĩ như nêu ở trên.
- Và trên cơ sở cái vốn kiến thức trên, chúng ta bước vào cơng tác làm tiếp thị..
- Với một địa phương cụ thể (một sản phẩm duy nhất) nhưng chúng ta cĩ thể chào hàng ở các thị trường khác nhau như: Thị trường đầu tư, thị trường thương mại, thị trường du lịch, thị trường di dân v.v… Và từng thị trường khác nhau, chúng ta cĩ những phương pháp tiếp cận khác nhau.
- Và trong cùng một thị trường, chúng ta chọn những phân khúc thị trường phù.
- Và đối với loại khách hàng khác nhau (về khu vực kinh tế, ngơn ngữ, văn hĩa v.v…) lại cĩ những kỹ thuật khác nhau..trong đĩ sử dụng mọi kiến thức kỹ thuật cũng như kiến thức về tâm lý xã hội để làm cách nào cho khách hàng nhận ra tiềm năng và thế mạnh của địa phương, nhận ra đây là một cơ hội tốt cho khách hàng, và từ đĩ chấp nhận “sản phẩm” của địa phương ta..
- Trong những năm qua, mơn Tiếp Thị Địa Phương được dạy trong chương trình Fullbright tại VN.
- Giáo sư hướng dẫn thường than phiền học viên làm những bài thu hoạch cuối khĩa (đề án tiếp thị địa phương) thường như một đề án kế hoạch phát triển địa phương hơn là một kế hoạch tiếp thị.
- Lý do vì đây là một mơn học rất mới, các bài đọc hay những tình huống (Case study) được lấy từ những điển hình thành cơng ở nước ngồi, thường nặng các phương pháp tiếp thị trong kinh doanh sản phẩm hay một sự thay đổi chính sách, hay sự sửa đổi một ấn tượng của một địa phương qua việc đầu tư thêm hạ tầng, tạo thêm tiện nghi, tiện ích cơng cộng v.v… Do đĩ sự tiếp thu thơng tin về phương pháp cũng như kỹ thuật tiếp thị cho một địa phương chưa nhiều, ngay tại VN thì khả năng này vẫn cịn quá ít, do đĩ để cĩ một nội dung giảng dạy cho mơn tiếp thị địa phương đầy đủ thì chưa thể thực hiện được.
- Mong rằng theo thời gian, nội dung giảng dạy của bộ mơn Tiếp Thị Địa Phương ngày càng phong phú và hồn chỉnh, và cĩ thể đĩng gĩp kiến thức cần thiết cho các học viên để khi họ trở về địa phương mình với bất cứ cương vị nào cũng đều cĩ thể sử dụng, để giúp địa phương được nhiều khách hàng biết đến và cùng tham gia xây dựng địa phương mình nhanh chĩng phát triển.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt