- Huyền thoại và phê bình huyền thoại. - Huyền thoại. - Phê bình huyền thoại. - Nhân vật huyền thoại. - Nhân vật mang màu sắc huyền thoại. - Không gian huyền thoại. - Giễu nhại, giải huyền thoại. - Quan niệm về giễu nhại, giải huyền thoại. - Các xu hướng giải huyền thoại. - Giải huyền thoại về lịch sử, chính trị. - Giải huyền thoại về tâm thức dân gian. - Trong khoảng thời gian hai thập niên trở lại đây, vấn đề “huyền thoại” (myth);. - phê bình huyền thoại (myth criticism). - nơi các sáng tác văn học, hình thành một khuynh hướng sáng tác huyền thoại độc đáo. - Huyền thoại được tái sinh, bao bọc bởi văn chương. - Luận văn tím hiểu “phương thức huyền thoại hóa. - rõ ràng, Phê bình huyền thoại vẫn còn khá mờ nhạt.. - để thông qua đó dựng lên “huyền thoại. - Bài viết của Phùng Văn Tửu “Vấn đề huyền thoại trong văn học nghệ thuật”. - đến hiện tượng “ý thức huyền thoại hóa”. - Grimm - Huyền thoại Đức”. - “Huyền thoại” (Daniel-Henri-Pageaux, Nguyễn Thị Thanh Xuân lược dịch);. - “Tình uyển chuyển của huyền thoại” (Th.P. - “Từng bước đến với phê bình huyền thoại” (Gilbert Durand, Nguyễn Thị Thanh Xuân phỏng dịch). - Về các khuynh hướng nghiên cứu huyền thoại. - Hƣớng thứ nhất, tìm hiểu phương thức huyền thoại trong văn học Việt Nam đương đại. - Cảm hứng huyền thoại mạnh. - Bài viết cũng phân tích kiểu “nhại cổ tìch” trong các sáng tác huyền thoại. - khuynh hướng giải huyền thoại. - Huyền thoại hóa không gian hiện thực. - Nhại huyền thoại, Huyền thoại hóa thế giới hiện thực [1].. - Thời gian và không gian huyền thoại trong Trăm năm cô đơn của Gabriel García Márquez (Nguyễn Thị Hảo, Luận văn Văn học, 2010). - Huyền thoại trong tiểu thuyết Cái trống thiếc của Gunter Grass (Nguyễn Thị Huyền Trang, Luận văn Văn học, 2012). - Huyền thoại trong Quà của Chúa của Dorota Terakowska (Nguyễn Thị Thu Hường, Luận văn Văn học, 2013). - một trong những phương diện của huyền thoại. - giễu nhại/giải huyền thoại. - xu hướng giải thiêng huyền thoại.. - Chƣơng 2: Phƣơng thức huyền thoại hóa từ bình diện hình tƣợng thẩm mĩ.. - Chƣơng 3: Một số phƣơng thức, khuynh hƣớng tái tạo huyền thoại:. - huyền thoại cổ điển, tân huyền thoại.. - Huyền thoại và phê bình huyền thoại 1.1.1. - Thuật ngữ huyền thoại (Myth), phương thức huyền thoại hóa (Mystification) không xa lạ với giới khoa học ngữ văn. - Từ điển Encyclopædia Britannica 2 có định nghĩa: Huyền thoại là:. - Thứ nhất, “huyền thoại” (tiếng Anh: Myth. - Huyền thoại mang tính phổ quát, tình vĩnh cửu. - Dĩ nhiên, đây là cách hiểu xa xưa về huyền thoại cổ. - huyền thoại nguyên mẫu, gắn liền với những vấn đề đương đại.. - Phê bình huyền thoại (Đào Ngọc Chương) [15]. - “Sáng tác huyền thoại trong tiểu thuyết hiện đại phương Tây” (Trần Hinh, in trong Những vấn đề mới trong nghiên cứu và giảng dạy văn học) [37]. - Huyền thoại không chỉ phản ánh những. - 8 Ở Việt Nam có khá nhiều những “huyền thoại chính trị” kiểu dạng này. - Giải huyền thoại về lịch sử, chính trị.. - tr.28], mặt khác, huyền thoại hóa còn là. - huyền thoại bao bọc truyện kể. - Nhân vật được bao phủ bởi lớp sương mù huyền thoại. - 9 Huyền thoại gốc (Thần thoại gốc. - cổ tích, thần thoại…) được xem như là những mảnh vỡ của huyền thoại (fragments of myth). - Nói như vậy không có nghĩa là huyền thoại đối lập với hiện thực. - Nói như nhà nghiên cứu Meletinsky trong công trình Thi pháp của huyền thoại:. - Có thể xác lập các phương thức xây dựng nhân vật huyền thoại trong văn xuôi đương đại?. - Với người nguyên thủy, huyền thoại là công cụ. - hai là, nhân vật mang màu sắc huyền thoại.. - Rõ ràng, nhân vật trong truyện ngắn huyền thoại không bị “vướng mắc. - hiện thực đắng đót/huyền thoại xa vời. - “giải thiêng huyền thoại”. - Nhân vật ông Hộ Hiếu cũng được đan dệt bằng những huyền thoại như thế. - Giễu nhại và giải huyền thoại.. - Nhân vật trong sáng tác huyền thoại hết sức đa dạng. - Do vậy, không gian của huyền thoại là thứ không gian của khởi thủy, hoang sơ.. - dòng sông của huyền thoại nhưng đồng thời cũng là giải huyền thoại. - Một số biểu tượng không gian trong huyền thoại đương đại có một tần suất tái lặp lớn. - Truyện Huyền thoại phố phường kể về cuộc sống nghèo khổ của nhân vật Hạnh. - Đây cũng là nét đặc trưng trong thi pháp huyền thoại. - Thế giới bán huyền thoại:. - Thế giới phi huyền thoại:. - Cơ chế thứ nhất, đó là tính trạng huyền thoại hóa. - Các xu hƣớng giải huyền thoại. - Nguyễn Huy Thiệp huyền thoại hóa một số nhân vật và đề tài lịch sử. - những khí quyển huyền thoại. - thoại, chịu sự chi phối của tư duy huyền thoại 26 . - Nhưng mặt khác, chúng cũng bị/được “giải huyền thoại”. - dựa trên các cấp độ khác nhau: viết tiếp huyền thoại (keep on writing). - viết lại/tái thiết huyền thoại (rewrite myth). - Vì vậy, “sự thật” đằng sau huyền thoại được vén mở. - viết lại - giễu nhại - giải huyền thoại. - STT Tác phẩm/Tác giả Cấp độ giải huyền thoại. - Những biểu tượng huyền thoại lịch sử, về tâm. - bình diện chúng tôi quan tâm ở chương này là: motif, cổ mẫu và giải huyền thoại.. - song chiếu, tái tạo huyền thoại Đông Tây. - sản sinh huyền thoại mới;. - giải huyền thoại…. - Chúng tôi chỉ ra một số đặc điểm sau của truyện ngắn huyền thoại như sau:. - 2, Giải huyền thoại về tâm thức dân gian. - song chiếu huyền thoại cổ vừa sáng tạo huyền thoại. - Lại Nguyên Ân (1992), “Thần thoại, văn học, văn học huyền thoại”, Văn học, tập 255 (số 3), tr. - Nguyễn Thái Hoàng (2014), “Không gian huyền thoại trong văn xuôi Việt Nam đương đại”, Nghiên cứu văn học, tập 514 (số 12), tr. - Lê Ngọc Tân (2001), “Huyền thoại trong tiểu thuyết của E. - Hoàng Trinh (1970), “Fran Kafka - và vấn đề “huyền thoại” trong văn học”, Văn học, tập 125 (số 5), tr. - Phùng Văn Tửu (1976), “Vấn đề huyền thoại trong văn học nghệ thuật”, Nghiên cứu Nghệ thuật, tập 12 (số 3), tr. - Weller, René - Waren, Austin (1995), “Huyền thoại là gí