« Home « Kết quả tìm kiếm

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng kĩ thuật KWL vào dạy bài đọc hiểu văn bản truyện trong chương trình Ngữ văn THPT góp phần định hướng và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh


Tóm tắt Xem thử

- SỬ DỤNG KĨ THUẬT KWL VÀO ĐỌC HIỂU VĂN BẢN TRUYỆN TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN THPT GÓP PHẦN ĐỊNH HƯỚNG VÀ PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH.
- Lí luận về kĩ thuật dạy học KWL.
- Sự thích hợp của kĩ thuật KWL với việc đọc hiểu văn bản truyện.
- Thực trạng giáo viên sử dụng phương pháp/kĩ thuật dạy học vào đọc hiểu văn bản văn học trong trường THPT hiện nay.
- Thực trạng sử dụng kĩ thuật KWL vào dạy đọc hiểu văn bản truyện trong chương trình Ngữ văn THPT.
- Cách thức sử dụng kĩ thuật KWL vào dạy đọc hiểu văn bản truyện trong chương trình Ngữ văn THPT.
- Kết hợp các phương pháp/kĩ thuật khác.
- 2.3.1.1.Giáo án đọc hiểu văn bản Vợ chồng A Phủ- Ngữ văn 12- Tập 2.
- Những hoạt động sử dụng kĩ thuật KWL vào đọc hiểu văn bản Vợ chồng A Phủ (Trích- Tô Hoài.
- Những hoạt động sử dụng kĩ thuật KWL vào đọc hiểu văn bản Người cầm quyền khôi phục uy quyền (Trích –V.
- Đánh giá về việc sử dụng kĩ thuật KWL vào dạy đọc hiểu văn bản truyện sau thực nghiệm.
- 3 Ề : SỬ DỤNG KĨ THUẬT KWL VÀO ĐỌC HIỂU VĂN BẢN TRUYỆN TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN THPT GÓP PHẦN ĐỊNH HƯỚNG VÀ.
- Lựa chọn và vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực để tổ chức hiệu quả các hoạt động phát triển phẩm chất, năng lực học sinh luôn là ưu tiên hàng đầu, là khâu trọng tâm trong kế hoạch bài dạy của giáo viên Ngữ văn..
- Chính đặc điểm này đã tạo cơ hội để giáo viên sử dụng kĩ thuật KWL vào dạy đọc hiểu văn bản truyện..
- Khi dạy văn bản truyện, chúng tôi đã vận dụng đa dạng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực.
- Đàm thoại gợi mở, Thuyết trình,…Nhưng khi vận dụng kĩ thuật KWL vào dạy văn bản truyện, chúng tôi nhận thấy, kĩ thuật này có nhiều ưu điểm vượt trội để phát huy những năng lực chung và những năng lực đặc thù của môn Ngữ văn cho học sinh.(Chúng tôi sẽ nói rõ hơn điều này ở phần đánh giá về kĩ thuật KWL trong quá trình vận dụng).
- Xuất phát từ những lí do trên, chúng tôi đã tập trung nghiên cứu đề tài Vận dụng kĩ thuật KWL vào dạy bài đọc hiểu văn bản truyện trong chương trình Ngữ văn THPT góp phần định hướng và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
- Mong muốn của chúng tôi là ghi lại và chia sẻ những kinh nghiệm đã tích lũy được khi vận dụng kĩ thuật KWL vào quá trình giảng dạy văn bản truyện..
- Cách thức sử dụng kĩ thuật KWL vào dạy đọc hiểu văn bản truyện trong chương trình Ngữ văn THPT để định hướng và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh..
- Đề xuất cách thức sử dụng kĩ thuật KWL vào dạy đọc hiểu văn bản truyện trong chương trình Ngữ văn THPT..
- Đối tượng áp dụng: Tổ chức cho HS lớp 11, lớp 12 sử dụng kĩ thuật KWL vào đọc hiểu một số văn bản truyện trong chương trình..
- Phân tích, tổng hợp: Chúng tôi tiến hành phân tích và tổng hợp những vấn đề lí luận về thể loại truyện, về kĩ thuật KWL, phân tích và tổng hợp thực trạng dạy và học Ngữ văn hiện nay để làm rõ lí do và cơ sở chọn đề tài.
- So sánh: Chúng tôi sử dụng phương pháp so sánh vào đánh giá mức độ và kết quả vận dụng kiến thức của HS giữa các lớp sử dụng kĩ thuật KWL vào đọc hiểu với các lớp không sử dụng kĩ thuật này..
- Thực nghiệm: Từ thực tế đã sử dụng kĩ thuật KWL vào dạy đọc hiểu văn bản truyện Người cầm quyền khôi phục uy quyền (Chương trình Ngữ văn 11) từ năm học ở lớp 11C9).
- Nhận ra hiệu quả tích cực của kĩ thuật này, chúng tôi tiếp tục thực nghiệm trong chủ đề dạy học của cả nhóm khi đọc hiểu văn bản Vợ chồng A Phủ (Chương trình Ngữ văn 12) từ năm học 2018-2019.
- Từ đó, khi dạy văn bản truyện, chúng tôi đã thường xuyên sử dụng kĩ thuật KWL vào đọc hiểu.
- Khi xây dựng đề cương sáng kiến kinh nghiệm, chúng tôi đã đề xuất và nhân rộng việc sử dụng kĩ thuật này vào đọc hiểu văn bản truyện với đồng nghiệp ở trường mình.
- Được thể hiện ngay trong việc đưa kĩ thuật dạy học KWL vào đọc hiểu văn bản truyện và cách thức cụ thể khi sử dụng kĩ thuật này vào dạy đọc hiểu văn bản truyện góp phần định hướng, phát triển phẩm chất và năng lực học sinh THPT..
- Cách thức sử dụng kĩ thuật KWL vào dạy đọc hiểu văn bản tự sự trong chương trình Ngữ văn THPT.
- Kĩ thuật dạy học là đơn vị nhỏ của phương pháp dạy học.
- Sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát huy sự tham gia tích cực của học sinh trong quá trình dạy học, kích thích tư duy sáng tạo, khích lệ sự cộng tác làm việc chủ động của các em..
- Kĩ thuật dạy học KWL là cụm từ viết tắt của các từ: Know (Biết rồi.
- Kĩ thuật KWL là đề xuất của Donna Ogle vào năm 1986.
- 7 bà được nhiều người biết đến với kĩ thuật KWL vốn là một hình thức tổ chức dạy học hoạt động đọc hiểu.
- Kĩ thuật KWL được phát triển thành KWLH.
- Qua quá trình nghiên cứu, phân tích, đánh giá, thực hành, xuất phát từ đặc trưng của truyện, chúng tôi đúc kết lại sự tương thích, thích hợp của kĩ thuật KWL với việc đọc hiểu văn bản truyện..
- Cột W trong kĩ thuật KWL tạo cơ hội để học sinh khám phá sâu hơn những điều các em muốn biết về chủ đề đọc..
- Và như vậy, sử dụng kĩ thuật KWL vào đọc văn bản truyện sẽ là một cách thức thâm nhập tác phẩm theo lối tầng bậc của tư duy từ nhận biết đến thông hiểu và vận dụng.Trên cơ sở những cái đã biết mới có thể tìm hiểu được những cái chưa biết.
- Đã có đồng nghiệp của chúng tôi áp dụng kĩ thuật này vào dạy thử nghiệm đọc hiểu văn bản thơ Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ (Trích Chinh phụ ngâm - Ngữ văn 10, Tập 2) nhưng chưa thật sự thành công.
- Sau tiết dạy, nhóm Ngữ văn đã thảo luận, phân tích, rút kinh nghiệm và kết luận: Kĩ thuật KWL rất khó áp dụng cho văn bản thơ.
- Thực trạng giáo viên sử dụng phương pháp/kĩ thuật dạy học vào dạy đọc hiểu văn bản văn học trong trường THPT hiện nay.
- Chúng ta cũng đã bàn nhiều về việc đổi mới dạy học Văn, về việc sử dụng phương pháp/kĩ thuật dạy học vào đọc hiểu văn bản văn học trong trường THPT hiện nay.
- Mà muốn “dạy cho người khác học” thì phải có phương pháp, có kĩ thuật.
- Do đặc thù đó, cộng với thực trạng học sinh học thụ động, nên việc lựa chọn và sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học gặp những khó khăn riêng..
- Theo quan sát ở trường chúng tôi, chúng tôi thấy, thầy cô dạy Ngữ văn đã có ý thức và đã sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực vào đọc hiểu văn bản văn học.
- Nhưng việc sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học lại chưa được thường xuyên, chưa đồng bộ.
- Thường thì giáo viên chỉ sử dụng một vài phương pháp, kĩ thuật quen thuộc như đàm thoại –vấn đáp, thảo luận nhóm, thảo luận cặp đôi, sơ đồ tư duy.
- Những phương pháp, kĩ thuật này được sử dụng có lúc còn mang tính hình thức, khiên cưỡng, lúng túng chưa phát huy hết được hết hiệu quả..
- Giáo viên trang bị kiến thức, kĩ năng về các phương pháp, kĩ thuật dạy học chủ yếu là tự học, tự nghiên cứu tìm tòi, cũng chủ yếu là lí thuyết, chưa được thực nghiệm.
- Sĩ số của một lớp đông (trên dưới 40 em) cũng hạn chế hiệu quả việc sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học..
- Như ở trên đã nói, việc sử dụng đa dạng các phương pháp, kĩ thuật tích cực vào dạy đọc văn hiện nay đang còn dè dặt, hạn chế.
- Kĩ thuật KWLmới được biết.
- Học hỏi một số trường bạn trong huyện và huyện khác, chúng tôi được biết nhiều đồng nghiệp vẫn còn xa lạ với kĩ thuật này, xa lạ ngay với cả cách gọi tên của nó.
- Do vậy, việc sử dụng kĩ thuật KWL vào dạy học môn Ngữ văn là rất ít, lại càng ít hơn trong dạy đọc hiểu văn bản truyện.
- Khi chúng tôi vận dụng kĩ thuật này vào Chủ đề Hình ảnh người nông dân Việt Nam trong hai tác phẩm Vợ chồng A Phủ và Vợ nhặt (Ngữ văn 12, Tập 2), một số đồng nghiệp của chúng tôi mới được làm quen với nó, mới vỡ lẽ ra nó..
- Trong quá trình giảng dạy, chúng tôi cũng nhận ra, việc sử dụng kĩ thuật KWL vào đọc hiểu văn bản truyện nói riêng, văn bản văn học nói chung cần phải linh hoạt, mềm dẻo.
- Nghĩa là không thể cứng nhắc, máy móc theo như lí thuyết của kĩ thuật này.
- ách thức sử dụng kĩ thuật KWL vào dạy đọc hiểu văn bản truyện trong chương trình gữ văn P.
- Giáo viên chọn chủ đề đọc (nội dung đọc hiểu) phù hợp để sử dụng kĩ thuật KWL..
- Kết hợp các phương pháp/kĩ thuật khác: Hoạt động nhóm, đàm thoại – gợi mở.
- Khi sử dụng kĩ thuật KWL vào đọc hiểu văn bản truyện chúng tôi đã kết hợp nhuần nhuyễn với các kĩ thuật khác, nhất là thảo luận nhóm, thảo luận cặp đôi, đàm thoại – gợi mở..
- *GV chọn chủ đề đọc (nội dung) để sử dụng kĩ thuật KWL.
- Đây là chủ đề đáp ứng được yêu cầu của kĩ thuật KWL, HS phải động não, suy nghĩ để tìm hiểu, gợi mở, lí giải, khái quát về chủ đề..
- Khi sử dụng kĩ thuật KWL vào đọc hiểu hình tượng, nhân vật trong truyện vẫn sẽ không phá vỡ kĩ năng phân tích hình tượng, nhân vật.
- 12 Để có thể sử dụng hiệu quả kĩ thuật KWL vào đọc hiểu hình tượng, nhân vật trong văn bản truyện, chúng tôi đã tổ chức thành 2 hoạt động:.
- Trên thực tế giảng dạy, chúng tôi đã sử dụng kĩ thuật KWL vào đọc hiểu hầu hết các văn bản truyện trong chương trình Ngữ văn THPT.
- Đã là truyện đều có thể thích hợp với việc sử dụng hiệu quả kĩ thuật KWL vào đọc hiểu..
- Khi dạy đọc hiểu văn bản truyện, chúng tôi chỉ sử dụng kĩ thuật KWL vào một nội dung nhất định chứ không phải toàn bộ nội dung của bài.
- iáo án đọc hiểu văn bản Vợ chồng A Phủ - Ngữ văn 12- Tập 2..
- GV sử dụng kĩ thuật KWL kết hợp thảo luận nhóm, phát vấn- đàm thoại..
- GV tiếp tục sử dụng kĩ thuật KWL, kết hợp thảo luận nhóm và phát vấn, đàm thoại.
- Vận dụng kĩ thuật KWL, tìm hiểu số phận A Phủ..
- Sử dụng kĩ thuật KWL vào tìm hiểu tích cách A Phủ..
- GV sử dụng kĩ thuật KWL kết hợp thảo luận cặp đôi, phát vấn - đàm thoại..
- Những hoạt động sử dụng kĩ thuật KWL vào đọc hiểu văn bản Vợ chồng A Phủ ( rích - ô oài.
- 26 2.3.2.2.Những hoạt động sử dụng kĩ thuật KWL vào đọc hiểu văn bản Người cầm quyền khôi phục uy quyền ( rích Những người khốn khổ -V.Huy-gô.
- ánh giá về việc sử dụng kĩ thuật KWL vào dạy đọc hiểu văn bản truyện sau thực nghiệm.
- Qua nghiên cứu lí thuyết về kĩ thuật KWL của Donna Ogle và từ thực tiễn sử dụng kĩ thuật này vào đọc hiểu văn bản truyện, chúng tôi nhận thấy kĩ thuật này có khá nhiều ưu điểm..
- Kĩ thuật KWL là kĩ thuật sơ đồ hóa của tư duy.
- Bản chất của kĩ thuật này là động não.
- Sử dụng kĩ thuật KWL còn giúp HS rèn kĩ năng viết và kĩ năng tự học..
- Kĩ thuật KWL cũng sẽ trở thành công thức tự học của HS.
- Các em có thể vận dụng kĩ thuật này vào việc học một chủ đề khác, vào việc đọc sách,….
- Vì vậy, sử dụng kĩ thuật này vào dạy đọc hiểu sẽ góp phần nâng cao hiệu quả rõ rệt trong việc định hướng, phát triển phẩm chất và năng lực người học..
- Hạn chế của kĩ thuật KWL chủ yếu ở cột W và cột L.
- Vì vậy, khi sử dụng kĩ thuật này, GV phải chú ý đến yếu tố thời gian..
- Khi sử dụng kĩ thuật KWL vào đọc hiểu văn bản truyện trong chương trình Ngữ văn THPT, chúng tôi thấy giờ đọc hiểu thật sự rất hiệu quả..
- Về phía giáo viên: Sử dụng kĩ thuật dạy học KWL giúp GV tìm được niềm hứng thú và đam mê trong dạy học.
- Về định hướng, phát triển phẩm chất, năng lực học sinh: Sử dụng kĩ thuật KWLvào đọc hiểu văn bản truyện kết hợp với thảo luận nhóm, thảo luận cặp đôi, đàm thoại - gợi mở đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho việc định hướng, phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
- Sự phối kết hợp các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực như đã nói ở trên sẽ phát huy được các năng lực chung như Tự chủ, tự học.
- Có thể sử dụng kĩ thuật KWL vào dạy đọc hiểu văn bản truyện trong chương trình Ngữ văn THPT.
- Tuy vậy, sẽ không có một phương pháp, kĩ thuật dạy học nào là tối ưu, là duy nhất cho mọi trường hợp.
- Mọi phương pháp, kĩ thuật đều đòi hỏi ở người dạy và cả người học những kĩ năng nhất định, những kinh nghiệm cần thiết, những sự chuẩn bị chu đáo.
- Với kĩ thuật KWL, giáo viên lại càng phải kĩ lưỡng hơn trong sự chuẩn bị nội dung của mỗi cột.
- Sử dụng kĩ thuật KWL không nhất thiết GV phải tổ chức thảo luận nhóm với sơ đồ KWL (trên bảng và trong phiếu học tập).
- Cách vận dụng này sẽ tránh được việc lặp lại nhàm chán cùng một hình thức tổ chức, một phương pháp/kĩ thuật dạy học cho việc đọc hiểu cùng một thể loại văn bản..
- Vì vậy, việc lựa chọn, kết hợp nhiều phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực phù hợp với đặc trưng thể loại là điều cần thiết, rất cần sự nhạy bén, đầu tư công phu của người giáo viên, để nâng cao chất lượng và hiệu quả giờ học..
- Trên đây là toàn bộ nội dung của đề tài: Sử dụng kĩ thuật KWL vào dạy đọc hiểu văn bản truyện trong chương trình Ngữ văn THPT góp phần định hướng và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
- Mạnh dạn đề xuất sử dụng kĩ thuật KWL vào đọc hiểu văn bản truyện trong chương trình Ngữ văn THPT, chúng tôi rất mong có sự góp ý chân thành của đồng nghiệp để hoàn thiện hơn trong quá trình giảng dạy..
- Tài liệu kĩ thuật KWL trên Internet.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt