« Home « Kết quả tìm kiếm

Biểu tượng văn hóa trong dân ca Mông


Tìm thấy 10+ kết quả cho từ khóa "Biểu tượng văn hóa trong dân ca Mông"

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ văn học và Văn học Việt Nam: Biểu tượng văn hóa trong dân ca Mông Hà Giang

tailieu.vn

Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hệ thống biểu tượng văn hóa dân tộc Mông trong dân ca Mông Hà Giang.. Phân tích nội dung, ý nghĩa, giá trị nghệ thuật của các biểu tượng tiêu biểu trong dân ca Mông Hà Giang. Chương 1: Những vấn đề chung về dân ca Môngbiểu tượng văn hóa trong văn học. Chương 2: Những biểu tượng văn hóa trong dân ca Mông Hà Giang Chương 3: Nghệ thuật xây dựng biểu tượng văn hóa trong dân ca Mông Hà Giang.

Nghiên cứu biểu tượng khèn trong dân ca Hmông từ văn hóa đến văn học dân gian

Luan van ThS- Thuy Anh.pdf

repository.vnu.edu.vn

Một số vấn đề uận chung về biểu tượng. Khái niệm biểu tượng. Đặc điểm của biểu tượng. Phân biệt biểu tượng văn học với ẩn dụ, hình tượng. Biểu tượng trong văn hóavăn học dân gian. Đặc điểm của biểu tượng trong văn hóavăn học dân gian. Dân cabiểu tượng khèn trong đời sống văn hóa Mông. Biểu tượng khèn trong đời sống văn hóa Mông. Thống kê tần số xuất hiện của biểu tượng khèn trong dân ca Mông so. với một số biểu tượng đồ vật khác.

Nghiên cứu biểu tượng khèn trong dân ca Hmông từ văn hóa đến văn học dân gian

02050002665.pdf

repository.vnu.edu.vn

Chuyên ngành: Văn học dân gian. Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Văn học dân gian Mã số . Mô ̣t số vấn đề lý luâ ̣n chung về biểu tượng. Khái niệm biểu tượng. Đặc điểm của biểu tượng. Phân biệt biểu tượng văn học với ẩn dụ, hình tượng. Biểu tượng trong văn hóavăn học dân gian. Đặc điểm của biểu tượng trong văn hóavăn học dân gian. Dân cabiểu tượng khèn trong đời sống văn hóa Mông. Biểu tượng khèn trong đời sống văn hóa Mông.

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ văn học và văn hóa Việt Nam: Tiếng hát làm dâu trong dân ca dân tộc Mông

tailieu.vn

Qua đó, ta thêm hiểu được tính cách, cuộc sống sinh hoạt và số phận của những người phụ nữ Mông.. Tuy nhiên, trong khuôn khổ của luận văn, chúng tôi tiến hành khảo sát các hình tượng gắn với tiếng hát làm dâu của người phụ nữ trong dân ca Mông. hiện tượng này ở ngoài rất gần gũi, gắn bó với số phận làm dâu của người phụ nữ. Hầu như trong dân ca Mông về đề tài tiếng hát làm dâu tất cả là những bài hát của những người phụ nữ mộc mạc, giản dị, chân thật và hồn nhiên. phụ nữ Mông.

BIỂU TƯỢNG VĂN HÓA ÂM DƯƠNG

www.academia.edu

Những dấu chỉ này nếu gắn liền với những biểu tượng văn hóa của dân tộcc, thì giáo dân sẽ nhận biết ngay, chẳng hạn từ biểu tượng nước : nước cúng, nước âm – dương à nước thánh, và giáo dân rất sốt sắng khi rảy nước thánh, thậm chí có bệnh nhân uống nước thánh và dùng nước thánh rảy đồng ruộng để chuột khỏi hại lúa, rảy trong nhà để đuổi tà ma.

Tiếp biến biểu tượng văn hóa Tây Nguyên của các tôn giáo mới hiện nay

tailieu.vn

Trong bài viết này, chúng tôi tập trung nghiên cứu về nhân học văn hóa ở Tây Nguyên hiện nay. Các tôn giáo, đặc biệt là Công giáo, khi mới du nhập vào Tây Nguyên, đã tiếp thu những biểu tượng văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số như Jarai, Êđê, kết hợp khéo léo với biểu tượng văn hóa của mình để chuyển hóa thành những giá trị chung nhằm làm giàu, mềm hóa việc tiếp nhận tôn giáo của người dân.

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ văn học và Văn học Việt Nam: Ca dao, dân ca làng chài vịnh Hạ Long từ góc nhìn văn hóa

tailieu.vn

Nghiên cứu ca dao, dân ca làng chài vịnh Hạ Long, chúng tôi chọn trong tay bộ công cụ, đó là cách nhìn thể loại văn học dân gian này từ giá trị văn hóabiểu tượng văn hóa.. Văn hóa biển vùng vịnh Hạ Long. Các vấn đề được trình bày gồm: các quan niệm, ý kiến, khái niệm, nghiên cứu về ca dao, dân ca nói chung và ca dao, dân ca làng chài vịnh Hạ Long nói riêng.

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam: Biểu tượng trong thơ Tản Đà

tailieu.vn

Biểu tượng (Symbol. Biểu tượng văn hóa. Biểu tượng văn học. Tác giả Tản Đà. Tản Đà - Nhà nho lãng mạn giữa hai thế kỷ. Khái quát về biểu tượng trong thơ Tản Đà. 2.1 Biểu tượng Nước. Ý nghĩa biểu tượng Nước trong thơ Tản Đà. Biểu tượng Giời (Trời. Ý nghĩa biểu tượng Giời (Trời) trong thơ Tản Đà. 2.3 Biểu tượng Đất. Ý nghĩa biểu tượng Đất trong thơ Tản Đà. 2.4.2 Ý nghĩa biểu tượng Dư đồ (Địa đồ) trong thơ Tản Đà. Thứ hai là nghiên cứu thơ Tản Đà theo hướng tìm hiểu tư tưởng, loại hình nhà văn.

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam: Dân ca nghi lễ hát Dậm ở Quyển Sơn – tiếp cận từ góc độ diễn xướng Folklore

tailieu.vn

Đề tài góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của hát Dậm trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân Quyển Sơn.. Phương pháp văn hóa học: Chúng tôi không chỉ coi dân ca hát Dậm Quyển Sơn như những tác phẩm nghệ thuật thuần túy, mà còn coi đó là các hiện tượng văn hóa. ngôn ngữ học…nhằm tìm hiểu những giá trị nội dung phản ánh, ý nghĩa biểu đạt của dân ca hát Dậm Quyển Sơn..

Luận văn Thạc sĩ Lịch sử: Sử dụng Di sản văn hóa Dân ca quan họ Bắc Ninh trong dạy học Lịch sử Việt Nam ở trường THPT huyện Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh

tailieu.vn

Sử dụng tài liệu Di sản văn hóa dân ca Quan họ Bắc Ninh để tạo biểu tượng về các sự kiện lịch sử cơ bản diễn ra trên quê hương.. Biện pháp sử dụng tài liệu Di sản văn hóa Dân ca Quan họ Bắc Ninh để phát huy tính tích cực nhận thức của học sinh.. Sử dụng tài liệu Di sản văn hóa Dân ca Quan họ Bắc Ninh để kiểm tra đánh giá. Sử dụng Di sản văn hóa Dân ca Quan họ Bắc Ninh dạy bài lịch sử địa phương 2.3.3.1.

Biểu tượng mục đồng trong văn hóa dân gian Việt Nam

tailieu.vn

Với bài viết này, chúng tôi áp dụng cấu trúc phổ biến trong nghiên cứu văn hóa dân gian, gồm 4 thành phần: văn hóa nhận thức, văn hóa ứng xử, văn hóa tổ chức và văn hóa tái hiện. Từ khóa: biểu tượng, văn hóa dân gian, lễ hội, mục đồng. Khái quát về hình tượng mục đồng trong văn hóa. Mục đồng theo nghĩa đen là người chăn gia súc. Tuy nhiên, vị trí của mục đồng trong từng nền văn hoá lại có cách hiểu và ứng xử khác nhau..

Góp bàn về văn hoá Quan họ trong dân ca Quan họ

tailieu.vn

“loại hình sinh hoạt văn hóa tinh thần” có quan hệ với các loại hình sinh hoạt khác trong đời sống văn hóa của cộng đồng. chỉ ra nội hàm của nó là hoạt động dựa trên diễn xướng dân ca Quan họ..

Khoá luận tốt nghiệp Đại học: Biểu tượng cây cầu – từ đời sống văn hóa đến ca dao trữ tình người Việt

tailieu.vn

Nhiệm vụ: Làm rõ sự hiện diện và dấu ấn đặc trưng của biểu tượng cây cầu trong đời sống văn hóa của người Việt ở các vùng miền. Đối tượng nghiên cứu: Biểu tượng cây cầu trong văn hóa, văn học dân gian, cụ thể là ca dao trữ tình người Việt với những nét nghĩa biểu đạt của nó.. Về nội dung: Tìm hiểu biểu tượng cây cầu trong đời sống người Việt với dấu ấn vùng miền. Sự biến đổi tín hiệu biểu đạt của biểu tượng cây cầu từ đời sống văn hóa đến ca dao trữ tình người Việt..

Biểu tượng rắn thần Naga trong văn hóa Ấn Độ (The Naga Symbol in Indian Arts)

www.academia.edu

Điều đó cho thấy sức sống mãnh liệt của văn hóa dân gian Việt Nam trong dòng chảy văn hóa của cư dân bản địa Đông Nam Á. Thậm chí, văn hóa dân gian Việt Nam còn bản địa hóa các thành tố văn hóa đã du nhập từ các nền văn minh lớn bằng cách dân gian hóa các biểu tượng cung đình. Chẳng hạn như các biểu tượng phụ nữ (hay được gọi là tiên nữ!) cưỡi lên đầu rồng ở đình Liên Hiệp, đình Hưng Lộc,… là những minh chứng cụ thể.

Văn hóa và biểu tượng (Culture and Symbol)

www.academia.edu

Nghiên cứu biểu tượng và vấn đề tiếp cận nhân học biểu tượng ở Việt Nam, trong Kỷ yếu Hội nghị Thông báo Dân tộc học, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội, tr 395-425. 4 8) Lương Văn Hy, Đinh Hồng Hải 2011. Tiếp cận nhân học trong nghiên cứu văn hóa: Nền tảng lý thuyết và thực tiễn của Việt Nam, Đề cương bài giảng lý thuyết nhân học dành cho giảng viên ĐH Văn hóa Hà Nội, tháng 4/2011. Những vấn đề nhân học tôn giáo. Ngôn ngữ, văn hóa & xã hội: Một cách tiếp cận liên ngành. Đinh Hồng Hải 6

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam: Hệ thống biểu tượng trong Then Tày

tailieu.vn

Chùm nhạc xóc cũng là một biểu tượng có ý nghĩa biểu trưng độc đáo. Có thể nói, trong Then, một ký hiệu văn hóa độc đáo nữa là biểu tượng mụ Dả Dỉn và lão Pú Cấy. Biểu tượng trong Then mang bản sắc văn hóa tộc người Tày. Và sự đối sánh đó sẽ làm nổi bật hơn bản sắc văn hóa của biểu tượng trong Then Tày..

Luận án Tiến sĩ Văn hoá học: Dân ca trong đời sống văn hóa của người Khmer đồng bằng sông Cửu Long

tailieu.vn

Nghiên cứu vai trò, vị trí dân ca trong đời sống văn hóa người Khmer ĐBSCL nhìn từ góc độ ngôn từ. Nghiên cứu vai trò, vị trí dân ca trong đời sống văn hóa người Khmer ĐBSCL nhìn từ góc độ diễn xướng. Đối tượng nghiên cứu là dân ca Khmer và tác động của loại hình này trong đời sống văn hóa của người Khmer ĐBSCL. Luận án dùng phương pháp này để khảo sát, mô tả các yếu tố có liên quan đến ca từ và nghệ thuật diễn xướng của dân ca trong đời sống văn hóa của người Khmer ĐBSCL..

Văn Miếu Quốc Tử Giám - Biểu tượng của văn hóa Việt Nam

tailieu.vn

Văn Miếu Quốc Tử Giám - Biểu tượng của văn hóa Việt Nam. Trong số hàng nghìn di tích lịch sử của Hà Nội, hơn 500 di tích đã được xếp hạng, thì Văn Miếu - Quốc Tử Giám là một di tích gắn liền với sự thành lập của kinh đô Thăng Long dưới triều Lý, đã có lịch sử gần nghìn năm, với quy mô khang trang bề thế nhất, tiêu biểu nhất cho Hà Nội và cũng là nơi được coi là biểu tượng cho văn hóa, lịch sử Việt Nam..

Ảnh hưởng của văn hóa Kinh, Hán tới thi pháp lời thơ nghệ thuật của dân ca trữ tình sinh hoạt Tày

www.academia.edu

Sự gần gũi về phương diện ngữ âm không thể không kể đến sự xuất hiện của các từ Hán của các từ Hán – Việt trong dân ca trữ tình sinh hoạt Việt. lấy hai ví dụ nhỏ về sự đan xen ngôn ngữ như sau: Do sử dụng nhiều từ Hán – Việt trong lời thơ nghệ Trong 10 lời dân ca đầu tiên được công bố trong cuốn thuật nên ngôn ngữ trong dân ca trữ tình sinh hoạt Tày Rọi (Vốn cổ văn học dân tộc Tày – Nùng), chúng tôi dễ gây ấn tượng là tính trang trọng, kiểu cách.

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam: Ẩn ức nữ tính qua sáng tác của Đỗ Bích Thúy

tailieu.vn

Phụ nữ là lanh - là cây tự nhiên và cây văn hóa. làm ra miếng vải lanh thổ cẩm đòi hỏi người phụ nữ sức khỏe, khéo léo, tỉ mẩn.. Người phụ nữ và lanh đã trở thành biểu tượng văn hóa, biểu tượng thiêng của miền núi Đông Bắc, nhất là trong văn hóa Mông của vùng cao nguyên đá.. [30, tr.35]. [30, tr.20].. [28, tr.15].. [30, tr.23]. Người phụ nữ "đắt chồng". [28, tr.20].. [28, tr.233]. [30, tr.30]. [30, tr.64].