« Home « Kết quả tìm kiếm

Địa chí Tôn giáo lễ hội Việt Nam


Tìm thấy 11+ kết quả cho từ khóa "Địa chí Tôn giáo lễ hội Việt Nam"

Khảo sát hiện tượng Từ Đạo Hạnh ở Hà Nội (Qua truyện kể và lễ hội

www.academia.edu

Thích Đồng Bổn (2011), “Đóng góp thêm các bản dịch mới về bài kệ của Thiền sư Từ Đạo Hạnh”, Văn học, Phật giáo với 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Nxb Văn hóa - Thông tin, Hà Nội. Mai Thanh Hải (2004), Địa chí tôn giáo lễ hội Việt Nam, Nxb Văn hóa - Thông tin, Hà Nội. Đỗ Danh Huấn, Làng Đồng Bụt và thiền sư Từ Đạo Hạnh, http://www.tainguyenso.vnu.edu.vn 25. Đặng Thị Phong Lan (2009) “Từ huyền tích của Từ Đạo Hạnh đến lễ hội chùa Thầy”, Tạp chí Văn hóa dân gian, số 3, tr 22 - 28.

Luận văn Thạc sĩ Tôn giáo học: Sự hội nhập Phật giáo với tín ngưỡng thờ cúng truyền thống của người dân Hà Nội hiện nay

tailieu.vn

Nguyễn Đại Đồng (2012), Giáo hội Phật giáo Việt Nam từ Đại hội đến Đại hội Nxb Tôn giáo, Hà Nội.. Di tích lịch sử - văn hóa Hà Nội, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.. Lê Đức Hạnh Một vài đóng góp của Phật giáo đối với văn hóa Việt Nam", Tạp chí Nghiên cứu Tôn giáo (5), tr.16-25.. Mai Thanh Hải (2004), Địa chí tôn giáo - Lễ hội Việt Nam (đình, chùa, nhà thờ, đền, miếu, lễ hội, tu viện, am, điện, lăng tẩm), Nxb Văn hóa Thông tin, Hà Nội..

Tôn giáo lễ hội Việt Nam: Phần 1

tailieu.vn

(VỚI HƠN 15.000 ĐỊA DANH ĐÌNH, CHÙA, NHÀ THỜ, THÁNH THẤT, ĐỀN MIẾU,LỄ HỘI, TU VIỆN, GIÁO XỨ, AM, LĂNG TẨM,…). NHÀ XUẤT BẢN VĂN HÓA - THÔNG TIN. le 1.pdf. chan 1.pdf

Giáo trình Phong tục tập quán và lễ hội Việt Nam (Ngành: Hướng dẫn du lịch) - Trường CĐ Cộng đồng Lào Cai

tailieu.vn

Quy mô lễ hội khác nhau (thời gian và không gian). Lễ hộiViệt Nam tồn tại đa dạng, phong phú dưới nhiều hình thức, nghi thức khắp ba miền đất nước. Ước tính ở Việt Nam có đến gần 8000 lễ hội được tổ chức hằng năm.. Đối với Lễ hội truyền thống của Việt Nam. Thời điểm diễn ra lễ hội tập trung chủ yếu từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau.. 554 lễ hội tôn giáo chiếm 6,28. Lễ hội cổ truyền. Trong số đó, lễ hội truyền thống cũng là một đặc trưng tiêu biểu của mỗi dân tộc..

Luận văn Thạc sĩ Tôn giáo học: Hoạt động phước thiện của Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam (qua nghiên cứu tại 3 tỉnh: An Giang, Đồng Tháp và Thành phố Hồ Chí Minh)

tailieu.vn

Thảo Nguyên (2019), “Hưng Minh Tự của Giáo hội Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam - Một địa chỉ tin cậy của người bệnh”, Tạp chí Công tác tôn giáo.. Hồ Thanh Tâm (2002), “Góp phần tìm hiểu Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam”, Tạp chí Dân vận, Hà Nội.. Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam (2007), Lễ bái lục phương Giáo lý chơn giải, Nxb. Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam (2007), Phu thê ngôn luận, Nxb. Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam (2007), Phương pháp thực hành đạo đức, Nxb.

Về vấn đề tôn giáo ở Việt Nam

www.scribd.com

Trong các giai đoạnlịch sử, tín đồ các tôn giáo cùng với các tầng lớp nhân dân làm nên những chiến thắng to lớncủa dân tộc.Tín đồ các tôn giáoViệt Nam có nhu cầu cao trong sinh họat tôn giáo, nhất là những sinhhọat tôn giáo cộng đồng mang tính chất lễ hội.

Giáo hội phật giáo Việt Nam trong cuộc đấu tranh với những luận điệu sai trái về nhân quyền và tự do tôn giáo ở Việt Nam

tailieu.vn

Phật giáoViệt Nam được Đảng và Nhà nước tạo mọi điều kiện để hoạt động, các lễ hội đều không bị trở ngại. Về nội dung bản báo cáo này, Hoà thượng Thích Thanh Tứ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho rằng: “Nếu như Việt Nam xâm phạm nhân quyền và tôn giáo thì tại sao hơn 2000 năm nay, các tôn giáoViệt Nam vẫn tồn tại và phát triển?

Tư tưởng Hồ Chí Minh về tôn giáo và sự vận dụng của Đảng và nhà nước Việt Nam đề ra chính sách tôn giáo hiện nay

tailieu.vn

Đồng bào tôn giáo là một bộ phận của khối đoàn kết toàn dân, những giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc Việt Nam là do quần chúng nhân dân xây dựng nên, trong đó có đồng bào tôn giáo. Thông qua sinh hoạt vật chất và tinh thần của đồng bào tôn giáo đã góp phần tô điểm cho bức tranh văn hóa dân tộc thêm đa dạng và phong phú. những lễ hội của tôn giáo. để đưa ra cách ứng xử đúng đắn với tôn giáo trong điều kiện cụ thể ở Việt Nam.

Kết quả và khuynh hướng nghiên cứu tôn giáo ở Việt Nam qua một số nguồn tư liệu

tailieu.vn

Các bài nghiên cứu tôn giáo truyền thống đã đa dạng hơn và mở rộng ra nhiều tộc người, nhưng cũng chỉ chú trọng đến lễ hội truyền thống và các nghi lễ vòng đời, và cũng chỉ đề cập tới 34/54 tộc người ở Việt Nam.. Như vậy, ở lĩnh vực tôn giáo truyền thống còn có nhiều “khoảng trống”. cần quan tâm nghiên cứu. Bên cạnh đó, cũng còn có sự chênh lệch về vùng/miền nghiên cứu.

"TÂM LINH" VÀ "DU LỊCH TÂM LINH" Ở VIỆT NAM TỪ GÓC NHÌN LÝ THUYẾT VỀ THỊ TRƯỜNG TÔN GIÁO

www.academia.edu

“TÂM LINH” VÀ “DU LỊCH TÂM LINH” Ở VIỆT NAM TỪ GÓC NHÌN LÝ THUYẾT VỀ THỊ TRƯỜNG TÔN GIÁO Đinh Hồng Hải (Tạp chí Nghiên cứu tôn giáo số . ISSN Tóm tắt: “Tâm linh” và “du lịch tâm linh” là những từ dùng mới xuất hiện gần đây trong xã hội Việt Nam để chỉ các hoạt động vừa liên quan đến tôn giáo - tín ngưỡng lại vừa liên quan đến kinh tế - du lịch.

Mối quan hệ giữa Phật giáo với tôn giáo truyền thống của người Việt Nam - nhìn từ Triết học

tailieu.vn

Có thể dễ dàng nhận thấy, nhiều trung tâm lớn của Phật giáo cũng chính là trung tâm văn hóa mà ở đó là sự giao thoa, hòa quyện của Phật giáo với tôn giáo truyền thống trở thành nét đặc thù nổi bật, đặc biệt là quá trình dân gian hóa Phật giáo trong khi thực hành nghi lễ. Lễ hội ở chùa Dâu (trung tâm Phật giáo đầu tiên ở Việt Nam) là một hỗn hợp Phật giáo với tôn giáo bản địa mà nền tảng chủ yếu là các nghi lễ nông nghiệp, như cầu mưa, cầu mùa màng tươi tốt.

Sự biến đổi của tôn giáo ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập Quốc tế

tailieu.vn

Biểu hiện của việc niềm tin tôn giáo, thực hành tôn giáo nhuốm màu kinh tế, mang tính thực dụng chính là việc xuất hiện các hiện tượng đánh nhau, tranh giành, tranh cướp các đồ lễ… ở các cơ sở thờ tự, ở các lễ hội mà báo chí đầu năm 2015 phản ánh rất nhiều. Niềm tin tôn giáo, thực hành tôn giáo thực dụng nên mới có hiện tượng quá tải ở một số cơ sở thờ tự, một số lễ hội.

CÁC TÔN GIÁO BẢN ĐỊA VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA NÓ ĐẾN ĐỜI SỐNG VĂN HOÁ CỦA NGƯỜI VIỆT NAM BỘ

tainguyenso.vnu.edu.vn

Tocarev, Một lần nữa lại bàn về tôn giáo như là một hiện tượng xã hội, tạp chí Dân tộc học Xôviết, số 1, 1981.. 34 Nguyễn Tài Thư (Chủ biên), Ảnh hưởng của các hệ tư tưởng và tôn giáo đối với con người Việt Nam hiện nay, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1997, tr.206.. Đặng Nghiêm Vạn, Lý luận về tôn giáo và tình hình tôn giáoViệt Nam, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2003.. Đỗ Quang Hưng (Chủ biên), Tôn giáo và mấy vấn đề tôn giáo Nam Bộ, NXB Khoa học Xã hội, Hà Nội, 2001..

Y NGHIA XA HỘI CỦA LỄ HỘI GIA TRỊ CỦA LỄ HỘI

www.academia.edu

sáng hơn. 11 12 13 MỤC LỤC Trang Mở đầu Phần 1 : Khái quát lễ hội Việt Nam 3 1.

Đặc điểm của đời sống tôn giáo ở Việt Nam hiện nay

tailieu.vn

Một số tôn giáo, nhất là những tôn giáo có phạm vi địa phương, mới ra đời hoặc mới truyền vào được phục hồi. Đặc biệt thời gian vừa qua, nhiều sinh hoạt tôn giáo diễn ra với quy mô lớn như Lễ kỷ niệm 100 năm Tin lành đến Việt Nam ở Đà Nẵng, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh năm 2011, thu hút hàng vài chục ngàn lượt tín đồ, chức sắc và khách quốc tế tới tham dự.

Tôn giáo, tín ngưỡng các dân tộc ở Việt Nam

tailieu.vn

TÔN GIÁO, TÍN NGƯỠNG CÁC DÂN TỘC Ở VIỆT NAM Tác giả: PGS.TS. Khoa học xã hội, Hà Nội, 2013, khổ 16 x 24cm Đây là giáo trình sau đại học được dùng làm tài liệu giảng dạy tại Học viện Khoa học Xã hội cho học viên Cao học và Nghiên cứu sinh các chuyên ngành Dân tộc học, Nhân học và Tôn giáo học,… Cuốn sách gồm 5 chương với những nội dung cơ bản sau:. Chương 1: Một số vấn đề chung về tôn giáo, tín ngưỡng.

Thực hành lễ hội dân gian ở Việt Nam hiện nay

tailieu.vn

Có thể kể tới hàng loạt những sinh hoạt lễ hội như vậy ở nước ngoài: năm 2008 với Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga, Hà Lan, Nhật Bản, Campuchia, Ngày Quốc gia Việt Nam tại Tây Ban Nha. năm 2009 với Tuần Việt Nam tại Nga, Anh, Lào, Nam Phi, Venezuela, Brazil, Malaysia, lễ hội du lịch biển Việt Nam tại Paris. bang Đức, Bỉ, 3 ngày lễ hội Du lịch Việt Nam tại Pháp.

NGƯỜI VIỆT NAM BỘ TỪ GÓC NHÌN TÔN GIÁO

tainguyenso.vnu.edu.vn

3 Phạm Bích Hợp, Người Nam Bộ và tôn giáo bản địa, sđd, tr.318 - 319.. 5 Đỗ Thái Đồng, Gia đình truyền thống và những biến thái ở Nam Bộ Việt Nam, in trong: Những vấn đề xã hội học ở miền Nam, NXB Khoa học Xã hội, Hà Nội, 1992, tr.123 - 124.

Kho tàng lễ hội cổ truyền Việt Nam - phần 1

www.scribd.com

Kho tàng lễ hội cổ truyền Việt Nam 538 200 (hai trăm) nam thanh niên (gọi là hàng đô) tham gia như dân địa phương đã ghi nhận

Các hiện tượng tôn giáo mới Việt Nam hiện nay

tailieu.vn

Nguyễn Văn Minh (2009), “Tổng quan về tôn giáo mới trên thế giới và Việt Nam”, Tạp chí Dân tộc học, số 6.. Hồ Chí Minh (2014), Chủ nghĩa hậu hiện đại và phong trào tôn giáo mới ở Việt Nam và thế giới, Nxb Đại học Quốc gia Tp