« Home « Kết quả tìm kiếm

Ngôn ngữ đối thoại


Tìm thấy 13+ kết quả cho từ khóa "Ngôn ngữ đối thoại"

Phân tích nghệ thuật miêu tả qua ngôn ngữ đối thoại nhằm khắc họa tính cách nhân vật trong đoạn trích Thuý Kiều báo ân, báo oán

vndoc.com

Ở đây, Nguyễn Du đã tinh tế lồng vào trong từng câu chữ của từng nhân vật nghệ thuật miêu tả ngôn ngữ đối thoại để khắc họa tâm lý cũng như tính cách của họ.. Nhân vật đầu tiên trong đoạn trích mà chúng ta có thể nhận ra Nguyễn Du đã dùng rất nhiều tâm sức để dựng lên màn đối thoại: đó là Thúy Kiều. Từng lời của nàng thốt ra đối với Thúc Sinh đều là những lời nói mang sức nặng của ân tình để báo đền cho người từng giúp đỡ mình lúc khốn khó.

Ngôn ngữ đối thoại của nhân vật trong hai tiểu thuyết "Bến không chồng" và " Dưới chín tầng trời" của nhà văn Dương Hướng

02050002942.pdf

repository.vnu.edu.vn

Qua đó chúng tôi rút ra vai trò của ngôn ngữ đối thoại nhân vật trong việc xây dựng tính cách, tâm lý nhân vật.. 2.2 Nhiê ̣m vu ̣ nghiên cứu. Khảo sát các cuộc thoại có trong hai tác phẩm : “Bến không chồng”. và “Dƣới chín tầng trời” và đặc điểm lời thoại của các nhân vật.. Bƣơ ́ c đầu đi ̣nh hình phong cách ngôn ngƣ̃ nhà văn Dƣơng Hƣớng.. Đối tƣợng nghiên cứu của luận văn chúng tôi là ngôn ngữ đối thoại của nhân vật thể hiện qua các dạng:. Đối thoại đầy đủ:.

Diễn ngôn hội thoại trong truyện ngắn Nam Cao Đối thoại độc thoại và mạch lạc

www.scribd.com

Tài nghệ dựng đối thoại của Nam Cao được thể hiệnrõ nét ở những cuộc thoại “hẫng”, có sự tương tác giữa người nói và ngườinghe nhưng không có sự luân phiên lượt lời giữa hai nhân vật giao tiếp và đặcbiệt là ở các cuộc tam thoại, đa thoại. Ngôn ngữ đối thoại của các nhân vật 17trong truyện ngắn Nam Cao là khẩu ngữ đời sống sinh động, gợi hình, phảnánh nghề nghiệp, lối sống và tính cách nhân vật.

ngôn ngữ và các hoạt động của ngôn ngữ

www.academia.edu

II: CÁC LOẠI NGÔN NGỮ • Là thứ ngôn ngữ hướng vào người khác để truyền đạt và tiếp thu tư tưởng và ý nghĩa. Ngôn ngữ nói: hướng vào Ngôn ngữ đối thoại: diễn người, biểu hiện bằng âm ra giữa 2 người trở lên thanh và nhận bằng thính giác Ngôn ngữ độc thoại: 1 người nói nhưng có 1 hoặc nhiều người nghe • Diễn ra trong đầu, có ít tính vật chất lời nói bên trong, chỉ là biểu tượng về âm thanh hay con chữ. Sử dụng giọng điệu và ngôn ngữ cơ thể.

Giáo án Ngữ văn 9 bài 53: Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự

vndoc.com

độc thoại nội tâm?. BT 1: Phân tích tác dụng của các hình thức đối thoại?. Trong lượt lời của đoạn đối thoại có 3 lượt trao (của bà Hai). BT 2: Viết đoạn văn có dùng ngôn ngữ đối thoại, độc thoại nội tâm? Đọc 1 số bài, rồi phân tích cách sử dụng.. Các hình thức đối thoại tạo cho câu chuyện có không khí như cuộc sống thật, thể hiện thái độ căm ghét của những người tản cư,.

Đặc điểm của ngôn ngữ phát thanh

www.academia.edu

Ngôn ngữ phát thanh mang tính chất “ độc thoại. Phần lớn các thể loại của báo phát thanh như bình luận phóng sự, phản ánh, câu chuyện phóng viên, điểm tin, tiểu phẩm,… đều mang tính chất độc thoại. Tuy nhiên, ngày nay,báo phát thanh ngày càng dùng nhiều hơn các phương tiện của đối thoại. đặc trưng cho ngôn ngữ đối thoại để người nghe thấy gần gũi, có cảm giác là nhà báo đang trò chuyện trực tiếp với mình, và do vậy, hiệu quả tiếp nhận thông tin sẽ cao hơn.

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam: Ngôn ngữ nghệ thuật trong tiểu thuyết của Cao Duy Sơn

tailieu.vn

Ngoài ra cách dùng từ, đặt câu cũng là biểu hiện của sử dụng ngôn ngữ nghệ thuật. Nhìn chung thành phần cơ bản của ngôn ngữ nghệ thuật là ngôn ngữ trần thuật, ngôn ngữ đối thoại và ngôn ngữ độc thoại. Đây là những yếu tố rất quan trọng của ngôn ngữ nghệ thuật. Đồng thời đây cũng là những biểu hiện quan trọng thể hiện phong cách sáng tác của nhà văn. Cao Duy Sơn tên thật là Nguyễn Cao Sơn.

Soạn văn 10 bài: Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (Tiếp theo)

vndoc.com

Soạn văn 10 bài: Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (Tiếp theo) 1. Soạn bài: Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (Tiếp theo) (ngắn nhất) mẫu 1 1.1. Câu 2 (trang 127 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1) Dấu hiệu của phong cách ngôn ngữ sinh hoạt:. Ngôn ngữ đối thoại: “Mình về có nhớ ta chăng. Đoạn đối thoại của Đăm Săn với dân làng được mô phỏng phong cách ngôn ngữ sinh hoạt, cũng có sự hô – đáp, sự luân phiên giữa người nói và người nghe, nhưng ở đây lời nói có tính điệp từ, điệp ngữ: “Ai chăn ngựa hãy đi dắt ngựa!

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Ngôn ngữ nghệ thuật trong sáng tác của Ngô Tất Tố

tailieu.vn

Tuy nhiên ngoài mang những đặc điểm chung, ngôn ngữ đối thoại của các nhân vật trong sáng tác của nhà văn còn mang tính cá thể hóa cao độ, nhân vật nào ngôn ngữ ấy. Ngôn ngữ đối thoại góp phần bộc lộ cá tính nhân vật.. 4.1.2 Ngôn ngữ đối thoại giàu kịch tính, góp phần làm nổi bật mâu thuẫn, xung đột. Ngôn ngữ đối thoại góp phần thể hiện nội dung tư tưởng của nhà văn, đó là phản ánh sâu sắc các mâu thuẫn của đời sống hiện thực.. 4.1.3 Ngôn ngữ đối thoạingôn ngữ đời thường.

Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Ngôn ngữ nghệ thuật trong sáng tác của Ngô Tất Tố

tailieu.vn

NGÔN NGỮ NHÂN VẬT TRONG SÁNG TÁC CỦA NGÔ TẤT TỐ. Văn học dân gian không chú ý ngôn ngữ nhân vật. 4.1 Ngôn ngữ đối thoại. ngôn ngữ của người nông dân nghèo trong tác phẩm của Nam Cao, Ngô Tất Tố. của ông Nghị, Ngô Tất Tố viết tiếp:. Có thể nói Ngô Tất Tố đã sử dụng khéo léo, tài tình ngôn ngữ đối thoại để khắc họa tính cách nhân vật. Ngôn ngữ văn học của Ngô Tất Tố cũng mang những nét chung như vậy.. Ngô Tất Tố sử dụng ngôn ngữ đối thoại nhiều hơn ngôn ngữ độc thoại.. Ngôn ngữ độc thoại nội tâm.

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ, Văn học và Văn hóa Việt Nam: Đặc điểm ngôn ngữ nhân vật trong tiểu thuyết Đàn trời của Cao Duy Sơn

tailieu.vn

Ngôn ngữ nhân vật trong tác phẩm văn học. Ngôn ngữ nhân vật gồm ngôn ngữ đối thoại (khi nhân vật văn học nói với các nhân vật khác) và ngôn ngữ độc thoại (khi nhân vật văn học nói với chính mình).. Bàn về ngôn ngữ nhân vật trong tiểu thuyết, M. Ngôn ngữ là phương tiện cơ bản nhất được dùng để thể hiện ngôn ngữ nhân vật. Ngoài ra, ngôn ngữ nhân vật có thể được khai thác từ lí thuyết về hành vi ngôn ngữ.

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ học: Biểu hiện của quan hệ quyền thế trong các diễn ngôn hội thoại (khảo sát trên tư liệu một số truyện ngắn hiện đại)

tailieu.vn

Người ở vị thế cao khi muốn khẳng định vị thế tuyệt đối của mình, giữ nguyên khoảng cách giao tiếp với đối phương.. Người ở vị thế thấp khi tự tin, muốn nâng cao vị thế của mình đồng thời rút ngắn khoảng cách giao tiếp với đối phương.. Ngữ cảnh giao tiếp này đã chi phối đến ngôn ngữ đối thoại của các nhân vật.

Khóa luận tốt nghiệp: Ngôn ngữ nghệ thuật trong tiểu thuyết Mùa lá rụng trong vườn của Ma Văn Kháng

tailieu.vn

Ngôn ngữ nghệ thuật. Khái niệm ngôn ngữ nghệ thuật. Đặc điểm ngôn ngữ nghệ thuật. Chƣơng 2: ĐẶC ĐIỂM NGÔN NGỮ NGHỆ THUẬT TRONG TIỂU THUYẾT MÙA LÁ RỤNG TRONG VƯỜN CỦA MA VĂN KHÁNG. Ngôn ngữ trần thuật trong tiểu thuyết Mùa lá rụng trong vườn của Ma Văn Kháng. Ngôn ngữ trần thuật giàu chất thơ. Ngôn ngữ trần thuật mang màu sắc tâm lí. Ngôn ngữ đối thoại trong tiểu thuyết Mùa lá rụng trong vườn của Ma Văn Kháng. Ngôn ngữ đối thoại đời thường, giản dị.

Ngôn ngữ và nhận thức

vndoc.com

Ngôn ngữ đối thoại: là ngôn ngữ diễn ra giữa hai hay một số người khác nhau. Ngôn ngữ đối thoại có những đặc điểm tâm lí riêng. Trong quá trình đối thoại, người nói và người nghe luôn được nghe và thường trông thấy nhau (nếu là đối thoại trực tiếp), ngoài ngôn ngữ ra còn có các phương tiện phụ để bổ trợ như cử chỉ, điệu bộ, nét mặt. Ngôn ngữ độc thoại: là loại ngôn ngữ mà trong đó một người nói và những người khác nghe.

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam: Quan niệm nhân sinh của nhân vật Thúy Kiều trong Đoạn trường tân thanh nhìn từ lí thuyết diễn ngôn

tailieu.vn

Ngôn ngữ đối thoại của nhân vật Thúy Kiều ở trên cho thấy đây là một hình thức của lối “kết thúc có hậu”, đó là sự trừng phạt những kẻ độc ác và ban thưởng cho những người tốt bụng. Ngôn ngữ đối thoại của Thúy Kiều là ngôn ngữ tâm hồn, của tâm trạng một nhân vật tính cách luôn biến đổi cho phù hợp với từng hoàn cảnh, với từng đối tượng. Qua việc tìm hiểu các đối thoại, có thể nhận ra nhân vật Thúy Kiều với đầy đủ nét tính cách vừa đa dạng vừa thống nhất trong một quan niệm nhân sinh nhất quán.

ĐẶC ĐIỂM NGÔN NGỮ TRONG HỘI THOẠI GIAO TIẾP THƯƠNG MẠI Ở THÀNH PHỐ HUẾ

www.academia.edu

Các hành vi ngôn ngữ khi sử dụng nhờ đó mà trở nên lịch sự, nhã 52 nhặn và tăng mức độ thể diện cho người đối thoại. Do đó, việc sử dụng yếu tố rào đón này làm cho phát ngôn hành vi ngôn ngữ trở nên lịch sự hơn. Các yếu tố rào đón thường được đặt ở trước hay sau nội dung mệnh đề hành vi ngôn ngữ. Trong khi tìm hiểu về các hành vi ngôn ngữ trong hội thoại GTTM ở thành phố Huế, chúng tôi đã nhận thấy được vai trò quan trọng của các trợ từ.

Ngôn ngữ tác giả và ngôn ngữ nhân vật

tailieu.vn

Kiểu ngôn ngữ này thường gặp trong các dạng bài như bình luận, phiếm luận, tiểu phẩm, ....Ở đó, tác giả không xưng "tôi". chủ quan của tác giả.. NGÔN NGỮ NHÂN VẬT. Ngôn ngữ nhân vật là ngôn ngữ của những đối tượng khác ngoài tác giả. Ngôn ngữ nhân vật trực tiếp. Xét theo hình thức xuất hiện, có thể chia ngôn ngữ nhân vật trực tiếp thành hai dạng:. Ngôn ngữ nhân vật là thành tố của cuộc đối thoại.

Về ngôn ngữ báo phát thanh

tailieu.vn

Ngôn ngữ phát thanh thiên về hình thức độc thoại tuy có sử dụng nhiều phương tiện của đối thoại. độc thoại ". đối thoại ".. Độc thoại ". là sản phẩm ngôn ngữ của một cá nhân trong hoàn cảnh giao tiếp chỉ có anh ta là người nói. Theo nhà ngôn ngữ học L. Còn đối thoại là một chuỗi những lời hồi đáp với tư cách là những phản ứng qua lại giữa ít nhất hai cá thể nào đó..

KỸ NĂNG ĐỐI THOẠI

www.scribd.com

Nếu có người sẵn sàng nghe mà ta không muốn nói thì cũng không cóđối thoại, hoặc nếu có người nói, có người nghe mà không hiểu và không thôngcảm thì cũng chưa thể gọi đó là đối thoại.Đối thoại cũng cần phải có những điều kiện cần thiết, mà điều kiện đầu tiênlà phải cùng ngôn ngữ, ngay cả ngôn ngữ cử điệu cũng phải cùng hệ.Điều kiện thứ hai để đối thoại thành công là cà hai bên phải có thiện chí. Nhưng đối thoại với điều kiện nào và đối thoại với ai là điều đáng suy nghĩ.

Ngôn ngữ của người dẫn chương trình trò chơi

tailieu.vn

Người dẫn chương trình trò chơi truyền hình thường xuyên phải khởi xướng và tham gia vào các cuộc đối thoại (đối thoại với người chơi, đối thoại với khán giả). Những cuộc đối thoại này, một mặt, làm cho ngôn ngữ của chương trình trở nên đa tầng, đa thanh. Và nhờ thế, trò chơi sẽ sinh động, hấp dẫn hơn.. Khi tồn tại dưới hình thức đối thoại, ngôn ngữ của người dẫn chương trình trò chơi truyền hình có những nét đặc trưng dễ nhận thấy sau đây:.