« Home « Kết quả tìm kiếm

người Dao


Tìm thấy 15+ kết quả cho từ khóa "người Dao"

Lễ cấp sắc của người Dao

240_p56-57_Le cap sac cua nguoi dao.pdf

repository.vnu.edu.vn

Lễ cấp sắc kỵ con người làm việc ác. tROnG Đó có Lễ cấP Sắc (QUÁ tănG) cỦA nGƯời DAO Đỏ.

Luận văn Thạc sĩ Ngữ văn: Thơ ca của người Dao Tuyển ở Lào Cai

tailieu.vn

CỦA NGƯỜI DAO TUYỂN Ở LÀO CAI. Đặc điểm lịch sử, xã hội, văn hoá của người Dao Tuyển. Khái quát về thơ ca dân gian của người Dao Tuyển. NỘI DUNG THƠ CA DÂN GIAN NGƯỜI DAO TUYỂN Ở LÀO CAI. Vài nét khái quát về cuộc sống của người Dao Tuyển qua thơ ca dân gian 28 2.2. Thơ ca dân gian người Dao Tuyển là tiếng ca ai oán của những người mồ côi bất hạnh. Thơ ca dân gian người Dao Tuyển thể hiện một quan niệm đẹp về tình yêu và hôn nhân của con người.

Một số “hóa thạch” của văn hóa sông nước trong đời sống người Dao Việt Nam

tailieu.vn

MỘT SỐ “HÓA THẠCH” CỦA VĂN HÓA SÔNG NƯỚC TRONG ĐỜI SỐNG NGƯỜI DAO VIỆT NAM.

Trồng Trọt Ở Vùng Người Dao Nước Ta Hiện Nay Những Biến Đổi Và Vấn Đề Đặt Ra

www.academia.edu

Một thực tế khá phù hợp là xã Tân Dân huyện Hoành Bồ, bởi nơi đây người với tâm lý một số cộng đồng người Dao đã được tác Dao sống tập trung đông đúc.

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam: Truyện kể dân gian của người Dao Quảng Ninh

tailieu.vn

TRUYỆN KỂ DÂN GIAN CỦA NGƯỜI DAO QUẢNG NINH. Người Dao ở Việt Nam và người Dao ở Quảng Ninh. Người Dao ở Việt Nam. Người Dao ở Quảng Ninh. Truyện kể dân gian của người Dao và truyện kể dân gian của người Dao ở Quảng Ninh. Truyện kể dân gian của người Dao. Diện mạo và phân loại của truyện kể dân gian người Dao ở Quảng Ninh. Chương 2: NỘI DUNG CỦA TRUYỆN KỂ DÂN GIAN NGƯỜI DAO Ở QUẢNG NINH. Nhóm truyện kể về nguồn gốc các phong tục tập quán sinh hoạt - nghệ thuật của người Dao.

Hôn nhân hỗn hợp của người Dao Thanh Y ở xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh

LUAN VAN THAC SI.pdf

repository.vnu.edu.vn

Phần lớn các cặp hôn nhân hỗn hợp cả hai thời kỳ số đông đều là người Dao Thanh Y kết hôn với người Kinh (giai đoạn người Dao Thanh Y kết hôn với người Kinh chiếm 87,5% số cặp hôn nhân hỗn hợp, giai đoạn 1986 đến nay người Dao Thanh Y kết hôn với người Kinh chiếm 78% số cặp hôn nhân hỗn hợp). Ở giai đoạn các cặp hôn nhân tập trung đông nhất là của người Dao Thanh Y kết hôn với người Kinh (7/8 cặp hôn nhân hỗn hợp), sau đó là người Dao Thanh Y kết hôn với người Tày (1/8 cặp hôn nhân hỗn hợp).

Phát triển bền vững văn hóa tộc người (Qua nghiên cứu một làng người Dao ở tỉnh Lạng Sơn và một làng người Sán Dìu tại tỉnh Thái Nguyên)

tainguyenso.vnu.edu.vn

Kết quả đánh giá sẽ là chỉ báo quan trọng về mức độ bền vững của ngôn ngữ tộc người. Tại hai điểm nghiên cứu, tình trạng sử dụng ngôn ngữ tộc người không giống nhau, do điều kiện cư trú và mức độ giao lưu với các dân tộc khác của người Daongười Sán Dìu rất khác nhau.. Ở người Dao, do sống tại khu vực vùng cao, sự giao lưu với các tộc cận cư tuy phát triển trong những năm gần đây nhưng nhìn chung vẫn còn hạn chế, nên ngôn ngữ tộc người của người Dao ở Nhọt Nặm về cơ bản vẫn được giữ gìn.

KỸ THUẬT IN HOA VĂN SÁP ONG VÀ NHUỘM CHÀM CỦA NGƯỜI DAO TIỀN

tailieu.vn

KỸ THUẬT IN HOA VĂN SÁP ONG VÀ NHUỘM CHÀM CỦA NGƯỜI. Người Dao Tiền có truyền thống in hoa văn bằng sáp ong trên vải, đặc biệt là trên trang phục phụ nữ. Muốn tạo hoa văn gì người ta dùng dụng cụ nhúng vào sáp ong nóng chảy rồi in lên vải. Sáp ong khô đem nhuộm chàm nhiều lần, nhờ có sáp ong kết dính nên các họa tiết hoa văn không bị ngấm chàm.

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam: Hát Hầu Vua trong lễ cấp sắc của người Dao Lô Gang ở Hợp Tiến, Đồng Hỷ, Thái Nguyên

tailieu.vn

Trên địa phận xã Hợp Tiến người Dao tập trung sinh sống đông, chủ yếu là nhóm Dao Lô Gang. Người Dao Lô Gang sử dụng hệ ngôn ngữ Hmông - Dao. Người Dao Lô Gang dùng thứ chữ này với một thái độ trân trọng. Bàn thờ của người Dao Lô Gang được đặt ở nơi trang nghiêm nhất trong nhà. Các hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian của người Dao Lô Gang khá phong phú và đặc sắc lưu giữ được nhiều nét truyền thống của dân tộc.

Chuyển đổi sinh kế trong quá trình đô thị hóa ở miền núi - câu chuyện của người Dao tại xã Tả Phìn, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai

tailieu.vn

Những biến đổi trong sinh kế của người Dao. Sinh kế truyền thống của người Dao - phương thức kiếm sống mang tính tộc người. Người Dao đỏ ở Tả Phìn - Sa Pa - Lào Cai là bộ phận dân cư cư trú ở độ cao 1.300 m so với mực nước biển, do đó nguồn thu nhập chính của người dân từ nông nghiệp và nghề rừng, các nguồn thu nhập khác chiếm tỷ lệ thấp.

Luận văn Thạc sĩ Khoa học lâm nghiệp: Điều tra tri thức bản địa và kinh nghiệm sử dụng thực vật của cộng đồng người Dao ở huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình

tailieu.vn

Thành phần và số lượng các loài thực vật có ích được cộng đồng người Dao - Đà Bắc sử dụng. Bảng 4.1: Sự phân bố các loài thực vật có ích của người Dao ở Đà Bắc theo các ngành thực vật. Theo kết quả này, các loài thực vật được người Dao sử dụng chủ yếu thuộc về ngành Mộc lan (Magnoliophyta). Trong đó, có 15 họ thực vật có số loài cây có ích được người Dao ở Đà Bắc sử dụng nhiều (bảng 4.2).. Bảng 4.2: Các họ có nhiều loài được người Dao ở Đà Bắc sử dụng. Stt Họ thực vật Số loài Số chi.

Luận văn Thạc sĩ Y khoa: Thực trạng sử dụng thuốc y học cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe phụ nữ độ tuổi sinh đẻ của người Mường và người Dao tại huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội năm 2020

tailieu.vn

Thực trạng và kinh nghiệm sử dụng thuốc YHCT trong chăm sóc sức khoẻ sinh sản của phụ nữ độ tuổi 15 – 49 người Mường và người Dao 3.2.1.1. sử dụng một số cây thuốc nam bản địa chữa bệnh phụ nữ (24,0. nghiên cứu (n=174). Thực trạng và kinh nghiệm sử dụng thuốc YHCT trong chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho phụ nữ độ tuổi 15 – 49 của ông lang, bà mế người Daongười Mường. Giá trị sử dụng Độ tin cậy.

Luận văn Thạc sĩ Lịch sử: Đời sống kinh tế, văn hóa của người Dao Thanh Phán ở huyện Hải Hà tỉnh Quảng Ninh (1986 - 2018)

tailieu.vn

Người Dao Thanh Phán có dân ca dân gian, đó là pả dung. Lời dịch của người Dao Thanh Phán:. Người Dao Thanh Phán ở Hải Hà ít thăm nom mộ của người chết. Người Dao Thanh Phán ở huyện Hải Hà cư trú chủ yếu ở xã Đường Hoa và xã Quảng Sơn. Văn hóa của người Dao Thanh Phán ở Hải Hà bao gồm văn hóa vật chất và văn hóa tinh thần. Cùng người Dao Thanh Phán  Tộc người khác. MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ ĐỜI SỐNG KINH TẾ CỦA NGƯỜI DAO THANH PHÁN Ở HUYỆN HẢI HÀ.

Hồi sinh chữ Nôm Dao cổ

Hoang Giang.pdf

repository.vnu.edu.vn

Sở văn hoá, thể thao và du lịch Lào cai và các huyện trong tỉnh đã tới điều tra ở 466 làng người dao, thống kê được tên sách cổ người dao cùng người lưu giữ, tóm tắt nội dung của 9.648 cuốn sách của người dao trong. đồng thời, dự án còn sưu tầm, chép lại, chụp ảnh lưu giữ nội dung 825 cuốn sách cổ có nội dung đặc sắc, dịch sang tiếng phổ thông 200 cuốn sách cổ có nội dung quan trọng, từ đó biên soạn, xuất bản 10 tập "Sách cổ người dao". đưa xuống các vùng có đông người dao sinh sống để

Truyện cổ Dao trong mối quan hệ với không gian sinh thái tự nhiên

tailieu.vn

Cuộc sống của người Dao từ xưa đến nay nhìn chung vẫn luôn yên ả bởi họ luôn biết cách sống cộng sinh với thiên nhiên tươi đẹp - ngôi nhà lớn của người Dao – từ xưa người Dao đã có những cảnh báo và lường trước nguy cơ không gian sinh thái bị khai thác một cách “tận diệt”.

Người Dao

www.scribd.com

Người Dao cư trú. tập trung tại các tỉnh: Hà Giang (109.708 người, chiếm15,1% dân số toàn tỉnh và 14,6% tổng số người Dao tạiViệt Nam), Tuyên ang (90.618 người, chiếm 12,5%dân số toàn tỉnh và 12,1% tổng số người Dao tại ViệtNam), Lào Cai (88.379 người, chiếm 14,4% dân số toàntỉnh và 11,8% tổng số người Dao tại Việt Nam), Yên Bái(83.888 người, chiếm 11,3% dân số toàn tỉnh và 11,2%tổng số người Dao tại Việt Nam), ảng Ninh (59.156người, chiếm 5,2% dân số toàn tỉnh), Bắc Kạn (51.801người, chiếm 17,6%

Phân tích hình ảnh người phụ nữ trong ca dao xưa

vndoc.com

Phân tích hình ảnh người phụ nữ trong ca dao xưa. Đề bài: Anh chị hãy phân tích và nêu cảm nghĩ về hình ảnh người phụ nữ trong ca dao xưa của người dân Việt Nam. Và có lẽ, ca dao đã trở thành những điều không thể thiếu trong cuộc sống của những đứa trẻ lớn lên bởi tình thương yêu nơi nông thôn. Có lẽ ai cũng sẽ nhớ tới hình ảnh của những người phụ nữ đã xuất hiện trong những câu thơ, câu ca dao.

Cảm nhận người nông dân từ bài ca dao Con cò

vndoc.com

Đề bài: Cảm nhận người nông dân từ bài ca dao Con cò Bài làm. Trên cánh đồng bát ngát, có lúc nào mà những người nông dân lại không gặp con cò. Bài ca dao “Con cò mà đi ăn đêm” mượn tiếng kêu thương của con cò khi lâm nạn để nói về con người lao động với phẩm chất vốn có của họ:. Con cò mà đi ăn đêm. Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao.. Lý tưởng cuộc sống được trình bày qua con cò đi kiếm ăn gặp nạn:. Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao. Ở đây nhân vật trọng tâm là con cò.

Phân tích hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong ca dao

vndoc.com

Nhưng nó chỉ làm cho các cung bậc tình cảm của con người thêm phong phú, làm cho ca dao dân ca thêm nhiều màu sắc, có khi hóm hỉnh cười ra nước mắt.. Ca dao dân ca trở thành người bạn tâm tình cho họ thở than nỗi lòng. Có thể nói trong đề tài ca dao tình cảm gia đình thì mảng thiêng liêng cao đẹp nhất chính là tình cảm cha mẹ và con cái. Hình tượng người mẹ Việt nam chính là vẻ đẹp tuyệt vời của ca dao tình cảm gia đình..

Cảm nhận về bài ca dao Anh em nào phải người xa

hoc247.net

CẢM NHẬN VỀ BÀI CA DAO “ANH EM NÀO PHẢI NGƯỜI XA – CÙNG CHUNG BÁC MẸ, MỘT NHÀ CÙNG THÂN – YÊU NHAU NHƯ THỂ TAY CHÂN. ANH EM HÒA THUẬN, HAI THÂN VUI VẦY”. Trong kho tàng ca dao Việt Nam có rất nhiều câu hay nói về tình cảm gia đình.. Nói về tình cảm của anh em ruột thịt, có bài ca dao thấm thía và cảm động sau Anh em nào phải người xa. Cùng chung bác mẹ, một nhà cùng thân Yêu nhau như thể tay chân Anh em hòa thuận, hai thân vui vầy.. Ý nghĩa của bài ca dao:.