« Home « Kết quả tìm kiếm

Phong tục


Tìm thấy 16+ kết quả cho từ khóa "Phong tục"

Tác động của phong tục tập quán đến phát triển kinh tế -xã hội cộng đồng người Khmer tỉnh Sóc Trăng

tainguyenso.vnu.edu.vn

Vỡ thế cú thể núi người Khmer Súc Trăng là sự thể hiện đầy đủ nhất, phong phỳ nhất những đặc trưng văn hoỏ, lối sống, phong tục tập quỏn, điều kiện kinh tế - xó hội của người Khmer khu vực ĐBSCL. Cỏc chỉ tiờu thu thập ã Điều kiện kinh tế - xó hội, phong tục tập quỏn của người Khmer tỉnh Súc Trăng. Số người Khmer.

MỐI QUAN HỆ GIỮA TÍN NGƯỠNG THỜ THÀNH HOÀNG LÀNG VỚI SỰ TỒN TẠI CỦA PHONG TỤC TẬP QUÁN VÀ CÁC LOẠI HÌNH VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG Ở NÔNG THÔN ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ VIỆT NAM

tainguyenso.vnu.edu.vn

Từ những điều trình bày trên đây, chúng tôi có một số nhận thức bước đầu về mối quan hệ giữa tín ngưỡng thờ thành hoàng với sự tồn tại của phong tục tập quán và các loại hình sinh hoạt văn hoá truyền thống của làng như sau:.

Luật tục bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường ở Việt Nam (Qua Luật tục của một số dân tộc thiểu số ở Tây Bắc và Tây Nguyên)

7.pdf

repository.vnu.edu.vn

Những chuẩn mực ấy của Luật tục được cả cộng đồng thừa nhận và thực hiện, nhờ đó đã tạo ra sự thống nhất và cân bằng trong mỗi cộng đồng. Luật tục như hình thức phát triển cao của phong tục, tục lệ và là hình thức sơ khai của luật pháp".

ĐẶC ĐIỂM VĂN HOÁ - GIỚI TÍNH QUA TỤC NGỮ VIỆT

tainguyenso.vnu.edu.vn

Thứ hai, đó là phong tục người đàn ông rất kiêng lấy người phụ nữ đã có một đời chồng: Gái khôn tránh khỏi đò đưa, trai khôn tránh khỏi vợ thừa người ta. Tuy nhiên tục ngữ cũng có những câu phản ánh sự không tốt của hủ tục đa thê này: Một vợ lo ken kèn, hai vợ đốt đèn mà lo. Người đàn ông thì mạnh mẽ, quyết liệt qua hai hành động đi liền:. mài gươm và dạy, còn người phụ nữ lại nhẹ nhàng, gián tiếp: giết chó và khuyên chồng. Tục ngữ đã phản ánh phong tục này: Giai kính thờ chăm việc thắp hương.

Văn hóa ẩm thực của người Việt qua ca dao tục ngữ truyền thống

LUAN VAN.pdf

repository.vnu.edu.vn

Ở phần cuối tác giả tổng kết và rút ra một vài đặc điểm của văn hóa ẩm thực trong tục ngữ ca dao Việt Nam.. Trong đó, thủ đô Hà Nội có số lượng câu tục ngữ gắn với văn hóa ẩm thực và sản vật địa phương là phong phú hơn cả.. Như vậy, có thể thấy việc nghiên cứu về văn hóa ẩm thực qua ca dao, tục ngữ đã sớm được quan tâm. trong đó, văn hóa ẩm thực Việt thể hiện nếp sống, phong tục tập quán, tâm hồn của người Việt đã được ca dao, tục ngữ thể hiện một cách sinh động và phong phú.

Văn hóa ẩm thực của người Việt qua ca dao tục ngữ truyền thống

02050002938.pdf

repository.vnu.edu.vn

Kinh nghiệm ăn uống trong tục ngữ truyền thống. 2.3 Phong tục tập quán ăn uống của ngƣời Việt qua ca dao, tục ngữ truyền thống. Phong tục tập quán ăn uống của người Việt qua ca dao truyền thống. Phong tục tập quán ăn uống của người Việt qua tục ngữ truyền thống. Quan niệm, triết lý của ngƣời Việt qua ca dao, tục ngữ truyền thống về ẩm thực. 2.4.1 Quan niệm, triết lý của người Việt qua ca dao truyền thống về ẩm thực. 2.4.2 Quan niệm, triết lý của người Việt qua tục ngữ truyền thống về ẩm thực.

Luật tục Tây Nguyên – Giá trị văn hóa pháp lý, quản lý cộng đồng và mối quan hệ với pháp luật

tainguyenso.vnu.edu.vn

Điều khác biệt giữa luật tục với những tập quán, phong tục bình th−ờng là luật tục không phải là tổng hợp mọi phong tục, tập quán mà chỉ bao gồm những phong tục, tập quán, quy lệ tác động đến những hành vi cá nhân trong cộng đồng hay giữa các cộng đồng với nhau nh− là những quy tắc xử sự mang tính bắt buộc, gắn với những hình thức xử phạt và khen th−ởng.. Luật tục vừa chứa đựng các quy định - các điều khoản về luật nội dung và luật tố tụng - luật hình thức nói theo ngôn ngữ.

Luật tục Tây Nguyên – Giá trị văn hóa pháp lý, quản lý cộng đồng và mối quan hệ với pháp luật

tainguyenso.vnu.edu.vn

Điều khác biệt giữa luật tục với những tập quán, phong tục bình th−ờng là luật tục không phải là tổng hợp mọi phong tục, tập quán mà chỉ bao gồm những phong tục, tập quán, quy lệ tác động đến những hành vi cá nhân trong cộng đồng hay giữa các cộng đồng với nhau nh− là những quy tắc xử sự mang tính bắt buộc, gắn với những hình thức xử phạt và khen th−ởng.. Luật tục vừa chứa đựng các quy định - các điều khoản về luật nội dung và luật tố tụng - luật hình thức nói theo ngôn ngữ.

Giải bài tập SGK Lịch sử 4 bài 3: Nước ta dưới ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc

vndoc.com

Chúng đưa người Hán sang ở lẫn với dân ta, bắt dân ta phải theo phong tục của người Hán, học chữ Hán, sống theo luật pháp của người Hán.. Bắt nhân dân ta cống nạp những sản vật quý, chúng áp bức, bóc lột đày ải ép dân ta khuất phục.. Bài 2 trang 18 SGK Lịch sử 4 Nhân dân ta đã phản ứng ra sao?. Không chịu khuất phục, nhân dân ta vẫn gìn giữ được các phong tục truyền thống vốn có như ăn trầu, nhuộm răng, mở các lễ hội mùa xuân với những cuộc đua thuyền, đánh vật và hát những làn điệu dân ca.

Phong trào nữ quyền tại Ấn Độ sau 1947

LUNVAN~1.pdf

repository.vnu.edu.vn

Một số nguyên nhân ngăn cản vai trò chính trị của phụ nữ Ấn Độ từ sau năm 1947 (Trình độ giáo dục và sự tiếp cận thông tin, vấn đề kinh tế, tôn giáo và phong tục xã hội, những lỗ hổng luật pháp) và một số giải pháp.. Geetanjali Gangoli, Phong trào nữ quyền ở Ấn Độ: hệ thống pháp lý và chủ nghĩa nữ quyền 5 (2007). đại Ấn Độ 6 (2005. Một mục tiêu quan trọng của đề tài này là rút ra điểm tương đồng và khác biệt của phong trào phụ nữ ở Ấn Độ với phong trào phụ nữ ở phương Tây.

Pháp luật và luật tục: Những vấn đề lý luận và thực tiễn ở Việt Nam hiện nay

repository.vnu.edu.vn

Thực tế cho thấy, đồng bào các dân tộc thiểu số vẫn sống và điều chỉnh hành vi bằng luật tục của dân tộc mình và ít quan tâm đến pháp luật của Nhà nước. Mặt khác, có những phong tục, tập quán tiến bộ là kết tinh từ lâu đời của đồng bào các dân tộc thiểu số lại chưa được pháp luật của Nhà nước ta ghi nhận.

Giáo án Lịch sử lớp 4 bài 3: Nước ta dưới ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc

vndoc.com

Bài: NƢỚC TA DƢỚI ÁCH ĐÔ HỘ CỦA CÁC TRIỀU ĐẠI PHONG KIẾN PHƢƠNG BẮC. Nêu đôi nét về đời sống cực nhục của nhân dân ta dưới ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc (một vài điểm chính, sơ giản về việc nhân dân ta phải cống nạp những sản vật quý, đi lao dịch, bị cưỡng bức theo phong tục của người Hán):. Giới thiệu: Hôm nay các em sẽ học Lịch sử bài Nƣớc ta dƣới ách đô hộ củacác triều đại phong kiến phƣơng bắc.

Vấn đề kế thừa và phát huy vai trò của luật tục trong việc bảo vệ tài nguyên và môi trường ở các dân tộc thiểu số Việt Nam

tainguyenso.vnu.edu.vn

Đây là một tình hình, vì vậy đòi hỏi chúng ta phải có một sự nghiên cứu sâu sắc, phải có sự kết hợp giữa pháp luật của Nhà nước và phong tục tập quán của nhân dân ở các miền” [3, 190].

Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lãnh đạo phong trào phụ nữ trong kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954)

02050002645.pdf

repository.vnu.edu.vn

Vũ Thị Phụng (1995), “Phụ nữ Việt Nam qua một số hương ước và phong tục làng cổ truyền”, Tạp chí Khoa học về phụ nữ, số 18, tr 6-10.. Quân khu Ba (1998), Lịch sử kháng chiến chống thực dân Pháp, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội.. Văn Tân (1967), Truyền thống đánh giặc cứu nước của phụ nữ Việt Nam trong lịch sử dân tộc, Nghiên cứu lịch sử, số 97, tr. Cao Tự Thanh (chủ biên), Trần Thị Kim Anh, Cao Việt Anh (2012), Phụ nữ Việt Nam trong lịch sử, tập 1, Nxb Phụ nữ, Hà Nội..

XÂY DỰNG MÔ HÌNH NHÀ NƯỚC THẾ TỤC TRONG MÔI TRƯỜNG ĐA DẠNG HOÁ TÔN GIÁO: CÁI BẤT BIẾN VÀ CÁI KHẢ BIẾN - TRƯỜNG HỢP VIỆT NAM

tainguyenso.vnu.edu.vn

Santamaria, Đại học Quốc gia Philippines, Nhà nước cận thế tục: tìm hiểu vấn đề tôn giáo trong luật pháp, thực hành và phong tục của Philippines (nguyên bản tiếng Anh), tham luận tại Hội thảo quốc tế Tôn giáo và Pháp quyền ở Đông Nam Á, Hà Nội, tháng 9 – 2006..

Khảo sát văn hóa ứng xử gia đình và xã hội trong tục ngữ lưu hành ở tiều vùng Thăng Long - Hà Nội

02050002949.pdf

repository.vnu.edu.vn

Tục ngữ Thăng Long – Hà Nội tôn vinh con ngƣờiError! Bookmark not defined.. Tôn vinh các làng nghề Hà Nội. Tục ngữ Thăng Long – Hà Nội tôn vinh các di tích lịch sửError! Bookmark not defined.. Thăng Long – Hà Nội là một vùng đất cổ, là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả nước. nơi hội tụ và lan tỏa văn hóa bốn phương. nơi còn lưu giữ một kho tàng văn hóa vô cùng phong phú và đa dạng.

Tiên phong đào tạo về nhân quyền

294 IN(13).pdf

repository.vnu.edu.vn

Đến nay chương trình được tổ chức thực hiện thành công và tiếp tục chính thức hóa đào tạo, góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao về pháp luật, đáp ứng nhu cầu phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước.. thống về luật nhân quyền và luật nhân đạo quốc tế như Khoa Luật ĐHQGHN..

Tập đọc lớp 5: Phong cảnh đền Hùng

vndoc.com

Soạn bài: Tập đọc: Phong cảnh đền Hùng. Câu 1 (trang 69 sgk Tiếng Việt 5): Hãy kể những điều em biết về các vua Hùng.. Người con trưởng theo Âu Cơ được tôn làm vua, lấy hiệu là Hùng Vương, đóng đô ở đất Phong Châu, đặt tên nước là Văn Lang. Con trai của vua gọi là Lang, con gái của vua gọi là Mị Nương. Khi cha chết thì ngôi vua truyền cho con trai trưởng, mười mấy đời nối ngôi đều lấy hiệu là Hùng Vương..

Thơ lục bát Việt Nam trong phong trào Thơ mới 1932-1945

tainguyenso.vnu.edu.vn

Sự ra đời của phong trào Thơ mới chính thức khép lại nền văn học Trung đại Việt Nam, mở ra hướng đi mới cho văn học Việt Nam nói chung và thơ ca Việt Nam nói riêng.. Trong giai đoạn này, tiếng Việt được nâng niu, trân trọng và là công cụ sáng tác thơ ca. Thơ lục bát – “điệu hồn” của dân tộc vẫn tiếp tục phát triển trong giai đoạn này. Các nhà thơ mới đã di dưỡng, làm lạ hoá l ục bát dân tộc, làm cho lục bát dân tộc đến với người đọc với diện mạo, phong cách mới, vừa quen vừa lạ..