« Home « Kết quả tìm kiếm

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Nghiên cứu sử dụng phối hợp thí nghiệm và bảng tương tác trong dạy học chương dòng điện trong các môi trường, Vật lí 11 trung học phổ thông


Tóm tắt Xem thử

- NGHIÊN CỨU SỬ DỤNG PHỐI HỢP THÍ NGHIỆM VÀ BẢNG TƯƠNG TÁC TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG.
- DÒNG ĐIỆN TRONG CÁC MÔI TRƯỜNG, VẬT LÍ 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG.
- Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học môn Vật lý Mã số .
- Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực, được các đồng tác giả cho phép sử dụng và chưa từng được công bố trong bất kỳ một công trình nào khác..
- Để hoàn thành luận văn tốt nghiệp này, tác giả xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, phòng Quản lí sau đại học, các thầy cô giáo trong khoa Vật lí trường Đại học sư phạm Huế cùng Quý thầy cô tham gia giảng dạy lớp Cao học khóa 21..
- Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu cùng các thầy cô trong tổ Vật lí trường THPT Bình Sơn, trường THPT Phước Thiền, trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, tỉnh Đồng Nai, đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt thời gian học tập và thực hiện luận văn tốt nghiệp..
- Tác giả cảm ơn tập thể lớp Cao học Vật lí K21 đã giúp đỡ, đóng góp nhiều ý kiến trong quá trình học tập và thực hiện luận văn..
- Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC SỬ DỤNG PHỐI HỢP THÍ NGIỆM VÀ BẢNG TƯƠNG TÁC TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ ....14.
- Hoạt động nhận thức của học sinh trong dạy học vật lí.
- Tổ chức hoạt động nhận thức cho học sinh trong dạy học vật lí.
- Tích cực hoá hoạt động nhận thức trong dạy học vật lí.
- Vai trò của thí nghiệm và bảng tương tác trong dạy học vật lí.
- Vai trò của thí nghiệm trong dạy học vật lí.
- Các biện pháp sử dụng thí nghiệm nhằm tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh.
- Vai trò của bảng tương tác trong dạy học vật lí.
- Các phương án sử dụng phối hợp thí nghiệm và bảng tương tác trong dạy học vật lí.
- Sử dụng phối hợp thí nghiệm sách giáo khoa và bảng tương tác.
- Sử dụng phối hợp thí nghiệm tự tạo và bảng tương tác.
- Sử dụng phối hợp thí nghiệm ảo, thí nghiệm mô phỏng và bảng tương tác.
- Thực trạng của việc sử dụng phối hợp thí nghiệm và bảng tương tác trong dạy học vật lí THPT.
- Chương 2: QUY TRÌNH SỬ DỤNG PHỐI HỢP THÍ NGHIỆM VÀ BẢNG TƯƠNG TÁC TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “DÒNG ĐIỆN TRONG CÁC MÔI TRƯỜNG”, VẬT LÍ 11 THPT ...49.
- Đặc điểm của chương “Dòng điện trong các môi trường”, Vật lí 11 THPT.
- Sử dụng phối hợp thí nghiệm và bảng tương tác.
- Mục đích của việc sử dụng phối hợp.
- Một số nguyên tắc sử dụng phối hợp.
- Thiết kế quy trình dạy học theo hướng sử dụng phối hợp thí nghiệm và bảng tương tác.
- Quy trình thiết kế bài học có sự phối hợp thí nghiệm và bảng tương tác.
- Thiết kế tiến trình dạy học bài “Dòng điện trong kim loại”trong chương “Dòng điện trong các môi trường”, Vật lí 11 THPT.
- Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa Dạy học.
- Phương pháp dạy học Sách giáo khoa.
- Thí nghiệm Thực nghiệm.
- Bảng thống kê các điểm số X i - Bài kiểm tra số 1 ...71.
- Bảng xếp loại – Bài kiểm tra số 1 ...71.
- Bảng phân phối tần suất - Bài kiểm tra số 1 ...72.
- Bảng phân phối tần suất lũy tích - Bài kiểm tra số 1 ...73.
- Bảng thống kê các điểm số X i - Bài kiểm tra số 2 ...75.
- Bảng xếp loại – Bài kiểm tra số 2 ...75.
- Bảng phân phối tần suất - Bài kiểm tra số 2 ...76.
- Bảng phân phối tần suất lũy tích - Bài kiểm tra số 2...77.
- Bảng xếp loại – Bài kiểm tra số 3 ...80.
- Bảng phân phối tần suất - Bài kiểm tra số 3 ...80.
- Bảng phân phối tần suất lũy tích - Bài kiểm tra số 3...81.
- Biểu đồ phân phối tần suất của hai nhóm – Bài kiểm tra số 1 ...72.
- Biểu đồ phân phối tần suất của hai nhóm – Bài kiểm tra số 2 ...77.
- Biểu đồ phân phối tần suất của hai nhóm – Bài kiểm tra số 3 ...81 Biểu đồ 3.9.
- Biểu đồ phân phối tần suất lũy tích của hai nhóm – Bài kiếm tra số 3 .82.
- Đồ thị phân phối tần suất lũy tích của hai nhóm – Bài kiểm tra số 1 ...74.
- Đồ thị phân phối tần suất của hai nhóm – Bài kiểm tra số 3 ...81.
- Đồ thị phân phối tần suất lũy tích của hai nhóm – Bài kiểm tra số 3 ...82.
- Bảng tương tác thông minh (Board) ...28.
- Hoà chung xu thế phát triển của thế giới và đất nước, ngành Giáo dục và Đào tạo nước ta đã và đang đổi mới về mục tiêu, chương trình, sách giáo khoa và đặc biệt là đổi mới phương pháp dạy học.
- Đặc thù môn Vật lí cho thấy việc sử dụng thí nghiệm để làm nổi bật bản chất của các hiện tượng vật lí là rất cần thiết.
- Tuy nhiên việc sử dụng thí nghiệm của giáo viên còn lúng túng và gặp nhiều khó khăn.
- Nhiều thí nghiệm không có dụng cụ hoặc do sử dụng nhiều lần dụng cụ bị hư hỏng dẫn đến độ chính xác của thí nghiệm không cao.
- Một số thí nghiệm có hiện tượng xảy ra quá nhanh học sinh không kịp quan sát do đó giáo viên phải làm lại nhiều lần dẫn đến mất nhiều thời gian trong tiết dạy.
- Nhiều thí nghiệm có độ nguy hiểm cao không nên làm trực tiếp trên lớp..
- Một khó khăn nữa là do bố trí lớp học nên các học sinh ở xa khó quan sát thí nghiệm… Những hạn chế đó làm cho học sinh không nắm bắt được các hiện tượng, không hiểu được bản chất của hiện tượng.
- Bên cạnh việc sử dụng thí nghiệm, giáo viên cần phải sử dụng các phương tiện dạy học khác.
- Nhưng trên thực tế, giáo viên chỉ sử dụng thí nghiệm và các phương tiện dạy học hoàn toàn độc lập với nhau, chưa sử dụng phối hợp thí nghiệm và các phương tiện dạy học để nâng cao hiệu quả của việc sử dụng chúng..
- Với mong muốn góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng thí nghiệm và các phương tiện dạy học, qua đó nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học bộ môn Vật lí tại các trường THPT, chúng tôi chọn đề tài: “Nghiên cứu sử dụng phối hợp thí nghiệm và bảng tương tác trong dạy học chương “Dòng điện trong các môi trường” Vật lí 11 THPT”..
- Đề xuất được quy trình sử dụng phối hợp thí nghiệm và bảng tương tác trong dạy học chương “Dòng điện trong các môi trường”, Vật lí 11 THPT..
- Nếu đề xuất được quy trình sử dụng phối hợp thí nghiệm và bảng tương tác trong dạy học chương “Dòng điện trong các môi trường”, Vật lí 11 THPT và tổ chức hoạt động dạy học vật lí theo đúng quy trình đã đề xuất thì sẽ phát huy được tính tích cực trong hoạt động nhận thức của học sinh, qua đó nâng cao chất lượng dạy học vật lí..
- Nghiên cứu cơ sở lí luận về tính tích cực trong dạy học theo quan điểm hiện đại..
- Nghiên cứu lí luận và thực tiễn của việc sử dụng phối hợp thí nghiệm và bảng tương tác..
- Xây dựng quy trình dạy học vật lí có sử dụng phối hợp thí nghiệm và bảng tương tác theo hướng phát huy tính tích cực trong hoạt động nhận thức của học sinh..
- Thiết kế tiến trình dạy học một số bài trong chương “Dòng điện trong các môi trường”, Vật lí 11 THPT có sử dụng phối hợp thí nghiệm và bảng tương tác..
- Hoạt động dạy học chương “Dòng điện trong các môi trường”, Vật lí 11 THPT có sử dụng phối hợp thí nghiệm và bảng tương tác..
- Xây dựng quy trình sử dụng phối hợp thí nghiệm và bảng tương tác trong dạy học chương “Dòng điện trong các môi trường”, Vật lí 11 THPT.
- Soạn thảo một số bài dạy học có sử dụng phối hợp thí nghiệm và bảng tương tác.
- Vật lí là một môn học mang tính ứng dụng cao, vì thế giảng dạy bộ môn này trong trường phổ thông phải phát huy được tính tích cực, tự giác, sáng tạo, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng, vận dụng kiến thức vào thực tiễn..
- Thí nghiệm vật lí được sử dụng như là một phương pháp dạy học tích cực.
- Đặng Thị Hương (2009), Sử dụng thí nghiệm trong giờ học Vật lí khi dạy chương “Chất khí” (Vật lí 10 - cơ bản) nhằm tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh THPT miền núi”, Luận văn thạc sĩ KHGD, ĐHSP Thái Nguyên.
- Hà Quốc Khánh (2009), Khai thác và sử dụng thí nghiệm mô phỏng trong dạy học phần Quang lí lớp 12 nâng cao”, Luận văn thạc sĩ KHGD, ĐHSP Huế.
- Nguyễn Vũ Minh (2009), Nghiên cứu khắc phục quan niệm sai lầm của học sinh về một số khái niệm trong dạy học phần Quang học vật lí phổ thông qua việc sử dụng thí nghiệm”, Luận văn thạc sĩ KHGD, ĐHSP Huế.
- Ngô Thị Diễm Phúc (2011), Sử dụng phối hợp thí nghiệm và phiếu học tập trong dạy học phần “Quang hình học”, Vật lí nâng cao, Luận văn thạc sĩ KHGD, ĐHSP Huế.
- Hồ Hữu Tuý (2012), Sử dụng bảng tương tác thông minh và phần mềm activinspite trong tổ chức dạy học phần “Quang hình học”, Vật lí 11 nâng cao, Luận văn thạc sĩ KHGD, ĐHSP Huế.
- Các công trình trên cho thấy, sử dụng thí nghiệm và các phương tiện dạy học trong dạy học môn Vật lí một cách khoa học, phù hợp với đối tượng học sinh có ý nghĩa rất quan trọng.
- Tuy nhiên, các công trình trên chỉ dừng lại ở việc cho thấy tầm quan trọng của việc khai thác và sử dụng thí nghiệm hoặc sử dụng phối hợp thí nghiệm và một vài phương tiện dạy học như phiếu học tập, máy vi tính.
- Vấn đề nghiên cứu sử dụng phối hợp thí nghiệm và bảng tương tác trong dạy học vật lý ở THPT chưa đề cập đến.
- Trong dạy học vật lí việc sử dụng phối hợp thí nghiệm và các phương tiện dạy học hiện đại như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất trong từng bài học cụ thể vẫn là vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều giáo viên vật lí..
- Nghiên cứu các văn kiện của Đảng, các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các Quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các sách, bài báo, tạp chí chuyên ngành về dạy học và đổi mới phương pháp dạy học..
- Nghiên cứu những đề tài nghiên cứu có liên quan đến việc sử dụng phối hợp thí nghiệm và phương tiện dạy học trong dạy học vật lí..
- Nghiên cứu cơ sở lí luận dạy học theo hướng phát huy tính tích cực trong hoạt động nhận thức của học sinh..
- Nghiên cứu vai trò của thí nghiệm, bảng tương tác và sự phối hợp chúng theo hướng tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh trong dạy học vật lí..
- Điều tra bằng phiếu điều tra về thuận lợi, khó khăn và hiệu quả của việc sử dụng thí nghiệm trong môn vật lí ở một số trường THPT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai..
- Sử dụng phương pháp thống kê toán học để trình bày kết quả thực nghiệm sư phạm nhằm kiểm định giả thuyết..
- Góp phần làm sáng tỏ cơ sở lí luận và thực tiễn về việc sử dụng phối hợp thí nghiệm và bảng tương tác theo hướng tích cực các hoạt động học tập của học sinh..
- Có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho việc sử dụng thí nghiệm trong dạy học Vật lí ở THPT..
- Thiết kế quy trình sử dụng phối hợp thí nghiệm và bảng tương tác trong dạy học một số bài trong chương “Dòng điện trong các môi trường”, Vật lí 11 THPT..
- CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC SỬ DỤNG PHỐI HỢP THÍ NGIỆM VÀ BẢNG TƯƠNG TÁC TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ 1.1.
- Tổ chức hoạt động nhận thức cho học sinh trong dạy học vật lí 1.1.2.
- Vai trò của thí nghiệm và bảng tương tác trong dạy học vật lí 1.2.1.
- Sử dụng phối hợp thí nghiệm sách giáo khoa và bảng tương tác 1.3.2.
- Sử dụng phối hợp thí nghiệm ảo, thí nghiệm mô phỏng và bảng tương tác 1.4.
- QUY TRÌNH SỬ DỤNG PHỐI HỢP THÍ NGHIỆM VÀ BẢNG TƯƠNG TÁC TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “DÒNG ĐIỆN TRONG CÁC MÔI TRƯỜNG”, VẬT LÍ 11 THPT.
- Đặc điểm của chương “Dòng điện trong các môi trường”, Vật lí 11 THPT 2.2.
- Mục đích của việc sử dụng phối hợp 2.2.2.
- Quy trình thiết kế bài học có sự phối hợp thí nghiệm và bảng tương tác..
- Thiết kế tiến trình dạy học một số bài trong chương “Dòng điện trong các môi trường”, Vật lí 11 THPT.
- THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt