« Home « Kết quả tìm kiếm

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học chương “Mắt và các dụng cụ quang” Vật lí 11 trung học phổ thông với sự hỗ trợ của máy vi tính


Tóm tắt Xem thử

- I Ư NG N NG ỰC GI I U ẾT N Đ CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC.
- CHƯƠNG “MẮT C C ỤNG CỤ UANG” ẬT Í 11 TRUNG HỌC PHỔ TH NG I SỰ H TR C A M I TÍNH.
- UẬN N THẠC S H A HỌC GI ỤC THE Đ NH HƯ NG NGHI N CỨU.
- CHƯƠNG “MẮT C C ỤNG CỤ QUANG” ẬT Í 11 TRUNG HỌC PHỔ TH NG I SỰ H TR C A M I TÍNH.
- Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lí Mã số: 60140111.
- NGƯỜI HƯ NG ẪN H A HỌC:.
- Nhi m vụ nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu.
- CHƯƠNG 1: CƠ SỞ Í UẬN C A I C I Ư NG N NG ỰC GI I U ẾT N Đ CH HỌC SINH TR NG Ạ HỌC I SỰ H TR C A M I TÍNH.
- N ng l c và n ng l c đ c th bồi dư ng cho học sinh trong dạy học vật lí.
- Các n ng l c đ c th bồi dư ng cho học sinh trong dạy học vật lí.
- N ng l c gi i uy t vấn đ.
- hái ni m n ng l c gi i uy t vấn đ.
- N ng l c gi i uy t vấn đ của học sinh trong học tập vật lí.
- Cấu trúc n ng l c gi i uy t vấn đ của của học sinh trong học tập vật lí.
- Các biểu hi n n ng l c gi i uy t vấn đ của học sinh trong học tập vật lí.
- Các y u tố nh hư ng đ n vi c bồi dư ng n ng l c gi i uy t vấn đ cho học sinh trong dạy học v i s h trợ của máy vi tính.
- ử dụng máy vi tính h trợ bồi dư ng n ng l c gi i uy t vấn đ cho học sinh trong dạy học vật lí.
- ử dụng máy vi tính h trợ vi c đưa ra tình huống có vấn đ để ích thích hứng thú học tập và tạo động cơ muốn gi i uy t vấn đ của học sinh.
- ử dụng máy vi tính h trợ gi i uy t vấn đ.
- ử dụng máy vi tính h trợ giáo viên củng cố, vận dụng i n thức, từ đó giúp học sinh đ xuất vấn đ m i và gi i uy t vấn đ đó.
- ử dụng máy vi tính h trợ giáo viên iểm tra, đánh giá n ng l c gi i uy t vấn đ của học sinh và vi c t đánh giá gi a các học sinh v i nhau.
- ử dụng máy vi tính h trợ giáo viên bồi dư ng n ng l c gi i uy t vấn đ của học sinh hi nhà.
- Các bi n pháp bồi dư ng n ng l c gi i uy t vấn đ cho học sinh trong dạy học v i s h trợ của máy vi tính.
- ịnh hư ng cho vi c xây d ng các bi n pháp bồi dư ng n ng l c gi i uy t vấn đ cho học sinh trong dạy học vật lí v i s h trợ của máy vi tính.
- Các bi n pháp bồi dư ng n ng l c gi i uy t vấn đ cho học sinh trong dạy học vật lí v i s h trợ của máy vi tính.
- uy trình dạy học th o hư ng bồi dư ng n ng l c gi i uy t vấn đ cho học sinh v i s h trợ của máy vi tính.
- ánh giá n ng l c gi i uy t vấn đ của học sinh.
- i m i trong iểm tra đánh giá t u học tập của học sinh.
- iểm tra đánh giá t u học tập của học sinh b ng đánh giá th o n ng l c.
- Mối uan h gi a n ng l c gi i uy t vấn đ , hoạt động gi i uy t vấn đ và đánh giá n ng l c gi i uy t vấn đ.
- ộ tiêu chí đánh giá n ng l c gi i uy t vấn đ.
- CHƯƠNG 2: TỔ CHỨC Ạ HỌC THE HƯ NG I Ư NG N NG ỰC GI I U ẾT N Đ CHƯƠNG “MẮT C C ỤNG CỤ UANG” ẬT Í 11 TRUNG HỌC PHỔ TH NG I SỰ H TR C A M I TÍNH.
- c điểm, cấu trúc và nội dung i n thức của chương “M t và các dụng cụ uang Vật lí 11 trung học ph thông.
- c điểm chung của chương “M t và các dụng cụ uang Vật lí 11 trung học ph thông.
- ơ đồ cấu trúc nội dung i n thức chương “M t và các dụng cụ uang Vật lí 11 trung học ph thông.
- Nh ng lưu ý hi dạy chương “M t và các dụng cụ uang Vật lí 11 trung học ph thông.
- Thi t ti n trình dạy học th o hư ng bồi dư ng n ng l c gi i uy t vấn đ cho học sinh chương “M t và các dụng cụ uang Vật lí 11 trung học ph thông v i sợ h trợ của máy vi tính.
- Hư ng phát triển của đ tài.
- G V Gi i uy t vấn đ.
- HS Học sinh.
- MVT Máy vi tính.
- PPDH Phương pháp dạy học.
- ng t ng hợp các tham số đ c trưng.
- Chuẩn bị các đi u i n t chức H th o hư ng bồi dư ng n ng l c G V.
- ơ đồ bồi dư ng n ng l c G V cho H thông ua vi c giao nhi m vụ v nhà v i s h trợ của MVT có t nối mạng.
- ơ đồ cấu trúc các đơn vị bài học chương “M t và các dụng cụ uang.
- ơ đồ h thống nội dung chương “M t và các dụng cụ uang.
- Trong một xã hội luôn bi n động, đầy thách thức như hi n nay thì vi c tìm ra và gi i uy t vấn đ một cách ph hợp, sáng tạo và nhanh chóng là chìa hóa thành công.
- o đó, vi c r n luy n và bồi dư ng n ng l c gi i uy t vấn đ (G V ) cho H thật s cần thi t.
- Từ đó, H có thể gi i uy t tốt các vấn đ trong học tập và cuộc sống.
- u á h m ng h ng há giá h ng à ng i h , n uy n à hát t i n h năng uy ngh , h năng gi i uyết n m t á h năng ng, ậ , áng t ngay t ng uá t ình h tậ ở nhà t ng hổ thông.
- Giáo dục là uốc sách hàng đầu, là n n t ng b n v ng cho s phát triển của uốc gia, nhất là trong th i ì công nghi p hóa, hi n đại hóa đất nư c như hi n nay.
- Trong vài thập tr lại đây, s phát triển của CNTT đã tác động mạnh m đ n vi c đ i m i nội dung, phương pháp, phương thức dạy học.
- V n i n ại hội ại biểu toàn uốc lần thứ X đã nêu định hư ng phát triển Giáo dục - ào tạo: hát t i n m nh à ết h h t h giữa h t ng h a h à ông ngh i giá à à t th hát huy ai t u á h.
- Trong uá trình H nói chung và H Vật lí trư ng ph thông nói riêng, MVT có nh ng ứng dụng uan trọng và cần thi t.
- n th i điểm này, vi c sử dụng MVT trong H Vật lí đã tr nên ph bi n nhưng vi c d ng MVT để h trợ các PP H tích c c như H G V c n hạn ch , hình thức dạy học th o lối “thông báo – tái hi n vẫn c n tồn tại, chương trình v cơ b n vẫn th o hư ng ti p cận nội dung, c n n ng tính hàn lâm, Nh ng nguyên nhân này nh hư ng rất l n đ n s phát triển tư duy cũng như n ng l c G V của H.
- Ngoài ra, Vật lí học là môn học có tính ứng dụng cao trong cuộc sống, phần l n i n thức được rút ra từ th c nghi m.
- đa dạng v i n thức và tính ứng dụng cao của vật lí học chứa đ ng nhi u ti m n ng để bồi dư ng n ng l c G V v i s h trợ của MVT.
- Ví dụ như hi H các hái ni m, hi n tượng, định lí, định luật hay gi i bài tập vật lí có s h trợ của MVT s thuận lợi hơn nhi u cho vi c bồi dư ng n ng l c G V cho HS, từ đó H hoàn thành tốt các yêu cầu của GV và ti p thu hi u u các i n thức vật lí..
- N ng l c G V hông ch cần trong học tập mà mục đích sau c ng của giáo dục là giúp H vận dụng linh hoạt n ng l c này để gi i uy t các vấn đ mà th c t đ t ra.
- “M t và các dụng cụ uang Vật lí 11 THPT đáp ứng được yêu cầu này.
- Tuy nhiên, trên th c t , hầu h t GV chú trọng đ n vi c cung cấp i n thức cho H hơn là t chức các hoạt động H th o hư ng bồi dư ng n ng l c G V .
- Các vấn đ trong bài học và cách G V đó chủ y u là do GV th c hi n, vi c dạy học ít có s tương tác hai chi u gi a GV và H , dẫn đ n n ng l c G V của học sinh c n hạn ch .
- ể t ng tính hi u u trong vi c G V của H thì vi c sử dụng s h trợ của MVT để làm t ng tính tr c uan là ph hợp và vi c tạo đi u i n cho nghiên cứu sâu dạy học th o hư ng bồi dư ng n ng l c G V cho H v i s h trợ của MVT trong H nói chung và trong H vật lí nói riêng là rất cần được uan tâm và th c hi n..
- i ng năng gi i uyết n cho h inh trong y h h ng t à á ng uang Vật í 11 THPT i h t a máy i tính làm đ tài nghiên cứu v i mong muốn góp phần vào vi c đ i m i phương pháp H, nâng cao chất lượng H vật lí hi n nay..
- Vấn đ đ i m i phương pháp H th o hư ng bồi dư ng n ng l c G V cho H đã nhận được s uan tâm của nhi u nư c trên th gi i, trong đó có Vi t Nam..
- Vào đầu nh ng n m nhi u gi ng viên vật lí tại các trư ng đại học Minn sota của Mỹ b t đầu muốn c i thi n vi c gi ng dạy của mình th o hư ng phát triển n ng l c G V cho sinh viên để hiểu được nh ng hó h n mà sinh viên g p ph i trong vi c gi i uy t các vấn đ v vật lí và đi u này được thể hi n ua bài báo của nhóm tác gi Mc rmott &.
- Như vậy, vi c nghiên cứu một cách có h thống v vấn đ phát triển n ng l c G V cho H trong H vật lí đã tr thành một l nh v c nghiên cứu m i của nghiên cứu Giáo dục Vật lí..
- ối v i Vi t Nam, uan điểm H th o hư ng phát triển n ng l c đã được ộ Giáo dục triển hai vào đầu n m học 2013-2014 gần 2.000 trư ng tiểu học và các cấp học ph thông, coi đây là nhi m vụ trọng tâm của n m học này [9].
- ịnh hư ng này cũng đã được đưa vào đ tài luận v n thạc s , ti n s như tác gi Lương Thị L H ng “Tổ h h t ng nhận th h h inh t ng y h h ng “Từ t ng à m ng i n từ Vật í 11 t ung h hổ thông the h ng hát t i n năng gi i uyết n i h t a máy i tính (luận án ti n s ) [5].
- Tác gi đã làm rõ các ỹ n ng mà H cần r n luy n để phát triển n ng l c G V và xây d ng được uy trình dạy học chương “Từ trư ng và C m ứng đi n từ th o hư ng phát triển n ng l c G V cho H v i s h trợ của MVT..
- Tác gi Trần u nh (2015) “Tổ h h t ng y h h ng “ t à á ng uang h Vật í 11 TH T the nh h ng hát t i n năng huyên i t môn ật í (luận v n thạc s ) [7].
- Tác gi đã đ xuất được uy trình t chức dạy học th o định hư ng phát triển n ng l c chuyên bi t môn vật lí trong chương M t và các dụng cụ uang học .
- Tuy nhiên, hư ng phát triển tư duy vẫn c n há chung chung trong hi th c ti n yêu cầu hình thành nh ng n ng l c cụ thể hơn..
- i ng năng gi i uyết n h H t ng y h h n “ ng ánh áng Vật í 12 TH T (luận v n thạc s ) [8].
- o xuất phát từ mục tiêu ban đầu của đ tài, tác gi ch tập trung vào bồi dư ng n ng l c gi i uy t vấn đ của H trong phần óng ánh sáng mà hông đ cập đ n các phần hác cũng như s h trợ của MVT..
- Trên th c t , vi c dạy học th o hư ng phát triển n ng l c đã và đang được th c hi n các bậc học và đạt được nhi u t u h uan.
- Nhìn vào t u mà H đạt được trong các ì thi phần nào cho thấy hi u u cũng như tầm uan trọng của vi c dạy học th o hư ng phát triển n ng l c.
- ạy học th o hư ng phát triển n ng l c đã hạn ch được tình trạng truy n đạt i n thức th o một chi u, đồng th i phát huy được tính tích c c, sáng tạo, n ng l c G V của H.
- Như vậy, vi c bồi dư ng n ng l c G V cho H cần được chú trọng và nghiên cứu sâu, cụ thể cho từng chương trong chương trình vật lí THPT.
- M c d có nhi u tác gi đ cập đ n phát triển n ng l c G V và s h trợ của MVT, bài tập vật lí hay thí nghi m,...nhưng vẫn chưa có tác gi nào bồi dư ng n ng l c G V cho H v i s h trợ của MVT chương “M t và các dụng cụ uang.
- xuất được các bi n pháp bồi dư ng n ng l c G V cho HS trong DH v i s h trợ của MVT và vận dụng vào H chương “M t và các dụng cụ uang Vật lí 11 THPT..
- N u đ xuất được các bi n pháp bồi dư ng n ng l c G V v i s h trợ của MVT để vận dụng vào uy trình dạy học chương “M t và các dụng cụ uang Vật lí 11 THPT thì s bồi dư ng được n ng l c G V cho học sinh, từ đó nâng cao t u học tập của H và đ m b o th c hi n được một phần l n nhi m vụ giáo dục..
- Nghiên cứu lý luận v vi c bồi dư ng n ng l c G V v i s h trợ của MVT cho HS trong dạy học vật lí;.
- Xây d ng được các bi n pháp và uy trình dạy học th o hư ng bồi dư ng n ng l c G V v i s h trợ của MVT cho HS trong dạy học vật lí;.
- Nghiên cứu đ c điểm chương “M t và các dụng cụ uang Vật lí 11 THPT và thi t k ti n trình H một số bài cụ thể trong chương th o hư ng bồi dư ng n ng l c G V v i s h trợ của MVT cho HS;.
- Hoạt động dạy và học chương “M t và các dụng cụ uang Vật lí 11 THPT th o hư ng bồi dư ng n ng l c G V v i s h trợ của MVT cho HS..
- tài ch tập trung nghiên cứu xây d ng uy trình H chương “M t và các dụng cụ uang Vật lí 11 THPT th o hư ng bồi dư ng n ng l c G V v i s h trợ của MVT cho HS đồng th i ti n hành TN P tại trư ng THPT Nguy n Thái Học trên địa bàn t nh Gia Lai..
- Nghiên cứu cơ s lý luận v t chức hoạt động H th o hư ng bồi dư ng n ng l c G V v i s h trợ của MVT;.
- Nghiên cứu chương trình, nội dung G , sách giáo viên và các tài li u liên uan đ n chương “M t và các dụng cụ uang Vật lí 11 THPT để xác định i n thức, n ng mà H cần đạt được..
- Nghiên cứu h n ng t chức dạy học th o hư ng bồi dư ng n ng l c G V trong dạy học chương “M t và các dụng cụ uang Vật lí 11 THPT v i s h trợ của MVT;.
- gi , uan sát vi c dạy của giáo viên và vi c học của học sinh trong uá trình TN P..
- Th c hi n các bài dạy đã thi t , so sánh v i l p đối chứng ( C) để rút ra nh ng cần thi t, ch nh lý thi t đ xuất hư ng áp dụng vào th c ti n, m rộng t u nghiên cứu..
- Xây d ng được một số bi n pháp bồi dư ng n ng l c G V v i s h trợ của MVT cho H trong dạy học vật lí trư ng THPT;.
- xuất được quy trình H th o hư ng bồi dư ng n ng l c G V v i s h trợ của MVT cho HS trong dạy học vật lí..
- ánh giá được th c trạng v n ng l c G V của H hi n nay trong học tập vật lí;.
- Thi t được một số bài H chương “M t và các dụng cụ uang Vật lí 11 THPT th o hư ng bồi dư ng n ng l c G V cho H v i s h trợ của MVT..
- Chương 1: Cơ s lí luận của vi c bồi dư ng n ng l c gi i uy t vấn đ cho học sinh trong dạy học v i s h trợ của máy vi tính..
- Chương 2: T chức dạy học th o hư ng bồi dư ng n ng l c gi i uy t vấn đ cho học sinh chương “M t và các dụng cụ uang vật lí 11 THPT v i s h trợ của máy vi tính Chương 3: Th c nghi m sư phạm

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt