« Home « Kết quả tìm kiếm

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức dạy học hợp tác nhóm với sự hỗ trợ của phương tiện dạy học hiện đại trong dạy học chương “mắt và các dụng cụ quang học” Vật lí 11 trung học phổ thông


Tóm tắt Xem thử

- TỔ CHỨC DẠY HỌC HỢP TÁC NHÓM.
- VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC HIỆN ĐẠI.
- TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “MẮT VÀ CÁC DỤNG CỤ QUANG HỌC”.
- VẬT LÍ 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG.
- Chuyên ngành: Lý luận và phƣơng pháp dạy học bộ môn Vật lí Mã số: 60140111.
- Nhiệm vụ nghiên cứu.
- Đối tượng nghiên cứu.
- Phạm vi nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu đề tài.
- CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VIỆC TỔ CHỨC DẠY HỌC HỢP TÁC NHÓM VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA PHƢƠNG TIỆN DẠY HỌC HIỆN ĐẠI TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ PHỔ THÔNG.
- Phát triển năng lực nhận thức của học sinh trong dạy học vật lí.
- Cơ sở lí luận của việc tổ chức dạy học hợp tác nhóm.
- Khái niệm hợp tác.
- Khái niệm dạy học hợp tác nhóm.
- Đặc điểm dạy học hợp tác nhóm.
- Ưu điểm của dạy học hợp tác nhóm.
- Các kiểu hợp tác nhóm.
- Các cách thành lập nhóm hợp tác.
- Thực trạng của DH HTN với sự hỗ trợ của PTDH hiện đại trong DH vật lí..25.
- Vai trò của dạy học HTN trong DH vật lí...27.
- Phương tiện dạy học hiện đại...27.
- Khái niệm về phương tiện dạy học hiện đại.
- Đặc điểm của phương tiện dạy học hiện đại.
- Vai trò của phương tiện dạy học hiện đại.
- Sự cần thiết của sự hỗ trợ của PTDH hiện đại trong DH HTN...32.
- Quy trình tổ chức dạy học HTN với sự hỗ trợ của PTDH hiện đại.
- Sơ đồ quy trình tổ chức dạy học HTN với sự hỗ trợ của PTDH hiện đại.
- Mô tả quy trình tổ chức dạy học HTN với sự hỗ trợ của PTDH hiện đại.
- XÂY DỰNG VÀ VẬN DỤNG QUY TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC HỢP TÁC NHÓM VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA PHƢƠNG TIỆN DẠY HỌC HIỆN ĐẠI TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG “MẮT VÀ CÁC DỤNG CỤ QUANG HỌC.
- Đặc điểm của chương “Mắt và các dụng cụ quang học.
- Lựa chọn kiến thức có thể sử dụng dạy học hợp tác nhóm.
- Các bước thiết kế bài dạy học Vật lí sử dụng dạy học hợp tác nhóm với sự hỗ trợ của phương tiện dạy học hiện đại.
- Xác định hình thức tổ chức HTN, kiểu nhóm hợp tác và PT hỗ trợ.
- Chuẩn bị hệ thống tư liệu hỗ trợ.
- Phân loại và lựa chọn kiến thức phù hợp với PPDH hợp tác nhóm.
- Thiết kế một số bài dạy học chương “Mắt và các dụng cụ quang học” có sử dụng phương pháp dạy học HTN với sự hỗ trợ của PTDH hiện đại.
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
- 2 DH Dạy học.
- 6 HTN Hợp tác nhóm.
- 8 PPDH Phương pháp dạy học.
- 9 PT Phương tiện.
- 10 PTDH Phương tiện dạy học 11 QTDH Quá trình dạy học 12 SGK Sách giáo khoa 13 THPT Trung học phổ thông.
- Mô hình hợp tác nhóm kiểu mảnh ghép.
- Mô hình hợp tác nhóm kiểu khăn trải bàn.
- Mô hình hợp tác nhóm kiểu sơ đồ tư duy.
- Một đất nước không thể phát triển nếu có một nền giáo dục lạc hậu, không thể hội nhập với bạn b quốc tế nếu không biết hợp tác..
- Trong những năm qua, Đảng và nhà nước ta đ thực hiện nhiều chủ trương, chính sách để đổi mới, làm hiện đại hóa nền giáo dục theo hướng tiếp cận các nền giáo dục tiên tiến thế giới nhưng ph hợp với thực ti n, văn hóa Việt Nam.
- và mục tiêu của chương trình mới là “góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất, phong cách lao động khoa học, biết lao động hợp tác, có ý chí và thói quen tự học thường xuyên”, và nhấn mạnh “Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học...”[1].
- Mục tiêu nêu trên cũng được khẳng định trong Chiến lược giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của thủ tướng chính phủ: “Đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa, hội nhập quốc tế, thích ứng với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
- Như vậy, đổi mới phương pháp dạy học hiện nay ở trường phổ thông là tổ chức cho HS được học tập trong hoạt động và b ng hoạt động một cách tích cực..
- Dạy học hợp tác nhóm là một trong những xu hướng phát triển mới có nhiều ưu điểm và hiệu quả cao của giáo dục thế kỷ XXI.
- Dạy học hợp tác nhóm góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, nó không chỉ giúp cho người học nắm vững kiến thức mà còn phát triển năng lực giao tiếp và khả năng hợp tác - một trong những phẩm chất cần thiết quan trọng của con người mới trong giai đoạn hiện nay [4]..
- Những nghiên cứu so sánh kết quả học tập của học sinh cho thấy r ng, những trường học đạt kết quả dạy học đặc biệt tốt là những trường có áp dụng tốt phương pháp dạy học hợp tác theo hình thức dạy học nhóm [11].
- Học hợp tác với việc tổ chức học theo nhóm luôn tạo được không khí sôi nổi, các HS nhút nhát, yếu kém thường ít phát biểu trong lớp s có môi trường động viên để tham gia xây dựng bài.
- Không chỉ giúp học sinh thể hiện hết năng lực của mình, học tập hợp tác còn giúp cho lớp học thành công hơn nhờ việc khuyến khích học sinh giúp đ lẫn nhau..
- Trong phương pháp dạy học này, học sinh được khuyến khích không chỉ đưa ra kết quả mà còn giải thích những ý tưởng hay kĩ năng để đạt được kết quả đó cho bạn b c ng hiểu.
- Cuối c ng, vì trong học tập hợp tác nhóm tất cả học sinh s c ng nhau làm việc, nên những học sinh yếu s không có cơ hội để giấu khuyết điểm của mình, mà buộc phải tiến bộ b ng mọi cách..
- Áp dụng phương pháp DH HTN ở phổ thông còn đáp ứng những lý do khách quan ở nước ta hiện nay như: góp phần giải quyết sự bất cập trong việc thực hiện nhiệm vụ của nhà trường trong hoàn cảnh mới, để đáp ứng yêu cầu đào tạo của xã hội, để phù hợp với mục tiêu, định hướng đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) mà Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Chính vì vậy, việc vận dụng DH HTN trong dạy học là hết sức cần thiết..
- Trong quá trình đổi mới PPDH, việc ứng dụng PTDH hiện đại vào quá trình dạy học có vai trò rất quan trọng, là điều kiện cơ bản để thực hiện đổi mới các PPDH.
- Vì vậy, trong quá trình dạy học, GV cần tích cực dùng thí nghiệm và các phương tiện dạy học hiện đại khác nhau nh m tái tạo quá trình tìm kiếm tri thức vật lí, kiểm chứng tính đúng đắn của các định luật, giải thích các hiện tượng vật lí.
- Tuy nhiên, trong thực tế nhiều giáo viên bộ môn trong quá trình dạy học sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại một cách độc lập, vẫn chưa biết kết hợp với phương pháp dạy học nên hiệu quả đạt được không cao..
- Nhận thấy việc sử dụng phương pháp DH HTN kết hợp các PTDH hiện đại trong quá trình dạy học có tác dụng tích cực hóa hoạt động nhận thức cho HS, đồng thời nâng cao chất lượng dạy học Vật lí trong trường THPT, góp phần đạt mục tiêu đổi mới Giáo dục.
- Do đó, Tổ chức dạy học hợp tác nhóm với sự hỗ trợ của phƣơng tiện dạy học hiện đại trong dạy học chƣơng “Mắt và các dụng cụ quang học” Vật lí 11 Trung học phổ thông được chọn làm đề tài nghiên cứu của luận văn này..
- Các nghiên cứu này hướng vào xây dựng mô hình và chiến lược dạy học hợp tác theo nhóm một cách có hiệu quả..
- Bên cạnh đó, còn có một số tác phẩm đ đề cập đến việc dạy học theo hướng đề cao vai trò chủ thể của học sinh, dạy học trong sự hợp tác nh m tăng cường tính tích cực, tự lực của người học, như “phương pháp dạy và học hiệu quả” của Rogers..
- Johnson thuộc trường Đại học Minnesota, Robert Slavin thuộc viện Johns Hopkins cùng với nhiều nhà nghiên cứu khác đ phát triển giáo dục hợp tác thành một trong những phương pháp dạy học hiện đại nhất hiện nay [6]..
- Dạy học hợp tác nhóm cũng được một số tác giả trong nước chọn làm đề tài luận văn như:.
- Luận văn thạc sĩ “Nâng cao hiệu quả dạy học vật lí ở trường THPT thông qua các biện pháp tổ chức hoạt động hợp tác nhóm” của Hồ Thị Bạch Phương, Huế - 2007 đ trình bày cơ sở lí luận về dạy học hợp tác nhóm và nêu lên được một số biện pháp nh m nâng cao hiệu quả dạy học qua việc tổ chức hoạt động hợp tác nhóm cho HS..
- Luận văn thạc sĩ “Thiết kế bài dạy học theo lí thuyết nhóm với sự hỗ trợ của MVT trong dạy học phần động lực học Vật lí 10 THPT” của Tống Huy Hoàng, Huế - 2009.
- Luận văn đ đề xuất quy trình thiết kế bài dạy học theo lí thuyết nhóm với sự hỗ trợ của MVT..
- Luận văn thạc sĩ Lê Khắc Thuận (2009), “Tổ chức hoạt động học tập theo nhóm trong quá trình dạy học “phần điện và điện từ” Vật lí 11 nâng cao”.
- Luận văn đ xây dựng các biện pháp tổ chức dạy học theo nhóm tại lớp..
- Như vậy, các nhà nghiên cứu đ xây dựng cơ sở lí luận, quy trình tổ chức dạy học của PPDH hợp tác nhóm và xem nó là PPDH rèn luyện kĩ năng làm việc hợp tác, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học.
- Bên cạnh đó, nhiều tác giả trong nước đ tổng hợp, áp dụng vào dạy học và đạt được nhiều kết quả khả quan.
- này một cách hệ thống, chi tiết và cụ thể hơn đồng thời sử dụng PTDH hiện đại hỗ trợ trong DH HTN chương “Mắt và các dụng cụ quang học” Vật lí 11 THPT..
- Đề xuất được quy trình tổ chức dạy học hợp tác nhóm trong dạy học Vật lí ở trường THPT với sự hỗ trợ của phương tiện dạy học hiện đại..
- Nếu đề xuất được quy trình tổ chức dạy học hợp tác nhóm với sự hỗ trợ của phương tiện dạy học hiện đại và vận dụng vào dạy học chương “Mắt và các dụng cụ quang học” Vật lí 11 thì có thể góp phần tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh, qua đó nâng cao chất lượng dạy học Vật lí ở trường phổ thông..
- Nghiên cứu cơ sở lí luận về dạy học hợp tác nhóm..
- Nghiên cứu vai trò hỗ trợ của phương tiện dạy học hiện đại trong dạy học hợp tác nhóm..
- Nghiên cứu chương trình của chương “Mắt và các dụng cụ quang học”..
- Thiết kế một số bài trong chương “Mắt và các dụng cụ quang học” theo hướng tổ chức hoạt động dạy học hợp tác nhóm với sự hỗ trợ của phương tiện hiện đại..
- Đối tƣợng nghiên cứu.
- Hoạt động dạy và học chương “Mắt và các dụng cụ quang học” có sự hỗ trợ của phương tiện dạy học hiện đại..
- Nghiên cứu các cách thức để tổ chức hoạt động dạy học hợp tác nhóm với sự hỗ trợ của PTDH hiện đại trong dạy học chương “Mắt và các dụng cụ quang học”..
- Phƣơng pháp nghiên cứu đề tài.
- Nghiên cứu văn kiện của Đảng, Nhà nước cùng với các chỉ thị của bộ Giáo dục và đào tạo về vấn đề đổi mới phương pháp dạy học hiện nay ở các cấp, các bậc học..
- Nghiên cứu cơ sở tâm lí học và cơ sở lí luận về dạy học hợp tác nhóm với sự hỗ trợ của phương tiện dạy học hiện đại trong dạy học vật lí..
- Nghiên cứu đặc điểm chương “Mắt và các dụng cụ quang học”..
- Điều tra thông qua đàm thoại với giáo viên, học sinh để biết thực trạng vấn đề học hợp tác nhóm của học sinh và vấn đề sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại trong quá trình dạy của giáo viên..
- Điều tra thăm dò ý kiến của học sinh để biết thái độ, ý thức của học sinh về vấn đề học hợp tác nhóm..
- Tiến hành thực nghiệm sư phạm (TNSP) ở trường THPT để đánh giá hiệu quả của việc dạy học hợp tác nhóm với sự hỗ trợ của phương tiện dạy học hiện đại..
- Làm sáng t cơ sở lí luận về vận dụng dạy học hợp tác nhóm với sự hỗ trợ của phương tiện dạy học hiện đại trong dạy học chương “Mắt và các dụng cụ quang học”..
- Xác định hệ thống các kiến thức có thể tổ chức dạy học hợp tác nhóm ở nội dung chương “ Mắt và các dụng cụ quang học” Vật lí 11 THPT với sự hỗ trợ của phương tiện dạy học hiện đại, và xác định hình thức tổ chức cũng như các kiểu hoạt động hợp tác nhóm trong giảng dạy vật lí..
- Thiết kế các cách tổ chức dạy học hợp tác nhóm với sự hỗ trợ của phương tiện dạy học hiện đại ở chương trình Vật lí 11 nh m nâng cao hiệu quả nhận thức cho học sinh..
- Đề tài s là nguồn tư liệu tham khảo về việc nghiên cứu sử dụng dạy học hợp tác nhóm với sự hỗ trợ của phương tiện dạy học hiện đại trong dạy học chương.
- “Mắt và các dụng cụ quang học” Vật lí 11 THPT..
- Chƣơng 1: Cơ sở khoa học của tổ chức dạy học hợp tác nhóm với sự hỗ trợ của phƣơng tiện dạy học hiện đại trong dạy học Vật lí phổ thông (gồm 26 trang, từ trang 13 đến trang 38).
- Chƣơng 2: Xây dựng và vận dụng quy trình tổ chức dạy học hợp tác nhóm với sự hỗ trợ của phƣơng tiện dạy học hiện đại trong dạy học chƣơng.
- “Mắt và các dụng cụ quang học” (gồm 41 trang, từ trang 39 đến trang 77)

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt