« Home « Kết quả tìm kiếm

Phát triển năng lực tự học môn Phương pháp giáo dục thể chất trẻ mầm non cho sinh viên hệ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non Trường Cao đẳng sư phạm Thái Nguyên


Tóm tắt Xem thử

- PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC MÔN PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRẺ MẦM NON CHO SINH VIÊN HỆ CAO ĐẲNG NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON.
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM THÁI NGUYÊN.
- Bằng phương pháp phỏng vấn, chúng tơi đã đánh giá được thực trạng việc tự học mơn Phương pháp Giáo dục thể chất (GDTC) trẻ mầm non của sinh viên hệ Cao đẳng, ngành Giáo dục mầm non, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên.
- Kết quả cho thấy, đa số sinh viên thường tự học ngay trên lớp, số lượng sinh viên tự học ở nhà và học ở ngồi lớp ở mức rất thường xuyên chiếm tỷ lệ thấp.
- Trên cơ sở đĩ, đề tài đã xây dựng nội dung của 3 biện pháp phát triển năng lực tự học mơn Phương pháp GDTC trẻ mầm non cho đối tượng nghiên cứu..
- Từ khĩa: Biện pháp phát triển, năng lực tự học, Phương pháp GDTC trẻ mầm non, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên..
- *ThS, Trường Cao Đẳng Sư phạm Thái Nguyên.
- **TS, Trường Cao Đẳng Sư phạm Thái Nguyên.
- Nghị quyết số 29 - NQ/TW ngày về đổi mới căn bản, tồn diện giáo dục đào tạo đã chỉ rõ “Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển tồn diện năng lực phẩm chất người học”.
- Để phát triển được năng lực phẩm chất của người học, địi hỏi người dạy phải cĩ năng lực ở trình độ cao.
- Dạy học theo định hướng phát triển năng lực của người học được áp dụng ở Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên từ năm học 2016.
- 2017, vấn đề tự học luơn là yêu cầu tất yếu, địi hỏi thường xuyên đối với người làm nghề dạy học.
- Để đáp ứng yêu cầu đĩ, năng lực tự học (NLTH) của sinh viên (SV) lại càng trở nên quan trọng và cần thiết để đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục hiện nay.
- Trong phạm vi bài viết này, chúng tơi xin chia sẻ một số giải pháp phát triển NLTH mơn Phương pháp GDTC trẻ mầm non cho SV hệ CĐ ngành Giáo dục mầm non ở Trường CĐ Sư Phạm Thái Nguyên..
- Năng lực: Là khả năng con người huy động tổng hợp mọi nguồn lực (Bao gồm những tố chất sẵn cĩ, kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng, hứng thú, niềm tin, ý chí…) để thực hiện thành cơng hoạt động trong những bối cảnh nhất định..
- Khái niệm tự học:.
- VS Nguyễn Cảnh Tồn, “Tự học là tự mình động não, suy nghĩ, sử dụng năng lực trí tuệ (Quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp.
- SV cĩ thể tự học ở mọi lúc, mọi nơi, sử dụng rất nhiều phương tiện, kênh khác nhau để tự học..
- Việc tự học của SV được thực hiện ở nhà, ở ngồi lớp và học ở trên lớp.
- Hoạt động tự học ở trên lớp được diễn ra dưới sự chỉ đạo, tổ chức của người thầy, song người học phải động não, tìm tịi, phát hiện, phân tích, khái quát để chiếm lĩnh tri thức khoa học bằng chính tư duy của mình..
- Năng lực tự học: Cĩ thể được hiểu là khả năng huy động tổng hợp các kiến thức, kĩ năng, các thuộc tính tâm lý như hứng thú, niềm tin, ý chí.
- để thực hiện thành cơng việc chiếm lĩnh tri thức khoa học, cũng như thực hiện thành cơng việc vận dụng tri thức đã học giải quyết các vấn đề thực tiễn.
- Nĩi cách khác, năng lực tự.
- Tự học, tự nghiên cứu của SV trong học tập mơn Phương pháp GDTC trẻ mầm non là hình thức tự hoạt động cá nhân hoặc phối hợp với nhĩm nhằm nắm vững hệ thống tri thức, kĩ năng của mơn học..
- Thực trạng tự học mơn Phương pháp Giáo dục thể chất trẻ mầm non của sinh viên hệ CĐ ngành Giáo dục mầm non, Trường CĐSP Thái Nguyên.
- Chương trình đào tạo mơn Phương pháp GDTC trẻ mầm non.
- Mơn phương pháp GDTC trẻ mầm non, hệ CĐ ngành Giáo dục mầm non được thiết kế: Số tín chỉ: 02.
- Mục tiêu, nội dung mơn học được xây dựng theo chuẩn đầu ra và định hướng phát triển năng lực người học..
- Chương trình đã đưa vào thực hiện ở khĩa CĐMNK14 và CĐMNK15..
- Đánh giá thực trạng việc tự học mơn Phương pháp GDTC trẻ mầm non của SV hệ CĐ ngành Giáo dục mầm non.
- Để đánh giá được thực trạng việc tự học của SV, chúng tơi đã tiến hành phỏng vấn SV CĐMNK14 bằng phiếu hỏi.
- Kết quả phỏng vấn thực trạng việc tự học mơn Phương pháp GDTC trẻ mầm non TT.
- Tỉ lệ SV tự học ở trên lớp ở mức rất thường xuyên thấp (17,2.
- tỷ lệ này cao hơn so với tỉ lệ SV tự học ở ngồi lớp và học ở nhà..
- Từ thực trạng trên chúng tơi đưa ra một số nhận định: Cĩ nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến thực trạng việc tự học mơn Phương pháp GDTC trẻ mầm non ở Trường CĐ Sư phạm Thái Nguyên:.
- Sinh viên chưa cĩ động cơ và mục tiêu học tập rõ ràng trong việc học mơn Phương pháp GDTC trẻ mầm non..
- Sinh viên chưa hình thành được kĩ năng tự học ngồi lớp và học ở nhà..
- Chương trình mơn học cĩ khối lượng kiến thức, kĩ năng thực hành nhiều, thời lượng để SV học lại ít và chưa cĩ nội dung thực tế ở trường Mầm non..
- Một số biện pháp phát triển năng lực tự học mơn Phương pháp Giáo dục thể chất trẻ mầm non cho sinh viên hệ CĐ ngành Giáo dục mầm non ở Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên.
- Từ thực trạng trên, để phát triển NLTH mơn Phương pháp GDTC trẻ mầm non cho SV cần áp dụng nhiều biện pháp khác nhau.
- Trong phạm vi bài viết tơi xin đề xuất một số biện pháp sau:.
- Nâng cao nhận thức của sinh viên về vai trị của hoạt động tự học.
- Tác động làm thay đổi nhận thức của SV, để SV cĩ những hiểu biết về phương pháp tự học, từ đĩ tìm ra các biện pháp tự học phù hợp với bản thân..
- Tự học là hình thức hoạt động cá nhân của người học nhằm nắm vững hệ thống kiến thức, kỹ năng mơn học.
- Do đĩ để tự học hiệu quả, người học cần cĩ nhận thức đúng về vai trị và ý nghĩa của hoạt động tự học..
- Giảng viên (GV) giữ vai trị quan trọng trong nâng cao nhận thức, định hướng, kích thích nhu cầu, khơi gợi hứng thú tự học tập, tự nghiên cứu cho SV.
- Để SV thực hiện nhiệm vụ tự học, GV cần giao nhiệm vụ tự học ở từng chương, từng bài, giới thiệu các tài liệu chính thống, tài liệu tham khảo.
- Giảng viên hướng dẫn SV xây dựng kế hoạch tự học để thực hiện mục tiêu của học phần..
- Bồi dưỡng phương pháp tự học và tăng cường quản lý hoạt động tự học của sinh viên trong dạy học mơn Phương pháp GDTC trẻ mầm non.
- Nhằm đơn đốc, khuyến khích, động viên kịp thời SV thực hiện nhiệm vụ tự học và cĩ những biện pháp hỗ trợ kịp thời..
- Bồi dưỡng và quản lí việc tự học của SV trên lớp.
- GV giao nhiệm vụ tự học cho từng SV và các nhĩm, trong đĩ cĩ qui định thời gian và sản phẩm báo cáo..
- Trong quá trình SV thực hiện nhiệm vụ GV đơn đốc, khuyến kích, động viên và hỗ trợ giúp đỡ SV khi cần thiết..
- GV khuyến khích SV tự đánh giá, đánh giá chéo, giảng viên kết hợp SV để đánh giá mức độ hồn thành nhiệm vụ của cá nhân, của nhĩm và ý thức trong khi thực hiện các bài tập nhĩm..
- Bồi dưỡng và quản lí việc tự học của SV ở nhà.
- Để quản lí và đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ tự học của SV ngồi giờ lên lớp cần cĩ sự hỗ trợ của cơng nghệ thơng tin.
- GV cĩ thể sử dụng Gmail, lập nhĩm trên Facebook hoặc Zalo để gửi và nhận các thơng tin, cũng như gửi nhận xét, đánh giá hoạt động tự học của SV khi khơng ở trường.
- Hiện nay, để đánh giá hoạt động tự học của SV được tiện ích và hiệu quả, GV nên sử dụng Google classroom là cơng cụ được tích hợp với các cơng cụ khác nhằm hỗ trợ cho việc giảng dạy và học tập trở nên hiệu quả, tiện lợi, trong đĩ cĩ quản lí thời gian nộp bài tập của SV.
- Nội dung quản lí việc tự học của SV ở nhà và ở ngồi lớp:.
- GV giao nhiệm vụ tự học cho cá nhân hoặc nhĩm, trong đĩ quy định thời hạn nộp sản phẩm..
- GV theo dõi tiến trình hồn thành nhiệm vụ và hỗ trợ sinh viên khi cần thiết..
- GV gửi nhận xét đánh giá hoạt động tự học của sinh viên..
- Đổi mới cách đánh giá sinh viên trong mơn Phương pháp GDTC trẻ mầm non.
- Nhằm thu thập thơng tin về mức độ đạt được về kiến thức, kĩ năng, năng lực và phẩm chất của SV, so sánh mức độ đạt được của SV với chuẩn đầu ra, từ đĩ tìm ra các biện pháp tác động..
- Để đánh giá SV trong học tập mơn Phương pháp GDTC trẻ mầm non theo hướng phát phát triển năng lực, GV cần đánh giá tồn diện, chuyển từ đánh giá kiến thức, kĩ năng sang đánh giá năng lực của người học, chuyển từ trọng tâm đánh giá chủ yếu ghi nhớ kiến thức, thực hiện các bài tập sang đánh giá năng lực vận dụng và đánh giá quá trình học..
- Để đánh giá SV học tập mơn Phương pháp GDTC trẻ mầm non tiến hành theo các bước sau:.
- Xác định mục đích, nội dung phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá;.
- Xây dựng bộ cơng cụ đánh giá bài kiểm tra thường xuyên, bài kiểm tra giữa kì, bài kiểm tra định kì:.
- Các bài kiểm tra thường xuyên, kiểm tra giữa kì và thi kết thúc học phần được thực hiện theo đúng Đề cương chi tiết và Kế hoạch giảng dạy của nhà trường đã phê duyệt..
- Để thực hiện chương trình đào đạo theo định hướng phát triển năng lực của người học cần phải thưc hiện đồng bộ các khâu, đổi mới nội dung chương trình, đổi mới phương pháp dạy học, trong đĩ chú trọng bồi dưỡng phương pháp tự học và tăng cường các biện pháp tổ chức, quản lí, đánh giá việc tự học của SV là yêu cầu cấp thiết để nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường, cũng như đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục hiện nay..
- Xuất phát từ thực trạng việc tự học của SV cịn nhiều hạn chế, đề tài đã đề xuất 03 biện pháp phát triển NLTH của SV hệ Cao đẳng ngành GDMN trong mơn học Phương pháp GDTC trẻ mầm non tại Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên..
- 11/2013 về đổi mới căn bản, tồn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu cơng nghiệp hĩa, hiện đại hĩa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế..
- Bernd Meier, Nguyễn Văn Cường (2016), Lí luận dạy học hiện đại, cơ sở đổi mới mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học, Nxb Đại học Sư Phạm..
- Lê Đình Trung, Phạm Thị Thanh Hội (2016), Dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực người học ở trường phổ thơng, Nxb Đại học Sư Phạm.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt