« Home « Kết quả tìm kiếm

Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Toán theo tiếp cận năng lực học sinh ở trường trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh


Tóm tắt Xem thử

- ĐẾN QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TOÁN THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC HỌC SINH.
- Quản lí hoạt động đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực là nhiệm vụ quan trọng của người Hiệu trưởng (HT) nhà trường.
- Kết quả này có thể là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích để HT các trường quan tâm và đề ra các biện pháp nhằm quản lí hoạt đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS đạt hi ệu quả..
- tiếp cận năng lực.
- đánh giá kết quả học tập môn Toán.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định đổi mới đánh giá KQHT của HS theo tiếp cận năng lực là khâu đột phá nhằm thúc đẩy các quá trình đổi mới phương pháp dạy học, hình thức tổ chức hoạt động dạy học theo hướng phát huy năng lực người học… Chính vì thế , HT cần phải nâng cao nhận thức, hiểu rõ t ầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh trong đơn vị mình, nhất là bộ.
- môn Toán.
- Bên cạnh đó , người đứng đầu nhà trường cũng cần quan tâm đến các yếu tố thuộc về chính bản thân người HT (nhận thức, năng lực quản lí.
- điều kiện làm việc, cấp trên và cha mẹ HS có tác động đến hoạt động đánh giá KQHT môn Toán theo hướng phát huy năng lực người học..
- Một số vấn đề lí luận về các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS ở trường THCS TPHCM.
- Nhận thức của CBQL về sự cấp thiết của hoạt động đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS và tầm quan trọng của việc quản lí hoạt động này tại trường THCS.
- Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng (PHT) và tổ trưởng chuyên môn (TTCM) Toán cần phải nhận thức sâu, rộng về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của hoạt động đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS.
- Nhận thức của CBQL là sự cấp thiết của hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Toán theo tiếp cận năng lực HS.
- Bởi vì, hoạt động này rất quan trọng trong quá trình dạy học và giáo dục học sinh, mỗi thành viên phải luôn nhận thức việc đánh giá phải thực chất, chính xác, đúng năng lực học tập môn Toán của từng cá nhân người học.
- Năng lực quản lí của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng (Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20/7/2018 của Bộ GDĐT) (Ministry of Education and Training, 2018b).
- chịu trách nhiệm trực tiếp quản lí và điều hành tất cả các hoạt động của nhà trường theo các quy định của pháp luật và của Điều lệ trường học, trong đó , có công tác quản lí hoạt động đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực học sinh.
- Để thực hiện nhiệm vụ này đòi hỏi bản thân HT phải nhận thức được tầm quan trọng của công tác quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực HS.
- có năng lực quản lí, lãnh đạo thực hiện tốt các hoạt động trong nhà trường nhằm hướng tới mục tiêu của việc đánh giá, đáp ứng được yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực HS về bộ môn Toán.
- chỉ đạo tổ chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học, kế hoạch giáo dục bộ môn và cá nhân GV, tổ chức thực hiện dạy học và giáo dục theo tiếp cận năng lực HS.
- đánh giá kết quả học tập , rèn luyện của người học theo yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực HS của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- tổ chức sơ kết, tổng kết nhằm đánh giá và rút kinh nghiệm về việc thực hiện công tác quản lí hoạt động đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS của nhà trường..
- Năng lực chuyên môn của TTCM Toán.
- năng lực bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn cho GV trong tổ về việc xây dựng ma trận nội dung kiểm tra, ma trận đề kiểm tra theo tiếp cận năng lực học sinh.
- năng lực xây dựng thang đo đánh giá môn Toán theo 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng ở mức độ thấp và vận dụng ở mức độ cao.
- năng lực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), thiết bị công nghệ trong hoạt động dạy học, học liệu số, khai thác và sử dụng hiệu quả các phần mềm dạy học, phần mềm đánh giá, xử lí và quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Toán của học sinh .
- Nhận thức của đội ngũ GV Toán về sự cấp thiết của đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS.
- Năng lực của giáo viên là nắm vững chuyên môn và thành thạo nghiệp vụ.
- tổ chức kiểm tra, đánh giá.
- xây dựng ma trận nội dung kiểm tra, đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực HS.
- Năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên Toán có vai trò rất quan trọng trong việc xác định nhu cầu và cải thiện chất lượng bộ môn.
- Sự phát triển năng lực chuyên môn của mỗi GV không chỉ giúp cho bản thân người dạy trong việc giảng dạy và đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực của HS, mà còn góp phần nâng cao chất lượng ở các cơ sở giáo dục..
- Trong hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực, năng lực của GV là yếu tố quyết định hàng đầu trong việc đánh giá.
- năng lực chuyên môn tốt giúp cho người đứng lớp chủ động trong việc xây dựng kế hoạch dạy học học theo chủ đề, xây dựng ma trận nội dung kiểm tra, đánh giá theo tiếp cận năng lực HS.
- Ngoài ra, giáo viên có năng lực chuyên môn cao, nghiệp vụ vững sẽ giúp hoạt động kiểm tra, đánh giá một cách chính xác, hiệu quả nhằm hoàn thành tốt mục tiêu dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018..
- Năng lực tổ chức kiểm tra, đánh giá giúp GV nắm được trình độ và khả năng tiếp thu kiến thức của HS.
- Để có thể đánh giá khách quan, chính xác, công bằng kết quả học tập của HS, đòi hỏi người GV phải có năng lực đánh giá (cả thành công và hạn chế của HS)..
- Năng lực của đội ngũ nhân viên hỗ trợ (học vụ, thư viện, CNTT…).
- Năng lực chuyên môn vững vàng của đội ngũ này sẽ góp phần tích cực cho công tác quản lí hoạt động đánh giá của nhà trường, giúp nhà trường thực hiện có hiệu quả kế hoạch, chương trình giáo dục.
- Nhân viên thiết bị cần có năng lực quản lí, sử dụng, bảo quản thiết bị.
- Năng lực của GV chủ nhiệm trong hỗ trợ với GV Toán.
- Đồng hành với GV bộ môn trong hoạt động dạy và học, hoạt động đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS là GV chủ nhiệm.
- Các văn bản chỉ đạo của cấp trên về đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS.
- hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất HS (Ministry of Education and Training, 2017).
- điểm đánh giá giữa kì 01 (ĐGGK).
- Nhà trường cần trang bị cơ sở vật chất như các phòng học đúng qu y cách, các phòng chức năng bộ môn phù hợp, tạo thuận lợi cho việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, trang thiết bị CNTT, phầm mềm quản lí sổ điểm điện tử nhằm hỗ trợ hoạt động kiểm tra, đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực của HS.
- công cụ đánh giá trên phần mềm nhằm đảm bảo tính khách quan, công bằng trong quá trình đánh giá theo tiếp cận năng lực học sinh..
- Bộ phận kế toán nhà trường tham mưu việc dự trù kinh phí để tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng cho CB, GV, nhân viên về những thông tư mới quy định đánh giá theo tiếp cận năng lực HS.
- xây dựng ma trận nội dung, ma trận đề kiểm tra đánh giá, phần mềm hỗ trợ đánh giá, phần mềm dạy học theo tiếp cận năng lực học sinh.
- Sự quan tâm phối hợp của gia đình trong đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS.
- Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS ở trường THCS TPHCM.
- Nghiên cứu nhằm khảo sát thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS của CBQL và giáo viên ở trường THCS TPHCM để xác lập cơ sở thực tiễn cho đề tài..
- điều kiện làm việc, cấp trên và CMHS có ảnh hưởng đến việc HT quản lí hoạt động đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS ở trường THCS TPHCM..
- Tổng hợp kết quả đánh giá của 104 CBQL và 216 GV các trường THCS công lập TPHCM về các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS ở trường THCS TPHCM.
- Thực trạng yếu tố thuộc về CBQL trong việc đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS được thể hiện ở Bảng 2..
- 2 Năng lực quản.
- Khá ảnh hưởng Tổng hợp kết quả khảo sát HT, PHT, TTCM Toán và GV Toán về thực trạng các yếu tố thuộc về CBQL trong việc đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS được trình bày trong B ảng 2 cho thấy:.
- Thứ nhất: Điểm trung bình của CBQL và GV về các yếu tố ảnh hưởng thuộc về CBQL trong việc đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS đều nằm trong khoảng 3 ,88 điểm đến 4,14 điểm và tất cả đều đạt mức độ 4.
- Với các điểm trung bình đã thống kê như bảng trên cho thấy sự nhận định của CBQL và GV về các yếu tố ảnh hưởng thuộc về CBQL trong việc đánh giá KQHT môn Toán THCS theo tiếp cận năng lực HS luôn ở mức độ Khá ảnh hưởng..
- Thứ hai: CBQL và GV đều có kết quả đánh giá điểm trung bình cao nhất là Nhận thức của CBQL về sự cấp thiết của hoạt động đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS và tầm quan trọng của việc quản lí hoạt động này tại trường THCS, xếp thứ 2 là Năng lực chuyên môn của TTCM Toán.
- xếp thứ 3 là Năng lực quản lí của CBQL..
- Thứ ba: Độ lệch chuẩn từ các kết quả các yếu tố thuộc về CBQL trong việc đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS tại trường THCS ở CBQL và GV trong khoảng từ 0 , 56 đến 0 , 86 cho thấy số liệu thu được đảm bảo tin cậy..
- Kết quả phỏng vấn sâu 13 HT, 13 TTCM, 13 GV, dù cách dùng từ ngữ khác nhau, nhưng 100% ý kiến thống nhất các yếu tố thuộc về CBQL bao gồm: Nhận thức của CBQL về sự cấp thiết của hoạt động đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS và tầm quan trọng của việc quản lí hoạt động này tại trường THCS.
- Năng lực quản lí của CBQL;.
- Năng lực chuyên môn của TTCM Toán đều ở mức khá ảnh hưởng đến việc đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS..
- Thực trạng yếu tố thuộc về GV Toán trong việc đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS được thể hiện ở Bảng 3..
- Nhận thức của đội ngũ giáo viên Toán về sự cấp thiết của đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS.
- Năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên Toán.
- Năng lực của đội ngũ nhân viên hỗ trợ (học vụ, thư viện, Công nghệ thông tin…).
- Tổng hợp kết quả khảo sát cán bộ quản lí và giáo viên về thực trạng các yếu tố thuộc về GV Toán trong việc đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS được trình bày trong Bảng 3 cho thấy:.
- Thứ nhất: Điểm trung bình của CBQL và GV về các yếu tố ảnh hưởng thuộc về GV Toán trong việc đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS đều nằm trong khoảng 3,98 điểm đến 4,07 điểm và tất cả đều đạt mức độ 4.
- Với các điểm trung bình đã thống kê như Bảng 3 ch o thấy sự nhận định của CBQL và GV về các yếu tố ảnh hưởng thuộc về GV Toán trong việc đánh giá KQHT môn Toán THCS theo tiếp cận năng lực HS luôn ở mức độ Khá ảnh hưởng..
- Thứ hai: CBQL và GV đều có kết quả đánh giá điểm trung bình cao nhất là Năng lực chuyê n môn của đội ngũ giáo viên Toán.
- xếp thứ 2 là Nhận thức của đội ngũ giáo viên Toán về sự cấp thiết của đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS.
- xếp thứ 3 là Năng lực của đội ngũ nhân viên hỗ trợ (Học vụ, Thư viện, Công nghệ thông tin.
- xếp hạng thấp nhất là Năng lực của GV chủ nhiệm trong hỗ trợ với GV Toán..
- Thứ ba: Độ lệch chuẩn từ các kết quả về các yếu tố thuộc về GV Toán trong việc đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS tại trường THCS ở CBQL và GV trong khoảng từ 0,57 đến 0,82 cho thấy số liệu thu được đảm bảo tin cậy..
- Kết quả phỏng vấn sâu 13 HT, 13 TTCM, 13 GV, dù cách dùng từ ngữ khác nhau, nhưng 100% ý kiến thống nhất y ếu tố thuộc về đội ngũ GV Toán và giáo viên, nhân viên hỗ trợ bao gồm : Nhận thức của đội ngũ giáo viên Toán về sự cấp thiết của đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS.
- Năng lực của đội ngũ nhân viên hỗ trợ (học vụ, thư viện, Công nghệ thông tin.
- Năng lực của GV chủ nhiệm trong hỗ trợ với GV Toán , đều ở mức khá ảnh hưởng đến việc đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS..
- Thực trạng yếu tố thuộc về điều kiện làm việc, cấp trên và cha mẹ trong việc đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS được thể hiện ở Bảng 4..
- Chỉ đạo của cấp trên về đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS.
- Sự quan tâm phối hợp của gia đình HS trong đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS.
- Khá ảnh hưởng Tổng hợp kết quả khảo sát cán bộ quản lí và giáo viên về thực trạng các yếu tố thuộc về điều kiện làm việc, cấp trên và cha mẹ HS trong việc đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS được trình bày trong Bảng 4 cho thấy:.
- Thứ nhất: Điểm trung bình của CBQL và GV về các yếu tố ảnh hưởng thuộc về điều kiện làm việc, cấp trên và cha mẹ HS trong việc đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS đều nằm trong khoảng 3,81 điểm đến 3,96 điểm và tất cả đều đạt mức độ 4.
- Với các điểm trung bình đã thống kê như Bảng 4 cho thấy sự nhận định của CBQL và GV về các yếu tố ảnh hưởng thuộc về điều kiện làm việc, cấp trên và cha mẹ HS trong việc đánh giá KQHT môn Toán THCS theo tiếp cận năng lực HS luôn ở mức độ Khá ảnh hưởng..
- xếp thứ 2 là Chỉ đạo của cấp trên về đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS.
- xếp hạng thấp nhất là Sự quan tâm phối hợp của gia đình HS trong đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS..
- Thứ ba: Độ lệch chuẩn từ các két quả các yếu tố thuộc về điều kiện làm việc, cấp trên và cha mẹ HS trong việc đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS tại trường THCS ở CBQL và GV trong khoảng từ 0,54 đến 0,82 cho thấy số liệu thu được đảm bảo tin cậy..
- trong đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS , đều ở mức khá ảnh hưởng đến việc đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS.
- Tuy nhiên , trong quá trình phỏng vấn có ý kiến cho rằng cha mẹ chưa quen với việc đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực của người học nên chưa có sự hợp tác với nhà trường trong quá trình giáo dục..
- Cơ sở lí luận và thực tiễn trên cũng cho thấy vai trò quản lí hoạt động đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS ở trường THCS là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo của nhà trường.
- Những yếu tố ảnh hưởng nhiều đến quản lí hoạt động đánh giá: Nhận thức của CBQL sự cấp thiết của hoạt động đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS và tầm quan trọng của việc quản lí hoạt động này tại trường THCS (4,13 điểm).
- Năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên Toán (4,06 điểm).
- Nhận thức của đội ngũ giáo viên Toán về sự cấp thiết của đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS (4.02 điểm).
- Năng lực quản lí của CBQL (4,01 điểm.
- Những yếu tố ít ảnh hưởng đến quản lí hoạt động đánh giá: Sự quan tâm phối hợp của gia đình HS trong đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS (3,85 điểm.
- Chỉ đạo của cấp trên về đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS (3, 87 điểm).
- Hiện tại, người viết chưa thấy có nghiên cứu nào về quản lí hoạt động đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS.
- Có thể nói đề tài nghiên cứu “Quản lí hoạt động đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS ở trường THCS TPHCM” là một trong những nghiên cứu đầu tiên trong bối cảnh thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt