« Home « Kết quả tìm kiếm

Quản lí hoạt động dạy học ngoại ngữ tại Trường Cao đẳng Nghề Giao thông Vận tải Trung ương 2 - Hải Phòng


Tóm tắt Xem thử

- Quản lí hoạt động dạy học ngoại ngữ tại Trường Cao đẳng Nghề Giao thông Vận tải Trung ương 2 - Hải Phòng.
- Trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế, chính sách mở cửa, muốn làm bạn với các nước trên thế giới thì ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng trở thành một phương tiện, công cụ quan trọng để phục vụ sự phát triển và công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
- Xu thế hội nhập hiện nay đòi hỏi đội ngũ lao động không chỉ có chuyên môn, tay nghề cao mà còn phải biết và sử dụng ngoại ngữ tốt để tự tin hơn khi hợp tác làm việc với nước ngoài đúng theo luật pháp quốc tế và hiểu thêm về các công nghệ tiên tiến trên thế giới nhằm áp dụng sản xuất trong nước tạo năng suất lao động cao hơn với chất lượng sản phẩm tốt hơn..
- Nhận thức sâu sắc vai trò và tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ, Trường Cao đẳng Nghề Giao thông Vận tải Trung ương 2 (CĐN GTVT TƯ 2) đã có sự đầu tư, chú trọng lớn tới việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên (GV) và đã có những biện pháp quản lí dạy học ngoại ngữ tại trường đạt một số kết quả khả quan.
- Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu và mục tiêu đào tạo trong thời kì hiện nay là đào tạo ra những công nhân có tay nghề và có khả năng sử dụng ngoại ngữ tốt, nghiên cứu đề xuất các biện pháp quản lí dạy học ngoại ngữ là rất cần thiết nhằm góp phần tạo sự chuyển biến về chất lượng giáo dục đào tạo nói chung và dạy học ngoại ngữ tại các trường cao đẳng nghề (CĐN) nói riêng..
- Nội dung nghiên cứu.
- Khó khăn hiện tại của nhà trường là hầu hết GV dạy ngoại ngữ tại nhà trường chỉ dạy tiếng Anh, số ít GV còn lại dạy tiếng Hàn hoặc tiếng Nhật.
- Tuy nhiên, chất lượng giảng dạy những ngoại ngữ chưa cao.
- Hiện nay, nhà trường mong muốn và khuyến khích GV dạy ngoại ngữ tại trường đi bồi dưỡng thêm một số ngoại ngữ khác như: Tiếng Hàn, Nhật và Trung Quốc..
- Thực trạng quản lí hoạt động dạy học ngoại ngữ tại Trường Cao đẳng Nghề Giao thông Vận tải Trung ương 2 - Hải Phòng.
- Thực trạng quản lí hoạt động dạy của giáo viên a.
- Thực trạng quản lí nâng cao nhận thức cho cán bộ, GV và HS, sinh viên về ngoại ngữ.
- Tuy nhà trường đã triển khai các chủ trương, văn bản, kế hoạch dạy học ngoại ngữ cho các cán bộ (CB), GV và học sinh (HS) nhưng việc lên kế hoạch tổ chức thực hiện cụ thể còn mang tính hình thức, thu hút mọi người cùng tham gia Hiện nay, nền giáo dục Việt Nam bước sang một trang mới với nhiều sự thay đổi để đáp ứng yêu cầu xã hội, công tác quản lí giáo dục cũng đổi mới để theo kịp yêu cầu các nhiệm vụ mới.
- Một vấn đề rất quan trọng thể hiện vai trò của công tác quản lí là quản lí hoạt động dạy học ở các trường nghề, cụ thể là quản lí hoạt động dạy học ngoại ngữ tại Trường Cao đẳng Nghề Giao thông Vận tải Trung ương 2 - Hải Phòng.
- Nhóm nghiên cứu phân tích thực trạng quản lí dạy học ngoại ngữ của Trường Cao đẳng Nghề Giao thông Vận tải Trung ương 2 - Hải Phòng, từ đó đề xuất 08 biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lí hoạt động dạy học ngoại ngữ, đáp ứng được mục tiêu đào tạo của nhà trường trong xu thế hội nhập..
- Quản lí.
- hoạt động dạy học.
- ngoại ngữ.
- Các CB, GV, đặc biệt là các em HS, vẫn chưa thấy hết được vai trò, tầm quan trọng của môn Ngoại ngữ.
- Thêm vào đó, nhà trường tuy đã có chính sách, cơ chế khen thưởng cho những HS có kết quả học tập ngoại ngữ tốt, xuất sắc nhưng việc này chưa mang tính phổ biến, thường xuyên nên chưa động viên các em kịp thời (điểm trung bình: 1.93 xếp thứ 5).
- Hoạt động ngoại khoá cũng rất hữu ích cho việc học ngoại ngữ.
- Ví dụ, một số hoạt động ngoại khoá như tổ chức festival ngoại ngữ, sinh hoạt tại “góc ngoại ngữ”, tổ chức “Câu lạc bộ ngoại ngữ”, thảo luận các chủ đề.
- Thực trạng quản lí hoạt động của tổ chuyên môn trong dạy học ngoại ngữ.
- Qua Bảng 3, cho thấy việc xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn (cụ thể là tổ môn ngoại ngữ) đã bám sát được tiến độ, nội dung, chương trình môn học bởi tổ ngoại ngữ lên kế hoạch GV theo kế hoạch chung của khoa và phòng đào tạo.
- Kế hoạch làm đồ dùng dạy học, sử dụng thiết bị dạy học còn kém.
- Thực trạng quản lí thực hiện kế hoạch bồi dưỡng cho các GV dạy ngoại ngữ tại nhà trường.
- 4 Kế hoạch bồi dưỡng GV .
- 5 Kế hoạch làm đồ dùng dạy học, sử dụng thiết bị dạy học .
- 7 Kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng .
- Thực trạng quản lí GV dạy ngoại ngữ thực hiện kế hoạch cá nhân.
- Do đó, việc quản lí kế hoạch cá nhân của GV nói chung và GV ngoại ngữ nói riêng lại càng quan trọng hơn bao giờ hết..
- Bảng 2: Thực trạng quản lí nâng cao nhận thức cho cán bộ, GV và HS, sinh viên (SV) về ngoại ngữ.
- SV về ngoại ngữ Rất tốt Tốt TB Chưa tốt Kém Điểm TB Thứ bậc.
- 1 Triển khai các chủ trương, kế hoạch dạy học ngoại ngữ.
- 3 Triển khai và tổ chức kế hoạch thực hiện dạy học ngoại.
- 4 Tổ chức các hoạt động ngoại khóa về ngoại ngữ cho.
- quả học tập ngoại ngữ xuất sắc .
- 6 Bám sát mục tiêu dạy học ngoại ngữ, tạo động lực cho.
- các HS tích cực học tập ngoại ngữ .
- Bảng 4: Đánh giá của CB quản lí về việc GV ngoại ngữ thực hiện lồng ghép ngoại ngữ chuyên ngành vào giảng dạy.
- 5 Làm và sử dụng các thiết bị dạy học phục vụ giảng dạy các nội dung ngoại.
- GV ngoại ngữ thực hiện kế hoạch cá nhân còn chưa đồng bộ, chưa sát và hiệu quả.
- Trước hết, GV thực hiện kế hoạch làm đồ dùng dạy học và sử dụng thiết bị dạy học chưa tốt..
- Việc sử dụng khai thác các thiết bị dạy học chưa hiệu quả.
- Thực trạng quản lí GV ngoại ngữ thực hiện lồng ghép nội dung ngoại ngữ chuyên ngành vào giảng dạy cho phù hợp với đặc điểm đào tạo của trường nghề.
- Hầu hết các trường nghề hiện nay đều rất đề cao việc giảng dạy ngoại ngữ đặc biệt là ngoại ngữ chuyên ngành..
- Qua thực tế cho thấy, việc giảng dạy ngoại ngữ chuyên ngành tại Trường CĐN GTVT TƯ 2 tuy đã có chỉ đạo lồng ghép vào chương trình giảng dạy nhưng kết quả còn chưa cao, chưa thật sự đi sâu vào từng ngành nghề.
- Trên đây là bảng kết quả về thực trạng GV thực hiện nội dung ngoại ngữ chuyên ngành (xem Bảng 4)..
- Trong một vài năm qua, nhà trường đã luôn có sự chỉ đạo về việc lồng ghép nội dung ngoại ngữ chuyên ngành vào trong giảng dạy.
- Đây là điểm mới, nổi bật trong chương trình giảng dạy ngoại ngữ của nhà trường.
- Tuy nhiên, các nội dung biên soạn vẫn chưa thật sự sâu, cụ thể vào từng nghề bởi bản thân các GV dạy ngoại ngữ không phải là những GV trực tiếp dạy nghề nên sự am hiểu về nghề còn rất hạn chế.
- Do đó, GV không thể hiểu nhiều về nội dung nghề mà mình đã chuyển tải sang một ngôn ngoại ngữ khác.
- Việc làm và sử dụng các thiết bị những nội dung ngoại ngữ chuyên sư phạm.
- Việc trình bày, giảng giải của GV từng nghề mới dừng lại ở ý nghĩa cơ bản của các từ, cụm từ đã được chuyển dịch sang ngoại ngữ tự GV chưa giải thích sâu sát ý nghĩa của những nội dung từ ngữ đó.
- Đây cũng là một trong những khó khăn ảnh hưởng rất lớn đến PPDH, chất lượng dạy học ngoại ngữ chuyên ngành của GV ngoại ngữ trong nhà trường..
- Thực trạng kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch hoạt động của tổ môn, kế hoạch cá nhân của giáo viên ngoại ngữ.
- Trong quá trình thực hiện kế hoạch, nhà trường (đại diện là phòng đào tạo, khoa, thanh tra giáo dục) thường xuyên tổ chức kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch hoạt động của tổ môn, kế hoạch cá nhân của các GV ngoại ngữ.
- Nhà trường cần có chương trình hành động kiểm tra tích cực thường xuyên và nghiêm túc hoạt động của tổ, cá nhân GV nhiều hơn nữa, góp phần nâng cao nề nếp hoạt động của tổ bộ môn và GV góp phần nâng cao chất lượng học tập ngoại ngữ của HS, SV..
- Ưu điểm: Đối với CB quản lí, cao nhất từ ban giám hiệu nhà trường đến phòng đào tạo khoa cơ bản cơ sở và tổ môn ngoại ngữ đều có nhận thức đúng đắn và tính cấp thiết việc quản lí dạy học ngoại ngữ đáp ứng mục tiêu đào tạo của nhà trường trong xu thế hội nhập hiện nay.
- Ban giám hiệu nhà trường đã quan tâm đến việc bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ GV, xác định ngoại ngữ là một bộ môn rất quan.
- trọng để luôn khích lệ, động viên GV tổ môn Ngoại ngữ tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao nghiệp vụ, trình độ chuyên môn.
- Do đó, bản thân các GV cũng đã ý thức được tầm quan trọng tính khoa học và chất lượng của bộ môn Ngoại ngữ..
- Hạn chế: Công tác quản lí dạy học ngoại ngữ còn nhiều bất cập, chưa cụ thể và đồng bộ, chưa theo quy trình.
- do đó ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả dạy và học ngoại ngữ.
- Tính kế hoạch trong chỉ đạo còn hạn chế nên khả năng duy trì tốt hoạt đông dạy học ngoại ngữ tại nhà trường chưa thường xuyên và liên tục.
- Bên cạnh đó, tuy nhà trường đã quan tâm bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ GV dạy ngoại ngữ nhưng việc quản lí áp dụng những kiến thức được bồi dưỡng vào trong giảng dạy còn chưa kịp thời và hiệu quả..
- Việc trang bị đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ngoại ngữ còn chưa được chú trọng nên ảnh hưởng khá nhiều tới việc vận dụng PPDH cũng như nội dung sao cho phù hợp..
- Biện pháp quản lí hoạt động dạy học ngoại ngữ tại Trường Cao đẳng Nghề Giao thông Vận tải Trung ương 2 - Hải Phòng.
- Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức, tạo động lực cho GV và HS, SV trong quá trình dạy và học ngoại ngữ.
- Mục tiêu của biện pháp: Thông qua các hoạt động tuyên truyền, người CB quản lí nâng cao nhận thức cho CB, GV và HS, SV nhà trường về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của ngoại ngữ trong xu thế hiện nay.
- Đồng thời, nhà quản lí tìm mọi cách nhằm tạo động lực cho GV, HS, SV tích cực dạy và học ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu của bản thân và xã hội..
- Nội dung và cách thực hiện biện pháp:.
- Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của ngoại ngữ trong giai đoạn hiện nay.
- Đồng thời, nhà quản lí cần phải biết tạo động lực thôi thúc GV dạy ngoại ngữ nhiệt tình hơn, chất lượng tốt hơn cũng như khuyến khích HS, SV học ngoại ngữ siêng năng hơn, hiệu quả và tự giác hơn..
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về vai trò to lớn, vị trí quan trọng của ngoại ngữ trong đội ngũ các GV và HS, SV..
- Biện pháp 2: Tăng cường quản lí hoạt động tổ chuyên môn ngoại ngữ.
- Tổ chuyên môn thực hiện kế hoạch năm học..
- Biện pháp 3: Phát triển số lượng và tăng cường bồi dưỡng chuẩn hoá đội ngũ GV dạy ngoại ngữ tại nhà trường.
- Nhà quản lí cần có kế hoạch bồi dưỡng về chuyên môn cho GV.
- Biện pháp 4: Chỉ đạo việc lồng ghép nội dung ngoại ngữ chuyên ngành vào giảng dạy cho phù hợp với đặc điểm đào tạo của trường nghề.
- Mục tiêu của biện pháp: Nhằm đề cao vai trò và tầm quan trọng của ngoại ngữ chuyên ngành trong xã hội hiện nay, đồng thời khuyến khích, thu hút các em HS, SV vào các nội dung ngoại ngữ chuyên ngành, nhà quản lí cần chỉ đạo việc áp dụng những nội dung đó vào trong chương trình giảng dạy chính thức tại nhà trường..
- GV phải ghi chép và tổng hợp, phân tích những nội dung đó, sau đó chọn lọc những nội dung nào cần đưa vào giảng dạy chuyển sang ngoại ngữ khác là chủ yếu..
- Nhà quản lí chỉ đạo các GV tăng cường kiểm tra HS, SV những nội dung ngoại ngữ chuyên ngành thông qua kiểm tra hằng ngày, kiểm tra hết môn nhằm giúp các em thấm nhuần, ngấm lượng kiến thức đó..
- Cuối cùng, cần phải lựa chọn PPDH phù hợp với những nội dung ngoại ngữ chuyên ngành đó mới cuốn hút được các em HS, SV vào trong học tập..
- Biện pháp 5: Chỉ đạo việc áp dụng những PPDH tích cực nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy ngoại ngữ.
- Một số PPDH ngoại ngữ tích cực như: Dạy và học phát hiện và giải quyết vấn đề.
- dạy học phương pháp thực nghiệm, dạy học với sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại… Nhà quản lí cần phải triển khai nội dung áp dụng phương pháp dạy học ngoại ngữ hiện đại tới tổ môn, chỉ đạo triển khai áp dụng dạy thử nghiệm để các GV dự giờ, rút kinh nghiệm.
- Biện pháp 6: Tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo để GV và HS có thêm nhiều cơ hội sử dụng, nâng cao vốn ngoại ngữ.
- Biện pháp 7: Nâng cấp và khai thác có hiệu quả các thiết bị phục vụ dạy học ngoại ngữ.
- Mục tiêu của biện pháp: Để thực hiện hiệu quả quản lí dạy học ngoại ngữ đáp ứng mục tiêu đào tạo của nhà trường trong xu thế hội nhập, yếu tố cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được tăng cường và khai thác có hiệu quả sẽ là phương tiện tạo lên động lực, sự hứng thú, lôi cuốn HS, SV cũng như bản thân GV tích cực tìm tòi, khám phá và lĩnh hội tri thức mới.
- Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp: Lập kế hoạch xây dựng, nâng cấp cấp cơ sở vật chất - thiết bị dạy học ngoại ngữ : 01 phòng nghe nhìn được trang bị kèm theo các phương tiện hỗ trợ dạy học hiện đại.
- 01 góc ngoại ngữ kèm theo với các nội dung bên trong giúp HS, SV học tập ngoại ngữ theo chủ điểm hoặc tham gia hoạt động ngoại khoá.
- Tổ chức, chỉ đạo xây dựng nề nếp của các hoạt động khai thác và sử dụng cơ sở vật chất - thiết bị dạy học..
- Biện pháp 8: Thường xuyên tổ chức kiểm tra đánh giá chất lượng giảng dạy bộ môn ngoại ngữ.
- Mục tiêu của biện pháp: Đây là một trong những biện pháp không thể thiếu được trong việc quản lí hoạt động dạy học ngoại ngữ tại nhà trường.
- Nội dung và cách thực hiện biện pháp: Ban Thanh tra giáo dục, Phòng Đào tạo, Khoa Cơ bản cơ sở và tổ môn thường xuyên lên kế hoạch kiểm tra về hoạt động giảng dạy ngoại ngữ.
- Kiểm tra việc GV tổ môn có nghiêm túc khai thác và sử dụng cơ sở vật chất - thiết bị dạy học ngoại ngữ hay không để áp dụng những PPDH tích cực khi lên lớp..
- động dạy học ở các trường nghề, mà cụ thể là quản lí hoạt động dạy học ngoại ngữ tại trường CĐN GTVT TƯ 2 - Hải Phòng..
- Nhóm nghiên cứu đã đi sâu phân tích thực trạng quản lí dạy học ngoại ngữ của trường CĐN GTVT TƯ 2 - Hải Phòng, đồng thời chỉ ra một số hạn chế có ảnh hưởng tới hoạt động dạy học ngoại ngữ, trong đó vai trò của người GV vẫn là yếu tố quan trọng, tác động trực tiếp tới hiệu quả, chất lượng dạy học.
- Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu đề xuất 8 biện pháp nhằm thúc đẩy, tạo những bước tiến mới trong công tác quản lí hoạt động dạy học ngoại ngữ, nhằm đáp ứng được mục tiêu đào tạo của nhà trường trong xu thế hội nhập.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt