« Home « Kết quả tìm kiếm

Thay đổi phương pháp đào tạo để nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến trong thời kì hiện nay


Tóm tắt Xem thử

- Thay đổi phương pháp đào tạo để nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến trong thời kì hiện nay.
- Trong những năm gần đây, với sự phát triển thần tốc của khoa học công nghệ, việc học tập trực tuyến được áp dụng rộng rãi ở nhiều cấp bậc học, dần thay thế và hỗ trợ các phương thức giáo dục (GD) và đào tạo truyền thống..
- Đặc biệt, kể từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành những thông tư hướng dẫn về việc đào tạo và công nhận hình thức đào tạo trực tuyến tại các trường đại học (ĐH) thì các trường càng đẩy mạnh phương thức đào tạo này trong chương trình GD của mình.
- Trong thời gian gần đây, khi dịch Cô-vy 19 đang hoành hành trên phạm vi toàn cầu thì việc đẩy mạnh các chương trình dạy và học trực tuyến càng được ứng dụng nhiều hơn bao giờ hết.
- Học tập trực tuyến (E-learning) mang nhiều ưu điểm vượt trội trong đào tạo đã làm thay đổi mạnh mẽ quá trình tự học do khả năng cá nhân hóa cũng như đáp ứng hiệu quả các hoạt động học tập của người học..
- Học tập trực tuyến và xây dựng môi trường học tập trực tuyến hiện đang được quan tâm chú ý và đưa vào triển khai trong nhiều trường ĐH ở Việt Nam với phạm vi, mức độ khác nhau..
- Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay, chất lượng đầu ra của các chương trình đào tạo trực tuyến này chưa được đánh giá cao so với các chương trình tương tự như vậy trên thế giới.
- đang được đặt ra hiện nay là làm sao để cải thiện được chất lượng đào tạo trực tuyến.
- Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phương pháp và cách thức giảng dạy tác động rất lớn đến chất lượng của loại hình đào tạo này.
- Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra một số phân tích, đánh giá phương pháp dạy và học trực tuyến hiện nay, đồng thời đề xuất các giải pháp để tăng cường sự tương tác và chủ động trong quá trình dạy và học của giảng viên và học viên để nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến trong thời gian tới..
- Tổng quan về đào tạo trực tuyến 2.1.1.
- Khái niệm đào tạo trực tuyến E-learning a.
- Đào tạo trực tuyến (E-learning) là quá trình đào tạo dựa trên công nghệ thông tin, trong đó người học sử dụng máy tính và các thiết bị thông minh khác dễ dàng lựa chọn nội dung học tập là những khóa học, bài học được cung cấp qua internet, phù hợp với khả năng, sở thích của từng cá nhân và sự tương tác trực tiếp giữa người dạy với người học cũng như giữa cộng đồng học tập được thực hiện một cách thuận lợi (https://dictionary..
- TÓM TẮT: Học tập trực tuyến (E-learning) mang nhiều ưu điểm vượt trội trong đào tạo đã làm thay đổi mạnh mẽ quá trình tự học do khả năng cá nhân hóa cũng như đáp ứng hiệu quả các hoạt động học tập của người học.
- Học tập trực tuyến và xây dựng môi trường học tập trực tuyến hiện đang được quan tâm chú ý và đưa vào triển khai trong nhiều trường đại học ở Việt Nam với phạm vi, mức độ khác nhau..
- Nhiều phần mềm ứng dụng đã được dùng để thay thế con người trong việc truyền đạt kiến thức, kiểm tra và đánh giá chất lượng đào tạo, đặc biệt là các chương trình đào tạo trực tuyến E-learning.
- Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi đưa ra một số phân tích, đánh giá phương pháp dạy và học trực tuyến hiện nay và đề xuất các giải pháp để tăng cường sự tương tác và chủ động trong quá trình dạy và học của giảng viên và học viên để nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến trong thời gian tới..
- TỪ KHÓA: Đào tạo trực tuyến.
- phương pháp giảng dạy.
- giảng viên.
- Về bản chất thì đó vẫn là quá trình truyền tải kiến thức từ người dạy đến người học dưới sự giám sát của hệ thống quản lí.
- Do đó, nó cần phải tuân thủ các tiến trình cơ bản trong quá trình đào tạo và triển khai hệ thống..
- E-learning tạo điều kiện cho người học với người dạy hay giữa cộng đồng người học với nhau trao đổi thông tin dễ dàng hơn, cũng như đưa ra nội dung học tập phù hợp với khả năng và sở thích từng các nhân..
- Nội dung: Nội dung đào tạo bao gồm các giáo trình, bài giảng môn học.
- Thành phần bao quát nhất trong đào tạo E-learning là chương trình đào tạo.
- giúp người học thấy dễ dàng, có hứng thú hơn trong học tập.
- Phân phối: Phân phối các nội dung đào tạo được thực hiện thông qua các phương tiện điện tử.
- Quản lí: Quá trình quản lí học tập, đào tạo được thực hiện hoàn toàn nhờ phương tiện truyền thông điện tử.
- Hợp tác: Sự hợp tác, trao đổi của người học trong quá trình học tập cũng qua phương tiện truyền thông điện tử..
- Người học tham gia hệ thống E-learning phải được sự cho phép của người quản lí.
- Khi nghiên cứu một vấn đề, nếu có thắc mắc thì người học sẽ đưa câu hỏi lên hệ thống đào tạo và chờ đợi câu trả lời của người dạy hay người học khác..
- Người dạy, trong E-learning không chỉ là người cung cấp kiến thức cho người học thông qua các hoạt động học tập, các nhiệm vụ, các thông báo.
- như trong hình thức đào tạo truyền thống mà bao gồm cả một đội ngũ tạo nên một bài giảng.
- Ngoài ra, người dạy còn nhận các phản hồi, trao đổi thông tin với người học khi họ gặp khó khăn và theo dõi toàn bộ quá trình học tập của người học trên hệ thống..
- Họ có trách nhiệm quản lí cả người dạy và người học.
- Yêu cầu về cơ sở vật chất để đào tạo E-learning a.
- Yêu cầu với người học.
- Người học cần có kĩ năng sử dụng máy tính.
- Thường xuyên sử dụng E-mail vì nó sẽ là phương tiện thông dụng nhất để liên lạc với người học..
- Các hình thức đào tạo trực tuyến hiện nay [1].
- Việc triển khai áp dụng E-learning khá đa dạng, đơn giản nhất là hình thức cung cấp bài giảng điện tử trên đĩa CD-ROM (CBT - Computer Based Training) cho người học tự học và phức tạp hơn là những lớp học ảo được tổ chức trên mạng internet với sự quản lí một cách có hệ thống.
- Hiện nay, đào tạo trực tuyến (E-learning) có một số hình thức đào tạo sau:.
- Hình thức đào tạo không đồng bộ (Asynchronous learning): Là việc dạy và học diễn ra không đồng thời, giữa người dạy và người học không có sự tương tác trực tiếp với nhau.
- Người dạy chuẩn bị bài học trước khi khóa học diễn ra, còn người học có quyền quyết định khi họ muốn tham gia vào một khóa học.
- Đào tạo không đồng bộ gồm các hình thức sau: tự học trên WEB/internet/.
- Hình thức đào tạo đồng bộ (Synchronous learning):.
- Là việc học tập có sự hướng dẫn trực tiếp của người dạy, người học tham gia học gần như cùng một thời điểm và trao đổi thông tin trực tiếp với nhau.
- Người dạy và người học có thể có khoảng cách về không gian.
- Đào tạo đồng bộ được thể hiện qua các hình thức: học qua chương trình truyền hình trực tiếp, hội thảo bằng âm thanh và hình ảnh, điện thoại internet..
- Hình thức học này giúp cung cấp ngay những phản hồi về quá trình học tập của người học để người dạy và người học có những điều chỉnh cần thiết..
- Hình thức đào tạo ảo (Virtual learning): Là việc học tập được tổ chức ở các “lớp học ảo” ngay trên mạng như các lớp học thông thường và thông qua mạng internet/.
- intranet, sử dụng hệ thống quản lí học tập (LMS).
- Các giờ học trực tuyến được tổ chức để thảo luận về các vấn đề giữa người học với người dạy và giữa các người học với nhau.
- Người học có thể học trực tiếp hoặc xem lại các bài giảng và làm bài tập off-line với hình thức giống như đang tham gia lớp học trực tiếp..
- Mô hình đào tạo kết hợp (Blended Learning): Là sự kết hợp cả E-learning và hình thức đào tạo truyền thống nhằm đạt kết quả cao nhất.
- Các khóa học theo mô hình đào tạo kết hợp này có một số nội dung giảng dạy trực tiếp trên giảng đường và một số được dạy qua hệ thống E-learning làm cho người học cảm thấy hứng thú hơn, tiếp thu được nhiều lợi ích hơn nhờ việc tận dụng tất cả ưu điểm của hình thức đào tạo truyền thống và E-learning..
- Ở Việt Nam, trong điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn và quá trình nghiên cứu về đào tạo trực tuyến (E-learning) còn hạn chế như hiện nay thì mô hình đào tạo kết hợp (Blended Learning) là một lựa chọn hợp lí..
- Tổng quan về các phương pháp giảng dạy trong đào tạo trực tuyến.
- Phương pháp thảo luận.
- Thực trạng tình hình đào tạo trực tuyến ở Việt Nam hiện nay 2.3.1.
- Hiện nay, Việt Nam cũng đã có những quy định pháp luật dành cho mô hình đào tạo trực tuyến được điều chỉnh bởi: Luật GD ngày 14 tháng 6 năm 2005 sửa đổi, bổ sung 2009 và Luật GD 2019 ban hành ngày 14 tháng 6 năm 2019.
- Thông tư số 10/2017/TT-BGDĐT ban hành Quy chế đào tạo từ xa trình độ ĐH.
- Việc tổ chức đào tạo E-learning cũng phải tuân thủ các quy chế đào tạo do Bộ GD&ĐT ban hành.
- Trang thông tin điện tử hoặc website cung cấp nội dung, dịch vụ đào tạo qua mạng phải tuân thủ Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về việc quản lí, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.
- Hệ thống công nghệ thông tin liên quan đào tạo qua mạng phải đảm bảo các quy định pháp luật có liên quan về an toàn, an ninh thông tin.
- Bài giảng điện tử và học liệu điện tử phải đảm bảo giúp người học có thể tự học được một cách dễ dàng, thuận tiện..
- Để đảm bảo chất lượng kết quả đào tạo qua mạng, việc kiểm tra, đánh giá kết thúc môn hoặc học phần phải được tổ chức tập trung, có sự giám sát trực tiếp của cơ sở đào tạo, căn cứ vào điều lệ, quyết định được ban hành của từng trường…Điều kiện cơ bản tổ chức đào tạo qua mạng của cơ sở đào tạo gồm có: Cổng thông tin điện tử hoặc website đào tạo qua mạng.
- Đội ngũ nhân lực đảm bảo triển khai hoạt động đào tạo qua mạng.
- Hệ thống quản lí học tập qua mạng (LMS).
- Quy chế đào tạo qua mạng, hoạt động đào tạo qua mạng chịu sự thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lí GD, của các cơ quan thanh tra nhà nước, thanh tra chuyên ngành có liên quan và của chính quyền các cấp.
- Từ đây, có thể thấy mô hình GD trực tuyến đã được Nhà nước cho phép bằng việc quy định hàng loạt các hành lang pháp lí, chỉ cần việc dạy và học trực tuyến qua mạng tuân thủ đúng các điều khoản pháp luật quy định thì sẽ không xảy ra việc vi phạm pháp luật..
- Thực trạng giáo dục theo mô hình trực tuyến hiện nay Thị trường GD trực tuyến tại Việt Nam ước tính có quy mô tính bằng tỉ USD, nhưng còn quá nhiều rào cản cho cuộc cách mạng rất tiềm năng này.
- Hiện nay, đào tạo trực tuyến đang được xem là phương tiện hỗ trợ, giúp GV đứng lớp chuyển tải tới học sinh những lượng thông tin mà phấn trắng, bảng đen và các phương tiện.
- dạy học truyền thống khác không làm được và học trực tuyến là một lựa chọn mới mẻ, hấp dẫn, được kì vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự tiến bộ của môi trường GD.
- ĐH trực tuyến được xem là một đối thủ cạnh tranh của ĐH truyền thống.
- Một vấn đề đang được đặt ra là liệu GD trực tuyến có thể thay thế hoàn toàn GD truyền thống hay không trong giai đoạn hiện nay.
- Ý thức của người học cũng như đạo đức nghề nghiệp của người dạy cũng là một vấn đề đáng lưu tâm hiện nay nếu muốn nâng cao chất lượng đào tạo theo cả cách truyền thống và trực tuyến..
- Sự ra đời của internet, GD trực tuyến có thể xoá đi mọi rào cản.
- Dù chi phí sản xuất cao nhưng các khóa học trực tuyến có cơ hội mang lại lợi nhuận cao.
- Theo nghiên cứu của Global Industry Analysts, thị trường GD trực tuyến toàn cầu đạt hơn 100 tỉ USD trong năm 2016.
- Còn theo The Economist, số người đăng kí học trực tuyến trên thế giới năm 2016 đạt 60 triệu người và dự báo đạt 70 triệu người trong năm nay.
- Hơn 17 trường ĐH hàng đầu của Mĩ và các quốc gia khác cung cấp những khóa học trực tuyến miễn phí thông qua Công ty GD Trực tuyến Coursera, trong đó có cả các trường ĐH nổi tiếng như Harvard và Massachusetts..
- GD trực tuyến cũng được du nhập vào Việt Nam từ khá sớm.
- Đến năm 2016, Việt Nam có khoảng 150 dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực GD trực tuyến.
- Vì thế, thị trường GD đào tạo trực tuyến đang đầy tiềm năng với quy mô lớn cùng tốc độ tăng trưởng doanh thu hơn 40% mỗi năm, ước tính quy mô thị trường không dưới 2 tỉ USD.
- Tại các nước đang phát triển, GD trực tuyến là cơ hội lớn để đẩy nhanh cải cách GD, đào tạo.
- Ở Việt Nam, nhiều dự án công nghệ khác, các công ty GD trực tuyến ở Việt Nam phát triển một cách tự phát.
- Cho đến nay, mô hình học trực tuyến tương tác giữa học viên và giảng viên được lựa chọn nhiều hơn.
- Có thể nhìn thấy khá nhiều rào cản lớn đối với các khóa học trực tuyến như khoảng cách giữa người dạy và học, thói quen học, hạ tầng công nghệ.
- Doanh nghiệp đầu tư trong nước chủ yếu đến từ nhóm công nghệ thông tin và nhóm GV muốn tham gia vào lĩnh vực đào tạo trực tuyến.
- Còn các nhà đầu tư nước ngoài thiên về hướng đưa các chương trình đã thành công trên thế giới về Việt Nam nhưng phần địa phương hóa lại chưa đủ hấp dẫn nên thiếu nhiều nhà đầu tư và nhà cung cấp dịch vụ đào tạo trực tuyến lớn để tạo ra một thị trường sôi động và cạnh tranh..
- Hiện nay, các khóa học trực tuyến dần phát triển và phải tìm kiếm nguồn doanh thu mới.
- Một nhà đầu tư đào tạo tiếng Anh trực tuyến tại Việt Nam tính toán: Nếu trong một năm có 20.000 lượt học và giá mỗi bài giảng là 10.000 đồng thì doanh thu một năm trên mỗi bài giảng là 200 triệu đồng.
- Phép tính này rất hấp dẫn nhưng trong khi thị trường chưa sẵn sàng và GD trực tuyến là mô hình kinh tế dựa trên quy mô, một câu hỏi thú vị đặt ra là mức độ đầu tư vào mô hình này như thế nào và khi nào sẽ mang lại lợi nhuận.
- Coursera hiện là đơn vị kinh doanh GD trực tuyến lớn nhất thế giới, cung cấp 1.700 khóa học cho 24 triệu học viên trên toàn cầu (Nguồn: https://www..
- Đào tạo trực tuyến E-learning là xu thế tất yếu trong thời kì Cách mạng công nghiệp 4.0.
- Để nâng cao chất lượng dạy và học trong đào tạo trực tuyến cần sử dụng hợp lí và kết hợp các phương pháp đào tạo khác nhau để nâng cao sự tương tác và chủ động của giảng viên, học viên trong quá trình dạy và học..
- Từ đó, nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến.
- Ngoài ra, người dạy cần sẵn sàng đầu tư công sức và thời gian để trả lời các câu hỏi của người học, xây dựng diễn đàn trao đổi thông tin và hệ thống hỗ trợ người học sau khi hoàn thành khoá học.
- E-learning thuần túy không phải là một giải pháp hoàn hảo, cần kết hợp cả hai hình thức đào tạo E-learning và dạy học giáp mặt để đem lại kết quả cao cho người học

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt