« Home « Kết quả tìm kiếm

Ngôn ngữ của Tô Hoài


Tìm thấy 16+ kết quả cho từ khóa "Ngôn ngữ của Tô Hoài"

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam: Thế giới nghệ thuật trong sáng tác của Tô Hoài về đề tài miền núi

tailieu.vn

Ngòi bút tinh tế của Hoài đã đi sâu khai thác những biến thái tinh vi trong tâm hồn nhân vật. Đọc sáng tác của Hoài về miền núi, người đọc nhận thấy ngôn ngữ của nhân vật miền núi không mềm mỏng, bay bổng những lời nói hoa văn, có cánh. Hoài rất thành công trong việc xây dựng lớp ngôn ngữ trong các sáng tác về đề tài miền núi. 587] và điều đó đã trở thành cơ sở sáng tạo ngôn ngữ nhân vật của Hoài..

Ngôn ngữ tạo hình trong tác phẩm “Dế mèn phiêu ưu kí” của Tô Hoài

tailieu.vn

NGÔN NGỮ &. NGÔN NGỮ TẠO HÌNH TRONG TÁC PHẨM “DẾ MÈN PHIÊU ƯU KÍ” CỦA HOÀI. Abstract: This article mentions the visual language in the work D mèn hiêu l u kí of Hoài. We indicates that: visual language created a vivid picture of the animal world in the work D mèn hiêu l u kí. Nhiều tác phẩm của ông được đọc giả trong và ngoài nước đón nhận một cách trân trọng như: D mèn hiêu kí, Đảo hoang, Truyện m i năm, V chồng A Ph hưng thật kì lạ m i lần nhắc đến ô Hoài là người ta thường nhắc đến.

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam: Quá trình tiếp nhận tác phẩm của Tô Hoài

tailieu.vn

Đáng chú ý hơn cả là công trình nghiên cứu của tác giả Mai Thị Nhung - "Phong cách nghệ thuật Hoài". Ở đây chúng tôi chỉ tìm hiểu quá trình tiếp nhận những đặc sắc nghệ thuật trong sáng tác của Hoài trên một số phƣơng diện tiêu biểu.. Tác giả Trần Đình Nam trong bài viết "Nhà văn Hoài". Đặc điểm nổi bật nhất về ngôn ngữ trong sáng tác của Hoài là sử dụng thành thạo ngôn ngữ thuần Việt.

uận văn Thạc sĩ Văn học: Nghệ thuật tự sự trong tiểu thuyết Tô Hoài

tailieu.vn

Ngôn ngữ của Hoài là thứ ngôn ngữ của đời sống nhân dân, đặc biệt là ngôn ngữ của người nông dân, người lao động chân chất. Hoài đã chú ý miêu tả suy nghĩ, thái độ, hành động và ngôn ngữ của nhân vật mang bản sắc của người dân vùng cao. Đó là lớp từ cửa miệng trong giao tiếp hàng ngày của người dân được Hoài đưa vào tác phẩm trở thành ngôn ngữ viết vô cùng chân thật về con người và cuộc sống của nhân dân.. Nói đến Hoài không thể không nói đến tài năng sử dụng ngôn ngữ của ông..

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ văn học và Văn học Việt Nam: Yếu tố tự truyện trong văn xuôi Tô Hoài sau năm 1986

tailieu.vn

Như vậy trong tự truyện của Hoài việc trần thuật theo các sự kiện mang một ý nghĩa đặc biệt, nó giúp cho người đọc thấy được các nhân vật ở mọi phương diện đặc biệt là ở phương diện cuộc sống đời thường. Ngôn ngữ trong mỗi tác phẩm của Hoài được cất lên từ đời sống hàng ngày của quần chúng nhân dân. 432], Hoài luôn nâng. Ngôn ngữ tự truyện của Hoài không hướng đến sự cầu kỳ, sang trọng mà nền nã, điềm đạm, sâu lắng.

Luận văn Thạc sĩ Văn học: Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn của Tô Hoài sau 1945

tailieu.vn

Với những khả năng vô biên của ngôn ngữ, việc nghiên cứu ngôn ngữ kể chuyện sẽ góp phần làm sáng tỏ nhiều đặc điểm về tự sự trong truyện ngắn của Hoài. Truyện ngắn của Hoài sau 1945 là kết quả của một quá trình lao động nghiêm túc, đi, trải nghiệm và viết. Hoài cũng vậy. Lối nói ví von, so sánh xuất hiện dày đặc trong truyện ngắn Hoài.. Ngôn ngữ tự sự của Hoài vừa lạ nhưng lại rất Việt. Để nói về việc giỗ chạp Hoài dùng.

Khóa luận tốt nghiệp: Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết Miền Tây của Tô Hoài

tailieu.vn

Viết về miền núi, Hoài sử dụng ngôn ngữ giản dị, chân thật của chính những người dân vùng cao mà ông từng gặp và tiếp xúc. Hoài là nhà văn luôn có ý thức sử dụng lời ăn, tiếng nói hàng ngày của người dân để làm chất liệu ngôn từ. Trong một đoạn đối thoại khác Hoài người đọc thấy được tâm trạng của nhân vật:. Đặc biệt, Hoài còn rất chú trọng đến ngữ điệu câu văn. Có thể thấy, ngôn ngữ đối thoại mang đậm khẩu ngữ sinh hoạt là một trong những đặc điểm phong cách nghệ thuật của Hoài.

Luận văn Thạc sĩ Khoa học Ngữ văn: Cảm quan hiện thực trong Chuyện cũ Hà Nội của Tô Hoài

tailieu.vn

Hoài là một trong những nhà văn đặc biệt nhận rõ: “tinh thông về chữ là một điều cần thiết”. Hoài cho biết, ông là người chịu khó ghi chép. Ai kia viết văn có thể tùy hứng, Hoài thì không. Có thể, cái kinh nghiệm này của Hoài chưa chắc đã ứng hoàn toàn với các nhà văn khác. Hoài chủ trương dùng từ phải chính xác. Tất nhiên, Chuyện cũ Hà Nội không phải là sự tập hợp của các truyện ngắn, nên ngôn ngữ nhân vật không được Hoài quá tập trung.

Khóa luận tốt nghiệp: Lời văn nghệ thuật trong truyện ngắn viết về đề tài miền núi của Tô Hoài

tailieu.vn

Lời văn nghệ thuật trong sáng tác của Hoài đã hội tụ đƣợc đặc điểm của ngôn ngữ văn xuôi hiện đại. Vì vậy, qua đặc điểm, sự phát triển của ngôn từ trên con đƣờng cầm bút sáng tác Hoài. Lựa chọn vấn đề “Lời văn nghệ thuật trong truyện ngắn viết về đề tài miền núi của Hoài” để nghiên cứu, tác giả khóa luận mong muốn tìm hiểu về một phƣơng diện đặc sắc trong sáng tác của Hoài..

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam: Phong tục qua sáng tác của Tô Hoài trước 1945

tailieu.vn

Hoài đã quan sát, tìm hiểu và miêu tả những phong tục truyền thống giống nhƣ những gì vốn có.. Hệ thống từ ngữ bình dân xuất hiện đậm đặc trong sáng tác của Hoài là từ. Nó khiến ông cho văn Hoài có đƣợc phong cách, giọng điệu riêng.. Nhân vâ ̣t của Hoài thƣờng nói gọn, nói ít. Về Quê người, Vũ Ngọc Phan nhận thấy Hoài “là một nhà tiểu thuyết có con mắt quan sát sâu sắc. Ngƣời kể chuyện trong tự sự của Hoài cứ nhẩn nha, bình thản mà kể, mà tả..

Luận văn Thạc sĩ Lý luận văn học: Nghệ thuật tự sự trong truyện thiếu nhi của Tô Hoài

tailieu.vn

CHƢƠNG 2 NGHỆ THUẬT TỔ CHỨC CỐT TRUYỆN VÀ XÂY DỰNG NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN THIẾU NHI CỦA HOÀI. 2.1.2 Nghệ thuật tổ chức cốt truyện trong truyện thiếu nhi Hoài. 2.2.2 Các loại hình nhân vật trong truyện thiếu nhi của Hoài. 2.2.3 Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong truyện thiếu nhi Hoài. CHƢƠNG 3: NGƢỜI KỂ CHUYỆN VÀ NGÔN NGỮ TRẦN THUẬT TRONG TRUYỆN THIẾU NHI CỦA HOÀI. 3.1 Người kể chuyện trong truyện thiếu nhi của Hoài. 1.3 Nhà văn Hoài đã có nhiều tác phẩm dành cho thiếu nhi.

Tóm tắt Luận văn Thạc sỹ ngành Văn học Việt Nam: Đặc điểm truyện ngắn Tô Hoài qua Chuyện cũ Hà Nội

tailieu.vn

Nguyễn Đăng Mạnh trong tập sách Nhà văn Việt Nam hiện đại – Chân dung và phong cách đã cảm nhận một cách sâu sắc về quan niệm nghệ thuật và bút pháp của Hoài: “Có thể nói, Hoài là nhà văn của người thường, của chuyện thường, của đời thường… Nhưng có lẽ phải nói thế này mới đúng với Hoài. Về ngôn ngữ, giọng điệu, Vân Thanh nhận định: “Ngôn ngữ Hoài thường ngắn gọn và rất gần với khẩu ngữ của nhân dân lao động”..

Luận văn Thạc sĩ Khoa học Ngữ văn: Cái nhìn không gian và thời gian nghệ thuật trong hồi ký của Tô Hoài (Qua hồi ký Cát bụi chân ai và Chiều chiều)

tailieu.vn

Hành trình viết hồi ký của Hoài là hành trình xuyên suốt trong quá trình sáng tác của ông. Hồi ký của Hoài cũng không đi chệch khỏi quỹ đạo đó. Như vậy mỗi nhà văn đều có cái riêng của mình, Hoài cũng vậy. Ngôn ngữ trần thuật trong hồi ký của Hoài là “ngôn ngữ văn xuôi. Trong hồi ký của mình, Hoài thiên về tự sự. Cái nhìn nghệ thuật trong hồi ký của Hoài 1.2.1.

Luận văn Thạc sĩ Lý luận văn học: Nghệ thuật tự sự trong truyện thiếu nhi về loài vật của Tô Hoài

tailieu.vn

của Hoài. 3.1 Người kể chuyện trong truyện thiếu nhi về loài vật của Hoài. 3.3.2 Ngôn ngữ trần thuật trong truyện thiếu nhi về loài vật của Hoài.

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam: Chất liệu dân gian trong bộ ba tiểu thuyết Đảo hoang, Nhà chử, Chuyện nỏ thần của Tô Hoài

tailieu.vn

Khái quát về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Hoài. Mảng truyện cũ viết lại của Hoài về đề tài thiếu nhi. Vị trí của bộ ba tiểu thuyết trong sự nghiệp văn học của Hoài. Nói đến Hoài là người ta nghĩ ngay đến. Nhận thấy đây là một vấn đề còn để ngỏ, trên cơ sở gợi ý của những người đi trước, chúng tôi lựa chọn đề tài: “Chất liệu dân gian trong bộ ba tiểu thuyết Đảo hoang, Nhà Chử, Chuyện nỏ thần của Hoài” 1.

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ, Văn học và Văn hóa Việt Nam: Biện pháp tu từ so sánh và biện pháp tu từ nhân hóa trong tác phẩm viết cho thiếu nhi của Tô Hoài

tailieu.vn

Mô hình của cấu trúc so sánh. Đặc điểm ngữ pháp của các thành tố trong cấu trúc so sánh. Biện pháp tu từ so sánh trong tác phẩm viết cho thiếu nhi của Hoài xét về mặt ngữ nghĩa. Ngữ nghĩa khái quát của biện pháp tu từ so sánh trong tác phẩm của Hoài. Vai trò của biện pháp tu từ so sánh trong tác phẩm viết cho thiếu nhi của Hoài. 1 YTĐSS Yếu tố được so sánh. 3 YTPD Yếu tố chỉ phương diện so sánh. 4 YTQH Yếu tố chỉ quan hệ so sánh. 2 YTSS Yếu tố so sánh. Các kiểu cấu trúc so sánh.

Đặc điểm cú pháp trong Chuyện cũ Hà Nội của Tô Hoài

tailieu.vn

Từ khóa: Cú pháp, câu, Chuyện cũ Hà Nội, truyện ngắn, Hoài, ngôn ngữ…. Hoài là một nhà văn lớn của nền văn học hiện đại Việt Nam. Với hơn 160 đầu sách và hơn 1.000 bài báo trong sự nghiệp sáng tác đã chứng tỏ ý thức lao động nghệ thuật đáng nể của nhà văn Hoài. Đến với truyện Hoài là chúng ta đến với. "nhà văn của người thường, của chuyện thường".

Luận văn Thạc sĩ Văn học: Đặc điểm nghệ thuật truyện ngắn Tô Hoài trước cách mạng

tailieu.vn

Có thể nói ngôn ngữ giọng điệu trong truyện ngắn của Hoài trước Cách mạng tháng Tám có tính phức hợp. Từ thế giới nhân vật, kết cấu, tình huống đến ngôn ngữ giọng điệu, truyện ngắn Hoài đều có những nét riêng độc đáo. Nhân vật loài vật của Hoài được miêu tả hết sức sinh động. Ngôn ngữ giọng điệu trong truyện ngắn của Hoài trước Cách mạng tháng Tám có tính phức hợp. Tuy nhiên, nét nổi bật trong ngôn ngữ, giọng điệu của Hoài là.

Hướng dẫn tìm hiểu bài: Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài) – Ngữ Văn 12

hoc360.net

Hoài là một trong những cây bút văn xuôi hàng đầu của nền văn học Việt Nam hiện đại. Nghệ thuật văn xuôi của Hoài khá đặc sắc thể hiện ở lối kể chuyện tự nhiên sinh động, cách miêu tả giàu chất tạo hình, ngôn ngữ phong phú và đậm tính khẩu ngữ.. Vợ chồng A Phủ là một trong ba truyện ngắn trong tập Truyện Tày Bắc, giải thưởng của Hội Văn học- Nghệ thuật Việt Nam năm 1954- 1955. Năm 1952, Hoài có chuyến thâm nhập thực tế cùng bộ đội vào giải phóng Tây Bắc.

Phân tích những ý thơ trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài

vndoc.com

Nhịp điệu, chất nhạc trong văn xuôi Hoài bắt rễ từ vốn hiểu biết tinh tường về ngôn ngữ mẹ đẻ, những trực cảm tinh tế về ngôn ngữ.. Hoài được mệnh danh là nhà văn "sinh ra để viết". Nhưng tôi vẫn nghĩ, điều thú vị nhất là ở chỗ, Hoài đã mang được vào truyện ngắn Vợ chồng A Phủ cái chất thơ riêng của miền Tây Bắc..