« Home « Kết quả tìm kiếm

mô típ


Tìm thấy 20+ kết quả cho từ khóa "mô típ"

Một số mô típ tiêu biểu trong Liêu trai chí dị của Bồ Tùng Linh dưới góc nhìn huyền thoại học

ctujsvn.ctu.edu.vn

Tác phẩm Liêu trai chí dị có rất nhiều típ như típ hôn nhân khác thường, típ nhập mộng, típ tái sinh, típ sinh nở thần kì, típ trừ tà… Hai trong số các típ xuất hiện nhiều nhất của tác phẩm này là típ vật biến thành người và típ người biến thành vật. típ vật biến thành người là sự thay đổi từ dạng người sang dạng vật (bao gồm động vật, thực vật, vật thể). típ người biến thành vật là sự thay đổi từ dạng vật (bao gồm động vật, thực vật, vật thể) sang dạng người.

Đồ gốm sứ thời Trần - Hồ ở khu vực thành Tây Đô

1.Luan van hoan chinh.pdf

repository.vnu.edu.vn

Vị trí và típ trang trí ở thành ngoài: (Bảng 10-15). Các mảnh miệng có trang trí típ hoa văn này đều là mảnh miệng được cắt khấc hình cánh hoa. típ hoa văn thấy trang trí trên bát L4k1.. típ lá sen khắc chìm: Có 21 mảnh, chiếm 0,13% tổng số mảnh vỡ, chiếm 1,99% số mảnh vỡ có trang trí hoa văn. Có 41 mảnh, chiếm 2,02% tổng số mảnh vỡ và chiếm 2,89% tổng số mảnh vỡ có trang trí hoa văn..

Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về bài ca dao Thân em như trái bần trôi

hoc247.net

Lắng đọng và trũ tình là những câu hát than thân thường mở đầu bằng típ “ thân em”. Qua đó, phản ánh một cách sâu sắc số phận của người phụ nữ đầy bi kịch, oan trái trong xã hội phong kiến mục nát, suy tàn – tạo cho độc giả sự đồng cảm, chia sẻ và trân trọng!Mảng ca dao mở đầu bằng “thân em” trở thành típ dể nói về thân phận, cuộc đời người phụ nữ trong xã hội xưa. Đó thường là số phận bi kịch và đắng cay được gửi gắm vào trong ca dao bằng giọng điệu buồn tẻ, chua xót và ngậm ngùi.

Cảm nhận về câu ca dao Thân em như tấm lụa đào...

hoc247.net

Những bài ca dao quen thuộc về những người phụ nữ xa xưa trong chế độ phong kiến cũ thường được bắt đầu bằng típ “ thân em. Thân em như tấm lụa đào. Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai. W: www.hoc247.net F: www.facebook.com/hoc247.net T Trang | 3. “Thân em. người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa được so sánh như tấm lụa đào. Tấm lụa đào óng ả, mềm mượt cũng như người con gái nhẹ nhàng đẹp đẽ.

Giáo án phụ đạo Ngữ văn 6

vndoc.com

Cụm từ “rủ nhau” là một típ quen thuộc trong ca dao.. Những câu ca dao mở đầu bằng cụm từ “rủ nhau”:. Bài ca dao có mấy nhân vật trữ tình?. Kiểu văn bản Biểu cảm.. Bài ca dao có mấy nhân vật trữ tình:. Từ “kho” có 2 nghĩa khác xa nhau:. Ca dao ) Bài tập 4:. đục – trong c. Ca dao ) B. bài tập. Văn bản “ Cảnh khuya” (Hồ Chí Minh).. Văn bản “ Tiếng gà trưa” (Xuân Quỳnh).. Ca dao). Ca dao ) b. Nghĩa của từ “lẫm liệt” là: hùng dũng, oai nghiêm.. Bài tập 9:. Văn bản nhật dụng:. Gồm văn bản:.

Soạn bài Ca dao than thân và ca dao yêu thương, tình nghĩa

vndoc.com

Sự lặp đi lặp lại của thức mở đầu: Thân em như.... Những hình ảnh ( típ) đã trở thành biểu tượng: cái cầu, khăn, đèn, gừng cay - muối mặn.... Những hình ảnh so sánh, ẩn dụ: lụa đào, ủ ấu gai.... Những biện pháp nghệ thuật này có nét riêng so với nghệ thuật thơ của văn học viết: nó mang nhiều dấu ấn của cộng đồng. Những dấu hiệu nghệ thuật này đều quen thuộc, dễ nhận ra.

Yếu tố kỳ ảo trong Kể Xong Rồi Đi của Nguyễn Bình Phương

ctujsvn.ctu.edu.vn

Chúng là nơi cất giấu với những ẩn ức, những ám ảnh và cả những khát khao của nhân vật trong trạng thái mê sảng mộng mị, hoặc chúng có hơi hướng như típ giấc mơ – điềm báo – tiên tri hoặc típ mộng hiển linh trong văn học truyền thống.. Giấc mơ thực chất cũng là một thứ ngôn ngữ nội tâm dưới dạng vô thức, bởi đó là nơi ghi lại những ám ảnh, những xúc cảm nào đó của nhân vật trong cuộc sống đời thường.

Nghệ thuật tự sự trong truyện thiếu nhi của Võ Quảng (qua Quê nội và Tảng sáng)

02050004031-LUAN VAN.pdf

repository.vnu.edu.vn

Trần Đình Sử thì khẳng định: “Tự sự là hệ thống những sự kiện, cách thức tổ chức sự kiện, các típ truyện, sự phân loại các típ, diễn ngôn, lời kể với những người kể, điểm nhìn, thời, thức” [44, tr.8]. Theo Từ điển thuật ngữ văn học: “Tự sự là một phương thức tái hiện đời sống trong toàn bộ tính khách quan của nó. Tác phẩm tự sự phản ánh hiện thực qua bức tranh mở rộng của đời sống trong không gian, thời gian, qua các sự kiện, biến cố xảy ra trong cuộc đời của con người.

Văn mẫu lớp 8: Phân tích cái chết của Lão Hạc Dàn ý & 7 bài văn hay lớp 8

download.vn

Nước mắt và cái chết có thể coi là những típ quen thuộc của văn học hiện thực phê phán . Có lẽ trong những cái chết ấy thì khó quên nhất chính là cái chết của lão Hạc - một lão nông nghèo khổ, bất hạnh trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao.. Ta hãy đọc lại những dòng văn Nam Cao tả lại cái chết của lão Hạc: “Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Cái chết thật là dữ dội.

Văn mẫu lớp 6: Phân tích truyện cổ tích Thạch Sanh (Dàn ý + 4 mẫu) Bài văn hay lớp 6

download.vn

Thạch Sanh là truyện cổ tích thần kì, nhân vật thuộc kiểu người dũng sĩ, đây là típ phổ biến trong truyện cổ tích Việt Nam và thế giới.. Sau đây Download.vn xin giới thiệu đến các bạn học sinh lớp 6 bài văn mẫu Phân tích truyện Thạch Sanh. Phân tích truyện cổ tích Thạch Sanh hay nhất. Dàn ý phân tích truyện Thạch Sanh. Phân tích truyện Thạch Sanh - Mẫu 1. Phân tích truyện Thạch Sanh - Mẫu 2. Phân tích truyện Thạch Sanh - Mẫu 3. Phân tích truyện Thạch Sanh - Mẫu 4.

Đề cương ôn tập học kỳ 1 môn Ngữ văn 6 năm 2020

vndoc.com

Đều có típ như sự ra đời kì lạ và tài năng phi thường của nhân vật chính Khác nhau:. Truyện cổ tích kể về cuộc đời của các nhân vật nhất định và thể hiện niềm tin, ước mơ của nhân dân về công lí xã hội.. Cốt truyện đơn giản.Nhân vật thường được miêu tả chủ yếu qua ngôn ngữ trực tiếp của người kể, qua hành động và ngôn ngữ thoại của nhân vật.. chân, mắt, mũi… từ có nhiều nghĩa). Ví dụ:. Danh từ:. Đặc điểm ngữ pháp của danh từ:.

Văn mẫu lớp 12: Phân tích hình tượng cây xà nu trong truyện Rừng xà nu Dàn ý & 14 bài hình tượng cây xà nu

download.vn

Có thể nói hình tượng xà nu là típ chủ đạo của tác phẩm. Xà nu trở thành biểu tượng cho cuộc sống và phẩm chất của dân làng Xô Man. Cây xà nu gắn bó mật thiết với cuộc sống con người Tây Nguyên. Cây xà nu hiện lên trong tác phẩm là một loài cây đặc thù, tiêu biểu cho vùng đất Tây Nguyên. Cây xà nu cũng đã thấm sâu vào nếp cảm, nếp nghĩ của người Tây Nguyên. Tnú cảm nhận về cụ Mết “ ngực cụ căng như cây xà nu lớn”.

Nghệ thuật kiến tạo cảnh quan phủ Tuy Lý Vương, Thừa Thiên Huế, Việt Nam

ctujsvn.ctu.edu.vn

Phần nóc nhà được trang trí những típ trang trí thảo mộc cách điệu thành rồng xen kẽ với típ kỷ hà, kết hợp với kỹ thuật khảm sành sứ tạo nên nét độc đáo riêng cho công trình kiến trúc phủ Tuy Lý Vương.. Hình 3: Từ đường thân mẫu Hình 4: Từ đường Tuy Lý Vương Trong bố cục mặt bằng của nhà từ đường, gian. Ngài Tuy Lý hết sức chăm nom và phụng dưỡng mẹ già, là tấm gương sáng về đức hiếu hạnh trong hoàng tộc và dân chúng, được người đời ngưỡng mộ, kính phục và tôn xưng ông là.

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 7: Tấm Cám

vndoc.com

Thể hiện một lối kết cấu quen thuộc đã thành típ trong thể loại truyện cổ tích: kiểu nhân vật mồ côi, hoặc nghèo khó, bất hạnh trải qua nhiều khó khăn, hoạn nạn, cuối cùng được hưởng hạnh phúc.. Đi xem hội, rơi giày, thử giày → thành hoàng hậu.. Chặng 2 Tấm Cám - dì ghẻ. Đưa Cám vào thế chi là hoàng hậu (vua không nói gì). Từ quả thị bước ra trở thành cô Tấm xinh đẹp hơn xưa, gặp lại vua, trở lại làm hoàng hậu.

Truyện thơ nôm Tống Trân - Cúc Hoa nhìn từ góc độ văn học và văn hóa dân gian

Luan van 2015 Tong tran cuc hoa.pdf

repository.vnu.edu.vn

Truyện Tống Trân – Cúc Hoa cũng sử dụng khá nhiều típ của truyện dân gian Việt Nam. Truyện thơ Nôm Tống Trân – Cúc Hoa có tính chất quần chúng nhiều hơn, có tính tư tưởng cao, phản ánh các vấn đề xã hội có liên quan mật thiết với. Mặc dù vậy, Tống Trân – Cúc Hoa vẫn là một viên ngọc quý trong kho tàng văn học Việt Nam được quần chúng yêu thích. Những yếu tố văn học viết trong truyện thơ Nôm Tống Trân – Cúc Hoa.

Soạn bài Ôn tập văn học dân gian Việt Nam

vndoc.com

Chính việc tác phẩm văn học dân gian không bị "hạn chế". về việc sửa chữa trong quá trình truyền miệng nên mới sinh ra các văn bản khác nhau của cùng một tác phẩm (các dị bản: các câu cao dao có típ mở đầu là: "Thân em như...")..

Soạn văn 10 bài: Ôn tập văn học dân gian Việt Nam

vndoc.com

Sử dụng nhiều các típ biểu tượng: gừng cay - muối mặn, con đò, bến đợi, ngọn đèn, tấm khăn, cái cầu,.... Sử dụng phổ biến các biện pháp so sánh, ẩn dụ, cường điệu, tương phản đối lập.. Sử dụng các thể thơ quen thuộc của dân gian (chủ yếu là lục bát).. Những nét nổi bật trong nghệ thuật miêu tả nhân vật anh hùng sử thi là:.

Vấn đề dinh dưỡng của trẻ em trên báo chí Việt Nam

LV Ths Bao chi _ Can Thi Quynh Trang.pdf

repository.vnu.edu.vn

Các báo tuyên truyền dinh dưỡng trẻ em theo típ giống nhau…. TRẺ EM. Tháng 2: dinh dưỡng cho trẻ em trong ngày tết. chế độ ăn đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ em. Tháng 7: chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ khi trẻ bị tiêu chảy. Biểu đồ 2.1: Nội dung tuyên truyền về dinh dưỡng trẻ em trên các báo khảo sát.

Phân tích hình tượng cây xà nu

vndoc.com

Có thể nói hình tượng xà nu là típ chủ đạo của tác phẩm. Xà nu trở thành biếu tượng cho cuộc sống và phẩm chất của dân làng Xô Man. Rừng xà nu nằm trong tập truyện ký Trên quê hương những anh hùng Điện. Với bút pháp tượng trưng, hình ảnh cây xà nu lại là biểu tượng cho số phận và phẩm chất của người dân Tây Nguyên. Xà nu là sinh khí, là mạch hồn, nhựa sống của tác phẩm.. Tất cả tình cảm đó được bộc lộ trong truyện ngắn Rừng xà nu.. Cây xà nu gắn bó với người Tây Nguyên.