« Home « Kết quả tìm kiếm

Văn hóa ngoại lai


Tìm thấy 13+ kết quả cho từ khóa "Văn hóa ngoại lai"

Nghị luận xã hội về hiện tượng tiếp nhận văn hóa ngoại lai của giới trẻ hiện nay

vndoc.com

Khả năng lĩnh và đồng hoá phải chăng là khả năng tiếp thu hội nhập nhiều nền hoá, khả năng đón nhận những ảnh hưởng của nền văn minh văn hoá lớn, khả năng tiếp thu chủ động, biến những cái ngoại lai thành cái của mình và có sàng lọc.

Xâm lăng văn hóa - Báo Thanh niên: https://thanhnien.vn/chao-buoi-sang/xam-lang-van-hoa-447006.html

www.academia.edu

Xâm lăng văn hóa http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140818/xam-lang-van-hoa.aspx Muốn diệt sư tử lạ cũng như hiện vật ngoại lai không phù hợp, phải diệt dốt di sản trong chính chúng ta. Ít ai ngờ một văn bản (Văn bản 2662/BVHTTDL-MTNATL) cảnh báo về sự xâm lăng của các yếu tố văn hóa ngoại lai không phù hợp lại không do Cục Di sản tham mưu cho Bộ VH-TT-DL ban hành. Ở đó, Cục Mỹ thuật nhiếp ảnh triển lãm lên tiếng về những biểu tượng lạ đang lấn dần không gian văn hóa Việt.

Nêu suy nghĩ của em về việc tiếp thu văn hóa thế giới hiện nay của thế hệ trẻ

vndoc.com

Một số khác lại có tư tưởng bảo thủ, không chiếm lĩnh, đồng hoá văn hóa ngoại lai, chỉ khư khư chăm chút cho cái vốn văn hoá xưa của dân tộc, không chịu du nhập, đổi mới, Bất giác,ở họ gợi lên hình ảnh về biển Chết, suốt đời chi khư khư khép mình, ko nhận nước từ bất kì dòng chảy nào nên chưa có sự sống của các loài sinh vật lại nghèo nàn đến thế, co thê nói, cả 2 điều trên đều có ảnh hưởng tiêu cực, là bước cản trở trên con đường xây dựng một nền văn hoá tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc..

Văn hóa Việt Nam thiên niên kỷ đầu công nguyên (Văn hóa ở châu thổ Bắc bộ thời Bắc thuộc)

vndoc.com

Mặt khác, nhân dân ta biết bảo tồn và phát huy những tinh hoa của văn hóa cổ truyền, nhưng cũng biết hấp thu có chọn lọc những nhân tố văn hóa ngoại lai để làm phong phú cho nền văn hóa dân tộc và tăng thêm tiềm lực cho mọi mặt của đất nước.. Nền văn hóa Việt Nam không co lại để tự vệ một cách bảo thủ và cô lập.

Đề cương văn hóa

www.academia.edu

Dân tộc ta khẩn trương tiếp thu văn hóa phong kiến Trung Hoa, chủ yếu là hệ thống giáo dục Nho Giáo, Phật giáo Trung hoa, kể cả Đạo giao. Với phương châm”Việt Nam hóa”những thứ văn hóa ngoại lai, nghĩa là tiếp nhận văn hóa và vận dụng cho phù hợp hoàn cảnh và bản lĩnh, tính cách dân tộc Việt, nhân dân ta đã tạo nên một nền Nho giáo Việt Nam, Phật giáo Việt Nam..

Cơ Sở Văn Hóa Việt Nam

www.academia.edu

Dân tộc ta khẩn trương tiếp thu văn hóa phong kiến Trung Hoa, chủ yếu là hệ thống giáo dục Nho Giáo, Phật giáo Trung hoa, kể cả Đạo giáo, theo xu hướng” Tam giáo đồng quy. Với phương châm “Việt nam hóa “ những thứ văn hóa ngoại lai, nghĩa là tiếp nhận văn hóa và vận dụng cho phù hợp hoàn cảnh và bản lĩnh, tính cách dân tộc Việt, nhân dân ta đã tạo nên một nền Nho giáo Việt Nam, Phật giáo Việt nam.

Văn hóa

www.academia.edu

Từ chỗ nhận biết qua giao lưu văn hóa các yếu tố văn hóa ngoại lai có ích lợi để sử dụng, và qua quá trình sử dụng theo điều kiện sống và lề thói văn hóa của mình, dân tộc bản địa đã dần dần cải biến chúng thành những yếu tố bản địa ngoại sinh thích hợp, tiện dụng.

PHÙNG HOÀI NGỌC CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM

www.academia.edu

Với phương châm “Việt nam hóa“ những thứ văn hóa ngoại lai, nghĩa là tiếp nhận văn hóa và vận dụng cho phù hợp hoàn cảnh và bản lĩnh, tính cách dân tộc Việt, nhân dân ta đã tạo nên một nền Nho giáo Việt Nam, Phật giáo Việt nam. Thủ đô bền vững từ đây đặt tại Thăng Long, với Quốc Tử Giám được coi là trường đại học đầu tiên, cùng với Văn Miếu, khẳng định một giai đoạn phát triển cao của dân tộc 3.3.

Ý THỨC VỀ THÂN PHẬN VĂN HÓA TRONG TRUYỆN NGẮN YÊU NƯỚC Ở ĐÔ THỊ MIỀN NAM 1965 - 1975

ctujsvn.ctu.edu.vn

Khá nhiều truyện ngắn tiến bộ ở thành thị miền Nam đã thể hiện sự trăn trở, tự vấn của nhân vật (và hẳn nhiên, của tác giả) về thân phận văn hóa của bản thân, của dân tộc trước sức mạnh quyền lực của văn hóa ngoại lai, văn hóa. Bình Nguyên Lộc). Trong một truyện ngắn của Bình Nguyên. Tâm tình của chú Sáu đáng quý không chỉ vì lo cho một tương lai do chú giả định, mà đáng quý vì đó là tấm lòng đối với những giá trị truyền thống đã song hành biết bao đời cùng dân tộc.

Giai đoạn văn hóa Việt Nam hiện đại được hình thành kể từ những năm 20

www.scribd.com

Nhưng đặc điểm chính của Việt Nam là nhờ gốc văn hóabản địa vững chắc nên đã không bị ảnh hưởng văn hóa ngoại lai đồng hóa, trái lạicòn biết sử dụng và Việt hóa các ảnh hưởng đó làm giầu cho nền văn hóa dân tộc.Văn hóa dân tộc Việt Nam nảy sinh từ một môi trường sống cụ thể: xứ nóng, nhiềusông nước, nơi gặp gỡ của nhiều nền văn minh lớn. đã tác động không nhỏ đến đờisống văn hóa vật chất và tinh thần của dân tộc, đến tính cách, tâm lý con người ViệtNam.

Suy nghĩ về lối sống lai căng của giới trẻ hiện nay

vndoc.com

Điều tất yếu là dù dân tộc ta có quật cường, kiên định chống lại thù trong giặc ngoài nhưng vẫn sẽ có một bộ phận những người bị “đồng hóa”, bị những thứ văn hóa ngoại lai kia làm cho mù quáng, biến chất. Đặc biệt là ở thời điểm hiện tại, giới trẻ được tiếp xúc với rất nhiều thứ văn hóa khác nhau gây ra tình trạng “bội thực” văn hóa, lai căng văn hóa ngày một rộng.. Ngày nay, hiện tượng lai căng ngày một lan rộng trên nhiều phương diện khác nhau.

Vu Hoang Phương TT38A Tiểu luận Cac chuyen dề Ngoại giao van hoa

www.academia.edu

Hấp thu: Với lịch sử hấp thu văn hóa ngoại lai, trong quốc sách văn hóa, Nhật hấp thu chủ thể văn hóa khác nhau trong lĩnh vực khác nhau để làm nguồn hoạt lực kích thích văn hóa Nhật Bản. Khi đề xuất quan niệm hấp thu, Nhật Bản đã để điểm đặt lực của ngoại giao văn hóa vào “hấp thu có tính sáng tạo” đồng thời muốn làm cho Nhật Bản trở thành “căn cứ sáng tạo văn hóa” tràn đầy sức sống.

[Toàn cầu hóa] Thế giới không phẳng

www.academia.edu

Rõ ràng, khi nét văn hóa ngoại lai tiếp xúc với văn hóa bản địa, quá trình phản tư sẽ xảy ra. Càng trong quá trình giao lưu mạnh mẽ giữa các quốc gia, nhu cầu phản tư này càng mạnh mẽ. Sự phản tư có thể dẫn đến sự chấp nhận hoặc đối kháng với văn hóa ngoại lai.

Giao lưu, tiếp biến văn hóa và bảo tồn bản sắc vă hóa Việt Nam trong toàn cầu hóa

www.scribd.com

Tiếp biến văn hóa Tiếp biến văn hóa - một hình thức biến nhiều lợi ích tiềm năng mà giao lưu văn hóađem lại thành những lợi ích thực tế - là hiện tượng tiếp nhận có chọn lựa một số yếu tố vănhóa ngoại lai và biến đổi chúng cho phù hợp với điều kiện sử dụng bản địa, tức phù hợp vớivăn hóa bản địa, và sau một thời gian sử dụng và biến đổi tiếp thì chúng trở thành nhữngyếu tố văn hóa bản địa ngoại sinh.

VĂN HÓA NGOẠI GIAO HỒ CHÍ MINH VÀ SỰ VẬN DỤNG TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ Ở VIỆT NAM HIỆN NAY

www.academia.edu

Nói một cách khác là ngoại giao làm văn hóa. Ở Việt Nam cũng xuất hiện một số quan điểm bàn về văn hóa ngoại giao. Văn hóa ngoại giao không tách rời hoạt động của chủ thể ngoại giao. Văn hóa ngoại giao không phải lĩnh vực bất biến, khép kín. Văn hóa ngoại giao dân tộc thể hiện rõ nét ở văn hóa ngoại giao Hồ Chí Minh. Văn hóa ngoại giao khác với ngoại giao có văn hóa. Văn hóa ngoại giao khác văn hóa đối ngoại.

Suy nghĩ về hiện tượng tiếp nhận văn hoá ngoại lai của giới trẻ hiện nay

vndoc.com

Đề bài: Suy nghĩ về hiện tượng tiếp nhận văn hoá ngoại lai của giới trẻ hiện nay. Dòng sông văn hoá Việt Nam cũng khởi nguồn từ quá khứ 4000 năm lịch sử, chảy trong thời gian qua các miền văn hóa kế thừa và sáng tạo kết tụ lại thành những giá trị văn hoá Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc.

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

tainguyenso.vnu.edu.vn

Tuy nhiên, việc tiếp nhận những giá trị ngoại lai, từ bên ngoài đưa đến phải diễn ra như là quá trình làm cho nó thích ứng với hệ thống có sẵn của mình chứ không thể là sự tiếp thu số lượng một giá trị bất kỳ, nếu không có thể dẫn đến hiện tượng đứt gãy truyền thống và các giá trị truyền thống có thể bị thay thế bởi các giá trị ngoại lai, xa lạ với nền văn hóa dân tộc.

Đảng lãnh đạo hoạt động ngoại giao văn hóa của Việt Nam với Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2000 đến năm 2014

LUAN VAN.pdf

repository.vnu.edu.vn

Về nội dung: Luận văn nghiên cứu chủ trương chung của Đảng về ngoại giao văn hóa. Ngoại giao văn hóa có nội hàm khá rộng lớn. Chương 1: Đảng lãnh đạo hoạt động ngoại giao văn hóa của Việt Nam với Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2000 đến năm 2005. Chương 2: Đảng lãnh đạo hoạt động ngoại giao văn hóa của Việt Nam với Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2006 đến năm 2014. Khái quát chung về ngoại giao văn hóa 1.1.1. Văn hóa. Giao ưu văn hóa. Văn hóa ngoại giao. Ngoại giao văn hóa.

Luận văn Thạc sĩ Lịch sử: Đảng lãnh đạo hoạt động ngoại giao văn hóa của Việt Nam với Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2000 đến năm 2014

tailieu.vn

Về nội dung: Luận văn nghiên cứu chủ trương chung của Đảng về ngoại giao văn hóa. Ngoại giao văn hóa có nội hàm khá rộng lớn. Chương 1: Đảng lãnh đạo hoạt động ngoại giao văn hóa của Việt Nam với Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2000 đến năm 2005. Chương 2: Đảng lãnh đạo hoạt động ngoại giao văn hóa của Việt Nam với Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2006 đến năm 2014. Khái quát chung về ngoại giao văn hóa 1.1.1. Văn hóa. Giao ưu văn hóa. Văn hóa ngoại giao. Ngoại giao văn hóa.

ĐA VĂN HÓA

www.academia.edu

Bởi vậy, tư tưởng đa văn hóa luôn trở thành một sự quan tâm thích đáng, thậm chí một "đao đầu" trong đường lối chính sách của các quốc gia đa dân tộc này. Vì thế, từ TK XIX, những nỗ lực của các nhà nước đó đã hướng vào việc giảm bớt những khác biệt văn hóa và đồng nhất hóa các dân cư ngoại lai muộn (populations allogenes).