« Home « Kết quả tìm kiếm

Dân tộc HMông


Tìm thấy 13+ kết quả cho từ khóa "Dân tộc HMông"

BẢN SẮC VĂN HOÁ VÀ SỰ TƯƠNG TÁC KHÔNG GIAN LÃNH THỔ GIỮA CÁC DÂN TỘC VÙNG TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ VIỆT NAM

Duong Quynh Phuong.pdf

repository.vnu.edu.vn

Trong khi đó tầng 3 của ngôi nhà (vùng cao) là nơi cư trú lâu đời của các dân tộc Hmông, Dao, La Hủ, Hà Nhì, Si La. với gương mặt văn hoá đại diện là dân tộc Hmông. Thật không hề đơn giản chút nào khi nói về văn hoá của cả một vùng rộng lớn, với mấy chục tộc người vừa đa dạng vừa thống nhất.. Xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc theo định hướng xã hội chủ nghĩa với những đặc trưng cơ bản: dân tộc, hiện đại, nhân văn là nhiệm vụ rất quan trọng trong công cuộc đổi mới..

Tìm hiểu quan hệ giữa các dân tộc thiểu số ở vùng biên giới Trung - Việt qua quá trình giao lưu văn hóa ( Khu vực Vân Nam, Lào Cai và Hà Giang)

Luan van.pdf

repository.vnu.edu.vn

Các dân tộc khác chiếm 0,69. Dân tộc HMông đông nhất chiếm 41,78%. Dân tộc Nùng chiếm 26,8%, Dân tộc Dao chiếm 5,75. Dân tộc Giáy chiếm 3,74. dân tộc Bố Y chiếm 2,59%, dân tộc Kinh (Việt) chiếm 11,98%. 1.2.2 Các dân tộc ở Hà Giang + Tình hình chung Hà Giang. các dân tộc: Mông (chiếm 32,0% tổng dân số toàn tỉnh), Tày (23,3. đông nhất là dân tộc HMông chiếm 77,28 % dân số toàn huyện.

Luận văn Thạc sĩ ngành Quốc tế học: Tìm hiểu quan hệ giữa các dân tộc thiểu số ở vùng biên giới Trung-Việt qua quá trình giao lưu văn hóa (khu vực Vân Nam, Lào Cai, Hà Giang)

tailieu.vn

Các dân tộc khác chiếm 0,69. Dân tộc HMông đông nhất chiếm 41,78%. Dân tộc Nùng chiếm 26,8%, Dân tộc Dao chiếm 5,75. Dân tộc Giáy chiếm 3,74. dân tộc Bố Y chiếm 2,59%, dân tộc Kinh (Việt) chiếm 11,98%. 1.2.2 Các dân tộc ở Hà Giang + Tình hình chung Hà Giang. các dân tộc: Mông (chiếm 32,0% tổng dân số toàn tỉnh), Tày (23,3. đông nhất là dân tộc HMông chiếm 77,28 % dân số toàn huyện.

Luận văn Thạc sĩ Xã hội học: Thực trạng kết hôn sớm ở cộng đồng dân tộc thiểu số tại Hà giang (Nghiên cứu trường hợp tại xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ và xã Bạch Đích, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang)

tailieu.vn

Như vậy, có thể thấy phụ nữ vùng dân tộc thiểu số, đặc biệt là phụ nữ trong các gia đình tảo hôn phải chịu rất nhiều thiệt thòi. Nguyên nhân về gia đình:. Kết quả điều tra đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ "Một số đặc điểm về hôn nhân và gia đình của dân tộc Hmông và Dao tại Lai Châu và Cao Bằng". Điều này cho thấy sự thay đổi rõ nét về vai trò của các thành viên trong gia đình đối với quyết định hôn nhân. Gia đình neo người, cần người làm 38,1 45.

Văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số vùng tây bắc trong sự phát triển bền vững

tainguyenso.vnu.edu.vn

Như vậy, thực ra do kinh tế thị trường có thể nơi này, nơi kia có những thay đổi đáng buồn nhưng tại đây tôi lại thấy khá lạc quan, tin rằng văn hóa truyền thống của các dân tộc Hmông, dân tộc Nùng, dân tộc Tày. Cũng như thế, nhiều dân tộc khác trên vùng Tây Bắc vẫn giữ gìn, phát huy những sinh hoạt cộng đồng rất đặc sắc.

Ảnh hưởng của đạo tin lành đối với đời sống tín ngưỡng người HMông ở miền núi phía bắc Việt Nam hiện nay

LUAN VAN THAC SI.pdf

repository.vnu.edu.vn

Thời gian gần đây, đạo Tin Lành phát triển trở lại trong đồng bào các dân tộc thiểu số ở một số tỉnh miền núi Phía Bắc nước ta, đặc biệt là trong đồng bào dân tộc Hmông.. đạo Tin Lành đã lên tới hơn 170.000 người [30. Vì lý do đó, chúng tôi đã lựa chọn đề tài: “Ảnh hưởng của đạo Tin Lành đối với đời sống tín ngưỡng người Hmông ở miền núi phía Bắc Việt Nam hiện nay” để nghiên cứu làm luận văn tốt nghiệp của mình.. Tin Lành là một tôn giáo du nhập vào khá muộn.

Biến đổi sinh kế của người Hmông ở xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai

LUAN VAN.pdf

repository.vnu.edu.vn

Hoạt động sinh kế hiện nay của người Hmông ở xã Bản Lầu, huyện Mường Khương là gì?. Và nghiên cứu được giới hạn ở dân tộc Hmông ở xã Bản Lầu từ thời kỳ Đổi mới (năm 1986) đến nay.. Tài liệu thành văn: Bao gồm các công trình nghiên cứu, sách, báo, tạp chí liên quan đến sinh kế của các dân tộc thiểu số nói chung và của người Hmông nói riêng, cùng với các tài liệu thứ cấp của UBND huyện Mường Khương, UBND xã Bản Lầu..

Nghiên cứu biểu tượng khèn trong dân ca Hmông từ văn hóa đến văn học dân gian

02050002665.pdf

repository.vnu.edu.vn

Bùi Xuân Tiệp (2005), “Bước đầu giải mã một số biểu tượng trong lễ hội Gầu Tào và dân ca giao duyên dân tộc Hmông”, Tạp chí văn hoá dân gian, số . Đặng Diệu Trang (2006), “Thiên nhiên với thế giới nghệ thuật ẩn dụ và biểu tượng trong ca dao dân ca”, Tạp chí văn hoá dân gian, số . Vũ Anh Tuấn (1884), “Về một số biểu tượng văn học dân gian miền núi”, Tạp chí Văn hóa dân gian, số 2/1984..

Ảnh hưởng của đạo tin lành đối với đời sống tín ngưỡng người HMông ở miền núi phía bắc Việt Nam hiện nay

02050003440.pdf

repository.vnu.edu.vn

Thời gian gần đây, đạo Tin Lành phát triển trở lại trong đồng bào các dân tộc thiểu số ở một số tỉnh miền núi Phía Bắc nước ta, đặc biệt là trong đồng bào dân tộc Hmông.. Đạo Tin Lành truyền bá và phát triển trong cộng đồng người Hmông ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta tính đến nay đã được 28 năm (tính từ năm 1986), từ chỗ hầu như không có, đến nay số lượng người Hmông theo đạo Tin Lành đã lên tới hơn 170.000 người [30.

Luận văn Thạc sĩ Nhân học: Biến đổi sinh kế của người Hmông ở xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai

tailieu.vn

Hoạt động sinh kế hiện nay của người Hmông ở xã Bản Lầu, huyện Mường Khương là gì?. Và nghiên cứu được giới hạn ở dân tộc Hmông ở xã Bản Lầu từ thời kỳ Đổi mới (năm 1986) đến nay.. Tài liệu thành văn: Bao gồm các công trình nghiên cứu, sách, báo, tạp chí liên quan đến sinh kế của các dân tộc thiểu số nói chung và của người Hmông nói riêng, cùng với các tài liệu thứ cấp của UBND huyện Mường Khương, UBND xã Bản Lầu..

Cảm nhận của anh chị về màu sắc Tây Bắc trong đoạn trích Vợ chồng A Phủ

vndoc.com

Suy nghĩ lạc hậu, mê tín dị đoan đã trở thành một phần trong tâm linh người dân tộc Hmông. Tô Hoài lại đưa ra một tập tục nữa của người dân tộc Hmông đó là tục phạt vạ. Em không yêu quả pao rơi rồi, câu hát bình dị mà phóng khoáng thẳng thắn như chính tâm hồn những người dân tộc miền núi Tây Bắc. Chủ yếu nhất đó chính là hệ thống những tri thức mà người đọc thu nhận được về phong tục, tập quán sống của người dân tộc Hmông.

KHOA HỌC XÃ HỘI MIỀN TRUNG VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI VÙNG TRUNG BỘ, VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM MỤC LỤC Trang

www.academia.edu

Điều này thực sự có ý việc giải quyết tái định canh định cư cho đồng nghĩa trong việc kiểm soát lượng di dân tự bào dân tộc Hmông từ các tỉnh di cư tự do vào do và hạn chế những tác động tiêu cực của Lâm Hà, Lâm Đồng.

PHÂN TÍCH ĐỊNH LƯỢNG VÀ TIỆM CẬN KHÔNG GIAN TRONG NGHIÊN CỨU NÔNG THÔN (VÍ DỤ HUYỆN DUY TIÊN, TỈNH HÀ NAM VÀ SAPA, TỈNH LÀO CAI)

tainguyenso.vnu.edu.vn

Các dữ liệu thống kê về điều kiện kinh tế - xã hội và các phiếu điều tra nông hộ thu thập đã được rút gọn sau khi áp dụng phương pháp phân tích thành phần chính để chọn ra được 15 biến: 2 biến về dân tộc Hmông và Dao, 5 biến về diện tích lớp phủ năm 2006, 10 biến về biến động lớp phủ giai đoạn như ta thấy trên Bảng 4.. B ảng 4: Bảng ma trận tương quan giữa 2 biến dân tộc v ới các biến diện tích lớp phủ và biến đổi lớp phủ.

Dân tộc hMONG (1)

www.academia.edu

Món bánh : vào dịp lễ tết , người ta thường làm các loại bánh như bánh rán, bánh chưng , bánh luộc , bánh dày Một món đặc trưng của dân tộc H'Mông làm món “thắng cố”. gắn liền với đời sống sinh hoạt của người Hmông bởi người Hmông chủ yếu trồng ngô .Để làm ra những món ẩm thực độc đáo này, đòi hỏi người phụ nữ phải rất khéo tay.

VĂN HÓA THÁI - MƯỜNG VÀ XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC Ở VÙNG MIỀN NÚI THANH HÓA

tainguyenso.vnu.edu.vn

Đây là vùng đất giàu có về tài nguyên thiên nhiên, là địa bàn có tầm quan trọng về kinh tế, chính trị, là vùng quy tụ sinh sống của các dân tộc: Thái, Mường, Dao, Hmông, Thổ, Khơ mú và dân tộc Kinh.

Tổng luận nghiên cứu tộc người và một số vấn đề về dân tộc ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay

tailieu.vn

Sự biến đổi kinh tế - xã hội của các dân tộc. a) Phân bố dân cư - dân tộc. Xem Diệp Đình Hoa: Cộng đồng dân tộc Tây Bắc Việt Nam và thủy điện, Nxb. Một số dân tộc như Tày, Nùng, Mường, Thái, Hmông, Dao.... Xem Vương Xuân Tình: “Hưởng dụng đất với xóa đói giảm nghèo của các dân tộc thiểu số ở miền núi Việt Nam”, Tlđd.. nghèo của một số nơi tại vùng dân tộc thiểu số như ở các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu.

NGHỀ THỦ CÔNG CỔ TRUYỀN CÁC DÂN TỘC Ở VIỆT NAM: DIỆN MẠO VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐANG ĐẶT RA

tainguyenso.vnu.edu.vn

Cho đến trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, nghề rèn rất phổ biến ở nông thôn người Việt, và một số dân tộc anh em khác. Có thể kể đến ở đây một số làng nổi tiếng ở người Việt như Đa Sĩ (Hà Tây), Đa Hội (Bắc Ninh) Nho Lâm (Nghệ An), nghề rèn của người Xơ-đăng, Cơ-ho, Ra-glai ...ở Tây Nguyên, người Hmông, Dao ở phía Bắc..... Không thể không nói đến ở đây về kỹ thuật và các sản phẩm rèn độc đáo của người Hmông như lưỡi cày, súng săn.

HCM về dân tộc và cách mạng giải phóng dân tộc

www.scribd.com

nghĩa Mác Lê Nin vềvấn đề dân tộc, đặt CM giải phóng dân tộc vào quỹ đạo CM vô sản, giải phóng dân tộc,giải phóng giai cấp, giải phóng con người, thống nhất với nhau trong CM vô sản.Như vậy, vấn đề dân tộc trong TTHCM là vấn đề giải phóng dân tộc thuộc địa, thủ tiêusự thống trị của nước ngoài, giành độc lập dân tộc, xóa bỏ ách áp bức bốc lột thực dân, thựchiện quyền dân tộc tự quyết, xây dựng nhà nước độc lập.2.

Dân tộc Việt Nam

www.scribd.com

Một dân tộc yêu hòa bình sẽvĩnh viễn thoát khỏi cảnh chiến tranh vì dân tộc đó luôn giàu mạnh.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề Dân tộc và Cách mạng dân tộc

www.scribd.com

Chủ nghĩa dân tộc bản xứ nhân danh Quốc tế cộng sản mà Hồ Chí Minh đề cập ở đây là chủ nghĩa dân tộc chân chính, chứ khơng phải là chủ nghĩa dân tộc hẹp hịi. 1.3 Kết hợp nhuần nhuyễn dân tộc với giai cấp, độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội,chủ nghĩa yêu nước với chủ nghĩa quốc tế : Ngay từ khi lựa chọn con đường cách mạng vơ sản, ở Hồ Chí Minh đã cĩ sự gắn bĩ thống nhất giữa dân tộc và giai cấp, dân tộc và quốc tế, độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.