« Home « Kết quả tìm kiếm

Yếu tố huyền thoại trong văn học


Tìm thấy 16+ kết quả cho từ khóa "Yếu tố huyền thoại trong văn học"

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Huyền thoại trong tiểu thuyết của Mạc Ngôn

tailieu.vn

Vấn đề huyền thoại trong tiểu thuyết Mạc Ngôn đã đƣợc lƣu tâm, tuy nhiên mới chỉ hoặc thấp thoáng trong các nhận định, nghiên cứu, hoặc tập trung vào một số yếu tố cụ thể (nhƣ một số biểu tƣợng, yếu tố kì ảo), trong một số tác phẩm nhất định mà chƣa có công trình nghiên cứu mang tính bao quát, chuyên sâu.. Trong chƣơng 1, chúng tôi đã tổng quan tình hình nghiên cứu về huyền thoại nói chung, huyền thoại trong văn học nói riêng và huyền thoại trong tiểu thuyết Mạc Ngôn.

Giải mã một số cổ mẫu trong truyện ngắn hiện đại Việt Nam dưới góc nhìn phê bình huyền thoại và phê bình phân tâm học

tailieu.vn

Trong văn học hiện đại Việt Nam, nhắc đến việc sử dụng yếu tố huyền thoại trong sáng tác văn học phải kể đến Võ Thị Hảo với Biển cứu rỗi, Giàn thiêu. Hệ thống hình ảnh biểu tượng, dấu ấn của huyền thoại trong truyện ngắn hiện đại Việt Nam rất độc đáo. Ở bài viết này, chúng tôi xem xét một số cổ mẫu dựa trên đối tượng nghiên cứu là truyện ngắn hiện đại Việt Nam.

Luận văn Thạc sĩ Văn học: Phương thức huyền thoại hóa trong văn xuôi Việt Nam đương đại (Qua một số sáng tác của Nguyễn Huy Thiệp, Tạ Duy Anh, Nguyễn Xuân Khánh)

tailieu.vn

Nguyễn Thái Hoàng (2014), “Không gian huyền thoại trong văn xuôi Việt Nam đương đại”, Nghiên cứu văn học, tập 514 (số 12), tr. Lê Ngọc Tân (2001), “Huyền thoại trong tiểu thuyết của E. Hoàng Trinh (1970), “Fran Kafka - và vấn đề “huyền thoạitrong văn học”, Văn học, tập 125 (số 5), tr. Phùng Văn Tửu (1976), “Vấn đề huyền thoại trong văn học nghệ thuật”, Nghiên cứu Nghệ thuật, tập 12 (số 3), tr. Weller, René - Waren, Austin (1995), “Huyền thoại là gí

Mã Huyền Thoại Trong Nhà Giả Kim

www.scribd.com

Huyền thoại từ đó mà được mở rộng qua nhiều chiềukích, lan tỏa trong văn học nghệ thuật từ xưa đến nay. Kho tàng văn học dân tộc của Ấn Độ cũng mang dấu vết huyền thoại củanhững cuộc hành trình. Đây chính là kết quả từ sự tác động và xâm nhậpgiữa các văn bản huyền thoại. Yếu tố này chothấy sự tác động qua lại giữa những tác phẩm huyền thoại. Lạ vì nó được thổi vào hơi thở của huyền thoại. Yếu tố này giúp cho tác phẩmnhư là vùng đất nối dài của huyền thoại.

Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Huyền thoại trong tiểu thuyết của Mạc Ngôn

tailieu.vn

Tổng quan về huyền thoại. Định nghĩa về huyền thoại. Vấn đề nghiên cứu huyền thoại từ lí thuyết văn học. Tổng quan tình hình nghiên cứu huyền thoại trong tiểu thuyết Mạc Ngôn. Huyền thoại trong văn học và cao trào “tái huyền thoạitrong văn học thế kỉ XX. Huyền thoại nghi lễ. Huyền thoại cổ mẫu. Phƣơng thức huyền thoại hóa trong văn học. Các phƣơng thức huyền thoại hóa tiêu biểu trong tiểu thuyết Mạc Ngôn. Phƣơng thức giải huyền thoại.

Luận văn Thạc sĩ Văn học Việt Nam: Thi pháp huyền thoại trong tiểu thuyết của Nguyễn Bình Phương

tailieu.vn

Khái niệm huyền thoại. 1.3 Huyền thoại trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại. 3.1 Không gian huyền thoại. 3.2Thời gian huyền thoại. So với các thể loại văn học khác tiểu thuyết Việt Nam xuất hiện khá muộn. ở mỗi một tiểu thuyết nhà văn lại có một sự sáng tạo mới về thi pháp tiểu thuyết. Tiểu thuyết của Nguyễn Bình Phương đã thành công bước đầu trong việc cách tân tiểu thuyết với một kiểu tư duy nghệ thuật độc đáo.

Luận văn Thạc sĩ Văn học: Yếu tố kỳ ảo trong tiểu thuyết Hồ Anh Thái

tailieu.vn

YẾU TỐ KÌ ẢO TRONG TIỂU THUYẾT HỒ ANH THÁI. Yếu tố kì ảo cũng chính là một trong những gam màu chủ đạo làm nên bức tranh đầy mê hoặc và lôi cuốn trong những sáng tác của nhà văn hiện đại.. Yếu tố kì ảo phủ lên văn chương Hồ Anh Thái một bầu không khí siêu thực, hư ảo, huyền hồ vừa độc đáo vừa quyến rũ. Nhiều nhà nghiên cứu đã khẳng định sự tương đồng giữa “kì ảo” và “huyền thoạitrong văn học hiện đại.

Phương thức huyền thoại hóa trong văn xuôi Việt Nam đương đại ( Qua một số sáng tác của Nguyễn Huy Thiệp, Tạ Duy Anh, Nguyễn Xuân Khánh)

Noi dung.pdf

repository.vnu.edu.vn

Nguyễn Thái Hoàng (2014), “Không gian huyền thoại trong văn xuôi Việt Nam đương đại”, Nghiên cứu văn học, tập 514 (số 12), tr. Lê Ngọc Tân (2001), “Huyền thoại trong tiểu thuyết của E. Hoàng Trinh (1970), “Fran Kafka - và vấn đề “huyền thoạitrong văn học”, Văn học, tập 125 (số 5), tr. Phùng Văn Tửu (1976), “Vấn đề huyền thoại trong văn học nghệ thuật”, Nghiên cứu Nghệ thuật, tập 12 (số 3), tr. Weller, René - Waren, Austin (1995), “Huyền thoại là gí

Thi pháp huyền thoại trong tiểu thuyết của Nguyễn Bình Phương

Luận văn.pdf

repository.vnu.edu.vn

Khái niệm huyền thoại. 1.3 Huyền thoại trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại. 3.1 Không gian huyền thoại. 3.2Thời gian huyền thoại. So với các thể loại văn học khác tiểu thuyết Việt Nam xuất hiện khá muộn. ở mỗi một tiểu thuyết nhà văn lại có một sự sáng tạo mới về thi pháp tiểu thuyết. Tiểu thuyết của Nguyễn Bình Phương đã thành công bước đầu trong việc cách tân tiểu thuyết với một kiểu tư duy nghệ thuật độc đáo.

Hư cấu lịch sử và huyền thoại trong tiểu thuyết G.G.Márquez

tailieu.vn

HƯ CẤU LỊCH SỬ VÀ HUYỀN THOẠI TRONG TIỂU THUYẾT G.G.MÁRQUEZ. Một trong những cách tân của văn học hậu hiện ñại, ñó là ñưa ra quan ñiểm lịch sử và huyền thoại như là hư cấu nghệ thuật. Thông qua tiểu thuyết của G.G.Márquez, bài viết làm rõ những thủ pháp hư cấu lịch sử và huyền thoại ñặc trưng của văn học hậu hiện ñại (thời gian nghệ thuật xoay vòng, giễu nhại lịch sử, lịch sử như tình huống hiện sinh.

Giải mã thời gian đêm trong Liêu trai chí dị của Bồ Tùng Linh dưới góc nhìn huyền thoại học

tailieu.vn

Trong thế giới nghệ thuật của tác phẩm này, thời gian đêm là khoảng thời gian được đề cập nhiều nhất, chứa đầy sức mạnh của lực lượng siêu nhiên.. Thông thường, các nhà nghiên cứu khi tìm hiểu huyền thoại trong tác phẩm văn học thường phân tích sự chuyển hóa của huyền thoại trong tác phẩm, đôi khi nằm ở bề sâu rất khó nhận thấy. Huyền thoại học sẽ đưa các yếu tố này về với cội nguồn tư duy nguyên thủy của nó đồng thời tìm hiểu ý nghĩa sự chuyển hóa của nó trong tác phẩm văn học.

Ma thuật và văn học – trường hợp tiểu thuyết huyền ảo hiện đại Mĩ Latin

tailieu.vn

Ba nhóm chức năng này phân lập và nối kết văn học với ma thuật trong quá trình hành chức của mỗi đối tượng. Trong văn học hiện đại, khi hoạt động độc lập ở cấp độ nhỏ nhất là yếu tố huyền ảo, ma thuật có khả năng đi từ biến đổi sự vật hiện tượng đến hình thành tâm lí nhân vật. Văn học kì ảo thế kỉ XIX từng đề ra một song đề lưỡng trị:. Ngược lại, yếu tố huyền ảo/ma thuật không tạo thế chống đối mà dung hòa các thành phần và bỏ ngỏ những nghi vấn, lí giải và biện luận.

Yếu tố văn hóa trong kịch bản văn học Lưu Quang Vũ

tailieu.vn

YẾU TỐ VĂN HÓA TRONG KỊCH BẢN VĂN HỌC LƯU QUANG VŨ. Văn hóa là một phạm trù rất rộng, biểu hiện của nó trong văn học cũng rất đa dạng, phong phú. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ tập trung nêu lên những bình diện văn hóa cơ bản, một trong những yếu tố tạo nên thành công và sức sống lâu bền cho kịch bản văn học Lưu Quang Vũ, đó là: Hệ thống ngôi nhân xưng, tên gọi phong phú, dân dã. Sử dụng các thể loại văn học dân gian.

Phương thức huyền thoại hóa trong văn xuôi Việt Nam đương đại ( Qua một số sáng tác của Nguyễn Huy Thiệp, Tạ Duy Anh, Nguyễn Xuân Khánh)

02050003778.pdf

repository.vnu.edu.vn

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bài viết “Fzan Kafka - và vấn đề “huyền thoạitrong văn học” của Hoàng Trinh đăng trên tạp chí Văn học (tháng 5/1970) có vai trò “tiên phong” trong việc luận bàn về “huyền thoạitrong nghiên cứu văn học ở Việt Nam.

Yếu tố kỳ ảo trong Kể Xong Rồi Đi của Nguyễn Bình Phương

ctujsvn.ctu.edu.vn

Yếu tố kỳ ảo góp phần không nhỏ làm nên phương thức kết cấu huyền thoại trong sáng tác Nguyễn Bình Phương, làm cho truyện của Nguyễn Bình Phương gần với truyện hậu hiện đại của các tác giả văn học Mỹ La tinh như Garcia Márquez. nói Nguyễn Bình Phương là một đại diện cho bút pháp huyền ảo trong dòng tiểu thuyết ngắn đương đại Việt Nam.

Luận văn Thạc sĩ Văn học Việt Nam: Yếu tố kỳ ảo trong truyện ngắn Nguyễn Quang Thiều

tailieu.vn

YẾU TỐ KỲ ẢO TRONG TRUYỆN NGẮN NGUYỄN QUANG THIỀU. Chương 1: TRUYỆN NGẮN NGUYỄN QUANG THIỀU VỚI DÒNG CHẢY CỦA YẾU TỐ KỲ ẢO TRONG VĂN HỌC VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI. Khái niệm kì ảo và văn họcyếu tố kì ảo. Khái niệm kì ảo. Yếu tố kỳ ảo trong văn học. Nguyễn Quang Thiều và khuynh hướng văn học đương đại có yếu tố kỳ ảo ở Việt Nam. Khuynh hướng văn học đương đại có yếu tố kỳ ảo ở Việt Nam. Nguyễn Quang Thiều và các truyện ngắn có yếu tố kỳ ảo.

Giải huyền thoại trong truyện ngắn huyền thoại Việt Nam

tailieu.vn

Tóm tắt: Lấy huyền thoại làm đối tượng phản ánh, suy ngẫm, truyện ngắn huyền thoại đã tạo nên nét độc đáo riêng của đời sống văn học Việt Nam đương đại. Với tư cách là một thành tố xa xưa và lâu bền trong lòng văn hóa Việt, huyền thoại tồn tại và di truyền như một cấu trúc bền vững trong tâm trí cộng đồng. Các nhà văn hiện đại, trong nỗ lực sáng tạo đã vừa giải huyền thoại vừa tái cấu trúc huyền thoại, đem lại cho huyền thoại sức sống mới mang màu sắc nghệ thuật độc đáo của diễn ngôn cá nhân..

Phê Bình Huyền Thoại

www.scribd.com

Frye đi ngược về phía đầu nguồn, và ông chorằng toàn bộ cấu trúc của văn học… là khởi nguyên từ huyền thoại. Frye cho rằng “huyền thoại là vàluôn luôn đã là một yếu tố cấu thành văn học, mối quan tâm của các nhà thơ đối vớihuyền thoại và hệ huyền thoại là đặc biệt và không thay đổi kể từ thời Homer”.

Thi pháp huyền thoại trong tiểu thuyết của Nguyễn Bình Phương

02050003969.pdf

repository.vnu.edu.vn

Là sản phẩm thành công nhất của trường viết văn Nguyễn Du, kiên định trong những ý tưởng nghệ thuật, các sángtác của anh kết tụ nhiều vấn đề có ý nghĩa tiêu biểu cho tiêu thuyết Việt Nam thời kỳ hậu chiến cả trên bình diện mỹ học lẫn kỹ thuật sáng tác và mô hình tiểu thuyết.” (77) Huyền thoại cũng là yếu tố làm nên “cái hay. “cái khó”, “cái độc đáo” của tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương..

Một số mô típ tiêu biểu trong Liêu trai chí dị của Bồ Tùng Linh dưới góc nhìn huyền thoại học

ctujsvn.ctu.edu.vn

Các mô típ vật biến thành người và người biến thành vật có khởi đầu từ trong thi pháp huyền thoại. Các mô típ này của thi pháp huyền thoại có mặt từ thể loại văn học đầu tiên là thần thoại và thể hiện nhiều nhất trong thể loại truyện cổ tích. Dựa vào lí thuyết hình thái học của Propp, chúng tôi đã mô hình hóa mô típ vật biến thành người, người biến thành vật đối với trường hợp truyện thần thoại. Yếu tố bất biến trong hai mô típ này là sự biến hình.