« Home « Kết quả tìm kiếm

nhà nho


Tìm thấy 17+ kết quả cho từ khóa "nhà nho"

Dàn ý Nhân cách nhà nho chân chính trong bài thơ Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát

vndoc.com

Dàn ý Nhân cách nhà nho chân chính trong bài thơ Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát Ngữ văn 11. Giới thiệu: nhân cách nhà nho chân chính.. Nhân cách nhà nho chân chính là cái gì?. Nhân cách là gì? Nhân cách là tư cách, phẩm chất của con người.. Thế nào là nhà nho? Nhà nho là những người tri thức thời xưa, theo Nho học.. Nhà nho là người đã học sách thánh hiền được thiên hạ cần để dạy bảo người đời ăn ở hợp luân thường, đạo lí. Nhân cách nhà nho chân chính là thế nào?.

Tư tưởng luân lý mới của các nhà nho Duy Tân trong “Tân đính luân lý giáo khoa thư”

tainguyenso.vnu.edu.vn

Nó do đòi hỏi của môn luân lý học, nhưng nó cũng là ảnh hưởng rõ ràng của tình thần luân lý Nho gia truyền thống.. Tinh thần truyền thống chính ở chỗ lấy tâm làm bản thể cho luân lý. Những điểm cụ thể của các công việc nói trên phần có thể vì nhà nho cũng chưa mấy hiểu biết, phần vì theo thói quen và sự lo lắng thường trực rất nhà nho, chính là cơ chế vận hành các vấn đề luân lý.

Luận ngữ ngu án - Một cách tiếp cận Luận ngữ của nhà Nho người Việt

tainguyenso.vnu.edu.vn

Một cách tiếp cận Luận ngữ của nhà Nho người Việt. Luận ngữ ngu án là tác phẩm kinh học của Phạm Nguyễn Du, nho sĩ thời Lê trung hưng..

DẤU ẤN ẢNH HƯỞNG CỦA THIÊN DIỄN LUẬN 天演論 - BẢN DỊCH TRUNG VĂN CUỐI THẾ KỶ XIX CỦA CUỐN SÁCH EVOLUTION AND ETHICS (TIẾN HOÁ VÀ ĐẠO ĐỨC) TRONG VĂN HỌC CỦA NHÀ NHO VIỆT NAM ĐẦU THẾ KỶ XX (MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN TIẾP XÚC VĂN HOÁ ĐÔNG - TÂY Ở ĐẦU THẾ KỶ XX)

tainguyenso.vnu.edu.vn

Chúng ta đã biết nhiều về phong trào Duy tân của nhà nho yêu nước ở Việt Nam đầu thế kỷ XX qua các công trình nghiên cứu khác nhau. Nhiều nhà nghiên cứu đã nói đến ảnh hưởng của sách Tân thư đến từ Trung Quốc đối với tư tưởng của họ.

DẤU ẤN VIỆT HOÁ TRONG NHO GIÁO THỜI TRẦN

tainguyenso.vnu.edu.vn

Việc đưa người Việt vào phối thờ cùng các nhà Nho Trung Hoa đã khẳng định vai trò của nhà Trần trong việc sử dụng Nho giáo như một biểu hiện mạnh mẽ cho sự trưởng thành của dân tộc Việt.. Chọn hai nhà Nho là Chu Văn An và Trương Hán Siêu vào phối thờ ở Văn Miếu là thông điệp của nhà Trần trong việc khẳng định Việt Nam đã có những nhà Nho đích thực tiếp cận, nắm bắt các quan điểm của học thuyết Nho giáo.

Nho giáo trong tương lai văn hoá Việt Nam

tainguyenso.vnu.edu.vn

Ý thức về độc lập và tự cường dân tộc, về truyền thống dân tộc kết hợp, hoà quyện cùng ý thức về đạo thống và chính thống trong tư tưởng các nhà Nho. Ðạo thống đối với nhà Nho Việt Nam được cảm nhận như một bộ phận của Ðạo được truyền báo và duy trì trên mảnh đất Ðại Việt, gắn với sự truyền thừa nền văn hiến của dân tộc. Trong quá khứ, mỗi bước chuyển biến của dân tộc đều liên quan tới vận mệnh của Nho giáo.

Về nhân cách của người nho sỹ - quan liêu thời Lê - Trịnh

tainguyenso.vnu.edu.vn

Trước hết, người nho sỹ – quan liêu là một môn đệ, tín đồ của Khổng giáo.. Trước hết họ được dạy làm người, một nhà nho trí thức mẫn tuệ (thông thiên địa nhân viết nho), có một nhân cách cao quý (nhân – trí – dũng) với phương châm sống “phú quý bất năng dâm, bần tiện bất năng di, uy vũ bất năng khuất”.

Những ảnh hưởng tích cực của Nho giáo trong Bộ luật Hồng Đức

tainguyenso.vnu.edu.vn

T− t−ởng trong Quốc Triều Hình Luật cũng mang đậm giáo lý của nhà nho. Nho giáo là một học thuyết bảo vệ sự biết ơn tổ tiên, thờ cúng tổ tiên, tình họ hàng và nền nếp gia đình. Nho giáo vừa.

Những ảnh hưởng tích cực của Nho giáo trong Bộ luật Hồng Đức

tainguyenso.vnu.edu.vn

T− t−ởng trong Quốc Triều Hình Luật cũng mang đậm giáo lý của nhà nho. Nho giáo là một học thuyết bảo vệ sự biết ơn tổ tiên, thờ cúng tổ tiên, tình họ hàng và nền nếp gia đình. Nho giáo vừa.

Vấn đề tiếp nhận Truyện Kiều của một nhà Thơ mới: Lưu Trọng Lư và bài “Chiêu tuyết cho Vương Thúy Kiều”

Noi dung luan van R.pdf

repository.vnu.edu.vn

Thế kỷ XIX cũng chứng kiến cách đọc Truyện Kiều quen thuộc của nhà nho: phê bình nhân vật theo quan điểm đạo đức nho giáo, lối phê bình vẫn tiếp tục đến đầu thế kỷ XX..

Xu hướng hội nhập tam giáo trong tư tưởng Việt Nam thế kỷ XVIII

tainguyenso.vnu.edu.vn

Tinh thần tự lạc, cương cường tha thiết với việc tu dưỡng của Nho gia không phát huy được ảnh hưởng mạnh (đây cũng chính là một lý do khiến Nhà nho thời này kêu ca về Nho phong sĩ khí, kêu gọi chấn chỉnh phong thái Nhà Nho, phục hưng phong khí nhà Nho thời Hồng Đức- khôi phục học phong thời Hồng Đức cũng là khôi phục tinh thần nho gia chính thống, lý tính, mẫu mực, trọng cộng đồng, xã hội, gánh vác và hy sinh. Người ta gọi thế hệ các nhà Nho thời Hồng Đức là thế hệ dấn thân yêu đời).

Sự đan xen các khuynh hướng thẩm mỹ trong thơ Huyền Quang

tainguyenso.vnu.edu.vn

Đặc điểm tự nhiên này của bông cúc theo cách nhìn của nhà nho, nó được nhân hóa để làm biểu tượng cho sức mạnh tinh thần và đạo đức, sự ưu trội của riêng một nhóm nhỏ kẻ sĩ. Trong những bài thơ đề vịnh của nhà nho, bông cúc hoàn toàn hiện diện với những mục đích ký thác tỷ dụ như vậy. Chẳng hạn bài thơ Nôm Cúc của Nguyễn Trãi:.  Nhà Nho coi bông cúc nở trong sương cũng giống như người quân tử tu dưỡng đạo đức, cốt cách, tinh thần.

đạo đức công phu hay chính trị thực hành

tainguyenso.vnu.edu.vn

Có thể thấy Hồ Quý Ly cũng có những động thái thể hiện việc đề cao Nho giáo và Nho học, trọng dụng các Nho thần trong thực tế.. Các nhà Nho đánh giá Hồ Quý Ly. Ngô Sĩ Liên cũng khẳng định rằng, các đại Nho đời Tống mà Hồ Quý Ly phê phán là những người xuất sắc, có đóng góp to lớn cho Nho học và đương nhiên không thể chê bai theo cách của Hồ Quý Ly:.

MỘT CHẶNG ĐƯỜNG LỊCH SỬ CỦA TẦNG LỚP KẺ SĨ ĐẤT THĂNG LONG

tainguyenso.vnu.edu.vn

Tính chất quý tộc trong cách hình dung của Nho giáo trước hết dựa trên những phẩm chất, đức hạnh cá nhân. Suốt thời nhà Trần, triều đình không phải là nơi chốn duy nhất để nhà nho có “đất sống” và “đất diễn”. Như đã biết, điền trang, thái ấp mới là nơi cư trú chính của các vị thân vương và tầng lớp quý tộc cao cấp.

MỘT CHẶNG ĐƯỜNG LỊCH SỬ CỦA TẦNG LỚP KẺ SĨ ĐẤT THĂNG LONG

tainguyenso.vnu.edu.vn

Nhưng tầng lớp nhà nho, nhất là để thành hiển nho, ở vào thời Lý - Trần thì cứ phải “loanh quanh đâu đấy” không quá xa kinh đô, mới mong được học thành tài, mới khiến cho vua biết mặt chúa biết tên.

Hoàn cảnh ra đời Bài ca ngắn đi trên bãi cát

vndoc.com

Hình ảnh này đã gợi cảm hứng cho nhà thơ sáng tác bài “Bài ca ngắn trên bãi cát”.. Tìm hiểu thêm về Nhân cách nhà nho chân chính trong bài thơ Bài ca ngắn đi trên bãi cát. Về nhân cách nhà nho trong Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát. Nhìn thấy con đường danh lợi đầy nhọc nhằn, đầy chông gai, tuy chưa thể tìm ra một con đường đi nào khác, song Cao Bá Quát đã thấy không thể cứ đi trên bãi cát danh lợi đó mãi được..

Dàn ý Người xưa có câu: "Đàn bà chớ kể Thúy Vân, Thúy Kiều". Anh (chị) hãy nói rõ ý kiến của mình về quan niệm trên

vndoc.com

Quan niệm đạo đức của xã hội phong kiến theo các nhà nho xưa:. Lễ giáo phong kiến của xã hội bấy giờ chèn ép, trói buộc quyền con người nhất là phụ nữ.. Theo các nhà nho Thúy Vân, Thúy Kiều có những hành động ứng xử không phù hợp với lễ giáo phong kiến. Tự do yêu đương, thề non hẹn biển, một mình đi khuya, tự đánh ước nhân duyên là điều tối kị trong xã hội phong kiến.... Quan niệm trên đúng, nhưng phiến diện, không cảm thông thân phận của Thúy Vân, Thúy Kiều..

VỀ VIỆC DẠY CHỮ NHO Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG.

tainguyenso.vnu.edu.vn

Tuy nhiên, khó mà dứt khoát nói không với việc dạy chữ Nho vì những người đề xuất yêu cầu dạy chữ Nho đều là những nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà thơ. Kỳ 4/6: Khó khăn trong việc sử dụng thuật ngữ, lối nói và từ ngữ có gốc chữ Nho. Chúng tôi chỉ bàn về một lầm lẫn chết người trong việc đánh đồng khái niệm hình-tượng trong chữ Nho với khái niệm hình ảnh của Phương Tây (do alphabet tạo ra) mà chúng ta hiện nay vẫn gộp chung làm một do chỉ có một lối viết là hình tượng.

Ý nghĩa nhan đề bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của tác giả Thanh Hải

vndoc.com

Từ âm thanh của tiếng chim nhà thơ tưởng như thấy được bằng thính giác, đã có thể nhìn thấy nó bằng thị giác rồi hứng cả tiếng chim trong tay bằng xúc giác.. Dường như nhà thơ căng hết các giác quan của mình để đón nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên đất trời vào xuân. Ý nghĩa nhan đề bài thơ Mùa xuân nho nhỏ mẫu 4. “Mùa xuân nho nhỏ” là một sáng tác độc đáo, một phát hiện mới mẻ của nhà thơ..

Điều tra hiện trạng phát sinh, quản lý và xử lý chất thải rắn đô thị thị trấn Nho Quan, huyện Nho quan, tỉnh Ninh Bình và đề xuất một số giải pháp cải thiện

311456.pdf

dlib.hust.edu.vn

Từ năm 2015 đến nay, rác thải thu gom tại thị trấn Nho Quan cũng nhƣ toàn huyện Nho Quan đƣợc vận chuyển về bãi rác của Nhà máy xử lý Chất thải rắn Ninh Bình tại xã Đông Sơn, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. 36,24 tấn 62 Chi phí riêng để vận chuyển và xử lý 1 tấn chất thải tại bãi rác của Nhà máy xử lý CTR Ninh Bình đƣợc tính toán chi tiết tại Bảng 3.15: Bng 3.15.